Đưa Nghị quyết 68/NQ-CP vào cuộc sống
Trang chủ / Lao động / Đưa Nghị quyết 68/NQ-CP vào cuộc sống
Thứ trưởng Lê Tấn Dũng: Long An cần sớm hoàn tất các chính sách an sinh xã hội
08:41 AM 09/10/2021
(LĐXH) - Tại buổi làm việc với tỉnh Long An ngày 8/10/2021, Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) Lê Tấn Dũng đề nghị, tỉnh Long An cần tiếp tục tập trung công tác phòng chống dịch; sớm thực hiện hoàn tất các chính sách an sinh xã hội; tuyên truyền hỗ trợ doanh nghiệp trở lại sản xuất để giữ chân, ổn định tâm lý người lao động. Đồng thời, quan tâm chăm lo, đảm bảo an sinh cho nhóm lao động đã dịch chuyển từ TP.HCM và các tỉnh, thành về địa phương.

Thứ trưởng Lê Tấn Dũng đề nghị Long An cần sớm hoàn tất các chính sách an sinh xã hội

Ngày 8/10/2021, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Lê Tấn Dũng, Tổ trưởng Tổ công tác đặc biệt của Bộ tại phía Nam cùng đoàn công tác của Bộ LĐ-TB&XH đã đến làm việc tại tỉnh Long An về công tác phòng, chống dịch Covid-19, đảm bảo an sinh xã hội theo Nghị quyết 68/NQ-CP và Quyết định 23/2021/QĐ-TTg.

Báo cáo với Thứ trưởng và Tổ công tác đặc biệt tại buổi làm việc, bà Nguyễn Hồng Mai, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Long An cho biết, toàn tỉnh Long An có trên 13.000 doanh nghiệp đăng ký hoạt động với 320.000 lao động. Hiện có 1.300 doanh nghiệp với 99.000 lao động đã hoạt động trở lại sau thời gian tỉnh thực hiện gian cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Chính phủ.

 

Bà Nguyễn Hồng Mai, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Long An  báo cáo với Thứ trưởng và đoàn công tác của Bộ về công tascn an sinh xã hội treen địa bàn

Theo bà Mai, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh gặp nhiều khó khăn trong hoạt động sản xuất, chi phí tăng cao khiến đời sống người lao động bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Thống kê, tới nay có hơn 3.000 lao động làm việc tại các doanh nghiệp trú đóng trên địa bàn Long An đã trở về các tỉnh, thành trên cả nước. Bên cạnh đó, Long An cũng đã đón 2.000 lao động, chủ yếu làm trong các ngành thuộc lĩnh vực may mặc, giày da và một số ngành nghề khác sử dụng từ TP.HCM và các tỉnh về lại địa phương. Dự kiến đến hết tháng 10/2021 số lao động hoạt động trở lại đạt khoảng 30% với khoảng 100.000 lao động; đến hết tháng 11/2021 số lao động hoạt động trở lại đạt 50%, khoảng 170.000- 180.000 lao động; đến hết tháng 12/2021 số lao động hoạt động trở lại là 70%, khoảng 250.000 - 260.000 lao động. Như vậy, từ nay đến cuối năm, không xảy ra tình trạng thiếu hụt lao động. Dự kiến, năm 2022 có thể xảy ra tình trạng thiếu hụt lao động khi các doanh nghiệp hoạt động trở lại 100%, bà Mai nhận định.

Thông tin về việc triển khai Nghị quyết 68/NQ-CP và Quyết định số 23 Thủ tướng Chính phủ, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH Long An Nguyễn Hồng Mai cho biết, luôn được tỉnh quan tâm và triển khai đồng bộ. Tính tới thời điểm này toàn tỉnh đã có hơn 435.000 người đã được nhận hỗ trợ với kinh phí 357 tỷ đồng. Trong đó hỗ trợ trực tiếp cho 137.000 người với số tiền 245 tỷ đồng.

 

Ông Phạm Tấn Hoà, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An khẳng định, Long An sẽ đẩy nhanh thực hiện giải pháp để các gói chính sách hỗ trợ đến tay người dân trong thời gian sớm nhất,

Cụ thể, hơn 5.000 đơn vị với 296.000 lao động được giảm mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp với số tiền 104 tỷ đồng; 482 lao động được hỗ trợ chính sách tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất với số tiền hơn 3,4 tỷ đồng; hỗ trợ cho gần 9.000 lao động tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương với số tiền 35 tỷ đồng; hỗ trợ 78.000 người lao động không có giao kết hợp đồng lao động bị mất việc làm (lao động tự do) với số tiền 137 tỷ đồng; 12.800 người bán vé số với số tiền 25 tỷ đồng. Đồng thời, tỉnh Long An còn hỗ trợ 1.813 trẻ em trong các khu cách ly tập trung, số tiền 1,8 tỷ đồng.

Bà Mai cho biết thêm, hiện Sở LĐ-TB&XH và Sở Tài chính đang trình UBND tỉnh nhằm hỗ trợ cho 12.227 lao động, theo chính sách hỗ trợ người lao động đang mang thai, người lao động nuôi con dưới 06 tuổi với số tiền 50.156.520.000 đồng. Ngoài ra, theo chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy, các cấp chính quyền tỉnh đã thực hiện hỗ trợ cho 5.508 hộ nghèo; 153.566 công nhân trong và ngoài tỉnh Long An đang ở trọ tại các khu nhà trọ trong tỉnh với tổng kinh phí trên 235 tỷ đồng.

“Theo số liệu thống kê toàn tỉnh có 3.533 trẻ em F0, 4.004 trẻ em F1, 83 trẻ em mồ côi cha hoặc mẹ chết do Covid-19, 2 trẻ em mồ côi cả cha và mẹ, 1 trẻ mồ côi cả cha và mẹ ở với bà sau đó bà mất do Covid-19. Những trẻ em bị F0 và mồ côi luôn được quan tâm và hỗ trợ về nhu yếu phẩm và kinh phí để đảm bảo đời sống. Hiện nay, Long An đã hỗ trợ cho 12 trẻ em bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 với số tiền hơn 20 triệu đồng.

Bên cạnh đó, Quỹ Bảo trợ trẻ em đề xuất nguồn vận động để kịp thời hỗ trợ cho 32 trẻ em là F0, F1 và trẻ em mồ côi với tổng số tiền hơn 43 triệu đồng”: bà Mai cho biết.

Thứ trưởng Lê Tấn Dũng đề nghị Long An cần sớm hoàn tất các chính sách an sinh xã hội

Tại buổi làm việc, ông Phạm Anh Thắng, Trưởng Đại diện Văn phòng Bộ LĐ-TB&XH, Tổ Phó thường trực Tổ Công tác đặc biệt đã kiến nghị, Long An cần đẩy nhanh hơn nữa việc hỗ trợ lao động ngưng việc, nghỉ việc không hưởng lương. Tiếp tục tập trung hỗ trợ 78.000 lao động tự do để có thể sớm trở lại thị trường lao động. Cùng với đó, cần có những chính sách an sinh hỗ trợ tiền phòng trọ... cho số lao động có giao kết hợp đồng lao động đang chờ đi làm trở lại.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Lê Tấn Dũng cho rằng, Long An chịu ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19 nhưng đã sớm có những giải pháp phòng, chống dịch hiệu quả, đảm bảo an sinh cho người dân trong thời gian giãn cách. “Về triển khai thực hiện Nghị quyết 68 Chính Phủ và Quyết định 23 của Thủ tướng Chính phủ Long An đã triển khai đồng bộ, kịp thời trong công tác soát các đối tượng hỗ trợ, phân cấp cho các địa phương chủ động hỗ trợ rất sớm cho người dân và doanh nghiệp”: Thứ trưởng ghi nhận.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Lê Tấn Dũng lưu ý, trong thời gian tới, Long An cần tiếp tục tập trung công tác phòng chống dịch; sớm hoàn tất các chính sách an sinh xã hội; tuyên truyền hỗ trợ doanh nghiệp trở lại sản xuất để giữ chân, ổn định tâm lý người lao động; lên phương án đón lao động trở lại. Đồng thời, quan tâm chăm lo, đảm bảo an sinh cho nhóm lao động đã dịch chuyển từ TP.HCM và các tỉnh, thành về địa phương; Tiếp tục đẩy nhanh việc đào tạo lại tay nghề người lao động cho các doanh nghiệp để đảm bảo nguồn nhân lực sau dịch Covid-19”: Thứ trưởng Lê Tấn Dũng nhấn mạnh.

Trân trọng cám ơn và tiếp thu những ý kiến đóng góp của Thứ trưởng Lê Tấn Dũng và các thành viên Tổ công tác đặc biệt của Bộ LĐ-TB&XH, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An Phạm Tấn Hoà, khẳng định: Tỉnh Long An sẽ đẩy nhanh thực hiện giải pháp để các gói chính sách hỗ trợ đến tay người dân trong thời gian sớm nhất, đặc biệt là lao động tự do trên địa bàn tỉnh. 

Trương Đăng

TAG: Thứ trưởng Lê Tấn Dũng Long An cần hoàn thành sớm các chính sách Nghị quyết 68
Tin khác
Hơn 6.000 việc làm tại Ngày hội việc làm Trường Đại học Công Thương
Đắk Lắk: Nhiều hoạt động trong Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024
Quảng Ninh: Quan tâm tạo việc làm cho người lao động
Lạng Sơn: 3.500 lao động được giải quyết việc làm trong quý I/2024
Hà Nội tổ chức 2 phiên giao dịch việc làm trước kỳ nghỉ lễ 30/4
Điện Biên chủ động ngăn ngừa sự cố và tai nạn lao động trong các doanh nghiệp
Phiên giao dịch việc làm lưu động huyện Mê Linh năm 2024: Giải pháp hữu hiệu hỗ trợ các doanh nghiệp và người lao động
Doanh nghiệp Bà Rịa – Vũng Tàu ngày càng chấp hành tốt pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động
An Giang: Thực hiện đồng bộ chính sách lao động, việc làm