Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Thứ trưởng Lê Quân thăm, tặng quà tại Trung tâm Điều dưỡng thương binh Duy Tiên và Kim Bảng
07:14 PM 08/02/2018
Nhân dịp Tết Mậu Tuất, thay mặt lãnh đạo Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Thứ trưởng Lê Quân đã đến thăm, tặng quà tại Trung tâm điều dưỡng Thương binh Duy Tiên và Trung tâm điều dưỡng Thương binh Kim Bảng, tỉnh Hà Nam. Cùng đi với Thứ trưởng có ông Nguyễn Duy Kiên, Phó Cục trưởng Cục Người có công.
Tại Trung tâm Điều dưỡng Thương binh Duy Tiên, ông Nguyễn Sỹ Lư­ơng, Giám đốc Trung tâm đã báo cáo với Thứ trưởng về tình hình hoạt động của đơn vị. Được thành lập năm 1957, hiện Trung tâm nuôi d­­ưỡng 60 th­­ương bệnh binh của 18 tỉnh, thành trên cả nư­­ớc của cả 3 thời kỳ:  kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ và Chiến tranh Bảo vệ Tổ quốc, trong đó chủ yếu là thư­­ơng binh liệt cột sống phải sử dụng xe lăn, xe lắc; số còn lại là th­­ương binh tổng hợp: vết thương sọ não, mù 2 mắt, cụt 2 chi. Th­­ương binh có tuổi đời cao nhất là 86 tuổi, tuổi đời thấp nhất 48 tuổi. Trong số th­­ương binh đang điều d­­ưỡng tại đây có trên 20 gia đình gồm vợ con th­­ương binh đang sống tại Trung tâm.
Thứ trưởng Lê Quân tặng quà cho đại diện thương binh tại Trung tâm Điều dưỡng Thương binh Duy Tiên
Trong những năm qua, nhờ sự quan tâm của Đảng, Nhà nư­ớc, các Ban, ngành đoàn thể, các tổ chức cá nhân thiện nguyện trong và ngoài nư­ớc, đời sống vật chất, tinh thần của th­ương bệnh binh từng bước đ­ược cải thiện. Đơn vị ổn định hơn về mọi mặt, th­ương bệnh binh yên tâm an dư­ỡng, điều trị. Trải qua 60 năm xây dựng và phát triển, Trung tâm đã nuôi d­ưỡng hàng nghìn l­ượt thư­ơng bệnh binh nặng; đ­ược tặng thư­ởng Huân ch­­ương Lao động hạng Nhất, hạng Nhì và hạng Ba; được Chính phủ, Bộ Lao động - Thư­­ơng binh và Xã hội, Cục Ng­ười có công tặng thư­­ởng nhiều Bằng khen, Cờ Thi đua...
Đồng chí Thứ trưởng ân cần thăm hỏi các đồng chí thương binh tại Trung tâm Duy Tiên
 Tuy nhiên, thương bệnh binh và cán bộ nhân viên Trung tâm cũng còn gặp không ít khó khăn: Tuổi đời thư­ơng binh cao, tình trạng thư­ơng tật nặng, diễn biến ngày càng phức tạp, vết thư­ơng thường xuyên tái phát đòi hỏi sự chăm sóc, nuôi dư­ỡng th­ường xuyên.
Đồng thời động viên và gửi những lời chúc tốt đẹp nhất tới các đồng chí thương bệnh binh và các cán bộ, nhân viên Trung tâm
Mặc dù đã được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Cục Người có công quan tâm, song về cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ cho mục đích thăm, khám điều trị cho th­ương bệnh binh vẫn còn hạn chế. Việc làm của vợ, con th­ương bệnh binh không ổn định, chủ yếu làm nông nghiệp với thu nhập thấp.
Chính vì vậy, Trung tâm cũng đề nghị Đảng, Nhà nước, Chính phủ tạo điều kiện về mọi mặt, quan tâm hơn nữa đến đời sống, gia đình vợ con của thương bệnh binh, giúp thương bệnh binh ngày càng được cải thiện hơn về đời sống tinh thần và vật chất, đồng thời tạo điều kiện giải quyết việc làm cho con của một số thương binh có hoàn cảnh khó khăn. Bổ sung thêm khoản phụ cấp đặc biệt đối với thương bệnh binh nặng;  đồng thời tạo điều kiện quan tâm đến đời sống của cán bộ nhân viên các Trung tâm nuôi dưỡng Người có công, có biện pháp hỗ trợ hoặc tăng thêm trợ cấp, phụ cấp cho cán bộ, nhân viên và người làm công tác phục vụ trực tiếp đối tượng Người có công.
Thứ trưởng Lê Quân tặng quà cho thương binh tại Trung tâm Kim Bảng
Tại Trung tâm điều dưỡng thương binh Kim Bảng, ông Nguyễn Minh Tuấn - Giám đốc Trung tâm Điều dưỡng thương binh Kim Bảng đã báo cáo với Thứ trưởng Lê Quân về tình hình hoạt động của đơn vị. Ông Tuấn cho biết: Nhiệm vụ đặc thù của trung tâm là nơi chuyên chăm sóc, điều trị, phục hồi chức năng cho thương bệnh binh và thân nhân của người có công bị mắc bệnh tâm thần mãn tính, bị sa sút tâm thần, loạn thần. Hiện nay, Trung tâm đang nuôi dưỡng, điều trị 114 người, trong đó 84 thương bệnh binh nặng, mất sức từ 81% trở lên, 30 người là hưu trí, viên chức mất sức, thân nhân người có công. Phần đông thương, bệnh binh tại Trung tâm sa sút về trí tuệ, trí nhớ do bị chấn thương sọ não trong chiến tranh, dễ bị kích thích và không tự kiềm chế được bản thân, mọi sinh hoạt cá nhân từ ăn, ở, ngủ, nghỉ đều do y bác sĩ, hộ lý phục vụ.
Tại các Trung tâm đến thăm, Thứ trưởng Lê Quân đã bày tỏ sự tri ân sâu sắc đối với những đóng góp, hy sinh của các đồng chí thương binh, bệnh binh; bày tỏ mong muốn các thương binh, bệnh binh tại trung tâm đoàn kết, giúp đỡ nhau trong cuộc sống, là tấm gương sáng vượt khó vươn lên để thế hệ trẻ noi theo.
Đồng chí Thứ trưởng thăm hỏi các đồng chí thương binh tại Trung tâm Kim Bảng
Thứ trưởng cũng đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng của tập thể cán bộ, bác sĩ, nhân viên điều dưỡng của hai Trung tâm đã nỗ lực vượt qua nhiều khó khăn, tận tình chăm sóc các đồng chí thương, bệnh binh, người có công; mong các đồng chí tiếp tục phát huy truyền thốngt thực hiện tốt nhiệm vụ Đảng, Nhà nước giao; tạo mối quan hệ khăng khít giữa các Trung tâm với các cán bộ, người dân và các tổ chức chính trị xã hội trên địa bàn, tiếp tục xây dựng Trung tâm ngày càng vững mạnh. Đồng chí Thứ trưởng cũng ghi nhận các kiến nghị của các Trung tâm, đồng thời giao Cục Người có công và các cơ quan chức năng nghiên cứu, xem xét để có giải pháp phù hợp.
Nhân dịp chuẩn bị đón xuân Mậu Tuất sắp tới, thay mặt lãnh đạo Bộ LĐTBXH, Thứ trưởng Lê Quân đã gửi những lời chúc mừng năm mới tốt đẹp nhất tới các đồng chí thương bệnh binh, cán bộ, nhân viên và gia đình.
PV
TAG: Thứ trưởng Lê Quân tặng quà Tết Mậu Tuất Người có công Trung tâm Điều dưỡng Thương binh Kim bảng Duy Tiên
Tin khác
Ban chỉ đạo Hội thảo khoa học “Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) trong chiến dịch Hồ Chí Minh - Ý nghĩa và bài học kinh nghiệm' thăm, tặng quà 5 gia đình chính sách
Ninh Bình: Đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực việc làm, người có công và xã hội
Quảng Ngãi: Nhiều kết quả tích cực về lao động, người có công và xã hội trong quý I/2024
Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm Ngày Công tác xã hội Việt Nam năm 2024
Thừa Thiên Huế: Kiểm tra, giám sát Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững huyện A Lưới
Nghệ An: Nỗ lực chăm sóc toàn diện cho trẻ em
Trợ giúp pháp lý góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người khuyết tật
Yên Bái phấn đấu về đích sớm Đề án hỗ trợ làm nhà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo
Quảng Ninh: Chung tay chăm lo cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt