Tin trong nước
Trang chủ / Thời sự / Tin trong nước
Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp tiếp Công sứ Nhật Bản tại Việt Nam
04:06 PM 07/11/2018
(LĐXH)-Sáng 7/11 tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH Doãn Mậu Diệp đã có buổi tiếp Công sứ Nhật Bản tại Việt Nam Okabe Daisuke, nhân dịp Công sứ mới nhận công tác tại Việt Nam và tới thăm, làm việc tại Bộ LĐTB&XH.
Tại buổi tiếp, Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp chúc mừng Công sứ Okabe Daisuke được đảm nhận công tác tại Việt Nam, đồng thời khẳng định: Quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Nhật Bản trong suốt 45 năm qua không ngừng phát triển tốt đẹp và chưa bào giờ quan hệ hai nước lại sâu sắc như hiện nay. Việt Nam và Nhật Bản trở thành đối tác chiến lược, và phát triển toàn diện. Nhật Bản là một trong những quốc gia đầu tư lớn nhất tại Việt Nam. Nhiều doanh nghiệp Nhật Bản hoạt động tại Việt Nam đã rất thành công.
Đặc biệt, trong các lĩnh vực xã hội như y tế, lao động, an sinh xã hội… hai nước cũng đã có những hợp tác tốt đẹp. Nhiều chương trình đã được triển khai có hiệu quả thông qua Chương trình đối tác phát triển của JICA hoặc những hoạt động hỗ trợ từ Chính phủ Nhật Bản, như rà soát bom mìn sau chiến tranh, cũng đã được triển khai ở nhiều địa phương.
Bên cạnh đó, trong quá trình hoàn thiện pháp luật về lao động, Việt Nam cũng nhận được sự hỗ trợ tích cực từ phía Nhật Bản. Trong lĩnh vực BHXH, Nhật Bản là quốc gia có nhiều kinh nghiệm và Việt Nam rất vui mừng vì phía Nhật mong muốn được trao đổi, hợp tác với Việt Nam về chính sách an sinh xã hội, làm sao đem lại lợi ích cho hai nước.
Thứ trưởng mong muốn, với vai trò là Công sứ Nhật Bản tại Việt Nam, ông Okabe Daisuke sẽ có những hoạt động hữu ích, thúc đẩy và tăng cường hơn nữa quan hệ hai nước nói chung, cũng như với Bộ LĐTB&XH nói riêng.
Tiếp kiến Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp, Công sứ Okabe Daisuke bày tỏ sự vui mừng được đến chào Thứ trưởng sau 2 tháng nhận nhiệm vụ tại Việt Nam. Công sứ nhấn mạnh, quan hệ hợp tác về nguồn nhân lực giữa Việt Nam và Nhật Bản là vô cùng quan trọng. Đây là lĩnh vực mà Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam luôn mong muốn thúc đẩy và sẽ hy vọng nhận được sự hợp tác, giúp đỡ hiệu quả từ phía Bộ LĐTB&XH.
Công sứ Okabe Daisuke đề cập tới hoạt động phái cử và tiếp nhận thực tập sinh kỹ năng Việt Nam và nhấn mạnh: Hai nước đã thống nhất tăng cường hợp tác trong lĩnh vực này, đồng thời sẽ làm tốt hơn nữa công tác quản lý để loại bỏ những trung tâm môi giới có biểu hiện hoạt động phi pháp. Công sứ hoan nghênh Bộ LĐTB&XH thời gian qua đã tăng cường các giải pháp quản lý, thanh tra, kiểm tra và xử lý hàng chục cơ sở hoạt động phái cử không lành mạnh.
“Chúng tôi luôn mong muốn đón nhận các bạn trẻ Việt Nam sang Nhật Bản với chi phí thấp nhất, thông qua các trung tâm lành mạnh, để các bạn trẻ hài lòng với thời gian làm việt tại Nhật và sẽ trở về làm tốt công việc của mình ở Việt Nam. Chúng tôi luôn mong muốn tăng cường hơn nữa hợp tác với Bộ LĐTB&XH” – Công sứ nói.
Công sứ Okabe Daisuke cũng cho biết, từ tháng 4/2019, Luật xuất nhập cảnh sửa đổi của Nhật Bản sẽ chính thức có hiệu lực. Luật có nhiều điểm mới, do đó cần có sự hợp tác từ phía các cơ quan chức năng Việt Nam để việc phái cử thực tập sinh sang Nhật Bản được thuận lợi, đúng pháp luật.
Cùng với đó, Công sứ cũng đề nghị Bộ LĐTB&XH có ý kiến chỉ đạo để hai bên triển khai hiệu quả kế hoạch đào tạo ứng viên điều dưỡng hộ lý khóa 7, dự kiến ngày 10/12/2018 sẽ tập trung và khai giảng vào ngày 14/12./.
Dương Thìn
TAG: xuất khẩu lao động thị trường nhật bản
Tin khác
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Đẩy mạnh hợp tác nhân lực về đào tạo nghề giữa Việt Nam và Ả-rập Xê-út
Phiên giao dịch và tư vấn việc làm quận Hà Đông năm 2024: Cơ hội tốt để người lao động lựa chọn những vị trí việc làm phù hợp
Đảng ủy Bộ LĐ-TB&XH chính thức tiếp nhận Đảng bộ và đảng viên Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II
Tư lệnh Binh chủng Tăng thiết giáp kiểm tra huấn luyện tại Đồng Nai
Tăng cường mối quan hệ hữu nghị, thúc đẩy thực thi pháp luật trên biển
Tin buồn: Đồng chí Trần Thị Thanh Thanh từ trần
Tiếp tục phát huy và lan tỏa phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ
Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội kỷ niệm 10 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì
Hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ TPHCM lần thứ 28 ( khoá XI): Ưu tiên thúc đẩy các hoạt động tăng trưởng, đầu tư, tiêu dùng, xuất khẩu