Tiền lương
Trang chủ / Lao động / Tiền lương
Thu nhập 30 triệu đồng/tháng, ngân hàng vẫn khó tuyển và giữ người
11:02 AM 27/02/2018
Các ngân hàng tham gia khảo sát tiết lộ mức thu nhập trung bình của nhân viên từ 10 triệu đồng - 30 triệu đồng/người tháng; tuy nhiên, mức lương và chế độ đãi ngộ chưa cạnh tranh đang là khó khăn lớn nhất đối với họ trong công tác tuyển dụng.
Ngày 26/2, Navigos Group, tập đoàn cung cấp dịch vụ tuyển dụng nhân sự hàng đầu Việt Nam đang sở hữu trang tìm kiếm việc làm trực tuyến VietnamWorks và công ty tuyển dụng nhân sự cấp trung và cấp cao Navigos Search, đã phát hành Báo cáo “Một số vấn đề nổi bật về nhân sự ngành ngân hàng - Góc nhìn từ ứng viên và nhà tuyển dụng”.
Những kết quả trong báo cáo được tiến hành khảo sát từ tháng 10 và 11/2017, với đối tượng khảo sát là nhà tuyển dụng trong ngành ngân hàng và ứng viên người Việt đang làm việc trong ngân hàng có cơ sở dữ liệu của Navigos Group, bao gồm VietnamWorks và Navigos Search.
Mức lương và chế độ đãi ngộ chưa cạnh tranh
Theo kết quả khảo sát này, có đến 89% ngân hàng được hỏi có mức thu nhập trung bình của nhân viên từ 10.000.000 đồng- 30.000.000 đồng/tháng. 26% nhà tuyển dụng cho rằng mức lương và chế độ đãi ngộ chưa cạnh tranh đang là khó khăn lớn nhất đối với họ trong công tác tuyển dụng. Để tăng hiệu quả trong tuyển dụng, 37% ngân hàng cho biết họ nên cân nhắc áp dụng những chế độ đãi ngộ về tài chính để thu hút ứng viên. 56% ngân hàng tham gia khảo sát cho rằng về tổng thể, họ có những chính sách cơ bản và hợp lý, tuy nhiên có thể đa dạng và mở rộng những chính sách này hơn để thực sự hấp dẫn đối với nhân viên.
Theo số liệu của khảo sát, 62% ứng viên được hỏi cho biết họ được thưởng trung bình từ 1-3 tháng lương/năm; 18% nhận từ 3-5 tháng lương; 7% nhận từ 5-7 tháng lương và 5% nhận trên 7 tháng lương. Bên cạnh đó, trung bình mức tăng lương hàng năm của các ứng viên tham gia khảo sát cũng khá cao. 40% ứng viên tham gia khảo sát có mức tăng lương hàng năm trên 10%.
78% nhà tuyển dụng tham gia khảo sát cho rằng, để giữ chân người tài cho doanh nghiệp, họ cần áp dụng lộ trình thăng tiến nghề nghiệp rõ ràng cho nhân viên. Tuy nhiên, có đến 52% ứng viên cho biết họ không có nhiều cơ hội thăng tiến do không có nhiều thay đổi với những vị trí quản lý và ngân hàng thường tuyển mới đối với những vị trí quản lý trống.
Thu nhập 30 triệu đồng/tháng, ngân hàng vẫn khó tuyển và giữ người (ảnh minh họa).
Bên cạnh đó, 37% nhà tuyển dụng cũng đang cân nhắc áp dụng những chế độ đãi ngộ về tài chính để thu hút ứng viên. Về phía ứng viên, 3 chính sách đãi ngộ ngoài lương cơ bản được họ đánh giá hấp dẫn nhất bao gồm: Hỗ trợ cho vay với lãi suất thấp (chiếm 53%); Các khoản thưởng (thưởng giữa kỳ, thưởng cuối kỳ, lương tháng 13) chiếm 47%; Bảo hiểm sức khỏe và bảo hiểm nhân thọ dành cho nhân viên (chiếm 45%).
Chú trọng văn hóa doanh nghiệp trong quá trình tuyển dụng
Theo đánh giá của Navigos Group, khảo sát này mang đến cái nhìn tích cực về quyết tâm của ban lãnh đạo trong việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp. 80% nhà tuyển dụng tham gia khảo sát cho biết ban lãnh đạo ngân hàng nơi họ đang làm việc không chỉ dừng lại ở những chính sách vĩ mô mà còn có những hành động thực tế nhằm phát triển và lan tỏa văn hóa đó. Ở góc độ ứng viên, 52% ứng viên được hỏi đồng thuận với ý kiến này.
Ngoài ra, 65% nhà tuyển dụng tham gia khảo sát cho biết các đơn vị trong ngân hàng đều áp dụng văn hóa doanh nghiệp một cách thống nhất. Để truyền thông hiệu quả đến toàn bộ doanh nghiệp, đa phần nhà tuyển dụng trả lời khảo sát cho biết họ sử dụng bản tin nội bộ gửi qua email (60%) và báo nội bộ online (55%).
Kết quả khảo sát cho thấy các ngân hàng tại Việt Nam chú trọng đến văn hóa doanh nghiệp trong quá trình tuyển dụng. Cụ thể, 53% doanh nghiệp cho biết họ chia sẻ về sứ mệnh, tầm nhìn, giá trị cốt lõi của ngân hàng với ứng viên khi tuyển dụng.
Tuy nhiên, 42% ngân hàng được hỏi cho biết họ gặp khó khăn do chưa có phương pháp đánh giá chính xác mức độ phù hợp của ứng viên với văn hóa doanh nghiệp, đa phần vẫn dựa vào cảm tính; 37% cho rằng khó khăn lớn nhất là áp lực tuyển đủ người dẫn đến việc đôi khi không tập trung đánh giá sự phù hợp về văn hóa; 16% cho biết sự khan hiếm ứng viên đủ chất lượng dẫn đến đôi khi phải chấp nhận tuyển ứng viên chưa phù hợp về văn hóa nhưng đáp ứng được các tiêu chí khác.
Theo nhận định của nhà tuyển dụng, để đánh giá chính xác về sự phù hợp văn hóa, họ cần bộ câu hỏi thiết kế riêng về văn hóa (chiếm 42%); những tiêu chí rõ ràng đánh giá ngoại hình, thái độ của ứng viên trong quá trình phỏng vấn (chiếm 21%) và yêu cầu ứng viên làm bài kiểm tra/trắc nghiệm riêng về văn hóa (chiếm 16%).
Ứng viên tham gia khảo sát mong muốn làm việc tại ngân hàng nước ngoài
Theo kết quả khảo sát này, 50% ứng viên tham gia khảo sát cho biết họ muốn làm việc tại ngân hàng/chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam; 31% ứng viên mong muốn làm việc cho các ngân hàng thương mại cổ phần; 11% lựa chọn ngân hàng thương mại quốc doanh và 3% lựa chọn ngân hàng thương mại liên doanh.
Chia sẻ về lý do muốn làm việc tại ngân hàng nước ngoài, các ứng viên chia sẻ một số lý do chính bao gồm: mong muốn được đối xử công bằng và môi trường làm việc lành mạnh; mong muốn mức lương cao và nhiều cơ hội thăng tiến; muốn được sử dụng tiếng Anh trong công việc cũng như làm việc với đồng nghiệp, quản lý người nước ngoài và mong muốn có nhiều cơ hội đào tạo để phát triển kỹ năng và nghiệp vụ.
Theo Dân trí
TAG: nhà tuyển dụng Tiền Lương văn hóa doanh nghiệp bao
Tin khác
TPHCM: Năm 2024 sẽ tổ chức 50 sàn giao dịch, ngày hội việc làm
Khơi dậy tiềm năng sáng tạo, đoàn kết tập trung hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2024
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Nguồn nhân lực chất lượng tạo sự phát triển bền vững của Việt Nam và Nhật Bản
Long An: Đẩy mạnh hợp tác quốc tế trong xuất khẩu lao động
Yên Bái: Công đoàn cơ sở tổ chức ít nhất 1 hoạt động hưởng ứng Tháng an toàn lao động
Nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn tại Festival tuyển dụng nhân Tháng Thanh niên
1.000 lao động Việt Nam đi làm việc trong ngành nông nghiệp tại Australia
TP.HCM: Đối thoại “gỡ khó” cho doanh nghiệp về tuyển dụng, sử dụng người lao động nước ngoài
Vĩnh Phúc: Tăng cường các giải pháp đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động