Lao động
Trang chủ / Lao động / Lao động
Thống nhất một số nội dung trong sửa đổi Bộ luật Lao động
08:39 AM 22/02/2019
(LĐXH)- Tại hội nghị liên ngành giữa Bộ Lao động – TBXH và Tổng LĐLĐ Việt Nam được tổ chức vào chiều 21/2/2019, lãnh đạo hai bên đã cùng thảo luận, trao đổi và thống nhất chương trình phối hợp công tác giai đoạn 2019 – 2023 và một số nội dung trong sửa đổi Bộ luật Lao động.
Chủ trì hội nghị có đồng chí Đào Ngọc Dung, Bộ trưởng Bộ Lao động – TBXH và đồng chí Bùi Văn Cường, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam. Tham dự hội nghị còn có Thứ trưởng Bộ Lao động – TBXH Doãn Mậu Diệp, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Ngọ Duy Hiểu cùng lãnh đạo một số đơn vị chuyên môn của 2 cơ quan.
Quang cảnh hội nghị trao đổi và thống nhất chương trình phối hợp
Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đã đánh giá cao kết quả chương trình phối hợp công tác giữa Bộ Lao động – TBXH và Tổng LĐLĐ trong thời gian qua. Bộ trưởng nhấn mạnh: Trong Bộ luật Lao động sửa đổi có nhiều nội dung liên quan và tác động trực tiếp đến người lao động như giờ làm thêm, vấn đề điều chỉnh độ tuổi nghỉ hưu, lương tối thiểu vùng, xây dựng quan hệ lao động, ngày nghỉ Tết, lễ... Do đó, điều chỉnh một lĩnh vực rộng lớn các quan hệ lao động có tính kinh tế - xã hội sâu rộng cần phải đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho người lao động…
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nhấn mạnh, sửa luật phải đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho người lao động
Chủ tịch Bùi Văn Cường cho biết: Trong nhiều năm qua, công tác phối hợp giữa Bộ Lao động - TBXH và Tổng LĐLĐ Việt Nam đã diễn ra thường xuyên, chặt chẽ và có nhiều chương trình phối hợp liên ngành hiệu quả. Tuy nhiên, khi Việt Nam tham gia Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), tham gia cộng đồng ASEAN cũng đã đặt ra nhiều vấn đề về hoạt động của công đoàn và quan hệ lao động… Do đó, Bộ Lao động - TBXH và Tổng LĐLĐ Việt Nam cần xây dựng Chương trình phối hợp trong giai đoạn mới để triển khai thực hiện. Trước mắt, hai bên trao đổi và thống nhất một số nội dung Bộ luật Lao động sửa đổi và sửa đổi Luật công đoàn.
Thời gian qua, công tác phối hợp giữa Tổng LĐLĐ và Bộ Lao động - TBXH đã tập trung vào các nội dung chính, như: Nghiên cứu, xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, trong đó tập trung vào các luật, các nghị định hướng dẫn thi hành trong các lĩnh vực lao động, việc làm, tiền lương, bảo hiểm xã hội, an toàn vệ sinh lao động, giáo dục nghề nghiệp…; thanh tra, giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật lao động, bảo hiểm xã hội trong doanh nghiệp; thực hiện Chương trình Quốc gia về an toàn, vệ sinh lao động; Chương trình Quốc gia về việc làm; đàm phán, ký kết, gia nhập và báo cáo việc thực hiện các điều ước, thỏa thuận quốc tế; thực hiện các biện pháp xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ…
Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Bùi Văn Cường đánh giá hiệu quả chương trình phối hợp giữa hai bên
Để tăng cường sự phối hợp giữa hai cơ quan, góp phần xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ, Tổng LĐLĐ Việt Nam đề xuất xây dựng Chương trình phối hợp hoạt động giai đoạn 2019 – 2023, tập trung vào 7 nội dung chính, như: Tăng cường công tác phối hợp trong xây dựng, hoàn thiện dự án Bộ luật Lao động (sửa đổi), Luật Công đoàn sửa đổi, cũng như xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật, các chế độ chính sách có liên quan trực tiếp đến người lao động, tổ chức công đoàn. Trong việc xây dựng Bộ luật Lao động, hai bên phối hợp chặt chẽ hơn nữa trong việc lắng nghe, tiếp thu ý kiến trực tiếp từ chủ sử dụng lao động và người lao động. Trong xây dựng tiền lương tối thiểu vùng năm 2020, cần sớm nghiên cứu, đề xuất mức tăng lương tối thiểu vùng đảm bảo “đến năm 2020, mức lương tối thiểu đảm bảo mức sống tối thiểu của người lao động và gia đình họ” theo mục tiêu Nghị quyết 27-NQ/TW đã đề ra.
Phối hợp tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật lao động, công đoàn, bảo hiểm xã hội trong doanh nghiệp vì hiện nay tình trạng người sử dụng lao động vi phạm các quy định của pháp luật, xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động trên thực tế còn nhiều, thậm chí có nơi khá nghiêm trọng.
Thứ trưởng Bộ Lao động - TBXH phát biểu ý kiến tại hội nghị
Tổng LĐLĐ Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến pháp luật, kiến thức về an toàn vệ sinh lao động trong doanh nghiệp; triển khai các chương trình hành động cụ thể, tạo chuyển biến tích cực về nhận thức và ý thức, trách nhiệm của các cấp công đoàn, người sử dụng lao động và người lao động trong cải thiện điều kiện làm việc, chăm lo sức khỏe, bảo đảm tính mạng của người lao động. Tổ chức Lễ phát động Tháng hành động An toàn, vệ sinh lao động hàng năm. Tăng cường công tác quản lý máy móc, thiết bị, vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động; rà soát, kiểm tra các khu vực có nhiều nguy cơ mất an toàn lao động nhằm bảo đảm an toàn tối đa cho người lao động và người dân.
Bên cạnh đó, tăng cường các hoạt động hướng dẫn, tuyên truyền, thực hiện tốt chính sách, pháp luật về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp. Thúc đẩy quan hệ lao động hài hòa, ổn định và tiến bộ trong doanh nghiệp. Chủ động theo dõi, tích cực phối hợp xử lý các tranh chấp lao động, không để đình công kéo dài, lan rộng, ảnh hưởng đến môi trường đầu tư, kinh doanh. Tăng cường các hoạt động tuyên truyền định hướng, đào tạo, chuyển đổi nghề nghiệp cho người lao động. Đồng thời, tăng cường trao đổi, chia sẻ, cung cấp các thông tin, số liệu liên quan trong quá trình thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của hai cơ quan…

Chí Tâm

TAG: Bộ Lao động - TBXH Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam Bộ trưởng Đào Ngọc Dung Chủ tịch Bùi Văn Cường
Tin khác
Thủ tướng Chính phủ đồng ý phương án nghỉ 5 ngày liên tục dịp lễ 30/4 và 1/5
TP.HCM: Hơn 2.600 lượt công nhân được vay vốn lãi suất ưu đãi từ CEP
Nghệ An: Chú trọng công tác an toàn, vệ sinh lao động
TP.HCM: Các doanh nghiệp Hàn Quốc cần tuyển hơn 1.500 vị trí việc làm
Hà Nội: Nhiều giải pháp đảm bảo công tác an toàn, vệ sinh lao động
Hà Nội xây dựng cơ sở dữ liệu về người lao động
Sở LĐ-TB&XH tỉnh Sơn La thăm và làm việc với Sở LĐ-TB&XH TP.HCM
Lạng Sơn tích cực chuẩn bị triển khai Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Không để người lao động phải đóng bảo hiểm 2 lần