Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Thị xã Sơn Tây: Chăm sóc đời sống người có công nhân dịp năm mới
02:09 PM 15/02/2018
(LĐXH) - Đã thành thông lệ, cứ mỗi dịp tết đến xuân về các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thị xã Sơn Tây lại tổ chức các hoạt động chăm lo tết cho gia đình chính sách, người có công nhằm chung tay góp sức để các gia đình chính sách đón tết vui vẻ, đầm ấm và đậm nghĩa tình.
Lãnh đạo thị xã đến dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang Liệt sỹ thị xã
Hiện toàn thị xã hiện có 1.529 liệt sỹ, 1.120 thương binh, bệnh binh, 69 người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc da cam, 3 anh hùng lực lượng vũ trang, 31 cán bộ tiền khởi nghĩa, 12.000 người hoạt động kháng chiến được Nhà nước tặng thưởng Huân, Huy chương, 143 bà mẹ được phong tặng, truy tặng danh hiệu cao quý "Mẹ Việt Nam anh hùng"... Những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị xã luôn dành cho các gia đình người có công sự quan tâm, giúp đỡ bằng cả vật chất lẫn tinh thần. Phong trào "Đền ơn đáp nghĩa" không ngừng phát triển cả bề rộng lẫn chiều sâu góp phần giải quyết những khó khăn, đem lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc, góp phần xoa dịu nỗi đau thương, mất mát. Hiện nay, thị xã có 7 mẹ còn sống, ngoài sự quan tâm của Đảng, chính quyền, các đoàn thể ở cơ sở, các mẹ còn được các đơn vị quân đội đóng trên địa bàn nhận chăm sóc phụng dưỡng đến cuối đời, những tình cảm ấm áp đó, phần nào bù đắp những hy sinh, mất mát đó của các mẹ. Trong 10 năm qua, Quỹ Đền ơn đáp nghĩa của thị xã vận động được 5,7 tỷ đồng, qua đó xây mới 37 nhà tình nghĩa với kinh phí hơn 2,2 tỷ đồng, tổ chức lễ thắp nến tri ân, tu sửa nghĩa trang liệt sĩ, thăm hỏi, tặng quà, khám chữa bệnh... với tổng kinh phí 4,2 tỷ  đồng.
Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh Liệt sĩ, các cấp, các ngành và mỗi người dân trên địa bàn đều thi đua lập nhiều thành tích trong công tác Đền ơn đáp nghĩa. Ngay từ đầu năm, thị xã đã tổ chức tuyên truyền cổ vũ, động viên những thương binh, gia đình liệt sĩ, người có công tiêu biểu trong lao động sản xuất, làm kinh tế giỏi. Chỉ đạo các đơn vị liên quan thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách mới được bổ sung, sửa đổi, điều chỉnh trợ cấp đối với người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đầy... Các cấp, các ngành tích cực tuyên truyền và tham gia phong trào “Toàn dân chăm sóc gia đình thương binh, liệt sỹ, người có công với cách mạng”, thường xuyên cử cán bộ tiến hành rà soát hộ người có công đang ở nhà tạm, nhà bị hỏng để thực hiện hỗ trợ kịp thời, phù hợp. Ủy ban Nhân dân thị xã đã giao các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, trường học giúp đỡ, chăm sóc từng người và gia đình có công với cách mạng.
Lãnh đạo thị xã trao quà cho thân nhân liệt sĩ ở thôn Mông Phụ, xã Đường Lâm
Trong không khí cả nước đang hân hoan chào đón xuân mới Mậu Tuất, để các gia đình chính sách, người có công trên địa bàn thị xã được đón Tết trong không khí vui tươi, ấm áp, thị xã đã thành lập các đoàn công tác đến thăm, động viên, tặng quà cho các gia đình chính sách, động viên 7 mẹ Việt Nam anh hùng, 7 cán bộ tiền khởi nghĩa, 3 anh hùng lực lượng vũ trang, anh hùng lao động, 12 thân nhân liệt sỹ hưởng tuất nuôi dưỡng. Mỗi suất quà gồm quà của Chủ tịch nước 400.000 đồng, quà của thành phố Hà Nội 500.000 đồng và phần quà của thị xã trị giá 500.000 đồng. Thị xã cũng tổ chức đoàn thăm, tặng quà 6 trung tâm nuôi dưỡng và điều dưỡng người có công số 1 Mỗ Lao, số 2 Biên Giang, Hà Đông; số 2 Viên An, Ứng Hòa; số 3 Kim Sơn; số 1 Hà Nội, Bảo Yên, Thanh Thủy, Phú Thọ và Trung tâm chăm sóc, nuôi dưỡng, điều trị nạn nhân da cam/đioxin Hà Nội. Tại những nơi đến thăm, các đồng chí lãnh đạo thị xã ân cần thăm hỏi sức khỏe, chúc mừng năm mới, bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến các gia đình liệt sỹ, thương bệnh binh, gia đình có công với cách mạng. Thông qua đó động viên gia đình chính sách tiếp tục giữ vững và phát huy truyền thống cách mạng; tích cực tham gia xây dựng địa phương giàu mạnh.
Bên cạnh sự quan tâm của Thị ủy – HĐND – UBND thị xã, các ngành, đoàn thể thị xã từ nguồn kinh phí xã hội hóa cũng tổ chức thăm hỏi tặng quà cho gia đình chính sách, người có công như Đoàn Thanh niên thị xã tặng 50 suất quà, mỗi suất 300.000 đồng cho đối tượng chính sách; Hội Phụ nữ thị xã, cơ sở tổ chức thăm hỏi tặng quà 61 gia đình chính sách với tổng số tiền hơn 10 triệu đồng; các xã, phường trên cơ sở nguồn quỹ vận động của địa phương, kinh phí ủng hộ từ các doanh nghiệp, nhà hảo tâm cũng tổ chức tặng quà cho gia đình chính sách.
Để những món quà tết đến kịp thời và đúng người nhận, các cấp, các ngành, đoàn thể và địa phương đã chủ động rà soát, lập danh sách cụ thể số lượng đối tượng chính sách và đối tượng chính sách có hoàn cảnh khó khăn để tổ chức thăm hỏi, tặng quà; vận động cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức cá nhân đóng góp để các gia đình chính sách có thêm nhiều phần quà ý nghĩa. Dịp tết này, toàn thị xã tổ chức trao 8.333 suất quà cho đối tượng chính sách và người có công với tổng kinh phí 2 tỷ 018 triệu 400 nghìn đồng trong đó quà của Chủ tịch nước 2.970 suất, quà thành phố Hà Nội 3.176 suất, quà thị xã 37 suất, quà xã, phường 2.003 suất và quà từ các nguồn ủng hộ, đóng góp 147 suất.
Những phần quà này tuy nhỏ nhưng thể hiện tấm lòng biết ơn, tri ân sâu sắc của Đảng bộ và nhân dân thị xã Sơn Tây đối với các anh hùng liệt sĩ, các thương binh, bệnh binh, người có công với cách mạng, góp phần cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của các đối tượng chính sách. Qua đó tạo động lực để họ tiếp tục phát huy truyền thống yêu nước, tiếp tục đóng góp công sức, trí tuệ vào sự nghiệp đổi mới của quê hương./.
Nguyễn Hiền
TAG: Chăm sóc đời sống người có công đền ơn đáp nghĩa Sơn tây Hà NộI
Tin khác
Hội thảo về Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) thành công tốt đẹp
Vai trò trụ cột của Mặt trận Tổ quốc trong thúc đẩy giảm nghèo bền vững ở Ninh Thuận
Trợ giúp người khuyết tật và trẻ mồ côi ở Tuyên Quang
Lào Cai: Quan tâm thực hiện chính sách người có công với cách mạng
Viếng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Trảng Bom
Ban chỉ đạo Hội thảo khoa học “Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) trong chiến dịch Hồ Chí Minh - Ý nghĩa và bài học kinh nghiệm' thăm, tặng quà 5 gia đình chính sách
Ninh Bình: Đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực việc làm, người có công và xã hội
Quảng Ngãi: Nhiều kết quả tích cực về lao động, người có công và xã hội trong quý I/2024
Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm Ngày Công tác xã hội Việt Nam năm 2024