Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Thị xã Quảng Trị: Nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người có công
10:48 AM 25/04/2020
(LĐXH) – Phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc “Uống nước nhớ nguồn, ăn quả nhớ người trồng cây”, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân thị xã Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị đã triển khai nhiều hoạt động tri ân với các anh hùng liệt sĩ, trong đó, phong trào “Đền ơn, đáp nghĩa” luôn để lại dấu ấn đặc biệt, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho các gia đình thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng.
Thj xã Quảng Trị hiện có trên 1.000 đối tượng gia đình chính sách và thân nhân liệt sỹ được hưởng các chính sách ưu đãi của Nhà nước, những năm qua, phong trào đền ơn đáp nghĩa trên địa bàn thị xã đã trở thành hoạt động thường xuyên, thể hiện qua các hoạt động cụ thể như: Chăm sóc, giúp đỡ các gia đình người có công với cách mạng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; tặng sổ tiết kiệm cho gia đình người có công gặp khó khăn trong cuộc sống; nhận chăm sóc phụng dưỡng mẹ Việt Nam anh hùng; chăm sóc trẻ em khuyết tật, trẻ em nhiễm chất độc da cam; tổ chức khám bệnh, phát thuốc, tặng quà cho thương, bệnh binh; tổ chức các hoạt động thăm lại chiến trường xưa…
Ông Hồ Minh Đạo, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thị xã Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị
Ông Hồ Minh Đạo, Trưởng phòng LĐTB&XH thị xã Quảng Trị cho biết: Trong những năm qua, thị xã luôn chú trọng tăng cường tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác đền ơn đáp nghĩa với nhiều nội dung và hình thức phong phú, tạo sự lan tỏa sâu rộng ở tất cả các phường, xã. Thông qua đó, giáo dục truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng cho cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ trong việc thực hiện chính sách, chế độ ưu đãi của Đảng và Nhà nước đối với người có công với cách mạng. Cùng với đó, triển khai phổ biến, hướng dẫn thực hiện chính sách, chế độ người có công, trong đó tập trung rà soát, phối hợp giải quyết hồ sơ người có công tồn đọng theo Quyết định 408/QĐ-LĐTBXH của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội về việc ban hành quy trình giải quyết hồ sơ tồn đọng đề nghị xác nhận người có công; rà soát, báo cáo đối tượng người hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày nhưng chưa được hưởng chế độ trợ cấp; thực hiện chính sách hỗ trợ người có công về nhà ở từ nguồn vận động xã hội hóa; phối hợp với Ban Chỉ huy quân sự thị xã hướng dẫn và thụ lí hồ sơ giải quyết chính sách, chế độ cho cựu quân nhân… Bên cạnh đó, làm tốt công tác thăm hỏi, động viên; đảm bảo đời sống cho các đối tượng chính sách và gia đình người có công với cách mạng, tạo mọi điều kiện để các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Nhờ vậy, đời sống của gia đình chính sách, người có công ở địa phương ngày càng được cải thiện về vật chất, tinh thần.
Trong năm 2019, thị xã đã tiến hành chi trả kịp thời, đầy đủ chế độ trợ cấp ưu đãi cho 1.270 lượt đối tượng người có công với số tiền gần 2 tỷ đồng; đã hướng dẫn thân nhân bổ sung 02 hồ sơ liệt sĩ do thiếu giấy tờ để chuyển Sở Lao động-TB&XH tỉnh giải quyết theo diện hồ sơ tồn đọng quy định tại Quyết  định 408/QĐ-TTg. Tổ chức phối hợp chặt chẽ với Bưu điện thị xã và UBND các phường xã trong việc tổ chức thực hiện Quyết định số 2952/QĐ-UBND của UBND tỉnh V/v chi trả chế độ ưu đãi người có công hàng tháng qua hệ thống dịch vụ công bưu điện. Riêng trong 4 tháng đầu năm, thị xã đã tiến hành chi trả trợ cấp ưu đãi hàng tháng cho 751 lượt người; 977 lượt đối tượng bảo trợ xã hội; 120 hộ nghèo và 248 hộ cận nghèo.
Bên cạnh đó, công tác vận động xã hội hóa hoạt động đền ơn đáp nghĩa cũng đạt được nhiều kết quả tích cực. Trong năm 2019, thị xã đã tiếp nhận nguồn tài trợ của các tổ chức, đơn vị và nguồn ủng hộ quỹ đền ơn đáp nghĩa để hỗ trợ nhà ở người có công về với 23 nhà (xây mới 11 nhà, sửa chữa 12 nhà) với kinh phí 990 triệu đồng. Theo dõi, đôn đốc tiếp tục thực hiện chính sách hỗ trợ nhà ở đối với người có công với cách mạng tại Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg, Nghị quyết số 63/NQ-CP, Nghị quyết số 46/NQ-CP.
Các hoạt động cung cấp nhu yếu phẩm vẫn diễn ra trong thời gian giãn cách xã hội trên địa bàn thị xã Quảng Trị
Nhân kỷ niệm 72 năm ngày Thương binh – Liệt sỹ và các ngày lễ lớn trong năm, thị xã đã tổ chức trao hàng ngàn suất quà cho các đối tượng người có công, bảo trợ xã hội, người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn với kinh phí trên 1,32 tỷ đồng. Ngoài ra, tổ chức chu đáo lễ viếng, dâng hương, dâng hoa và thắp nến tri ân liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ thị xã và các địa điểm di tích, tưởng niệm vào các dịp lễ tết. Phối hợp thực hiện công tác quy tập, tổ chức truy điệu và an táng 12 hài cốt liệt sĩ, trong đó quy tập tại phường 2 (02 đợt, 03 hài cốt), phường 3 (01 đợt 01 hài cốt), xã Hải Lệ (02 đợt 08 hài cốt); Hoàn thành lắp đặt 02 biển chỉ dẫn địa điểm Nghĩa trang liệt sĩ thị xã. Thực hiện thường xuyên công tác chăm sóc, tu bổ Nghĩa trang liệt sĩ thị xã, trong đó hoàn thành xây dựng mới 11 mộ liệt sĩ (quy tập cuối năm 2018 và 10 tháng đầu năm 2019), trồng cây xanh, nâng cấp sân nền,  đường nội bộ các lô mộ tại Nghĩa trang liệt sĩ thị xã.
Cùng với nguồn ngân sách nhà nước trợ cấp thường xuyên, một lần và các chế độ hỗ trợ về y tế, giáo dục, vay vốn sản xuất...cho các đối tượng chính sách, công tác an sinh xã hội cũng luôn được thị xã Quảng Trị chú trọng. Trong những tháng đầu năm 2020, các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm đã hỗ trợ người dân trên địa bàn thị xã gặp khó khăn do dịch Covid-l9, trong đó phải kể đến Qũy Từ thiện Bông Sen Thành phố Hồ Chí Minh chuyển đến Hội Chữ Thập đó thị xã tặng quả 407 suất đối với đối tượng người nghèo, tàn tật, người bản vé số, kéo xe ba gác, xe thồ… .bị giảm sâu thu nhập, môi suất 10 kg gạo, 01 lít dầu ăn, 01 kg đường, tổng trị giá tiền quả trên 80.000.000 đồng; Hội NKT-CĐ DC/BTXH thị xã tiếp nhận nguồn quà của Viện nghiên cứu phảt triển cộng đồng (ACCD) tặng 30 suât đối với đối tượng người khuyết tật, người bị nhiễm chất độc hóa học, trị giá mỗi suất 300.000 đồng; Công ty Điện lực Quảng Trị và Điện lực Thành Cố Quảng Trị hỗ trợ hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn ở thị xã Quảng Trị 20 suất, môi suất 10 kg gạo và 100.000 đồng; Quán cơm Yên vui Mai Lĩnh câp khoảng 250 suất cơm từ thiện mỗi ngày để hỗ trợ người dân khó khăn tại chợ Quảng Trị, Bệnh viện đa khoa khu vực Triệu Hải, Trung Tâm Y tế thị xã, Trung Tâm Y tế Triệu Phong…
Ngoài ra, UBMTTQVN thị xã Quảng Trị, các đoàn thể, phường, xã phát động cán bộ, nhân dân, hội viên, đoàn viên tham gia hưởng ứng sâu rộng cuộc vận động ủng hộ kinh phí, lương thực, thực phầm, nhu yếu phẩm phụ vụ công tác phòng, chống dịch nhằm đảm bảo an sinh xã hội ở địa phương.
Thục Quyên        
TIN LIÊN QUAN
TAG: thị xã Quảng Trị Người có công an sinh xã hội
Tin khác
Hội Người mù Việt Nam kỷ niệm 55 năm ngày thành lập
Tiếp bước cho cô học trò có hoàn cảnh đặc biệt  gìn giữ “Nghề dệt thổ cẩm quê em”
Hậu Giang huy động mọi nguồn lực chăm lo đời sống người có công
Gần 500 nghìn hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp được tiếp nhận qua cổng dịch vụ công quốc gia
TP.HCM: Vẫn còn một số đơn vị gặp khó trong việc kê khai hồ sơ thu BHXH, BHYT, BHTN..
Quân khu 7 tổng kết thực hiện các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về quy tập hài cốt liệt sĩ
Bàn giao nhiều di vật, kỷ vật cho các gia đình liệt sĩ ở Quảng Trị và Thừa Thiên Huế
Dự án “Thả lưới ước mơ” – thêm điều kiện biến những ước mơ của trẻ em thành hiện thực
Quận Hoàn Kiếm khám bệnh miễn phí cho hơn 500 người khuyết tật, người thuộc hộ cận nghèo