Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Thị xã Hương Thuỷ: Sáng mãi đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”
04:02 PM 03/08/2022
(LĐXH) - Là địa phương có truyền thống cách mạng, trải qua 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, thị xã Hương Thủy (tỉnh Thừa Thiên Huế) có hơn 2.500 người con ưu tú đã ngã xuống vì độc lập tự do cho Tổ quốc, 225 mẹ được truy tặng, phong tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam Anh hùng (có 2 mẹ còn sống đang được các đơn vị, doanh nghiệp phụng dưỡng, hỗ trợ mỗi mẹ trên 1.400.000 đồng/tháng). Hiện, trên địa bàn thị xã có trên 1.300 đối tượng người có công và thân nhân người có công đang được hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng với tổng số tiền gần 2 tỷ đồng.
Ngoài hỗ trợ của ngân sách Nhà nước, những năm gần đây, thị xã Hương Thủy đầu tư trên 10 tỷ đồng xây dựng, nâng cấp 3 nghĩa trang liệt sĩ, 3/5 đài tưởng niệm, 12 nhà bia ghi danh liệt sĩ, 2 nhà tưởng niệm liệt sĩ, hỗ trợ xây mới và sửa chữa 398 nhà tình nghĩa với tổng kinh phí hơn 4,4 tỷ đồng. Trong đó, nhiều công trình đã trở thành di tích lịch sử, công trình văn hóa. Chia sẻ với phóng viên, bà Ngô Thị Ngọc, Bí thư Đảng ủy xã Thủy Phù cho biết: “Đền thờ các Anh hùng liệt sĩ xã Thủy Phù - nơi thờ cúng 179 người con ưu tú của Thủy Phù hy sinh trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ được xây dựng với kinh phí 6 tỷ đồng, trong đó, ngân sách của tỉnh 500 triệu đồng, ngân sách thị xã 5 tỷ đồng, phần còn lại được trích từ nguồn ngân sách của xã. Là một trong những công trình được Hương Thủy đặc biệt quan tâm đầu tư, Đền thờ đã đáp ứng phần nào tâm nguyện của cán bộ, đảng viên, thân nhân các gia đình liệt sĩ và Nhân dân trên địa bàn về một địa chỉ đỏ, một công trình văn hóa tâm linh và là địa điểm để tổ chức các hoạt động giáo dục truyền thống hào hùng cho thế hệ trẻ…”
Ông Nguyễn Văn Phương, Chủ tịch tỉnh Thừa Thiên Huế thăm, tặng quà
các ga đình chính sách tại Thị xã Hương Thuỷ
Một trong những điểm nhấn của Hương Thủy trong công tác chăm lo người có công là nhiều năm qua, bên cạnh việc tổ chức đưa người có công tham gia điều dưỡng tại tỉnh và chi trả trợ cấp điều dưỡng tại gia đình, từ nguồn kinh phí địa phương, thị xã còn tổ chức nhiều đơt điều dưỡng kết hợp tham quan du lịch ngoại tỉnh cho 50 lượt người/năm ở Nha Trang, Nghệ An, Đà Nẵng, Quảng Nam... Qua đó, góp phần giúp hồi phục, nâng cao sức khỏe và tinh thần, tạo thêm động lực để người có công tiếp tục sống vui, sống khỏe, sống có ích cùng con cháu và cộng đồng. 
Giai đoạn 2015-2022, từ nguồn kinh phí ngân sách và quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” của thị xã, Hương Thủy đã hỗ trợ xây mới, sửa chữa 398 ngôi nhà với tổng kinh phí gần 4,5 tỷ đồng. “Trước đây, chúng tôi sống trong căn nhà cấp 4 đã xuống cấp nghiêm trọng. Từ quan tâm, hỗ trợ của Đảng, Nhà nước và chính quyền thị xã Hương Thủy cùng tích góp của gia đình, chúng tôi đã xây dựng lại được ngôi nhà mới, khang trang, vững chắc hơn. Đây là nguồn động viên rất lớn cả về tinh thần lẫn vật chất, tạo động lực để tất cả thành viên trong gia đình yên tâm lao động, học tập”, ông Nguyễn Duy Tản - gia đình có công cách mạng ở tổ 2, phường Thủy Phương cho hay.
Cùng với các địa phương trên cả nước, nhân kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh liệt sỹ (27/7/1947 – 27/7/2022), Hương Thuỷ đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực để tri ân người có công và các gia đình chính sách. Điển hình như tổ chức các hoạt động thăm hỏi đến các gia đình bà Đỗ Thị Rê (vợ liệt sĩ), Dương Thị Mão (mẹ liệt sĩ) ở phường Phú Bài và các thương binh Nguyễn Văn Dương, Trần Duy Ý, Đặng Thị Hoài Thơm ở phường Thủy Phương và xã Thủy Thanh; thăm hỏi và tặng quà các gia đình ông bà: Lê Thị Khoai (tổ 4); Lê Thị Chuối (tổ 12) và Lê Bá Thanh (tổ 9), phường Thuỷ Dương… Ngoài các phần quà của Chủ tịch nước và của tỉnh, thị xã Hương Thủy đã trao tặng 22 sổ tiết kiệm, mỗi sổ 5 triệu đồng cho 2 Mẹ Việt Nam Anh hùng và người có công cách mạng gặp hoàn cảnh khó khăn; tặng 400 suất quà với tổng trị giá hơn 250 triệu đồng đến các gia đình chính sách, người có công trên địa bàn. Dịp 27/7 năm nay, thị xã Hương Thủy có 1.867 đối tượng được nhận quà của Chủ tịch nước với tổng số tiền gần 570 triệu đồng. Cùng với các phần quà do lãnh đạo tỉnh trao tặng, thị xã đã trích ngân sách để trao tặng thêm 400 suất, mỗi suất 500 ngàn đồng đến các gia đình có công trên địa bàn, trong đó, 300 suất (mỗi suất 500 ngàn đồng tiền mặt và quà trị giá 200 ngàn đồng) được trao trực tiếp tại Lễ gặp mặt kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ.
Đặc biệt, nhằm phát huy giá trị các di tích lịch sử, văn hóa của địa phương, quảng bá xúc tiến các hoạt động du lịch cộng đồng, khôi phục các nhành nghề thủ công truyền thống…, thị xã Hương Thuỷ đã tổ chức khai mạc chương trình “Với chiến khu xưa” Dương Hòa năm 2022 nhằm gợi lại ký ức của những năm tháng hào hùng cũng như những đổi thay trên vùng đất chiến khu xưa. thông qua chương trình “Với chiến khu xưa” nhằm giáo dục truyền thống cách mạng, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”, ghi nhớ và tri ân công lao to lớn của lớp lớp thế hệ cha anh đi trước đối với sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước.
“Thời gian tới, Hương Thủy tiếp tục huy động mọi nguồn lực, chăm lo tốt hơn cho các gia đình người có công; thực hiện tốt việc quản lý chăm sóc, tu sửa, nâng cấp các mộ, nghĩa trang liệt sĩ, nhà bia ghi liệt sĩ, phối hợp khảo sát, tìm kiếm và quy tập mộ liệt sĩ; phấn đấu xây dựng các công trình ghi công liệt sĩ trở thành công trình văn hóa, di tích lịch sử của mỗi địa phương...”, ông Lê Ngọc Sơn - Bí thư Thị ủy Hương Thủy chia sẻ.
Hà Giang
 
TIN LIÊN QUAN
TAG: Thừa Thiên Huế thị xã Hương Thuỷ Người có công
Tin khác
Quảng Bình: Chú trọng thực hiện chính sách giảm nghèo và an sinh xã hội
Hà Tĩnh: Phát huy truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”
Hà Tĩnh: Tập trung thực hiện chính sách giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới
Hà Nội: Thực hiện hiệu quả công tác uỷ thác cho vay vốn tín dụng chính sách
Quận Bắc Từ Liêm: Quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt chính sách người có công
Trường ĐH Sư phạm Hà Nội hỗ trợ học sinh, sinh viên nghèo vùng khó
Hội Người mù Việt Nam kỷ niệm 55 năm ngày thành lập
Tiếp bước cho cô học trò có hoàn cảnh đặc biệt  gìn giữ “Nghề dệt thổ cẩm quê em”
Hậu Giang huy động mọi nguồn lực chăm lo đời sống người có công