Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Thị xã Duy Tiên: Cải thiện nhà ở cho gia đình chính sách, người có công
04:07 PM 21/11/2022
(LĐXH) – Những năm qua, cùng với việc thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách đối với người có công với cách mạng, thị xã Duy Tiên (tỉnh Hà Nam) đã luôn quan tâm hỗ trợ cải thiện nhà ở cho người có công có hoàn cảnh khó khăn. Đến nay, trên địa bàn thị xã đã có hàng nghìn hộ gia đình chính sách, người có công được hỗ trợ xây, sửa nhà ở khang trang, kiên cố, giúp họ có cuộc sống ổn định hơn, góp phần đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.
Hiện nay, trên địa bàn thị xã Duy Tiên có hơn 17.000 người có công, bao gồm cán bộ lão thành cách mạng, cán bộ tiền khởi nghĩa, các Mẹ Việt Nam Anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân, Anh hùng Lao động, thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ, người hoạt động kháng chiến được hưởng các chế độ, chính sách ưu đãi... Trong những năm qua, bằng những tình cảm và trách nhiệm, các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân thị xã đã hết lòng chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ, Mẹ Việt Nam Anh hùng, người có công với cách mạng. Phong trào "Đền ơn đáp nghĩa" được triển khai rộng khắp và duy trì thường xuyên với nhiều hình thức, nhiều việc làm lân nghĩa như: Xây dựng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa"; tặng sổ tình nghĩa; nhận chăm sóc thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sỹ; chăm sóc phụng dưỡng Mẹ Việt Nam anh hùng; chăm sóc phần mộ liệt sỹ...
Đại diện lãnh đạo thị xã Duy Tiên trao biển hỗ trợ xây dựng, sữa chữa nhà ở cho các hộ gia đình chính sách trên địa bàn
Từ năm 2012 đến nay, "Qũy Đền ơn đáp nghĩa" của thị xã vận động được gần 2 tỷ đồng; các xã, phường vận động được trên 2,5 tỷ đồng, góp phần có thêm nguồn lực để chăm lo tốt hơn đời sống cho người có công. Đến nay, các thương binh nặng được chăm lo, giúp đỡ chu đáo; các Mẹ Việt Nam Anh hùng đều được các cơ quan, tổ chức nhận phụng dưỡng suốt đời; quy tập mộ liệt sỹ, đi tìm đồng đội và đón hài cốt liệt sỹ trở về quê hương được đặc biệt quan tâm; các nghĩa trang liệt sỹ và các công trình ghi công được xây dựng, tu bổ; phân mộ của các liệt sỹ tại các nghĩa trang được chăm là chu đáo, thể hiện đạo lý nghĩa tình, có ý nghĩa giáo dục truyền thống, đáp ứng được tâm tư nguyện vọng của thân nhân liệt sỹ và nhân dân. Các chính sách ưu đãi về giáo dục đào tạo, chăm sóc sức khỏe, day nghề, tạo việc làm cho con, em gia đình liệt sỹ, thương binh, bệnh binh, người có công với cách mạng được quan tâm thực hiện tốt... Những hoạt động đền ơn đáp nghĩa, góp phần quan trọng và việc tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, nâng cao tinh thần tạo nên nét đẹp trong đời sống văn hóa xã hội ở mỗi địa phương; củng cố bồi đắp lòng tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước.
Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, thời gian qua, cùng với việc thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước đối với người có công và thân nhân người có công, thị xã Duy Tiên đã tập trung đẩy mạnh thực hiện phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, huy động các nguồn lực để hỗ trợ xây mới và sửa chữa nhà ở cho các đối tượng người có công với cách mạng, gia đình chính sách, góp phần động viên, khích lệ các gia đình ổn định cuộc sống.
Từ năm 2015 đến nay, trên địa bàn thị xã đã xây dựng và sửa chữa 1.494 căn nhà với tổng kinh phí hỗ trợ trên 37,7 tỷ đồng; vận động xây dựng quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” được gần 2 tỷ đồng; trao tặng 185 sổ tiết kiệm cho người có công với cách mạng có hoàn cảnh khó khăn, trị giá 416 triệu đồng. Nhân dịp kỷ niệm 75 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ năm 2022, thị xã Duy Tiên đã trích quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” hỗ trợ sửa chữa, xây mới nhà ở cho 10 gia đình người có công với cách mạng với tổng kinh phí 380 triệu đồng. Những việc làm đầy trách nhiệm và nghĩa tình đó được sự hưởng ứng và tham gia nhiệt tình của các cấp, các ngành và nhân dân trên địa bàn, trở thành phong trào quần chúng sâu rộng, một nét đẹp trong đời sống văn hóa, góp phần quan trọng trong việc củng cố, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân, nâng cao tinh thần yêu nước, khơi dậy và bồi đắp những giá trị nhân văn sâu sắc.
Phường Châu Giang là một trong những địa phương có số lượng người có công với cách mạng lớn của thị xã Duy Tiên với 344 thương binh, bệnh binh, người tham gia kháng chiến bị nhiễm chất độc da cam, người hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày; 294 liệt sỹ và 1 Mẹ Việt Nam Anh hùng. Qua rà soát tại các tổ dân phố, phường Châu Giang có 88 hộ gia đình người có công có nhu cầu cần sửa và xây mới nhà ở. Bằng nguồn kinh phí hỗ trợ từ quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” của thị xã, của phường, trong 8 tháng đầu năm 2022, phường đã hỗ trợ 5 gia đình người có công sửa chữa, xây mới nhà ở, với tổng số tiền hỗ trợ trên 250 triệu đồng. Trong quá trình xây dựng, sửa chữa nhà ở, UBND phường phân công cán bộ phụ trách thường xuyên nắm bắt tình hình, tiến độ xây dựng, kịp thời tháo gỡ vướng mắc cho các hộ trong quá trình xây dựng, sửa chữa nhà và tổ chức nghiệm thu, bàn giao kinh phí hỗ trợ cho các gia đình sau khi công trình hoàn thành.
Đại diện lãnh đạo thị xã cùng các cơ quan, đơn vị thăm quan ngôi nhà vừa hoàn thành của gia đình bà Vũ Thị Tuy
Gia đình bà Vũ Thị Tuy là thân nhân của liệt sỹ Vũ Văn Ty, ở Tổ dân phố Trì Xá, phường Châu Giang là một trong 5 gia đình trên địa bàn phường Châu Giang đã được hỗ trợ xây dựng nhà mới trong đợt vừa qua. Ngôi nhà xây mới được khởi công xây dựng từ đầu tháng 6/2022 và khánh thành vào đầu tháng 8/2022.Sau hai tháng khởi công xây dựng, ngôi nhà mái bằng có diện tích 50 m2 đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, với tổng kinh phí đầu tư gần 200 triệu đồng, trong đó thị xã trích quỹ đền ơn đáp nghĩa hỗ trợ 50 triệu đồng còn lại là tiền của gia đình và sự hỗ trợ của con cháu. Có ngôi nhà mới gia đình bà không còn phải sống trong căn nhà chật chội, xuống cấp; đây là nguồn động viên rất lớn giúp gia đình tôi vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống.
Niềm vui của gia đình bà Vũ Thị Tuy cũng là niềm vui chung của hàng nghìn hộ gia đình người có công trên địa bàn thị xã Duy Tiên được hỗ trợ nhà ở từ nguồn kinh phí của Nhà nước, của tỉnh và sự đóng góp của gia đình, cộng đồng. Đây cũng là niềm động viên, khích lệ tinh thần giúp đối tượng chính sách, người có công và gia đình tiếp tục vượt qua khó khăn, phấn đấu lao động, sản xuất, xây dựng gia đình hạnh phúc, quê hương giàu mạnh.
Giai đoạn 2021 - 2025, trên địa bàn thị xã Duy Tiên có 663 hộ gia đình người có công có nhu cầu sửa chữa, xây mới nhà ở. Do vậy, UBND thị xã sẽ tiếp tục đẩy mạnh phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, “Toàn dân chăm sóc các gia đình thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng”, chung sức giúp đỡ các gia đình người có công, trong đó, đặc biệt quan tâm giúp đỡ các gia đình người có công có hoàn cảnh khó khăn khắc phục khó khăn, cải thiện đời sống, phấn đấu bảo đảm 100% gia đình người có công với cách mạng có mức sống bằng hoặc cao hơn mức trung bình của cộng đồng dân cư nơi cư trú./.
Minh Cảnh
TAG: Người có công Hà nam Duy Tiên bao
Tin khác
Lào Cai: Quan tâm thực hiện chính sách người có công với cách mạng
Viếng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Trảng Bom
Ban chỉ đạo Hội thảo khoa học “Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) trong chiến dịch Hồ Chí Minh - Ý nghĩa và bài học kinh nghiệm' thăm, tặng quà 5 gia đình chính sách
Ninh Bình: Đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực việc làm, người có công và xã hội
Quảng Ngãi: Nhiều kết quả tích cực về lao động, người có công và xã hội trong quý I/2024
Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm Ngày Công tác xã hội Việt Nam năm 2024
Thừa Thiên Huế: Kiểm tra, giám sát Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững huyện A Lưới
Nghệ An: Nỗ lực chăm sóc toàn diện cho trẻ em
Trợ giúp pháp lý góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người khuyết tật