Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Thị trấn Quất Lâm lan tỏa phong trào đền ơn đáp nghĩa
10:38 AM 18/04/2019
Với đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị trấn Quất Lâm (huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định) đã tích cực chăm lo cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng; thực hiện đầy đủ chế độ, chính sách ưu đãi của Nhà nước, góp phần bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống của các đối tượng.
Thị trấn Quất Lâm có truyền thống yêu nước, nơi có Chi bộ đảng đầu tiên của huyện nhà (được thành lập tháng 6/1930). Trong các cuộc đấu tranh giành độc lập, thống nhất đất nước, theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, những người con quê hương Quất Lâm đã tiếp bước lên đường nhập ngũ. Trong các cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc, thị trấn Quất Lâm đã có 15 bà mẹ VNAH, 163 liệt sỹ, 99 thương binh, bệnh binh, 85 nạn nhân chất độc da cam, 159 gia đình là thân nhân liệt sỹ. Thể hiện tấm lòng tri ân đối với những người đã cống hiến xương máu vì nền độc lập tự do của Tổ quốc, những năm qua, Quất Lâm luôn quan tâm, thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội. Hoàn tất các thủ tục để các đối tượng có công được hưởng các chế độ ưu đãi của Nhà nước; chi trả kịp thời cho 259 trường hợp người có công, giúp cho họ có cuộc sống ổn định.

Lãnh đạo huyện Giao Thủy cùng đại diện chính quyền địa phương
 thăm tặng quà gia đình thân nhân liệt sĩ trên địa bàn thị trấn
Thực hiện phương châm “Nhà nước, xã hội cùng chăm lo người có công với cách mạng”, địa phương đã thực hiện nhiều chương trình như: hỗ trợ xây mới, sửa chữa nhà ở, tặng sổ tiết kiệm, ưu đãi vốn vay phát triển kinh tế, chăm lo về y tế và tặng quà các đối tượng chính sách… Đến nay, thị trấn không còn gia đình chính sách nào nằm trong danh sách hộ nghèo, đời sống các gia đình luôn bằng hoặc cao hơn mặt bằng nơi cư trú. Nhiều thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ đã trở thành những tấm gương tiêu biểu về khắc phục khó khăn, vươn lên trong cuộc sống và làm giàu. 
Nói về phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” của nhân dân địa phương, ông Nguyễn Cảnh Thạc - Chủ tịch UBND thị trấn Quất Lâm cho biết: “Hàng năm, địa phương đã vận động cán bộ, nhân dân và các doanh nghiệp ủng hộ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa với số tiền trên 80 triệu đồng. Từ nguồn kinh phí trên, thị trấn Quất Lâm đã tổ chức tặng quà cho các gia đình chính sách nhân dịp Tết Nguyên đán và ngày Thương binh- Liệt sỹ 27/7”.

Công trình Nghĩa trang liệt sĩ thị trấn thể hiện sự biết ơn
đối với các anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống vì nền độc lập, tự do của dân tộc
 Trong dịp kỷ niệm 71 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ, thị trấn Quất Lâm đã trao tặng 350 suất quà cho các đối tượng chính sách và gia đình có công với cách mạng. Đồng thời, động viên các gia đình chính sách tiếp tục phát huy truyền thống, đóng góp cho công cuộc phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng đô thị văn minh, hiện đại và nông thôn mới của thị trấn. Địa phương tập trung thẩm tra, rà soát và hỗ trợ nhà ở đối với người có công, thực hiện Quyết định số 22 của Thủ tướng Chính phủ về việc chi trả tiền hỗ trợ xây mới và sửa chữa nhà ở. Hiện thị trấn Quất Lâm đã có 20/23 hộ gia đình được xây mới và sửa chữa nhà ở, với tổng kinh phí 540 triệu đồng. 

Cắt băng khánh thành Nghĩa trang liệt sĩ thị trấn Quất Lâm


Nghĩa trang liệt sĩ thị trấn được đầu tư xây dựng từ nguồn kinh phí ngân sách và

nguồn xã hội hóa

 Nhằm thể hiện lòng kính trọng, biết ơn sâu sắc đối với các thế hệ cha anh đã cống hiến, hy sinh vì nền độc lập, tự do của dân tộc, trong dịp kỷ niệm 71 năm ngày Thương bin - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2018), thị trấn Quất Lâm đã khánh thành Nghĩa trang liệt sĩ có diện tích trên 1.600 m2 tại tổ dân phố Lâm Dũng với tổng mức đầu tư gần 6,8 tỉ đồng (bao gồm kinh phí mua đất mở rộng khuôn viên). Bên cạnh nguồn kinh phí từ NSNN hỗ trợ 200 triệu đồng, còn lại là 100% bằng nguồn kinh phí xã hội hóa và đặc biệt có sự ủng hộ của doanh nghiệp và người con quê hương đang làm việc ở mọi miền tổ quốc với tổng số tiền trên 3,5 tỷ đồng. Nghĩa trang liệt sỹ thị trấn đưa vào sử dụng như lời tri ân gửi tới những người con quê hương đã anh dũng hy sinh và thân nhân các liệt sỹ, nhân dịp kỷ niệm 71 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ. Qua đó, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, đồng thời giáo dục cho thế hệ trẻ về lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc, tiếp tục cố gắng, phấn đấu trong công việc, đời sống xã hội, xứng đáng với những cống hiến, hy sinh vì nền độc lập, tự do Tổ quốc của các thế hệ đi trước.

Các đại biểu dâng hương tại Nghĩa trang liệt sĩ thị trấn
Cũng nhân dịp này, ngoài các phần quà của Chủ tịch nước, của tỉnh và của huyện, thị trấn đã trích ngân sách địa phương để tổ chức gặp mặt, thăm hỏi, tặng 350 suất quà cho các đối tượng chính sách, người có công.
Là thân nhân gia đình liệt sĩ, ông Phạm Sĩ Phu - thị trấn Quất Lâm xúc động cho biết: “Các gia đình liệt sỹ chúng tôi ý thức được trách nhiệm của mình, sẽ tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, lòng yêu nước, với hoàn cảnh cụ thể của mỗi gia đình khắc phục khó khăn, phấn đấu vươn lên trong cuộc sống. Động viên con cháu noi gương cha ông, ra sức học tập, công tác, lao động sản xuất, sẵn sàng nhận nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, phấn đấu là công dân tốt, gia đình cách mạng gương mẫu, góp phần xây dựng quê hương Quất Lâm anh hùng, giàu đẹp, văn minh”.
Những hoạt động, phong trào tình nghĩa thiết thực là minh chứng cụ thể cho tinh thần trách nhiệm, tình cảm tri ân của cán bộ nhân dân thị trấn Quất Lâm đối với những gia đình chính sách, người có công với cách mạng. Mong rằng những việc làm này ngày càng lan tỏa rộng khắp hơn trong cộng đồng, góp phần làm vơi đi đau thương của những đối tượng, gia đình chính sách đã chịu nhiều mất mát trong chiến tranh. Ðó cũng là bài học cho các thế hệ hôm nay để sống sao cho xứng đáng với sự hy sinh và công lao, đóng góp to lớn của các thế hệ cha ông vì nền độc lập, tự do của Tổ quốc./.

PV
TAG: Liệt Sĩ Chính Sách Đền ơn bao
Tin khác
 Nữ Bí thư Chi đoàn tận tâm với hoạt động tín dụng chính sách
Thanh Hóa: Đẩy mạnh công tác truyền thông về giảm nghèo và giám sát đánh giá
Ninh Bình: Tăng cường công tác trẻ em và phòng, chống tệ nạn xã hội
Tháo gỡ vướng mắc trong số hóa chi trả an sinh xã hội cho người dân
Nâng cao công tác truyền thông về BHXH, BHYT trên địa bàn thành phố Hà Nội
Thành phố Hồ Chí Minh đầu tư xây dựng mới Cơ sở cai nghiện ma túy Bố Lá
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về người khuyết tật
Trà Vinh: Một số kết quả trong công tác lao động, người có công và xã hội tháng 2/2024
Bạc Liêu: Đẩy mạnh công tác tìm kiếm và quy tập hài cốt liệt sỹ còn thiếu thông tin