An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Thầy thuốc của những người yếu thế
05:51 PM 08/12/2020
(LĐXH)-Sứ mệnh của người thầy thuốc phục vụ trong ngành LĐ-TB&XH không chỉ cứu người mà còn có ý nghĩa lớn lao hơn bởi đối tượng được phục vụ là người nghèo, người khuyết tật và các đối tượng yếu thế.…
Y bác sĩ tại Trung tâm phục hồi chức năng người khuyết tật Thụy An tập phục hồi chức năng cho các bệnh nhân.
Chuyện của bác sĩ Hải
Mấy đứa trẻ đang vui đùa ở sân, thấy mẹ Hải đến, chúng khoanh tay lễ phép đồng thanh:
- Con chào mẹ Hải.
- Mẹ chào các con.
"Cứ đến khu nuôi dạy trẻ, các con cứ ríu ra ríu rít như thế không yêu sao được? Với tôi, mỗi ngày đến cơ quan không chỉ để hoàn thành công việc được giao mà còn như về ngôi nhà thứ hai của mình. Ở đó, có 80 con, 89 cụ, không ít các cụ hàng ngày vẫn thân thiết gọi tôi là con", bác sĩ Trần Thị Hải, Giám đốc Trung tâm Bảo trợ xã hội III Hà Nội vừa dẫn chúng tôi xuống thăm các cháu nhỏ đang được nuôi dưỡng tại đây, vừa kể.
Bác sĩ Hải đến với ngành LĐ-TB&XH như một cơ duyên. Từ bé, cô luôn ước mơ lớn lên sẽ trở thành bác sĩ. Vì thế, khi đứng trước nhiều lựa chọn trường đại học, cô đã không do dự quyết định theo học Đại học Y Thái Bình. Với tình yêu trẻ, tốt nghiệp đại học, cô đăng ký học định hướng chuyên khoa Nhi và về công tác tại Trung tâm Nuôi dưỡng trẻ mồ côi thuộc ngành LĐ-TB&XH.
Năm 1993, lần đầu tiên đến chỗ làm, cô đã sốc. Giống như nhiều bác sĩ trẻ khác luôn nghĩ, ra trường sẽ vào làm việc tại các bệnh viện với đầy đủ trang thiết bị hiện đại, có những đồng nghiệp giỏi và thường xuyên được học hỏi để cập nhật những phương pháp cứu người mới trên thế giới.
Bác sĩ Hải thường xuyên kiểm tra sức khỏe cho các cụ
"Lúc mới đến nhận công việc tại Trung tâm, thú thật tôi đã có ý định lùi bước. Thế nhưng khi được Giám đốc Trung tâm dẫn xuống gặp những đứa trẻ mồ côi, suy dinh dưỡng đang được chăm sóc tại đây và nói: "Giới thiệu với các con, đây là mẹ Hải. Từ nay, mẹ Hải sẽ là người dạy dỗ và chăm sóc các con". Những đứa trẻ cùng đồng thanh: "Con chào mẹ Hải ạ". Một sinh viên trẻ mới ra trường bỗng có hàng chục đứa trẻ gọi mình là mẹ tôi thấy xúc động vô cùng. Nhìn ánh mắt háo hức của những đứa trẻ ốm o vì suy dinh dưỡng lúc đó tôi có cảm giác như có một luồng điện chạy qua. Và tôi quyết định ở lại, đồng hành cùng các con và gắn bó với ngành từ đó", bác sĩ Hải nhớ lại.
Trao tặng bằng mừng thọ cho các cụ cao tuổi
Sau một thời gian, bác sĩ Hải được điều chuyển nhận công tác tại Trung tâm Giáo dục lao động xã hội số II (Sở LĐ-TB&XH Hà Nội), rồi điều động về công tác tại Trung tâm Bảo trợ xã hội số III Hà Nội cho đến nay. Bác sĩ Hải cho biết: "Về công tác tại Trung tâm giống như về lại nhà của mình. Bởi sau một thời gian, Trung tâm cải thiện dinh dưỡng cho trẻ mồ côi sáp nhập với Trung tâm Bảo trợ xã hội số III Hà Nội. Tôi được gặp lại một số con trước đây mình đã từng chăm sóc, dạy bảo và điều trị; gặp lại một số đồng nghiệp. Về đây, có thêm những cụ già neo đơn hoàn cảnh rất đáng thương".
Bác sĩ Hải cho biết, trang thiết bị y tế các Trung tâm bảo trợ xã hội chưa được trang bị đầy đủ và hiện đại. Định mức kinh phí cho mỗi đối tượng được chăm sóc ở đây còn khiêm tốn trong khi sức khỏe các cụ 100% bệnh cao huyết áp và các bệnh mãn tính như: tiểu đường, mỡ máu, bệnh phổi tắc nghẽn, tai biến mạch máu não, lao phổi, bệnh về cơ xương khớp phải thường xuyên phải điều trị. Một số cụ sa sút trí tuệ, không phục vụ được bản thân. Hiện có 22 cụ yếu phải chăm sóc đặc biệt. Nhiều trẻ sơ sinh yếu phải chăm sóc đặc biệt của chuyên môn y tế. Nếu thường xuyên chuyển tuyến các cụ, các trẻ lên bệnh viện sẽ rất tốn kém, nguồn kinh phí được cấp không thể đáp ứng; nhân viên y tế phải đi theo phục vụ. Vì thế, đội ngũ y bác sĩ Trung tâm phải thường xuyên cập nhật những kiến thức mới để điều trị hiệu quả. Đồng thời tìm các nguồn tài trợ những thuốc mới để cấp phát cho bệnh nhân khi cần thiết.
Điều dưỡng Oanh luôn tận tụy chăm sóc các cụ già.
Để công tác chăm sóc, điều trị cho các cụ, các cháu đạt kết quả cao, Trung tâm lập hồ sơ chăm sóc sức khỏe để nắm rõ tiền sử bệnh tật của từng người nhằm chủ động phòng ngừa, điều trị. Đối với những bệnh cấp tính và mãn tính được điều trị kịp thời và được xây dựng thực đơn dinh dưỡng phù hợp. Khi trường hợp cần thiết khẩn trương điều chuyển các bệnh nhân đến bệnh viện.

"Các y bác sỹ của Trung tâm tự tay bóc từng viên thuốc đưa cho bệnh nhân, pha sữa bê tận giường động viên bệnh nhân uống… Không chỉ là bác sĩ điều trị bệnh mà còn là người chia sẻ tâm tư, nguyện vọng với các cụ, động viên các con như những người thân yêu trong gia đình" - bác sĩ Hải tâm sự

Nếu như ở các bệnh viện bác sĩ là người ra y lệnh để bệnh nhân và người nhà thực hiện, còn ở Trung tâm, bác sĩ vừa là người khám điều trị, người ra y lệnh và đồng thời cũng là người thực hiện y lệnh. "Tôi chỉ đạo trực tiếp về chuyên môn phòng y tế đồng thời khám chữa bệnh cho một số trường hợp đặc biệt. Nhiều lần khám xong cho bệnh nhân phải liên lạc với một số bạn bè làm việc trong ngành y khoa để xin hỗ trợ thuốc tân dược", bác sĩ Hải kể.
27 năm công tác trong ngành LĐ-TB&XH, từng trải qua nhiều đơn vị, vị trí công tác nhưng bác sĩ Hải vẫn giữ nguyên tình yêu nghề, gắn bó với ngành. Chị bảo: "Những người sống tại Trung tâm là những người có hoàn cảnh đặc biệt rất đáng thương. Từ các cụ già cho đến các cháu nhỏ, họ rất cần sự sẻ chia, yêu thương của mình. Phải thật sự tâm huyết, yêu nghề có tình thương với những người yếu thế thì mới có thể gắn bó với nghề".
... và trò chuyện, chia sẻ tâm tư nguyện vọng cùng các cụ.
…Và rất nhiều tấm gương thầm lặng
12 năm công tác tại Trung tâm Bảo trợ số III Hà Nội, điều dưỡng Đỗ Kim Oanh luôn nhận được sự tin yêu của các cụ già, em nhỏ. Chị bảo, các nhân viên điều dưỡng ở đây không ai quản ngại khó khăn, vất vả để chăm sóc các cụ, các cháu từng bữa ăn, giấc ngủ, vệ sinh cá nhân. Đặc biệt, đối với những cụ yếu không thể tự phục vụ hay các cháu sơ sinh càng nhận được sự quan tâm, chăm sóc của cán bộ nhân viên. "Tôi được phân công phụ trách khu B3, nơi có 13 cụ sinh sống. Tôi thuộc lòng tính cách, sở thích của từng cụ, có cụ thích dịu dàng, có cụ thích hài hước. Gắn bó công việc suốt 12 năm qua, tôi luôn muốn cùng sẻ chia, coi các cụ như ông, bà của mình để các cụ vơi đi nỗi cô quạnh tuổi già", chị Oanh chia sẻ.
Bác sĩ Bùi Đức Thành khám kiểm tra sức khỏe cho các học viên.
Bác sĩ Bùi Đức Thành, Phó trưởng Phòng Y tế - Phục hồi sức khỏe (Cơ sở cai nghiện ma túy số 7 Hà Nội) gắn bó 15 năm trong ngành LĐ-TB&XH. Anh bảo: "Các bác sĩ được làm việc tại bệnh viện cảm giác được tôn vinh hơn, còn chúng tôi hàng ngày thầm lặng làm đúng chuyên môn của mình. Cũng có những lúc không khỏi chạnh lòng nhưng đã gắn bó với nghề nên chưa một lần có ý định thay đổi đơn vị công tác…".
Cơ sở cai nghiện ma túy số 7 Hà Nội đang điều trị cai nghiện cho 360 học viên. Bác sĩ Thành cho biết, hầu hết những học viên đến đây dù thuộc nhóm bắt buộc hay tự nguyện đều mang tâm trạng "ép buộc" nên không hợp tác với bác sĩ để khám, chữa bệnh. Trong khi đó, có không ít người lại giả vờ bệnh để đối phó với các y lệnh của bác sĩ. Những người nghiện ma túy khi vào thường rối loạn tinh thần. Có rất nhiều học viên mắc bệnh mãn tính, có HIV, viêm gan C…

Trung tâm Phục hồi chức năng người khuyết tật Thụy An là mô hình phục hồi chức năng toàn diện cả về thể chất và tinh thần cho bệnh nhân.

"Thời gian qua, Cơ sở tiếp nhận nhiều học viên nghiện ma túy tổng hợp. Những người sử dụng ma túy tổng hợp việc điều trị cắt cơn khó và thời gian điều trị dài. Hiện vẫn chưa có phác đồ điều trị cai nghiện ma túy đá mà phải vận dụng các phương pháp tổng hợp nên đội ngũ y tế khá vất vả", bác sĩ Thành chia sẻ.
Bởi theo bác sĩ Tân, Trung tâm Phục hồi chức năng người khuyết tật Thụy An là mô hình phục hồi chức năng toàn diện cả về thể chất và tinh thần cho bệnh nhân. Quá trình phục hồi chức năng cho các bệnh nhân rất lâu nên đòi hỏi cán bộ y tế phải kiên trì. Có rất nhiều người khuyết tật sau thời gian được phục hồi chức năng đã tiến bộ rõ rệt nên gia đình các bệnh nhân rất tin tưởng vào chất lượng phục hồi chức năng của Trung tâm. Bên cạnh đó, Trung tâm duy trì tốt công tác giáo dục đặc biệt, giáo dục hòa nhập cho trên 120 học sinh khuyết tật về trí tuệ, điếc câm… giúp các em phát huy năng lực bản thân hòa nhập cộng đồng tích cực.

Gắn bó 20 năm với ngành LĐ-TB&XH, bác sĩ Nguyễn Ngọc Tân, Phó giám đốc Trung tâm phục hồi chức năng người khuyết tật Thụy An (Bộ LĐ-TB&XH) trải lòng: "Nếu không có tình yêu nghề, nhiệt huyết và sự cảm thông với những khó khăn, thiệt thòi của những mảnh đời kém may mắn thì sẽ không thể gắn lâu dài với nghề. Chăm sóc những bệnh nhân của mình để thấy, mình may mắn hơn rất nhiều và càng phải cố gắng hơn rất nhiều…".

 Y sĩ Hương thường xuyên chuyện trò cùng các bệnh nhân.
Với y sĩ Nguyễn Thị Hương, Phó phòng Y tế, Trung tâm chăm sóc và nuôi dưỡng người tâm thần Hà Nội: "Trung tâm đang nuôi dưỡng, điều trị cho 585 bệnh nhân. Các bệnh nhân điều trị ở đây đều rất đặc biệt. Vì thế, các cán bộ Trung tâm luôn đồng cảm, chia sẻ, thương yêu các bệnh nhân như các thành viên trong gia đình. Cũng có những bệnh nhân khi đã được điều trị tỉnh táo, họ gọi các cán bộ Trung tâm là con khiến ai cũng xúc động".
Đội ngũ y bác sĩ trong ngành LĐ-TB&XH vẫn đang hàng ngày thầm lặng điều trị, chăm sóc những đối tượng yếu thế. Họ góp phần động viên, giúp đỡ những mảnh đời kém may mắn tìm lại được niềm vui để có ngay mai tươi đẹp hơn…

Vân Khánh
TAG: Trung tâm Bảo trợ xã hội III Hà Nội Giám đốc Trần Thị Hải ngành Lao động - Thương binh và Xã hội
Tin khác
 Nữ Bí thư Chi đoàn tận tâm với hoạt động tín dụng chính sách
Thanh Hóa: Đẩy mạnh công tác truyền thông về giảm nghèo và giám sát đánh giá
Ninh Bình: Tăng cường công tác trẻ em và phòng, chống tệ nạn xã hội
Tháo gỡ vướng mắc trong số hóa chi trả an sinh xã hội cho người dân
Nâng cao công tác truyền thông về BHXH, BHYT trên địa bàn thành phố Hà Nội
Thành phố Hồ Chí Minh đầu tư xây dựng mới Cơ sở cai nghiện ma túy Bố Lá
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về người khuyết tật
Trà Vinh: Một số kết quả trong công tác lao động, người có công và xã hội tháng 2/2024
Bạc Liêu: Đẩy mạnh công tác tìm kiếm và quy tập hài cốt liệt sỹ còn thiếu thông tin