Giáo dục - Nghề nghiệp
Trang chủ / Giáo dục - Nghề nghiệp / Giáo dục - Nghề nghiệp
Thay đổi nhận thức của xã hội về học nghề
11:26 AM 15/09/2020
(LĐXH)- Nhận thức của xã hội về học nghề (giáo dục nghề nghiệp) đang thay đổi mạnh mẽ. Năm nay, dù các trường Đại học chưa xét tuyển, nhưng có không ít học sinh đã đăng ký đi học trường nghề.
Lan tỏa mạnh mẽ thông điệp học nghề
Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, năm nay công tác tuyển sinh của các trường cao đẳng bị chậm tiến độ. Cộng với việc, Bộ Giáo dục và Đào tạo không quy định điểm sàn Đại học, thí sinh được đăng ký không hạn chế nguyện vọng thì việc trúng tuyển Đại học càng dễ dàng hơn bao giờ hết. Nhằm lan tỏa mạnh mẽ các thông điệp về học nghề, nhiều trường cao đẳng đã tuyên truyền học nghề qua website, fanpage của nhà trường, báo đài, mạng xã hội, tư vấn online, những người đã và đang học nghề giới thiệu tới bạn bè.
Một số nghề ở Trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội đã tuyển sinh đủ chỉ tiêu
Ngoài ra, sự hỗ trợ của quảng bá tuyên truyền, tổ chức tư vấn hướng nghiệp của Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ Lao động – TBXH) cũng đã lan tỏa sức hút mạnh mẽ của xã hội và người học. Bên cạnh đó, việc tác động của dịch Covid-19, nhiều doanh nghiệp thiếu đơn hàng đã phải cho nhiều lao động không có kỹ năng nghỉ việc, khiến mọi người phải suy nghĩ về học nghề. Bởi vậy, trong tình cảnh khó khăn các trường nghề cũng có thuận lợi trong công các tuyển sinh.
Chia sẻ về công tác tuyển sinh, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội Đồng Văn Ngọc, cho biết: Đến đầu tháng 9/2020, công tác tuyển sinh của nhà trường diễn ra rất tốt với lượng thí sinh quan tâm rất đông. Năm học 2020 – 2021, nhà trường tuyển sinh và đào tạo 22 nghề, 1.500 chỉ tiêu chính quy, trong đó 1.200 chỉ tiêu hệ Cao đẳng. Đặc biệt, năm nay, nhà trường tuyển sinh 2 nghề đào tạo song hành cùng Công ty ô tô Vinfast (Cơ điện tử và Công nghệ ô tô). Theo chương trình, ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào là tốt nghiệp THPT, Trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội tổ chức kiểm tra năng lực đầu vào nhằm lựa chọn được những tân sinh viên có ý thức, năng lực tương lại, đam mê nghề nghiệp, nhu cầu tham gia đào tạo song hành và sẵn sàng hướng đến thành công. Đồng thời, truyền thông cho sinh viên hiểu và biết rõ điều kiện, cơ hội khi tham gia chương trình đào tạo song hành này. Bên cạnh đó, HCEM đang thực hiện đào tạo nhiều nội dung theo chương trình của Công ty ô tô TOYOTA...
Thí sinh đến đăng ký nhập học tại Trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội 
Trong tổng số 1.200 chỉ tiêu cao đẳng, đến ngày 4/9, Trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội đã nhận được khoảng 700 thí sinh quan tâm và đăng ký tuyển sinh, nhập học. Theo đó, nhà trường tiếp tục tuyển sinh và nhập học tập trung vào tháng 10/2020. Tuy nhiên, đến thời điểm này, một số nghề đã gần hết chỉ tiêu như Công nghệ ô tô, Điện công nghiệp, Cơ điện tử.
Chất lượng đào tạo có uy tín, dù trong bối cảnh dịch Covid-19, nhưng các trường cao đẳng có thương hiệu khác vẫn thu hút được thí sinh. Ngoài Trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội, Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội nhận được hơn 600 hồ sơ trên tổng số 1.100 chỉ tiêu trình độ cao đẳng và hơn 200 thí sinh tốt nghiệp THCS nhập học theo mô hình 9+.
Hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội Phạm Thị Hường, nhận định: Năm nay, điểm thi tốt nghiệp cao hơn, có những em đạt tới 24, 25 điểm vẫn đăng ký học nghề của trường, chứng tỏ đã quyết tâm lựa chọn ngay từ đầu, chứ không phải cuối cùng.
Cam kết có việc làm khi học nghề
Vừa đăng ký nhập học vào Trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội với số điểm thi tốt nghiệp THPT là 19, tân sinh viên Lưu Đắc Đài đến từ huyện Yên Mô (tỉnh Ninh Bình) chia sẻ: Ngay từ năm học lớp 9 em đã thích học nghề điện. Em đã lên các trang web tìm hiểu và nhận thấy nghề Điện công nghiệp của Trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội có việc làm tốt nên đã quyết định lựa chọn.
Còn tân sinh viên Điêu Chính Thắng đến từ huyện Cò Nòi (tỉnh Sơn La), thị lại cho rằng, chọn học nghề Điện của Trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội vì có nhiều tiềm năng phát triển và lại được ký cam kết có việc làm sau khi tốt nghiệp.
Nhiều ngành, nghề được doanh nghiệp đến tuyển sinh ngay sau khi sinh viên tốt nghiệp
Điều phấn khởi, năm nay, nhiều thí sinh có điểm thi từ 19 - 26 đã đăng ký nhập học vào những ngành "hot" của các trường cao đẳng, cao đẳng nghề. Cùng với Trường Cao đẳng Cơ điện Hà Nội, Trường Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội cũng đã ký đào tạo song hành với Công ty Ô tô Vinfast ở nghề Cơ điện tử và Công nghệ ô tô. Thế mạnh nhất của nhà trường đang được các công ty, doanh nghiệp tuyển dụng nhân lực nhiều ở 3 khối ngành Cơ khí, Điện và Công nghệ ô tô. Các doanh nghiệp nhỏ tuyển nhiều lao động nghề Thiết kế đồ họa, Kỹ thuật, Cơ khí. Các khối ngành khác cũng rất dễ tìm việc làm, thu nhập khá nhưng chưa được nhiều thí sinh quan tâm nhiều như Công nghệ Hàn, Cắt gọt kim loại. Còn tại Trường Cao đẳng nghề Bách khoa Hà Nội ngành nghề hấp dẫn đang thu hút nhiều thí sinh vẫn là Công nghệ ô tô, Cơ điện tử, Kỹ thuật máy lạnh và điều hòa không khí, Công nghệ thông tin.
Với xu hướng cách mạng công nghiệp 4.0, nhiều trường cao đẳng, cao đẳng nghề đang dần chuyển hướng rất mạnh đào tạo những gì thị trường cần, đặc biệt là những nghề liên quan đến ứng dụng khoa học công nghệ 4.0. Các trường cũng xác định điều cốt lõi vẫn phải có tay nghề vững để thích ứng. Vì thế, bên cạnh phối hợp với các DN trong các khâu, nhiều trường đã điều chỉnh chương trình đào tạo nghề trong xu hướng mới bằng cách tăng cường thời lượng công nghệ thông tin, ngoại ngữ và kỹ năng đổi mới sáng tạo.
Và để thu hút người học, nhiều trường như Cao đẳng Cơ điện Hà Nội, Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội... thực hiện ký cam kết có việc làm khi người học tốt nghiệp với các mức thu nhập từ 7 - 15 triệu đồng/tháng, tùy theo ngành nghề. Thực tế, nhiều sinh viên học năm cuối đã được doanh nghiệp tuyển dụng với mức lương khá cao. Đến lúc nhà trường trao bằng tốt nghiệp kết hợp tổ chức ngày hội việc làm thì nhiều doanh nghiệp không còn nguồn để tuyển.
Tuy nhiên, có trường thay vì ký kết việc làm đã chọn hướng tạo cho sinh viên có động lực vươn lên bằng cách thường xuyên kết nối với doanh nghiệp để từ năm học thứ 2 sinh viên đã được tiếp xúc, thấy cơ hội việc làm rất nhiều và phải cố gắng học tập.
Nhiều chính sách hỗ trợ học nghề
Năm qua, thành phố Hà Nội đã có những chính sách cụ thể đối với các học sinh, sinh viên khi tham gia học nghề. Trước hết là chính sách miễn giảm học phí trình độ trung cấp, cao đẳng đối với học sinh, sinh viên thuộc nhóm ưu tiên. Cụ thể, đối tượng lao động mất đất nông nghiệp, lao động nông thôn, lao động là người khuyết tật, bộ đội xuất ngũ trở về địa phương được hưởng chính sách hỗ trợ học phí. Học sinh tốt nghiệp THCS vừa học văn hóa, vừa học nghề thì được miễn phí học nghề trình độ trung cấp.
Hà Nội ban hành nhiều chính sách hỗ trợ học sinh học nghề theo mô hình 9+
"Hà Nội cũng có chính sách cho vay vốn thông qua Ngân hàng Chính sách xã hội với mức lãi suất thấp, rất ưu đãi để các em có tiền đi học nghề. Sau khi học nghề xong, học sinh, sinh viên được tham gia giới thiệu việc làm miễn phí ở các sàn, điểm giao dịch việc làm tại các quận, huyện trên toàn thành phố." - Phó Giám đốc Sở Lao động - TBXH Hà Nội Nguyễn Thanh Nhàn, thông tin.
Bên cạnh đó, năm 2020, công tác tuyển sinh của trường Trung cấp nghề tổng hợp Hà Nội thuận lợi hơn do Bộ Lao động - TBXH, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp và Sở Lao động - TBXH Hà Nội đẩy mạnh tuyên truyền để người dân thấy rõ lợi ích của việc học nghề và văn hóa theo mô hình 9+. Đến ngày 9/9, nhà trường đã tuyển được 725 học sinh vượt chỉ tiêu 5%, trong đó đối tượng học hết lớp 9 chiếm 93%. Những ngành thế mạnh và hot của trường thu hút học sinh là Kỹ thuật máy lạnh và điều hòa không khí, May thời trang, Điện công nghiệp, Công nghệ cơ khí, Kỹ thuật sơn mài khảm trai... Nhà trường cam kết giới thiệu việc làm, mức lương tháng tùy theo nghề từ 6 - 10 triệu đồng. Nhờ đào tạo có chất lượng và thương hiệu nên 100% học sinh tốt nghiệp có việc làm.
Để công tác đào tạo nghề thu hút người học chương trình 9+, thiết nghĩ cần tiếp tục tuyên truyền sâu rộng để người dân và người học thấy được lợi ích kép khi theo học; đồng thời có thêm chính sách hỗ trợ kinh phí như miễn giảm học phí học văn hóa đối với học sinh hết lớp 9 đi học nghề (ngoài việc miễn học phí học nghề theo Nghị định 86). Như vậy, sự phân luồng sẽ hiệu quả hơn và giải quyết nhanh được tình trạng thừa thầy thiếu thợ hiện nay.

Chí Tâm

TAG: Thay đổi nhận Thức học Nghề GIáo dục Nghề Nghiệp Tuyển Sinh đào tạo bao
Tin khác
Công bố quyết định thành lập trường Cao đẳng Huế
TP.HCM: Nâng cao chất lượng GDNN đáp ứng yêu cầu chuyển dịch cơ cấu kinh tế
684 học viên các trường Bộ Công an hoàn thành huấn luyện đầu khóa
Trường Cao đăng Quảng Nam ký biên bản hợp tác toàn diện với Trường Đại học Thái Bình Dương
Hội GDNN TP.HCM: Tổng kết hoạt động năm 2023 và triển khai hoạt động năm 2024
Trường Đại học Lao động - Xã hội ký kết các Biên bản ghi nhớ hợp tác về đào tạo
Trương Cao đẳng Y tế Tiền Giang: Nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu hội nhập và phát triển
Thành phố Hồ Chí Minh: Trên 20 cơ sở GDNN tham gia tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh tại Ngày hội “Hướng nghiệp - Tuyển sinh” lần 12
Chọn nghề trong thời đại 4.0