Tin trong nước
Trang chủ / Thời sự / Tin trong nước
Thanh tra Bộ hãy biến mình thành nòng cốt của Thanh tra toàn ngành Lao động - Thương binh và Xã hội
09:27 AM 19/12/2018
(LĐXH) – Đây là đề nghị của đồng chí Đào Ngọc Dung - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đối với toàn thể cán bộ, công chức, viên chức Thanh tra Bộ tại Hội nghị triển khai công tác thanh tra năm 2019 diễn ra chiều ngày 18/12.
Toàn cảnh Hội nghị

Báo cáo kết quả công tác năm 2018, ông Nguyễn Tiến Tùng-  Chánh Thanh tra Bộ cho biết: Năm 2018, Thanh tra ngành Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Trong năm, Thanh tra ngành LĐTBXH đã triển khai 6.979 cuộc thanh tra (tăng 3,1% so với năm 2017). Qua thanh tra đã ban hành 41.446 kiến nghị; 1.076 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền xử phạt là hơn 32 tỷ đồng; kiến nghị cắt, thu hồi số tiền do sai phạm là hơn 187 tỷ đồng; phát hiện 25 cán bộ thực hiện sai chính sách, quy định của pháp luật; kiến nghị thu hồi 01 Giấy phép hoạt động dịch vụ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng lao động và 01 Giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động dịch vụ huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động. Cụ thể: Triển khai 08 cuộc thanh tra, kiểm tra hành chính, trong đó có 07 cuộc thanh tra theo kế hoạch và 01 cuộc thanh tra đột xuất. Qua thanh tra, ban hành 107 kiến nghị yêu cầu các đơn vị thực hiện nhằm nâng cao hiệu quả công tác quản lý tại các lĩnh vực được Bộ giao, thu hồi 417 triệu đồng nộp ngân sách nhà nước, thu hồi về Quỹ Đền ơn đáp nghĩa 67 triệu đồng. Trong công tác thanh tra, kiểm tra chuyên ngành, đã tiến hành 566 cuộc thanh tra, kiểm tra. Trong đó có 560 cuộc theo kế hoạch và 06 cuộc đột xuất; ban hành 4.259 kiến nghị; 100 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền là gần 8 tỷ đồng; kiến nghị thu hồi nộp ngân sách nhà nước số tiền hơn 175 tỷ đồng.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung chỉ đạo Hội nghị

Trong năm 2018, Thanh tra ngành LĐTBXH đã tiếp 15.268 lượt công dân; xử lý 14.313 đơn, thư và giải quyết 467 vụ khiếu nại, tố cáo. Triển khai 02 cuộc thanh tra việc thực hiện pháp luật phòng, chống tham nhũng tại 02 đơn vị thuộc Bộ thông qua lồng ghép nội dung thực hiện các quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng vào các cuộc thanh tra hành chính về chức năng, nhiệm vụ, trách nhiệm của người đứng đầu. Kết quả, chưa phát hiện hành vi tham nhũng tại 02 đơn vị trên.

Ông Nguyễn Tiến Tùng - Chánh Thanh tra Bộ báo cáo kết quả công tác thanh tra năm 2018

Để tiếp tục thực hiện tốt hơn công tác thanh tra trong thời gian tới, Thanh tra Bộ sẽ tích cực phối hợp với các cơ quan liên quan trong việc xây dựng kế hoạch thanh tra và thực hiện thanh tra, kiểm tra nhằm hạn chế chồng chéo, trùng lắp về đối tượng thanh tra; Đẩy mạnh triển khai các nội dung của Đề án “Nâng cao năng lực thanh tra ngành Lao động – Thương binh và Xã hội đến năm 2020”; Tăng cường công tác theo dõi, đôn đốc đối tượng thanh tra thực hiện kiến nghị tại kết luận thanh tra, quyết định xử lý về thanh tra…


Các đại biểu đóng góp ý kiến cho công tác thanh tra năm 2019

Hội nghị đã diễn ra sôi nổi với các ý kiến phát biểu từ cán bộ, công chức thuộc Thanh tra Bộ và  ý kiến phát biểu của đại diện các đơn vị thuộc Bộ. Các ý kiến đã tập trung đề xuất giải pháp, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ thanh tra năm 2019 như: Nên tiến hành thanh tra đối với các cơ sở chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ có hoàn cảnh đặc biệt trong cả nước, bởi hiện có rất nhiều cơ sở không có giấy phép hoạt động; Thanh tra đối với việc sử dụng lao động trẻ em; Thanh tra các cơ sở dạy nghề…

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đã đánh giá cao các kết quả hoạt động của thanh tra ngành nói chung và Thanh tra Bộ nói riêng. Bộ trưởng cho biết, năm 2018, Bộ LĐTBXH đã hoàn thành 100% các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra. Để có được kết quả này, là có một phần đóng góp rất lớn của Thanh tra Bộ. Bộ trưởng đề nghị, trên cơ sở những việc đã thực hiện trong năm 2018, Thanh tra Bộ cần soi lại xem còn gì tồn tại để có kế hoạch phù hợp cho năm tới, cần phải phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương trong công tác để tránh chồng chéo. Bên cạnh đó, Thanh tra Bộ cũng cần tiếp thu các ý kiến đóng góp của các đơn vị và điều quan trọng là phải tìm ra những vấn đề cốt lõi để tập trung giải quyết cho thấu đáo.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung yêu cầu Thanh tra Bộ hãy biến mình thành nòng cốt để thanh tra toàn ngành làm tốt hơn

Trong năm 2019, Bộ trưởng chỉ đạo Thanh tra Bộ tập trung thực hiện các nhiệm vụ sau: Phối hợp với các Cục, Vụ để sửa Bộ Luật lao động, pháp lệnh Người có công, Luật đưa người lao động của Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài; Phối hợp với Cục Bảo vệ chăm sóc trẻ em tham mưu cho Bộ Giáo dục và Đào tạo và Bộ LĐTBXH thanh tra toàn bộ các trường, cơ sở mầm non trong cả nước để kịp thời phát hiện các sai phạm và ngăn chặn nạn bạo lực, xâm hại trẻ em; Khẩn trương lập đường dây nóng để phản ánh các trường hợp trục lợi chính sách Người có công và chính sách giảm nghèo; Tập trung thực hiện các giải pháp chống tham nhũng, trong đó thực hiện thanh tra các dự án lớn của Bộ; Tăng cường tập huấn xây dựng đội ngũ, để có thêm nhiều nhân lực có thể tham gia vào quá trình thanh tra, kiểm tra; Đẩy mạnh hơn nữa công tác cải cách thủ tục hành chính... Bộ trưởng yêu cầu Thanh tra Bộ hãy biến mình thành nòng cốt trong Thanh tra toàn ngành Lao động - Thương binh và Xã hội để Thanh tra toàn ngành làm tốt hơn nhiệm vụ trong thời gian tới./.

Nguyễn Hiền



TAG: Thanh tra Bộ triển khai công tác năm 2019 Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội
Tin khác
Đảng ủy Sở LĐ-TB&XH TP.HCM tổ chức hội nghị đánh giá về công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: “Tập trung cao độ cho vấn đề lao động, việc làm”
Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh dự lễ giao, nhận quân tại H.Định Quán
Tổ chức dâng hương viếng liệt sĩ, các di tích lịch sử trước khi nhập ngũ
Đồng Nai quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu giao quân năm 2024 tuyệt đối an toàn
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Giải quyết thấu tình, đạt lý những thắc mắc, kiến nghị của công dân
Tuổi trẻ Thủ đô phát động Tết trồng cây và ra quân Tháng Thanh niên năm 2024
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Toàn ngành tập trung triển khai có hiệu quả Nghị quyết số 42-NQ/TW
Lộc Bình (Lạng Sơn): Xây dựng nông thôn mới thực sự vì dân