Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Thành phố Sơn La tổng kết việc thực hiện Quyết định 49/2015/QĐ-TTg về thực hiện chế độ, chính sách đối với dấn công hỏa tuyến
06:41 PM 07/08/2019
Sau 3 năm thực hiện Quyết định 49/2015/QĐ-TTg về một số chế độ, chính sách đối với dân công hỏa tuyến tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chiến tranh bảo vệ Tổ Quốc và làm nhiệm vụ quốc tế, thành phố Sơn La, tỉnh Sơn La đã cấp 1.591 hồ sơ, trong đó đã có 1502 hồ sơ được chi trả chế độ theo quy định, với số tiền 3.192 triệu đồng và có 113 người được cấp thẻ BHYT.
Đồng chí  Đào Văn Quang – Phó Chủ tịch UBND Thành phố Sơn La chủ trì Hội nghị
Để thực hiện có hiệu quả Quyết định 49/2015/QĐ-TTg của thủ tướng chính phủ về thực hiện chế độ, chính sách đối với dấn công hỏa tuyến tham gia kháng chiến chống pháp, chống Mỹ, chiến tranh bảo vệ tổ quốc, làm nhiệm vụ quốc tế, thành phố Sơn La, đã tổ chức thành lập Ban chỉ đạo để chỉ đạo thực hiện. Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền, tổ chức tập huấn cho đội ngũ cán bộ làm công tác chính sách, đồng thời chỉ đạo triển khai đồng bộ công tác rà soát lập hồ sơ bảo đảm công khai, đúng đối tượng, kịp thời giải quyết khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện ở cơ sở. Sau 3 năm thực hiện ban chỉ đạo 24 thành phố đã cấp 1.591 hồ sơ, trong đó đã có 1502 hồ sơ được chi trả chế độ theo quy định, với số tiền 3.192 triệu đồng và có 113 người được cấp thẻ BHYT  
Công tác tìm kiếm, quy tập mộ liệt sỹ  luôn được Cấp ủy, chính quyền từ thành phố tới các cơ sở quan tâm, tập trung chỉ đạo công tác lập bản đồ tìm kiếm, quy tập mộ liệt sỹ trên địa bàn. Tiến hành phát 24.601 phiếu cung cấp thông tin liệt sỹ tới 100% tổ, bản và hộ gia đình trong đó có 11 phiếu có thông tin đề nghị được di chuyển hài cốt liệt sỹ về an táng tại nghĩa trang liệt sỹ thành phố. Việc vận động cung cấp thông tin về mộ liệt sỹ, hoàn thiện danh sách liệt sỹ được các cơ quan chức năng, các đoàn thể địa phương thực hiện một cách chặt chẽ; thành phố đã tiến hành xác minh, tìm kiếm và di chuyển được 2 hài cốt liệt sỹ về nghĩa trang liệt sỹ thành phố.

Nhìn chung, trong những năm qua công tác mộ liệt sĩ và nghĩa trang liệt sĩ cũng được thành phố Sơn La chú trọng. Giai đoạn 2014- 2018, thành phố đã sửa chữa Nghĩa trang liệt sỹ thành phố, xây dựng mới nhà bia ghi tên liệt sỹ xã Hua La, Chiềng Ngần, với tổng kinh phí 3,867 tỷ đồng. Hiện Nghĩa trang liệt sĩ thành phố Sơn La có 182 mộ liệt sĩ và 6 nhà bia ghi tên liệt sĩ tại các xã, phường. Thời gian qua, thành phố đã tiếp nhận 02 hài cốt liệt sĩ là con em thành phố đã hy sinh tại chiến trường đưa về an táng tại nghĩa trang quê hương. Lễ đón nhận hài cốt liệt sĩ được tổ chức trang trọng, chu đáo góp phần động viên, sẻ chia tình cảm với thân nhân các gia đình liệt sĩ. Các công trình ghi công liệt sĩ này thường xuyên được nâng cấp, sửa chữa, vệ sinh, trang trí sạch đẹp, tôn nghiêm. Công tác thăm viếng, tiếp nhận, di chuyển hài cốt liệt sỹ được quan tâm thực hiện tốt, đúng quy định, tạo thuận lợi nhất cho các tổ chức, cá nhân đến thăm viếng, thân nhân liệt sỹ di chuyển hài cốt liệt sĩ về quê hương.

Trong thời gian tới, thành phố Sơn La tiếp tục chỉ đạo các cơ sở tiếp tục rà soát các đối tượng dấn công hỏa tuyến tham gia kháng chiến chống pháp, chống Mỹ, chiến tranh bảo vệ tổ quốc, làm nhiệm vụ quốc tế, chưa được hưởng chế độ để hướng dẫn các thủ tục đề nghị cấp trên giải quyết chế độ bảo đảm không để sót, thiếu đối tượng. Tiếp tục tăng cương công tác tuyên truyền, vận động nhân dân cung cấp thông tin về mộ liệt sỹ, để triển khai quy tập, đồng thời phối hợp với các đơn vị bạn trong di chuyển hài cốt liệt sỹ ở các nghĩ trang trong cả nước về nghĩa trang liệt sỹ thành phố, đáp ứng nguyện vọng của thân nhân gia đình chính sách.

Mỹ Hạnh
TAG: sơn La Quyết định 49/2015/QĐ-TTg chính sách đối với dân công hỏa tuyến
Tin khác
Tiếp bước cho cô học trò có hoàn cảnh đặc biệt  gìn giữ “Nghề dệt thổ cẩm quê em”
Hậu Giang huy động mọi nguồn lực chăm lo đời sống người có công
Gần 500 nghìn hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp được tiếp nhận qua cổng dịch vụ công quốc gia
TP.HCM: Vẫn còn một số đơn vị gặp khó trong việc kê khai hồ sơ thu BHXH, BHYT, BHTN..
Quân khu 7 tổng kết thực hiện các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về quy tập hài cốt liệt sĩ
Bàn giao nhiều di vật, kỷ vật cho các gia đình liệt sĩ ở Quảng Trị và Thừa Thiên Huế
Dự án “Thả lưới ước mơ” – thêm điều kiện biến những ước mơ của trẻ em thành hiện thực
Quận Hoàn Kiếm khám bệnh miễn phí cho hơn 500 người khuyết tật, người thuộc hộ cận nghèo
Hội đồng hương huyện Diễn Châu tại TPHCM trao tặng 250 triệu đồng hỗ an sinh xã hội cho quê nhà