Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Thành phố Nam Định: Những ghi nhận về kết quả trong công tác Đền ơn đáp nghĩa
03:42 PM 20/05/2019
(LĐXH) Những năm qua, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Thành ủy- HĐND-UBND thành phố, Sở LĐTBXH cùng sự phối hợp của 25 xã, phường, sự cố gắng nỗ lực của cán bộ công chức trong ngành, ngành LĐTBXH thành phố Nam Định (tỉnh Nam Định) đã đoàn kết tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị và đạt được kết quả toàn diện trên các lĩnh vực, trong đó phải kể đến lĩnh vực người có công, với việc lan tỏa các phong trào Đền ơn đáp nghĩa.
Nghĩa trang liệt sĩ thành phố Nam Định được đầu tư nâng cấp,
thể hiện đạo lý "Uống nước nhớ nguồn" của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố
Ông Phạm Văn Cường, Phó Trưởng phòng Lao động - TBXH thành phố Nam Định cho biết: Trải qua hai cuộc kháng chiến đấu tranh giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc , thành phố Nam Định đã tiễn đưa hàng chục nghìn người con ưu tú lên đường tòng quân tham gia chiến đấu. Theo thống kê, trên địa bàn thành phố hiện có trên 6.000 đối tượng chính sách. Với truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, các cấp, các ngành luôn quan tâm thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước đối với người có công và phong trào Đền ơn đáp nghĩa. Hằng năm, thành phố tổ chức các hoạt động thiết thực, thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn; rà soát, lập danh sách và tổ chức tặng quà nhân dịp Tết Nguyên đán 2018 cho 6.699 người có công trên địa bàn thành phố. Ngoài ra, còn chọn, lập danh sách 05 đối tượng người có công tiêu biểu, đối tượng bảo trợ xã hội, hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn để Lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh thăm, tặng quà; 09 đối tượng người có công tiêu biểu và 04 Trung tâm bảo trợ xã hội, trẻ em khuyết tật... để lãnh đạo thành phố thăm, tặng quà.

Bàn giao nhà tình nghĩa cho người có công trên địa bàn 
Trong công tác điều dưỡng người có công, năm 2018 thành phố đã tổ chức đưa 252 người có công và thân nhân liệt sĩ đi điều dưỡng tập trung tại Sầm Sơn và Đồ Sơn, 85 người đi điều dưỡng tập trung tại Trung tâm điều dưỡng người có công của tỉnh. Thẩm định hồ sơ thân nhân liệt sĩ, người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc, người HĐKC bị nhiễm chất độc hóa học, tuất liệt sĩ, tù đày, lão thành cách mạng, tiền khởi nghĩa, cựu chiến binh chết đề nghị hưởng mai táng phí và trợ cấp một lần cho 98 hồ sơ; thẩm định và đề nghị giải quyết 14 hồ sơ thờ cúng liệt sĩ năm 2018.
Song song với đó, phòng Lao động - TBXH thành phố đã duyệt cấp dụng cụ chỉnh hình cho 240 người có công, trợ cấp 465 lượt học sinh, sinh viên cho con người công năm học 2018-2019 và truy lĩnh những năm trước; trợ cấp chuyên gia Lào - Campuchia cho 06 người; 31 hồ sơ người hoạt động kháng chiến được tặng Huân, Huy chương và Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị giải quyết chế độ trợ cấp một lần theo Quyết định 24/QĐ-TTg. Thẩm định 03 hồ sơ mẹ Việt Nam anh hùng được truy tặng đề nghị giải quyết chế độ trợ cấp một lần, 02 thương binh nặng 81% chết do vết thương tái phát đề nghị công nhận liệt sĩ, duyệt hồ sơ người HĐKC bị nhiễm chất độc hóa học cho 53 người, 01 hồ sơ đề nghị hưởng tuất cho con bị tâm thần. Tổ chức thực hiện các hoạt động kỷ niệm 71 năm ngày Thương binh- Liệt sĩ, duyệt và cấp phát quà của tỉnh cho 2.967 suất, quà của Chủ tịch nước và thành phố cho 2.974 người có công.
Cùng với việc thực hiện nghiêm túc chế độ chính sách ưu đãi, thành phố Nam Định cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền về các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước trong lĩnh vực người có công, chi trả trợ cấp thường xuyên đầy đủ, kịp thời, đúng quy định cho các đối tượng chính sách.

Vào dịp kỷ niệm ngày Thương binh - Liệt sĩ 27/7, thành phố đều tổ chức các đoàn đại biểu
dâng hương tại nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn
Truyền thống “Đền ơn, đáp nghĩa” còn được Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố thể hiện rõ nét thông qua các hoạt động chăm lo đời sống cho các đối tượng chính sách vào các dịp lễ, tết. Vào các dịp Tết Nguyên đán, ngày Thương binh - Liệt sĩ hằng năm, ngoài việc tổ chức rà soát, lập danh sách và chuyển quà của Chủ tịch nước kịp thời, đầy đủ đến các đối tượng chính sách, thành phố đều tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho các đối tượng chính sách như mít tinh kỷ niệm, viếng tượng đài, nghĩa trang liệt sĩ, tổ chức các đoàn đi thăm, tặng quà và động viên các gia đình liệt sĩ, thương binh khắc phục khó khăn, vươn lên trong cuộc sống. Vận động các đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân đóng góp xây dựng Quỹ “Đền ơn, đáp nghĩa” tạo thêm nguồn lực chăm lo đời sống các gia đình chính sách.
Phát huy truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, thời gian tới, thành phố Nam Định tập trung thực hiện tốt công tác rà soát, xét duyệt, giải quyết các chính sách xã hội đối với người có công với cách mạng và thân nhân của họ theo đúng các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn mới của trung ương, của tỉnh; Tăng cường công tác quản lý đối tượng, kịp thời rà soát, điều chỉnh tăng, giảm đối tượng, giải quyết kịp thời, đúng quy định các nhiệm vụ, đặc biệt là công tác chi trả, xác nhận chế độ chính sách người có công; Phối hợp với các cơ quan, đơn vị, tổ chức tốt công tác đền ơn đáp nghĩa và hỗ trợ người có công có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn; Tham mưu tổ chức tốt công tác thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách nhân kỷ niệm các ngày lễ, tết./.
 
Hồng Phượng
TAG: Nam Định Đền ơn Đáp nghĩa
Tin khác
Quảng Bình: Chú trọng thực hiện chính sách giảm nghèo và an sinh xã hội
Hà Tĩnh: Phát huy truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”
Hà Tĩnh: Tập trung thực hiện chính sách giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới
Hà Nội: Thực hiện hiệu quả công tác uỷ thác cho vay vốn tín dụng chính sách
Quận Bắc Từ Liêm: Quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt chính sách người có công
Trường ĐH Sư phạm Hà Nội hỗ trợ học sinh, sinh viên nghèo vùng khó
Hội Người mù Việt Nam kỷ niệm 55 năm ngày thành lập
Tiếp bước cho cô học trò có hoàn cảnh đặc biệt  gìn giữ “Nghề dệt thổ cẩm quê em”
Hậu Giang huy động mọi nguồn lực chăm lo đời sống người có công