Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Thành phố Hưng Yên thực hiện kịp thời chính sách ưu đãi người có công
03:31 PM 19/07/2018
(LĐXH) -Trong những năm qua, thành phố Hưng Yên luôn coi việc quán triệt triển khai thực hiện Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng, xuyên suốt của địa phương nhằm thực hiện tốt các chế độ, chính sách đối với người có công.
Theo thống kê, thành phố Hưng Yên có 115 mẹ Việt Nam anh hùng (hiện có 6 mẹ còn sống), 506 thân nhân các liệt sĩ đang hưởng trợ cấp hàng tháng; 1.252 thương, bệnh binh; 418 người bị nhiễm chất độc da cam, trong đó trực tiếp là 299 người và gián tiếp là 119 người. Với đạo lý “Uống nước nhớ nguồn’, Đảng bộ, chính quyền thành phố thường xuyên quan tâm chăm lo đời sống các gia đình chính sách; triển khai thực hiện chương trình, kế hoạch về an sinh xã hội, hỗ trợ trực tiếp các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn, già yếu, ốm đau. Việc chi trả trợ cấp hàng tháng cho các đối tượng chính sách được thực hiện kịp thời, đầy đủ, đúng đối tượng. Công tác tổ chức cấp phát thẻ BHYT hàng năm cho các đối tượng chính sách, phối hợp tổ chức cho người có công đi điều dưỡng tại các trung tâm được chú trọng, thực hiện theo đúng quy định.
Dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Đài tưởng niệm liệt sĩ tỉnh
Trong 5 năm thực hiện Pháp lệnh ưu đãi người có công (2013-2017), thành phố Hưng Yên đã giiaỉ quyết chế độ trợ cấp thường xuyên cho khoảng 2.400 đối tượng người có công, với số tiền trên 212 tỷ đồng; mua, cấp thẻ BHYT với số tiền 10 tỷ đồng; chi trả trợ cấp ưu đãi về giáo dục, đào tạo với kinh phí hơn 4,3 tỷ đồng. Hàng năm, các cấp từ thành phố tới cơ sở thường xuyên tổ chức vận động ủng hộ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa, được trên 2,4 tỷ đồng; Tổ chức nhiều hoat động Đền ơn đáp nghĩa thiết thực như: Thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách nhân dịp kỷ niệm ngày Thương binh - Liệt sĩ, Tết Nguyên đán đối với 58.870 lượt đối tượng, kinh phí trên 15,2 tỷ đồng; nâng cấp sửa chữa 4 nghĩa trang liệt sĩ với số tiền 800 triệu đồng.
Bên cạnh đó, thành phố tiếp tục quan tâm hỗ trợ cho các hộ gia đình chính sách vay vốn đề phát triển sản xuất, nâng cao đời sống từ các nguồn vốn vay để p hát triển kinh tế gia đình. Năm 2017, thành phố đã hoàn thành Đề án Hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở theo Quyết định 22 của Thủ tướng Chính phủ cho 192 hộ gia đình có công với kinh phí trên 5,7 tỷ đồng. Ngoài ra, thành phố đã huy động các nguồn xã hội hóa để xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 24 hộ chính sách (xây mới 12 nhà và sửa chữa 12 nhà), với tổng kinh phí 828 triệu đồng. Ban Chỉ huy Quân sự thành phố cùng với các đơn vị, ban, ngành, đoàn thể đã xây mới 03 nhà và sửa chữa 03 nhà tình nghĩa cho các mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình liệt sĩ, thương binh, với tổng số tiền trên 400 triệu đồng.
Kỷ niệm 71 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ năm nay, để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc tuyên truyền, vận động ủng hộ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa, thể hiện truyền thống “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc; góp phần cải thiện, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần đối với người có công và gia đình người có công với cánh mạng, Ban Quản lý Quỹ Đền ơn đáp nghĩa thành phố vừa ban hành kế hoạch vận động ủng hộ Quỹ đền ơn đáp nghĩa năm 2018.
Theo kế hoạch, đối tượng vận động bao gồm: Các cơ quan Nhà nước, đơn vị sự nghiệp Nhà nước, tổ chức chính trị- xã hội, tổ chức chính trị- xã hội nghề nghiệp, tổ chức xã hội nghề nghiệp, tổ chức xã hội khác; các cơ quan, đơn vị thuộc Quân đội nhân dân và Công an nhân dân; các doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế của Việt Nam; cơ quan, tổ chức nước ngoài hoặc tổ chức quốc tế tại Việt Nam; cơ sở văn hóa, y tế, giáo dục đào tạo, khoa học, thể dục thể thao và các ngành sự nghiệp khác; người Việt Nam làm việc, học tập, sinh sống ở nước ngoài; người làm việc tự do và các tổ chức, doanh nghiệp ở Việt Nam.
Mức vận động, đối với những người hưởng lương, ủng hộ tối thiểu 01 ngày lương; các hộ sản xuất kinh doanh, ủng hộ ít nhất 50.000 đồng/hộ; các hộ nông dân ủng hộ ít nhất 10.000 đồng/hộ. Ngoài ra, Ban Quản lý Quỹ thành phố cũng sẽ tiếp nhận các tổ chức, các nhà hảo tâm tích cực tham gia ủng hộ.
Việc xây dựng Quỹ Đền ơn đáp nghĩa năm 2018 trên địa bàn thành phố Hưng Yên nhằm tu bổ nghĩa trang, đài tượng niệm, xây dựng nhà bia ghi tên liệt sỹ; hỗ trợ xây dựng và sửa chữa nhà ở đối với người có công với cách mạng hoặc thân nhân của họ; thăm hỏi, hỗ trợ người có công với cách mạng hoặc thân nhân của họ khi ốm đau, khám chữa bệnh và khi qua đời mà gia đình gặp khó khăn; giúp đỡ người có công với cách mạng hoặc thân nhân của họ khi gặp khó khăn trong đời sống; thăm, tặng quà nhân kỷ niệm các ngày lễ, tết của dân tộc…
Hồng Phượng
TAG: Hưng yên Chính Sách Người có công bao
Tin khác
Tiếp bước cho cô học trò có hoàn cảnh đặc biệt  gìn giữ “Nghề dệt thổ cẩm quê em”
Hậu Giang huy động mọi nguồn lực chăm lo đời sống người có công
Gần 500 nghìn hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp được tiếp nhận qua cổng dịch vụ công quốc gia
TP.HCM: Vẫn còn một số đơn vị gặp khó trong việc kê khai hồ sơ thu BHXH, BHYT, BHTN..
Quân khu 7 tổng kết thực hiện các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về quy tập hài cốt liệt sĩ
Bàn giao nhiều di vật, kỷ vật cho các gia đình liệt sĩ ở Quảng Trị và Thừa Thiên Huế
Dự án “Thả lưới ước mơ” – thêm điều kiện biến những ước mơ của trẻ em thành hiện thực
Quận Hoàn Kiếm khám bệnh miễn phí cho hơn 500 người khuyết tật, người thuộc hộ cận nghèo
Hội đồng hương huyện Diễn Châu tại TPHCM trao tặng 250 triệu đồng hỗ an sinh xã hội cho quê nhà