Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Thành phố Hồ Chí Minh nỗ lực xác định danh tính hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin
09:54 AM 18/11/2019

(LĐXH)- Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố đã thực hiện xác minh, đính chính thông tin qua phương pháp chứng thực cho 215 mộ liệt sỹ còn thiếu, sai lệch thông tin.
Thời gian qua, TP HCM là một trong những địa phương thực hiện tốt công tác triển khai hoạt động tìm kiếm, cất bốc hài cốt liệt sỹ; thể hiện nhận thức cao về ý thức trách nhiệm của các cấp, ngành cũng như của cả hệ thống chính trị đối với công tác tìm kiếm, cất bốc, quy tập và xác định danh tính hài cốt liệt sỹ.
Lực lượng Quân khu 7 nỗ lực tìm kiếm, cất bốc hài cốt liệt sĩ
Hiện nay TP HCM có 7 nghĩa trang liệt sỹ với 27.145 mộ liệt sỹ, trong đó có 20 mộ liệt sỹ tập thể, 19.509 mộ liệt sỹ có thông tin và 7.636 mộ liệt sỹ chưa biết thông tin.
Thực hiện Đề án 150, giai đoạn 2017-2018, thành phố đã giới thiệu 89 trường hợp thực hiện giám định ADN để kiểm tra, điều chỉnh thông tin trên bia mộ và kết quả đã có 7 trường hợp trùng khớp ADN với hài cốt liệt sỹ.
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố đã thực hiện xác minh, đính chính thông tin qua phương pháp chứng thực cho 215 mộ liệt sỹ còn thiếu, sai lệch thông tin.
Theo lãnh đạo thành phố, Ủy ban nhân dân thành phố đã tích cực, chủ động chỉ đạo thực hiện chặt chẽ, hiệu quả công tác tìm kiếm, quy tập và xác định danh tính hài cốt liệt sỹ trên địa bàn. Phát huy được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, các doanh nghiệp và sự đồng thuận, hỗ trợ của nhân dân, từ năm 2016 đến tháng hết năm 2018, thành phố đã tìm kiếm, quy tập và di dời được 74 bộ hài cốt liệt sỹ còn nằm ngoài nghĩa trang liệt sỹ, trong đó có 63 bộ hài cốt có thông tin về thân nhân liệt sỹ.
Giai đoạn 2016-2018, thành phố đã triển khai hơn 100 lượt cán bộ, chiến sỹ phục vụ công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ với hơn 10.000 ngày công trên diện tích tìm kiếm, đào, lấp khoảng 250.000m2.
Bên cạnh đó, huy động 120 lượt phương tiện và phối hợp với địa phương tổ chức tìm kiếm, quy tập, dâng hương, truy điệu, an táng 74 bộ hài cốt liệt sỹ được đảm bảo đúng quy định.
(Ảnh minh họa)
Thời gian tới, thành phố tiếp tục đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền sâu rộng về chủ trương tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ, nhằm tạo sự đồng thuận, nâng cao trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và nhân dân trong hoạt động tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ; quan tâm và thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo tạo điều kiện cho công tác khảo sát, tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ; phối hợp tổ chức lấy mẫu sinh phẩm, hài cốt liệt sỹ tìm thấy để giám định AND, xác định danh tính hài cốt liệt sỹ… 
Lãnh đạo thành phố cũng yêu cầu các cấp, các ngành cần tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, phối hợp giữa các ban ngành, đoàn thể trong thực hiện nhiệm vụ trên; phải nhanh chóng tìm kiếm, lấy thông tin từ những nhân chứng lịch sử, những người dân sống lâu năm, am hiểu địa bàn dân cư, phục vụ cho công tác lập bản đồ tìm kiếm liệt sĩ; tập trung rà soát, kiểm tra và lọc danh sách các liệt sĩ tại các địa phương khác, tạo điều kiện thuận lợi trong công tác quản lý thông tin liệt sĩ; các cá nhân, đơn vị thực hiện nhiệm vụ cần phải nâng cao chuyên môn nghiệp vụ, trong đó chú trọng kỹ năng sử dụng phần mềm nhập liệu để lập bản đồ tìm kiếm./.
Hồng Minh
TAG: đề án 150
Tin khác
Ban chỉ đạo Hội thảo khoa học “Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) trong chiến dịch Hồ Chí Minh - Ý nghĩa và bài học kinh nghiệm' thăm, tặng quà 5 gia đình chính sách
Ninh Bình: Đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực việc làm, người có công và xã hội
Quảng Ngãi: Nhiều kết quả tích cực về lao động, người có công và xã hội trong quý I/2024
Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm Ngày Công tác xã hội Việt Nam năm 2024
Thừa Thiên Huế: Kiểm tra, giám sát Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững huyện A Lưới
Nghệ An: Nỗ lực chăm sóc toàn diện cho trẻ em
Trợ giúp pháp lý góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người khuyết tật
Yên Bái phấn đấu về đích sớm Đề án hỗ trợ làm nhà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo
Quảng Ninh: Chung tay chăm lo cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt