Phòng, chống TNXH
Trang chủ / Xã hội / Phòng, chống TNXH
Thành phố Hồ Chí Minh: Nhiều mô hình hỗ trợ người bán dâm tái hoà nhập cộng đồng
01:50 PM 30/08/2019
(LĐXH) – Thời gian qua, bên cạnh việc kiểm soát, ngăn ngừa phát sinh tệ nạn mại dâm, thành phố Hồ Chí Minh cũng triển khai nhiều mô hình giảm hại và hỗ trợ người bán dâm tái hòa nhập cộng đồng.
Tiểu phẩm “Sắc màu cuộc sống” tuyên truyền về mại dâm của Hội LHPN Phường 13, Quận 6
Theo thống kê, hiện toàn thành phố có trên 3.200 người hoạt động mại dâm và gần 9.000 cơ sở kinh doanh dịch vụ dễ phát sinh tệ nạn xã hội trên địa bàn thành phố. Tuy nhiên, số người hành nghề mại dâm trên thực tế cao hơn rất nhiều, những người hoạt động mại dâm có khuynh hướng khép kín, tinh vi (thông qua Internet), tổ chức người đeo bám lực lượng chức năng để nắm tình hình đối phó. Họ điều động gái mại dâm bên ngoài và thỏa thuận khi bị bắt không khai báo về người tổ chức, môi giới, giá mua bán dâm... Đặc biệt xuất hiện các đường dây tổ chức bán dâm có sự tham gia của người mẫu, diễn viên, sinh viên… tại khách sạn cho các thương gia, giới làm ăn có nhiều tiền. Điều này dẫn đến hàng loạt hệ lụy khiến cho tình hình xã hội trở nên phức tạp hơn.
Trước tình hình này, thành phố Hồ Chính Minh đã triển khai nhiều biện pháp để phòng, chống tệ nạn mại dâm như: Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục về phòng, chống mại dâm với nhiều hình thức đa dạng, nội dung phong phú, phù hợp. Tăng cường kiểm tra, xử lý các tụ điểm, khu vực, tuyến đường và cơ sở kinh doanh dịch vụ có hoạt động mại dâm; đồng thời gắn với các biện pháp xử lý hành chính để răn đe giáo dục, phòng ngừa, ngăn chặn có hiệu quả nhằm hạn chế đến mực thấp nhất tình hình phát sinh tệ nạn mại dâm nơi công cộng và các cơ sở kinh doanh dịch vụ.
Thời gian qua, thành phố đã triển khai nhiều mô hình hỗ trợ, giảm hại cho gái bán dâm
Bên cạnh công tác phòng, chống mua bán dâm, Sở LĐTBXH đã xây dựng các mô hình hỗ trợ, can thiệp giảm hại và cung cấp các dịch vụ xã hội cho người bán dâm, như: Mô hình “Tăng cường khả năng tiếp cận với các dịch vụ xã hội của nhóm người bán dâm”; mô hình “Hỗ trợ, can thiệp giảm hại đối với nữ lao động đang làm việc tại cơ sở kinh doanh dịch vụ” và mô hình “Hỗ trợ đảm bảo quyền của người lao động đang làm việc tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ dễ phát sinh tệ nạn mại dâm”.
Qua hơn 2 năm triển khai, Sở LĐTBXH đã tổ chức 5 đợt khảo sát với 3.500 người; 9 lớp tập huấn, 24 buổi truyền thông về pháp lý và 20 buổi tư vấn pháp lý chuyên sâu; 36 trường hợp hỗ trợ học nghề, vay vốn với tổng số tiền trên 900 triệu đồng.
Một trong những dự án được Sở LĐTBXH phối hợp với Trung tâm Phát triển sáng kiến hỗ trợ cộng đồng (SCDI) đang thực hiện khá hiệu quả là mô hình hỗ trợ can thiệp giảm tác hại đối với nữ lao động đang làm việc tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ có điều kiện trên địa bàn phường Phạm Ngũ Lão (quận 1). Sau 2 năm thực hiện, các nhóm tự lực hỗ trợ người bán dâm trong mô hình đã tiếp cận những đối tượng nữ lao động tại các cơ sở dễ phát sinh tệ nạn xã hội trên địa bàn để truyền thông thay đổi hành vi tình dục không an toàn; khám sức khỏe định kỳ, cung cấp các kiến thức pháp luật, hỗ trợ pháp lý và xã hội có liên quan.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, việc triển khai các mô hình cũng còn một số khó khăn do các chương trình can thiệp giảm tác hại cho nhóm người bán dâm còn đang trong giai đoạn thí điểm, do đó triển khai chưa đồng bộ, hạn chế về nguồn lực nên số người được tiếp cận dịch vụ chưa nhiều. Người bán dâm dễ bị tổn thương và có nguy cơ không an toàn về tính mạng, sức khỏe, bị bạo lực. Mặc dù hành vi của họ là vi phạm pháp luật nhưng để đảm bảo cho sự bình đẳng thì có các biện pháp hỗ trợ bảo vệ đảm bảo các quyền lợi, lợi ích chính đáng của họ bị xâm phạm. Do đó cũng cần có những chính sách của nhà nước để hỗ trợ người bán dâm được tiếp cận các dịch vụ xã hội giúp họ ổn định cuộc sống và tái hòa nhập cộng đồng một cách bền vững./.
Minh Hưng
TAG: Thành phố Hồ Chí Minh: Nhiều mô hình hỗ trợ người bán dâm tái hoà nhập cộng
Tin khác
Tiếp bước cho cô học trò có hoàn cảnh đặc biệt  gìn giữ “Nghề dệt thổ cẩm quê em”
Hậu Giang huy động mọi nguồn lực chăm lo đời sống người có công
Gần 500 nghìn hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp được tiếp nhận qua cổng dịch vụ công quốc gia
TP.HCM: Vẫn còn một số đơn vị gặp khó trong việc kê khai hồ sơ thu BHXH, BHYT, BHTN..
Quân khu 7 tổng kết thực hiện các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về quy tập hài cốt liệt sĩ
Bàn giao nhiều di vật, kỷ vật cho các gia đình liệt sĩ ở Quảng Trị và Thừa Thiên Huế
Dự án “Thả lưới ước mơ” – thêm điều kiện biến những ước mơ của trẻ em thành hiện thực
Quận Hoàn Kiếm khám bệnh miễn phí cho hơn 500 người khuyết tật, người thuộc hộ cận nghèo
Hội đồng hương huyện Diễn Châu tại TPHCM trao tặng 250 triệu đồng hỗ an sinh xã hội cho quê nhà