Tin trong nước
Trang chủ / Thời sự / Tin trong nước
Thành phố Hồ Chí Minh: Đảm bảo an sinh xã hội tương xứng với tăng trưởng kinh tế
05:22 PM 14/01/2023
(LĐXH)-Năm 2022, trong bối cảnh còn nhiều khó khăn nhưng với ý chí quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền, đoàn thể Thành phố Hồ Chí Minh cùng với sự nỗ lực cao, tinh thần đổi mới, sáng tạo và quyết liệt trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của đội ngũ lãnh đạo, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động, ngành Lao động - Thương binh và Xã hội Thành phố đã thực hiện các chỉ tiêu trên các lĩnh vực đạt và vượt so với kế hoạch đề ra.
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Lãnh đạo Bộ LĐTBXH chủ trì Hội nghị
Tại điểm cầu TPHCM, lãnh đạo UBND thành phố phát biểu trước Hội Hội nghị trực tuyến triển khai nhiệm vụ lao động, người có công và xã hội năm 2023 do Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội tổ chức vào sáng ngày 14/1/2023 về các kết quả đạt được trong công tác an sinh xã hội. Năm 2022, ngành Lao động – Thương binh và Xã hội TP Hồ Chí Minh có  60/61 chỉ tiêu, nhiệm vụ của ngành đạt và vượt kế hoạch đề ra (chiếm 98,36% kế hoạch năm).
Trong đó, nổi bật là việc thực hiện một số chỉ tiêu, nhiệm vụ đạt vượt kế hoạch như: giải quyết việc làm cho 315.612 lượt người (đạt 105,3% kế hoạch năm) (trong đó: số chỗ việc làm mới là 141.312 lao động (đạt 100,9% kế hoạch năm)). Số lao động đang làm việc đã qua đào tạo thực hiện là 161.676 người lao động được cấp chứng chỉ hoặc giấy chứng nhận (đạt 138,38% kế hoạch năm) nâng tổng số lao động đã qua đào tạo tương đương 4.327.336/4.931.593 người, đạt tỉ lệ 87,74%/86,05% (vượt 1,69% kế hoạch năm). Trong năm, Thành phố đã thực hiện giảm 16.154 hộ nghèo (tỷ lệ kéo giảm là 0,64% - đạt 184,24% kế hoạch năm) và giảm 9.723 hộ cận nghèo (tỷ lệ kéo giảm là 0,38% - đạt 188,07% kế hoạch năm), kéo giảm tỷ lệ thất nghiệp xuống dưới 4% (đạt 3,97%).
Riêng về lĩnh vực lao động, việc làm, năm 2022, trong giai đoạn phục hồi sau đại dịch COVID-19, tình trạng thiếu đơn hàng đã xảy ra dẫn đến nhiều doanh nghiệp lớn sử dụng đông lao động phải cắt giảm lao động trong thời gian cận Tết Nguyên đán.
Theo đó, Thành phố đã chỉ đạo các Sở, ngành liên quan tập trung thực hiện và đề ra các giải pháp để hỗ trợ cho người lao động bị giảm việc làm, mất việc làm nhằm ổn định cuộc sống và hỗ trợ giới thiệu việc làm, chi trả trợ cấp thất nghiệp cho người lao động bị mất việc nhằm hạn chế việc đình công, lãn công, ngừng việc tập thể đảm bảo mối quan hệ lao động hài hòa.
Đồng thời chỉ đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì phối hợp với các Sở, ngành liên quan tham mưu xây dựng Đề án “Chiến lược về lao động phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội sau đại dịch Covid-19”.
Thành phố cũng triển khai có hiệu quả Đề án chuyển đổi số trên địa bàn Thành phố giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030, gắn với triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030. Trong đó tập trung đến các đối tượng người có công, bảo trợ xã hội, trẻ em, người nghèo trong việc thực hiện cấp số định danh cá nhân để cập nhật thông tin đối tượng vào hệ thống Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư nhằm xác lập theo quy định. Thực hiện tốt các chính sách ưu đãi người có công với cách mạng và thân nhân, chính sách cho người nghèo, người khuyết tật, người lao động, trẻ em mồ côi do dịch Covid-19, các đối tượng bảo trợ xã hội và các chính sách xã hội khác liên quan đến đời sống của nhân dân.
Đặc biệt, trong năm 2022, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đã tham mưu Ủy ban nhân dân Thành phố trình Hội đồng nhân dân thành phố ban hành 05 nghị quyết quan trọng đảm bảo chính sách an sinh xã hội như: Nghị quyết 02/2022/NQ-HĐND về chính sách đặc thù chăm lo, hỗ trợ người cao tuổi, trẻ em mồ côi và những đối tượng có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố; Nghị quyết số 08/2022/NQ-HĐND về ban hành Danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách nhà nước trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp tại Thành phố; Nghị quyết 09/2022/NQ-HĐND về ban hành mức thu phí cấp giấy phép lao động cho người lao động nước ngoài làm việc trên địa bàn thành phố; Nghị quyết số 62/NQ-HĐND về ban hành Chương trình về an toàn, vệ sinh lao động giai đoạn 2022-2025 trên địa bàn thành phố; Nghị quyết số 25/2022/NQ-HĐND về mức thu phí phục vụ lễ tang tại Nhà tang lễ Thành phố trên địa bàn Thành phố.
Điểm cầu tại Thành phố Hồ Chí Minh báo cáo thành tích đạt được trong năm vừa qua và nhiệm vụ trong thời gian tới
Đồng thời Sở thực hiện 02 nội dung mang tính đặt thù của Ngành Lao động - Thương binh và Xã hội là ban hành Quyết định thành lập thí điểm “Mô hình dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh” nhằm hỗ trợ các trường hợp bị xâm hại và tổ chức thành công Lễ trao giải thưởng Trần Đại Nghĩa lần thứ nhất, nhằm ghi nhận và biểu dương các cá nhân đã có nhiều thành tích đóng góp trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn Thành phố.
Nhằm phát triển kinh tế gắn với đảm bảo an sinh xã hội, tại điểm cầu Thành phố Hồ Chí Minh, lãnh đạo UBND thành phố cho biết địa phương đã đề ra một số nhiệm vụ trọng tâm thực hiện trong năm 2023, cụ thể như sau:
Tiếp tục nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác giáo dục nghề nghiệp theo hướng linh hoạt, chuẩn hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế; đào tạo nhân lực trình độ cao gắn với các trường trọng điểm của Thành phố nhằm hỗ trợ đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội. Tăng cường công tác đào tạo nghề cho các đối tượng đặc thù trên địa bàn Thành phố: lao động nông thôn, hộ nghèo, hộ cận nghèo, thanh niên hoàn thành nghĩa vụ quân sự.
Triển khai các giải pháp hỗ trợ tạo việc làm, kết nối thông tin cung - cầu lao động để giải quyết việc làm cho người lao động và giải quyết nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp, nâng cao chất lượng hoạt động của các sàn giao dịch việc làm. Tổ chức tuyên truyền các doanh nghiệp thực hiện tốt các quy định về an toàn vệ sinh lao động trong các lĩnh vực; thúc đẩy quan hệ lao động hài hòa ổn định, đảm bảo các chế độ quyền lợi của người lao động.
Đảm bảo thực hiện đầy đủ các chế độ cho người có công và thân nhân; chế độ cho các đối tượng bảo trợ xã hội theo quy định.
Hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo Thành phố tiếp cận một cách tốt nhất các dịch vụ xã hội cơ bản, hỗ trợ vay vốn, giới thiệu việc làm,.. nhằm cải thiện và nâng cao mức sống, điều kiện sống và chất lượng cuộc sống cho người nghèo để từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững.
Đẩy mạnh xã hội hóa, khuyến khích các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động trợ giúp xã hội. Thực hiện chăm lo cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn và tăng cường công tác kiểm tra, giám sát nhằm xây dựng môi trường sống an toàn, thân thiện cho trẻ em, qua đó thực hiện tốt hơn các quyền của trẻ em.
Tăng cường lãnh đạo về công tác bình đẳng giới; nâng cao vị thế phụ nữ; thực hiện đồng bộ các mục tiêu, chỉ tiêu bình đẳng giới. Triển khai thực hiện các quy định mới về công tác cai nghiện ma túy.
Tập trung thực hiện công tác thanh tra theo hướng dẫn của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội; nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; thực hiện nghiêm trách nhiệm tiếp công dân của người đứng đầu đơn vị.
Tiếp tục triển khai có hiệu quả Đề án chuyển đổi số trên địa bàn Thành phố giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến 2030, gắn với triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 hướng tới xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh trở thành đô thị thông minh trong thời gian tới./.
Nguyễn Hoàng
TAG: Thành phố Hồ Chí Minh Đảm bảo an sinh xã hội tương xứng với tăng trưởng kinh Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đảm bảo an sinh xã hội
Tin khác
Khai mạc Hội Báo toàn quốc 2024 tại TPHCM
Đảng ủy Bộ LĐTB&XH quán triệt bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng
Điểm tựa truyền thống tiếp bước cho khát vọng Tây Hồ
Đoàn viên công đoàn và thanh niên Bộ LĐTB&XH tham gia hiến máu tình nguyện
Hội Báo chí toàn quốc lần đầu tiên được tổ chức tại TPHCM
Gần 1,6 ngàn chiến sĩ mới nhập ngũ trong công an tham gia huấn luyện năm 2024
Đảng ủy Sở LĐ-TB&XH TP.HCM tổ chức hội nghị đánh giá về công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: “Tập trung cao độ cho vấn đề lao động, việc làm”
Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh dự lễ giao, nhận quân tại H.Định Quán