Thời sự
Trang chủ / Thời sự / Thời sự
Thắm tình quân- dân trong khu cách ly
05:56 PM 01/04/2020
(LĐXH) - Sau 14 ngày cách ly tập trung tại Trường Quân sự Quân đoàn 4, 461 công dân trở về từ các quốc gia rất khỏe mạnh, đã cho kết quả xét nghiệm lần 1 âm tính và không có biểu hiện nghi vấn nhiễm bệnh.

Khử khuẩn phương tiện trước khi vào khu cách ly tại trường Quân sự Quân đoàn 4

Công tác chuẩn bị mọi điều kiện sinh hoạt, nghỉ ngơi cho công dân được cán bộ, chiến sĩ đơn vị đảm bảo đúng quy định, an toàn…

Nhường chỗ cho công dân

Phó hiệu trưởng Trường Quân sự quân đoàn 4, Đại tá Nguyễn Minh Thấu cho biết, nhà trường được Quân đoàn và Bộ Quốc phòng chọn làm điểm cách ly tập trung đối với công dân Việt Nam trở về từ nước ngoài.

Ngay sau khi nhận lệnh, Đảng ủy, Ban giám hiệu đã xây dựng nghị quyết chuyên đề, quán triệt tới toàn thể cán bộ chiến sĩ (CBCS) chuẩn bị mọi mặt về con người, địa điểm, y tế, tổ chức diễn tập…được trên kiểm tra đủ điều kiện để đúng 12 giờ 30 phút ngày 19-3 đón công dân về cách ly tập trung tại trường.

“Các quy trình tiếp nhận, cách ly được đảm bảo đúng quy định, an toàn đến 20 giờ ngày 19-3 đã hoàn thành việc tiếp nhận, phân loại công dân và đưa về các điểm cách ly tập trung tại đơn vị”, Đại tá Nguyễn Minh Thấu nói.

Theo lãnh đạo nhà trường, hằng ngày, bộ phận Quân y xuống từng khu vực đo thân nhiệt công dân 2 lần/ngày; cấp mỗi công dân 1 nhiệt kế thủy ngân để công dân tự đo, nếu có sốt cao gọi cho quân y; động viên người cách ly tự vệ sinh trong nhà ở; bên ngoài đã có CBCS phục vụ, mang đồ ăn, thức uống để công dân sinh hoạt, ăn uống. Về suất ăn được Sở Y tế và Bộ Tư lệnh TP. Hồ Chí Minh đặt qua hệ thống siêu thị Coo.op mart với suất ăn 90 ngàn đồng/người/ngày…

Quân y Trường Quân sự Quân đoàn 4 kiểm tra sức khỏe hằng ngày và cấp phát hướng dẫn thay khẩu trang cho người cách ly tại trường

Thượng tá Trần Ngọc Chương, Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên Tiểu đoàn 3- đơn vị đang nhường chỗ cho công dân cách ly cho biết: “CBCS toàn đơn vị quán triệt rõ tư tưởng “coi công dân cách ly như người thân trong gia đình”, nhường chỗ ở và các điều kiện bảo đảm cho công dân yên tâm cách ly, chúng tôi cố gắng vượt khó, đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ”.

Trung tá Nguyễn Chu Toàn, Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên tiểu đoàn 1- đơn vị trực tiếp đang làm nhiệm vụ cách ly tại trường cho hay, Đảng ủy, chỉ huy từ tiểu đoàn đến các chi bộ đều có nghị quyết về phòng, chống dịch với quyết tâm cao “chống dịch như chống giặc”.

“CBCS và bộ phận phục vụ chuẩn bị chu đáo, coi công dân cách ly như người thân của gia đình, thực hiện phương châm “4 tại chỗ” (cách ly tại chỗ, thăm khám tại chỗ, kiểm tra sức khỏe tại chỗ, chữa bệnh tại chỗ) tạo thuận lợi nhất để công dân yên tâm thực hiện việc cách ly. Vì thế, nhiều công dân đến ngày sắp hoàn thành nhiệm vụ cách ly nhưng chưa muốn rời đơn vị”, Trung tá Toàn cho biết.

Anh Toàn còn gửi cho chúng tôi một bức thư của một du học sinh đang cách ly viết cảm nhận gửi đến anh Toàn và các anh chị đang làm nhiệm vụ chăm sóc, quan tâm công dân cách ly của trường: “…Vì tình đồng chí, nghĩa đồng bào mà các anh đã hy sinh thầm lặng. Nhiều bạn bè Nga, Pháp, Anh, Hàn Quốc đang cách ly tại đây nói với tôi rằng, giờ thì chúng tôi hiểu vì sao đất nước các bạn tuyệt vời như thế, luôn chiến thắng oanh liệt mọi kẻ thù hung bạo nhất…bởi vì các bạn có Đảng, Chính phủ quan tâm, yêu thương người dân, có những người lính thật tuyệt vời, thân thiện, trách nhiệm với dân”…

Chưa muốn rời khu cách ly

Đại tá Nguyễn Minh Thấu nhận xét, nhìn chung công dân về cách ly tại Trường đều có ý thức rất tốt, chấp hành nghiêm quy định của trường... và gần đến ngày hoàn thành cách ly nhưng họ chưa muốn về vì đã có sự trải nghiệm thú vị nơi đây.

Công dân Nguyễn Quốc Hà Như (TP. Biên Hòa), trở về từ Philippin cho biết: “Tôi chỉ biết nói cám ơn với các anh bộ đội vì đã quan tâm, chăm lo người cách ly rất tốt. Thực sự tôi chưa muốn về vì những ngày qua trải nghiệm rất thú vị. Tôi mong muốn sau này có cơ hội lại được đến thăm trường, thăm các anh”.

Bộ phận phục vụ đưa đồ ăn cho người cách ly

Võ Khánh Nguyên (Biên Hòa- Đồng Nai) du học sinh trở về từ Phần Lan lúc đầu còn hoang mang nhưng chỉ sau ngày đầu, Nguyên đã yên tâm chấp hành tốt tại khu cách ly. “Em đã được đi nhiều, đến nhiều nơi nhưng không ở đâu để lại tình cảm quân dân trân quý như nơi này. Nếu ngày 1-4 xét nghiệm lần 2 em tiếp tục âm tính thì ngày 3-4 chúng em được về nhà nhưng thực tâm em chưa muốn về”, Khánh Nguyên nói.

Trần Văn Hùng (Vĩnh Cửu- Đồng Nai), một lao động tự do trở về từ Hàn Quốc chia sẻ, lúc dịch cao điểm hầu hết công dân nước ngoài đang ở Hàn Quốc phải rời đất nước họ. Về đến Việt Nam, được các anh đưa, đón vào khu cách ly, được ăn, ở miễn phí, được quan tâm, chăm sóc y tế, thực sự không ở đâu bằng đất nước mình. “Gần đến ngày hoàn thành cách ly nhưng tôi chưa muốn rời khỏi nơi đây”, Hùng nhấn mạnh…

Lê Ngọc Cường (Biên Hòa- Đồng Nai), kỹ sư trở về từ Rumani tâm sự: “Nhìn cảnh các anh sinh hoạt chật chội ở tiểu đoàn 4 để nhường chỗ cho chúng tôi được thoải mái, yên tâm trong khu cách ly chúng tôi mới hiểu hơn ý nghĩa mà Đảng, Nhà nước, Quân đội dành cho công dân mình. Đúng là không một ai bị bỏ lại phía sau, chúng ta sẽ chiến thắng đại dịch”, Cường nói.

Tình cảm quân dân không chỉ lay động trái tim công dân Việt Nam mà 35 người nước ngoài đang cách ly tại đây cũng bày tỏ xúc động, cám ơn đối với sự quan tâm của Đảng, Chính phủ và quân đội Việt Nam. Ông Hy Gong Yoan và con gái He Gon Thanh (Trung Quốc) đang cách ly tại trường bày tỏ: “Cám ơn! Cám ơn rất nhiều bộ đội Việt Nam và Chính phủ Việt Nam đã cho chúng tôi điều kiện tốt nhất trong những ngày cách ly…”.

Theo lãnh đạo Quân đoàn 4, ngoài địa điểm Trường Quân sự quân đoàn đang tổ chức cách ly 461 công dân thì Sư đoàn 309 (đóng chân tại Đồng Nai) là một trong những điểm được chỉ đạo làm nơi tiếp nhận, cách ly khoảng 1000 công dân trở về từ nước ngoài. Điểm cách ly này đã được chuẩn bị chu đáo mọi điều kiện, sẵn sàng tiếp nhận, cách ly công dân khi có lệnh.


Nam Anh

TAG: Thắm tình quân- dân khu cách ly dịch Covid-19
Tin khác
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Đẩy mạnh hợp tác nhân lực về đào tạo nghề giữa Việt Nam và Ả-rập Xê-út
Phiên giao dịch và tư vấn việc làm quận Hà Đông năm 2024: Cơ hội tốt để người lao động lựa chọn những vị trí việc làm phù hợp
Đảng ủy Bộ LĐ-TB&XH chính thức tiếp nhận Đảng bộ và đảng viên Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II
Tư lệnh Binh chủng Tăng thiết giáp kiểm tra huấn luyện tại Đồng Nai
Tăng cường mối quan hệ hữu nghị, thúc đẩy thực thi pháp luật trên biển
Tin buồn: Đồng chí Trần Thị Thanh Thanh từ trần
Tiếp tục phát huy và lan tỏa phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ
Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội kỷ niệm 10 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì
Hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ TPHCM lần thứ 28 ( khoá XI): Ưu tiên thúc đẩy các hoạt động tăng trưởng, đầu tư, tiêu dùng, xuất khẩu