An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Thái Nguyên cơ bản hoàn thành giảm hộ nghèo người có công
11:22 PM 23/10/2021
(LĐXH)- Theo báo cáo kết quả thực hiện mục tiêu giảm nghèo trên địa bàn tỉnh của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Thái Nguyên ngày 22/10, ước trong năm 2021, tỉnh hoàn thành giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 0,45% trở lên so với năm 2020 và đã cơ bản hoàn thành giảm hộ nghèo người có công.
Tỉnh cũng đạt mục tiêu phấn đấu 100% hộ nghèo có thành viên thuộc đối tượng chính sách người có công với cách mạng có mức sống bằng hoặc cao hơn mức trung bình của cộng đồng dân cư nơi cư trú, cơ bản thoát nghèo năm 2021. 100% số hộ được tiếp cận đầy đủ các dịch vụ xã hội cơ bản về y tế, giáo dục, nhà ở, nước sinh hoạt và vệ sinh; tiếp cận thông tin và thụ hưởng đẩy đủ, đúng quy định các chính sách, chương trình giảm nghèo...
Theo kết quả rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo cuối năm 2020, Thái Nguyên có 194/9.492 hộ nghèo có thành viên thuộc đối tượng chính sách người có công với cách mạng, chiếm 2,04% tổng số hộ nghèo; trong đó 192/194 hộ nghèo người có công là hộ nghèo theo tiêu chí thu nhập.
Trong tổng số 194 hộ người có công nghèo, có 174 hộ có thành viên được hưởng trợ cấp một lần thuộc nhóm người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế, chiếm 89,7%. 20 hộ nghèo người có công có thành viên trong hộ đang hưởng trợ cấp hàng tháng, chiếm 10,3%, gồm: 5 thân nhân liệt sĩ; 4 thương binh, người hưởng chính sách như thương binh; 6 người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học; 2 người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù đày và 3 đối tượng là người có công giúp đỡ cách mạng. Địa phương có số hộ người có công nghèo cao nhất là huyện Đại Từ (61 hộ), ít nhất là huyện Đồng Hỷ (02 hộ).

Ban Dân vận Tỉnh ủy Thái Nguyên trao 13,2 triệu đồng hỗ trợ hộ nghèo có thành viên người có công ở xóm Bậu, xã Bình Long (huyện Võ Nhai) 

Số nhân khẩu trong 194 hộ là 490 người, trong đó có 399/490 người không hoặc chưa tạo ra thu nhập, chiếm 81,4% (gồm 311 người trên 60 tuổi, 76 trẻ em đang đi học, 15 người khuyết tật người; 8 người ốm đau, bệnh tật khác...). 91/490 người (chiếm 18,6%) trong độ tuổi còn khả lao động tạo ra thu nhập với công việc chủ yếu là: làm ruộng, trồng chè, làm nông nghiệp nhưng việc làm không thường xuyên và không có thu nhập ổn định. Bên cạnh đó, một số hộ còn thiếu hụt chưa được tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản.
Thực hiện kế hoạch hỗ trợ xóa nghèo đối với hộ gia đình có thành viên thuộc đối tượng chính sách, người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, năm 2021, tổng nhu cầu kinh phí là hơn 9,6 tỷ đồng. Trong đó, huy động từ nguồn vốn tín dụng là 2,4 tỷ đồng; vốn xã hội hóa huy động từ Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, Quỹ “Vì người nghèo”, các tổ chức, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp nhận đỡ đầu hộ nghèo theo địa chỉ và nguồn hợp pháp khác hơn 7,2 tỷ đồng.
Theo Quyết định số 2172/QĐ-UBND ngày 28/6/2021 về trích ngân sách tỉnh Thái Nguyên năm 2021 bổ sung kinh phí cho một số đơn vị thực hiện từ nguồn kinh phí hỗ trợ của UBND thành phố Hà Nội (trong đó xây nhà hộ nghèo người có công 550 triệu đồng), Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Thái Nguyên thực hiện phân bổ kinh phí xây mới, sửa chữa nhà ở cho 14 hộ người có công nghèo thiếu hụt chỉ số về nhà ở, kinh phí 550 triệu đồng cho 3 địa phương (Định Hóa, Võ Nhai, Phú Lương); trong đó, hỗ trợ kinh phí xây mới cho 08 hộ (mức hỗ trợ 50 triệu đồng/hộ), hỗ trợ sửa chữa 06 hộ (mức hỗ trợ 25 triệu đồng/hộ).
Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thái Nguyên đã hỗ trợ kinh phí xây nhà cho 10 hộ gia đình thuộc đối tượng chính sách người có công có khó khăn về nhà ở của huyện Đại Từ; trong đó, có 03 hộ nghèo có thành viên thuộc đối tượng chính sách người có công với cách mạng mức hỗ trợ 50 triệu đồng/hộ, kinh phí 500 triệu đồng.
Bên cạnh đó, chỉ tính đến thời điểm trung tuần tháng 7/2021, toàn tỉnh đã có 101/194 hộ người có công nghèo được đăng ký nhận giúp đỡ. Cụ thể gồm: các Sở, ban, ngành nhận đỡ đầu, hỗ trợ 55 hộ; các doanh nghiệp của tỉnh 12 hộ; UBND các huyện, thành phố, thị xã phân công các cơ quan, đơn vị trên địa bàn nhận đỡ đầu, hỗ trợ 34 hộ.
Trong tổng số 45 hộ người có công nghèo sống một mình đã có 25 hộ được hỗ trợ, giúp đỡ; trong đó vận động người thân gia đình nhận chăm sóc nuôi dưỡng 3 hộ và 22 hộ người có công người nghèo là người cao tuổi sống một mình được các đơn vị đăng ký giúp đỡ, hỗ trợ về thu nhập nhằm nâng cao mức sống.
Đối với nhóm hộ có thành viên người có công hưởng trợ cấp một lần, hộ có thành viên là người cao tuổi, hoặc người bị khuyết tật/bệnh nặng, trẻ em còn đi học, đến nay, các Sở, ban, ngành, doanh nghiệp và địa phương nhận đỡ đầu, hỗ trợ hàng tháng cho các đối tượng. Qua đó nhằm đảm bảo có thu nhập bình quân 1.100.000 đồng/người/tháng ở khu vực nông thôn và 1.400.000 đồng/người/tháng ở khu vực thành thị. Dự kiến có 399 người, kinh phí 472,3 triệu đồng/tháng và 1 năm là hơn 5,667 tỷ đồng.
Về việc hỗ trợ thành viên của hộ trong độ tuổi lao động, còn khả năng lao động tự làm các công việc nông – lâm - ngư nghiệp tại địa phương, toàn tỉnh đã có 19/48 hộ gia đình được vay vốn ưu đãi, tổng kinh phí 905 triệu đồng (mức vay cao nhất là 70 triệu đồng/hộ, thấp nhất là 10 triệu đồng/hộ).
Từ nguồn Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” do Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Thái Nguyên quản lý, đơn vị đã trích kinh phí hỗ trợ các địa phương 332,3 triệu đồng để đầu tư xây dựng các chỉ số thiếu hụt cho hộ nghèo người có công, gồm: nguồn nước sinh hoạt 34,5 triệu đồng/23 hộ; hố xí/nhà tiêu hợp vệ sinh 199,2 triệu đồng/48 hộ; tiếp cận dịch vụ viễn thông 28,6 triệu đồng/26 hộ; tài sản phục vụ tiếp cận thông tin 70 triệu đồng/20 hộ…
Có thể thấy, bằng sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, doanh nghiệp và toàn xã hội, các hoạt động hỗ trợ hộ nghèo có thành viên thuộc đối tượng chính sách người có công ở Thái Nguyên đã mang lại nhiều kết quả đáng phấn khởi.

Chí Tâm

TAG: Thái NGuyên Chăm lo Nỗ Lực thực hiện Chính Sách Giảm nghèo thành Viên Người có công
Tin khác
Ban chỉ đạo Hội thảo khoa học “Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) trong chiến dịch Hồ Chí Minh - Ý nghĩa và bài học kinh nghiệm' thăm, tặng quà 5 gia đình chính sách
Ninh Bình: Đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực việc làm, người có công và xã hội
Quảng Ngãi: Nhiều kết quả tích cực về lao động, người có công và xã hội trong quý I/2024
Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm Ngày Công tác xã hội Việt Nam năm 2024
Thừa Thiên Huế: Kiểm tra, giám sát Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững huyện A Lưới
Nghệ An: Nỗ lực chăm sóc toàn diện cho trẻ em
Trợ giúp pháp lý góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người khuyết tật
Yên Bái phấn đấu về đích sớm Đề án hỗ trợ làm nhà cho hộ nghèo, hộ cận nghèo
Quảng Ninh: Chung tay chăm lo cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt