An toàn lao động
Trang chủ / Lao động / An toàn lao động
Thái Bình: Chú trọng tuyên truyền chính sách bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp
04:11 PM 15/06/2022
(LĐXH) – Những năm qua, các cơ quan, ban ngành của tỉnh Thái Bình đã triển khai nhiều biện pháp đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) trong đó có việc đẩy mạnh tuyên truyền về chính sách pháp luật về ATVSLĐ nói chung, bảo hiểm tai nạn lao động (TNLĐ), bệnh nghề nghiệp (BNN) nói riêng, giúp các doanh nghiệp và người lao động nắm được nghĩa vụ và quyền lợi khi tham gia bảo hiểm TNLĐ, BNN cũng như nâng cao nhận thức trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về ATVSLĐ.
Chú trọng tuyên truyền chính sách bảo hiểm TNLĐ, BNN
Để nâng cao nhận thức của người sử dụng lao động và người lao động trong việc chấp hành các quy định của pháp luật ATVSLĐ, thời gian qua, tỉnh Thái Bình đã đẩy mạnh tuyên truyền phổ biến các kiến thức về ATVSLĐ nói chung và chính sách bảo hiểm TNLĐ, BNN nói riêng đến người người sử dụng lao động, cán bộ quản lý, người làm công tác ATVSLĐ và toàn thể người lao động giúp cho người lao động hiểu được quyền lợi của mình khi tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm TNLĐ, BNN và người sử dụng lao động, cán bộ quản lý, người làm công tác ATVSLĐ nắm vững và triển khai thực hiện hiệu quả chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm TNLĐ, BNN, đảm bảo lợi ích chính đáng cho người lao động. Đến nay, các đơn vị, địa phương trong toàn tỉnh Thái Bình đã tổ chức, triển khai sâu rộng công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt Luật ATVSLĐ, phổ biến các chính sách mới như: Nghị định số 88/2020/NĐ-CP ngày 28/7/2020 của Chính phủ Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật ATVSLĐ về bảo hiểm TNLĐ, BNN bắt buộc; Nghị định số 58/2020/NĐ-CP quy định lại mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc vào Quỹ bảo hiểm TNLĐ, BNN… góp phần nâng cao nhận thức đúng đắn, sâu sắc về sự cần thiết của ATVSLĐ; chú trọng tuyên truyền, phổ biến các văn bản hướng dẫn để doanh nghiệp và người lao động hiểu rõ quyền, trách nhiệm, những việc phải làm nhằm bảo đảm sự an toàn, sức khỏe, tính mạng của người lao động, giúp cho doanh nghiệp, xã hội phát triển một cách bền vững. Bên cạnh đó, tăng cường công tác bồi dưỡng, tập huấn, nâng cao năng lực, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ, nhân sự làm công tác ATVSLĐ trong các doanh nghiệp, cán bộ quản lý về lao động của các cơ quan quản lý nhà nước cần được quan tâm, nhất là cấp huyện, thị xã, thành phố để họ kịp thời hướng dẫn người lao động trong các doanh nghiệp trên địa phương.
Lãnh đạo, cán bộ Liên đoàn Lao động tỉnh Thái Bình xuống xưởng thăm và động viên, trao quà
cho công nhân Công ty TNHH Công nghiệp Tai Lian Việt Nam
Trong tháng 5 và tháng 6/2022, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã phối hợp tổ chức tập huấn chính sách bảo hiểm TNLĐ, BNN cho cán bộ, công chức, viên chức liên đoàn lao động các cấp, BHXH, phòng lao động - thương binh và xã hội các huyện, thành phố, chủ sử dụng lao động... Tại hội nghị, các đại biểu các đại biểu được cung cấp hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về ATVSLĐ; chính sách phòng ngừa và chia sẻ rủi ro về TNLĐ, BNN; công tác tuyên truyền, huấn luyện, tư vấn hỗ trợ áp dụng các biện pháp phòng, chống TNLĐ, BNN; hỗ trợ huấn luyện ATVSLĐ; hướng dẫn về công tác quản lý, cơ chế tài chính đối với chi phí quản lý bảo hiểm TNLĐ, BNN; các bước tiến hành điều tra TNLĐ tại cơ sở; chế độ, chính sách chi trả cho người bị TNLĐ. 
Có thể nói, công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật ATVSLĐ, chính sách bảo hiểm TNLĐ, BNN đã góp phần tạo sự chuyển biến tích cực, giúp người sử dụng lao động quan tâm đến tính mạng, sức khỏe của người lao động như: Cải thiện điều kiện lao động; xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch công tác ATVSLĐ; xây dựng các biện pháp làm việc an toàn, quy trình vận hành và xử lý sự cố cho các máy, thiết bị, vật tư, các chất có  yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động; trang cấp đầy đủ các phương tiện bảo vệ cá nhân cho người lao động... Các doanh nghiệp ngày càng quan tâm hơn đến công tác huấn luyện ATVSLĐ, khám sức khỏe định kỳ cho người lao động và thực hiện các chế độ, chính sách bảo hộ lao động cho người lao động theo quy định của pháp luật…
Đảm bảo chế độ cho người bị TNLĐ, BNN
Theo báo cáo của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, từ năm 2016 đến tháng 6/2022 toàn tỉnh có trên 300 người được giải quyết chế độ bảo hiểm TNLĐ, BNN (chiếm 0,2% tổng số người tham gia BHXH), chủ yếu là trợ cấp TNLĐ, BNN một lần và trợ cấp TNLĐ, BNN hàng tháng. Trong đợt dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, thực hiện chính sách hỗ trợ NLĐ, người sử dụng lao động gặp khó khăn, toàn tỉnh có trên 174.600 lao động của 2.771 doanh nghiệp được hỗ trợ giảm mức đóng bảo hiểm TNLĐ, BNN với số tiền trên 18 tỷ đồng.
Thời gian qua, các cấp, ngành của tỉnh Thái Bình cũng thường xuyên thăm hỏi, tặng quà, động viên công nhân lao động bị TNLĐ cũng như thân nhân của họ nhằm san sẻ phần nào những thiệt thòi, khó khăn với người lao động. Nhân Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2022, Liên đoàn Lao động tỉnh Thái Bình đã tổ chức đoàn đi thăm hỏi và trao quà cho công nhân bị TNLĐ trên địa bàn tỉnh. 
Theo đó, đoàn đã đến thắp hương và trao quà hỏi thăm, chia sẻ động viên tại gia đình anh Lại Xuân Trường (xóm 4, thôn Đại Hội, xã Tân Hòa, huyện Vũ Thư). Anh Trường là thợ gầm thuộc bộ phận sửa chữa ôtô của Công ty CP Hoàng Hà, đã có trên 10 năm gắn bó với công ty. Trong quá trình sữa chữa ôtô, anh Trường không may mắn bị điện giật dẫn đến tử vong. 
Tiếp đó, đoàn đã đến thăm và tặng quà cho 11 công nhân tại Công ty TNHH May Hualida, Công ty TNHH Công nghiệp Tai Lian Việt Nam và Công ty TNHH Công nghiệp Chính xác Âu Lực (Khu công nghiệp Phúc Khánh, TP.Thái Bình) bị TNLĐ trong quá trình sản xuất. 
Tại các nơi đến thăm, lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh Thái Bình đã ân cần thăm hỏi sức khỏe, đời sống của người lao động. Đồng thời, mong muốn các doanh nghiệp, công đoàn cơ sở, đoàn viên, công nhân lao động cần quan tâm tuyên truyền, thực hiện tốt công tác ATVSLĐ trong lao động sản xuất để tránh những tai nạn đáng tiếc xảy ra.
Trong dịp này, Liên đoàn Lao động tỉnh Thái Bình cũng tặng 23 suất quà, mỗi suất quà trị giá 1,3 triệu đồng cho 23 đoàn viên công đoàn, công nhân lao động bị tai nạn trong quá trình lao động và 1 suất quà trị giá 3,3 triệu đồng cho gia đình có người thân tử vong do bị TNLĐ./.
Nguyễn Hiền
TAG: an toàn vệ sinh lao động tai nạn lao động bệnh nghề nghiệp
Tin khác
Thủ tướng Chính phủ đồng ý phương án nghỉ 5 ngày liên tục dịp lễ 30/4 và 1/5
TP.HCM: Hơn 2.600 lượt công nhân được vay vốn lãi suất ưu đãi từ CEP
Nghệ An: Chú trọng công tác an toàn, vệ sinh lao động
TP.HCM: Các doanh nghiệp Hàn Quốc cần tuyển hơn 1.500 vị trí việc làm
Hà Nội: Nhiều giải pháp đảm bảo công tác an toàn, vệ sinh lao động
Hà Nội xây dựng cơ sở dữ liệu về người lao động
Sở LĐ-TB&XH tỉnh Sơn La thăm và làm việc với Sở LĐ-TB&XH TP.HCM
Lạng Sơn tích cực chuẩn bị triển khai Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Không để người lao động phải đóng bảo hiểm 2 lần