Phòng, chống TNXH
Trang chủ / Xã hội / Phòng, chống TNXH
Tây Ninh có 120 tụ điểm hoạt động dễ phát sinh tệ nạn mại dâm
09:27 AM 01/07/2021
(LĐXH)- Trong 6 tháng đầu năm 2021, theo báo cáo của các cơ quan chức năng thống kê, toàn tỉnh Tây Ninh có 116 người bán dâm hoạt động trên địa bàn và có 120 tụ điểm hoạt động dễ phát sinh tệ nạn mại dâm.
Qua đánh giá, tình hình mại dâm trên địa bàn Tây Ninh luôn tìm ẩn phức tạp. Các đối tượng mại dâm đã xử lý vi phạm về hành vi bán dâm, môi giới mại dâm, chứa mại dâm… khi về địa phương hoạt động tinh vi và xảo quyệt hơn để đối phó với cơ quan chức năng.
Có thể thấy, mại dâm là tệ nạn đã tồn tại rất lâu trong đời sống xã hội, các đối tượng chủ yếu là phụ nữ lười lao động, thích ăn chơi, từ đó dẫn đến sa ngã. Khi bị cơ quan chức năng phát hiện bắt giữ, xử lý vi phạm, giáo dục răn đe nhưng do hình thức xử lý hành chính phạt tiền quá ít nên chưa đủ sức răn đe các đối tượng; nhiều người bán dâm sau khi bị cơ quan chức năng xử lý thì các đối tượng lại tiếp tục hoạt động trở lại.

Đoàn viên thanh niên huyện Dương Minh Châu (tỉnh Tây Ninh) tuyên truyền về phòng, chống mại dâm

Nguyên nhân chủ yếu là do các đối tượng không có nghề nghiệp ổn định, việc kiếm tiền từ mại dâm lại có thu nhập cao nên các họ luôn tìm cách hoạt động mặc dù hành vi này vi phạm pháp luật. Một số cơ sở kinh doanh dịch vụ vì lợi nhuận nên có hoạt động biến tướng, tìm cách đối phó với lực lượng chức năng khi kiểm tra, thường xuyên thay đổi phương thức hoạt động và tự móc nối để hoạt động mua bán dâm…
Trước thực trạng trên, các cơ quan, đơn vị tổ chức chính trị - xã hội từ tỉnh đến cơ sở địa phương ở Tây Ninh đã thường xuyên tổ chức tuyên truyền công tác phòng ngừa mại dâm bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng. Trong đó, ngành Lao động – Thương binh và Xã hội đã phối hợp với các cấp hội nông dân, phụ nữ ở các xã, phường, thị trấn thực hiện các buổi tuyên truyền phòng, chống tác hại của mại dâm, lồng ghép tuyên truyền phòng, chống mại dâm trong các buổi sinh hoạt câu lạc bộ, nhóm từ huyện đến cơ sở với 1.304 cuộc thu hút 30.952 lượt người tham dự.
Bên cạnh đó, trong 6 tháng đầu năm 2021, Đội Kiểm tra liên ngành Văn hóa - xã hội tỉnh Tây Ninh tiến hành kiểm tra 06 cuộc với 25 lượt cơ sở; lập 09 biên bản kiểm tra hành chính, nhắc nhở tại chỗ 10 lượt, số cơ sở vi phạm 02 cơ sở. Cụ thể gồm: 05 cuộc với 21 lượt cơ sở hoạt động karaoke; 01 cuộc với 04 cơ sở dịch vụ lưu trú; đã quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa với số tiền 12,5 triệu đồng.
Đối với công tác đấu tranh, truy quét, triệt phá, truy tố, xét xử các đường dây ổ nhóm tội phạm liên quan đến hoạt động mại dâm, cơ quan chức năng đã đưa vào diện sưu tra 02 đối tượng có biểu hiện nghi vấn hoạt động môi giới mại dâm; hiện đang quản lý 02 đối tượng sưu tra để tập trung xác minh. Bắt 06 vụ/21 đối tượng hoạt động vi phạm pháp luật liên quan đến mại dâm; tang vật tạm giữ gồm nhiều điện thoại di động, xe môtô, tiền Việt Nam và các tang vật khác có liên quan.
Thời gian này, tỉnh Tây Ninh đã xử lý hình sự 01 vụ/01 bị can, xử lý hành chính 05 vụ/21 đối tượng. Trong đó có 18 đối tượng mua bán dâm, 02 chủ cơ sở kinh doanh, tổng số tiền phạt hơn 60 triệu đồng.
Tiếp đó, để thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống tệ nạn mại dâm, tỉnh Tây Ninh còn quan tâm dành kinh phí xây dựng thí điểm các mô hình hỗ trợ giảm hại, phòng, chống bạo lực và hỗ trợ sinh kế, hòa nhập cho người bán dâm tại cộng đồng. Các mô hình, các nhóm đồng đẳng hỗ trợ giảm hại cho người bán dâm tại cộng đồng đã và đang hoạt động tại Trung tâm phòng, chống HIV/AIDS thuộc Sở Y tế tỉnh.
Nhằm đẩy mạnh công tác phòng, chống tệ nạn mại dâm, từ nay đến cuối năm 2021, tỉnh Tây Ninh đã đề ra một số nhiệm vụ đó là: Xây dựng kế hoạch công tác kiểm tra tình hình hoạt động của các cơ sở kinh doanh dịch vụ ngành nghề nhạy cảm dễ phát sinh tệ nạn xã hội. Tổ chức hội nghị tập huấn, phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật, nâng cao năng lực cho Đội kiểm tra liên ngành văn hóa xã hội trên toàn tỉnh liên quan đến công tác phòng, chống mại dâm.
Đồng thời, xây dựng kế hoạch và tổ chức tuyên truyền về phòng, chống mại dâm trong các khu công nghiệp và các xã biên giới nhằm nâng cao nhận thức người dân, hạn chế tình trạng bị mua bán người nhằm mục đích mại dâm. Tỉnh sẽ tiến hành thí điểm mô hình đảm bảo quyền cho người lao động tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ ngành nghề nhạy cảm.
Mới đây (tháng 5/2021), UBND tỉnh Tây Ninh đã ban hành Kế hoạch phòng, chống mại dâm giai đoạn 2021- 2025 trên địa bàn tỉnh Tây Ninh; Sở Lao động – Thương binh và Xã hội cũng đã ban hành Kế hoạch số 1191/KH-SLĐTBXH ngày 14/5/2021 về việc thực hiện kế hoạch phòng, chống mại dâm năm 2021... Tin tưởng rằng, sự quan tâm chỉ đạo thường xuyên của các cấp ủy, chính quyền và việc tổ chức triển khai hiệu quả của các ban, ngành, đoàn thể, các đơn vị, địa phương, công tác phòng, chống tệ nạn xã hội nói chung, tệ nạn mại dâm ở Tây Ninh nói riêng sẽ có nhiều chuyển biến tích cực.

Lê Hoàng

TAG: Tây ninh phòng Chống tệ Nạn Xã Hội Mại dâm 120 tụ điểm
Tin khác
Thị xã Hồng Lĩnh thực hiện hiệu quả công tác “Đền ơn đáp nghĩa”
Biểu dương người khuyết tật, trẻ mồ côi và người bảo trợ tiêu biểu toàn quốc lần thứ VI
Hà Nội: 3 tháng đầu năm 2024, hơn 30 nghìn lượt khách hàng được vay vốn tín dụng chính sách xã hội
Quảng Trị đề xuất xây dựng Đền thờ tri ân các anh hùng liệt sĩ
Trợ giúp cho trẻ em khuyết tật có cơ hội phục hồi, hoà nhập và phát triển bình đẳng
Bắc Giang huy động mọi nguồn lực hỗ trợ nhà ở cho người có công
Sơn La: Hoạt động chi trả trợ cấp an sinh xã hội không dùng tiền mặt tăng trong tháng 03/2024
Sơn La đổi mới, nâng cao chất lượng chính sách an sinh xã hội
Ninh Bình: Nhiều chính sách đặc thù trợ giúp các đối tượng bảo trợ xã hội