Tin quốc tế
Trang chủ / Thời sự / Tin quốc tế
Tàu đổ bộ của Hải quân Anh áp sát quần đảo Hoàng Sa Chia sẻ
03:06 PM 06/09/2018
Tàu đổ bộ HMS Albion của Hải quân Hoàng gia Anh đã di chuyển gần quần đảo Hoàng Sa trên Biển Đông, trong một động thái được cho là nhằm gửi thông điệp tới tham vọng bành trướng của Trung Quốc trong khu vực.
Tàu HMS Albion (Ảnh: Ship Spotting)
Reuters trích 2 nguồn thạo tin cho hay, tàu tấn công đổ bộ 22.000 tấn HMS Albion cùng một đơn vị thủy quân lục chiến Hoàng gia Anh hồi tuần qua đã di chuyển gần quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam, nơi Trung Quốc đang chiếm đóng trái phép. Động thái này của quân đội Anh nhằm thực hiện quyền tự do hàng hải, cũng như gửi thông điệp cứng rắn tới tham vọng bành trướng của Bắc Kinh trong khu vực.
Một nguồn tin cho hay Bắc Kinh đã triển khai một tàu khu trục và 2 trực thăng nhằm thách thức tàu chiến của Anh, và 2 bên đều giữ bình tĩnh, không xảy ra xung đột.
Nguồn tin còn lại nói rằng tàu chiến Anh không đi vào các vùng khu vực biển quanh các đảo trong khu vực nhưng hành động của Anh thể hiện rằng London không công nhận các yêu sách chủ quyền của Trung Quốc.
Một phát ngôn viên của hải quân Hoàng gia Anh cho hay: “HMS Albion đã thực hiện quyền tự do hàng hải, tuân thủ theo luât lệ và quy định quốc tế”.
Phía Trung Quốc chưa lên tiếng bình luận về thông tin trên.
Anh không có lãnh hải thuộc khu vực Biển Đông nhưng là một trong các quốc gia có quan điểm ủng hộ đồng minh Mỹ trong việc duy trì hoạt động tuần tra đảm bảo tự do hàng hải và tự do hàng không tại Biển Đông và cam kết sẽ thực hiện các hoạt động này.
Các nguồn tin ngoại giao cho biết, Anh trước đó từng điều tàu chiến tới gần quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam ở Biển Đông, nơi Trung Quốc có các hoạt động bồi đắp, xây dựng đảo nhân tạo và triển khai vũ khí.
Hồi tháng 4, các tàu chiến của Australia, một đồng minh trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương của Mỹ, cũng di chuyển tới Biển Đông thực hiện quyền tự do hàng hải theo luật pháp quốc tế.

Theo Dân trí
TAG: BIển Đông TRung Quốc Anh Tàu Chiến
Tin khác
Đảng ủy Sở LĐ-TB&XH TP.HCM tổ chức hội nghị đánh giá về công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: “Tập trung cao độ cho vấn đề lao động, việc làm”
Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai Nguyễn Hồng Lĩnh dự lễ giao, nhận quân tại H.Định Quán
Tổ chức dâng hương viếng liệt sĩ, các di tích lịch sử trước khi nhập ngũ
Đồng Nai quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu giao quân năm 2024 tuyệt đối an toàn
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Giải quyết thấu tình, đạt lý những thắc mắc, kiến nghị của công dân
Tuổi trẻ Thủ đô phát động Tết trồng cây và ra quân Tháng Thanh niên năm 2024
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Toàn ngành tập trung triển khai có hiệu quả Nghị quyết số 42-NQ/TW
Lộc Bình (Lạng Sơn): Xây dựng nông thôn mới thực sự vì dân