An sinh xã hội
Trang chủ / Xã hội / An sinh xã hội
Tập huấn nghiệp vụ “Trợ giúp xã hội đối với bệnh nhân lao phổi kháng thuốc”
05:21 PM 10/06/2019
(LĐXH) - Được sự đồng ý của Lãnh đạo Bộ Lao động - TBXH, trong 3 ngày (10-12/6), tại thành phố Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình, Cục Bảo trợ xã hội đã phối hợp với Bệnh viện Lao phổi Trung ương tổ chức Lớp tập huấn công tác xã hội trong lĩnh vực trợ giúp xã hội đối với người bệnh nhân lao/lao kháng thuốc.
TS. Nguyễn Văn Hồi, Cục trưởng Cục Bảo trợ xã hội phát biểu tại Lớp tập huấn
Mục tiêu là nhằm hỗ trợ phát triển hệ thống trợ giúp xã hội đối với bệnh nhân lao/lao kháng thuốc; gia tăng số lượng các nhóm dân cư yếu thế được phòng ngừa, sàng lọc, phát hiện và điều trị sớm bệnh nhân lao tại cơ sở trợ giúp xã hội và cộng đồng. Lồng ghép công tác xã hội đối với lĩnh vực lao phổi bảo đảm tốt các dịch vụ tốt nhất với bệnh nhân và gia đình như tư vấn, tham vấn, chăm sóc, kết nối tạo việc làm và các dịch vụ xã hội khác. Tiến tới thực hiện lồng ghép nhóm đối tượng này vào các chương trình, chính sách trợ giúp xã hội và an sinh xã hội của Việt Nam.
Tham dự có TS. Nguyễn Văn Hồi, Cục trưởng Cục Bảo trợ xã hội; TS. Trần Ngọc Diễn, Tổng Biên tập Tạp chí Lao động và Xã hội; Đồng chí Nguyễn Thanh Thủy, Phó Giám đốc Sở LĐTBXH tỉnh Hòa Bình; Đồng chí Kiều Đình Vì, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Hòa Bình; Đồng chí Đỗ Anh Chiến, Giám đốc Trung tâm Công tác xã hội tỉnh Hòa Bình; cùng lãnh đạo Phòng LĐTBXH, Trung tâm Y tế các huyện, thành phố, cộng tác viên công tác xã hội các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Hòa Bình.
Phát biểu khai mạc, TS. Nguyễn Văn Hồi, Cục trưởng Cục Bảo trợ xã hội cho biết: Trong thời gian qua, công tác phòng, chống bệnh lao của Việt Nam đã đạt được những thành tựu đáng khích lệ, số bệnh nhân lao đã giảm đáng kể. Thống kê hiện nay nước ta có khoảng 124.000 bệnh nhân lao. Lao là một bệnh lây truyền qua đường hô hấp, là vấn đề của xã hội nên nhận được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, các cấp, các ngành.
Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 374/QĐ-TTg ngày 17/3/2014 phê duyệt Chiến lược quốc gia phòng, chống lao đến năm 2020 và tầm nhìn 2030, với mục tiêu tiếp tục giảm số người chết do bệnh lao và giảm số người mắc bệnh lao trong cộng đồng xuống dưới 20 người trên 100.000 người dân. Hướng tới mục tiêu đến năm 2030, cơ bản xóa bỏ bệnh lao, người dân Việt Nam được sống trong môi trường không còn bệnh lao; Quyết định số 321/QĐ-TTg ngày 21/3/2018 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chủ trương đầu tư Dự án án “Quỹ Toàn cầu phòng chống lao giai đoạn 2018-2020” do Quỹ toàn cầu phòng chống AIDS, Lao và Sốt rét tài trợ cho Bộ Y tế; Quyết định số 2435/QĐ-BYT ngày 11/4/2018 của Bộ Y tế về việc phê duyệt Văn kiện Dự án “Quỹ Toàn cầu phòng chống lao giai đoạn 2018-2020” do Quỹ toàn cầu phòng chống AIDS, Lao và Sốt rét tài trợ.
Các đại biểu tham dự lớp tập huấn
Bệnh lao để lại những hậu quả nặng nề cho bệnh nhân, gia đình và xã hội. Người mắc bệnh lao không chỉ đối mặt với bệnh tật, suy giảm sức khỏe, nguy cơ đến sự sống còn của bản thân mà còn phải đối mặt với chi phí điều trị y tế tốn kém, những thiệt hại về tài chính, kinh tế do mất khả năng hoặc suy giảm khả năng lao động, bị tổn thương về tâm lý xã hội, khó khăn trong việc hòa nhập cộng đồng. Cuộc sống của gia đình có bệnh nhân lao trở nên khó khăn hơn, nguy cơ cao rơi vào tình trạng nghèo đói, chi phí xã hội tăng cao  bởi các chi phí phòng chống lao và các thiệt hại kinh tế do bệnh lao mang lại đối với lực lượng lao động xã hội. Do vậy, để phòng, chống lao có hiệu quả bên cạnh ngành Y tế với vai trò chủ đạo, cần có sự chung tay của toàn xã hội, sự hỗ trợ, trợ giúp của cộng đồng để người mắc lao và gia đình khắc phục khó khăn, ổn định cuộc sống, hòa nhập xã hội.
Đồng chí Nguyễn Thanh Thủy, Phó Giám đốc Sở LĐTBXH tỉnh Hòa Bình phát biểu tại Lớp tập huấn
Tỉnh Khánh Hòa và Hòa Bình là hai địa phương được chọn thực hiện Dự án trợ giúp xã hội đối với bệnh nhân lao/lao kháng thuốc tại cộng đồng. Đây là hai tỉnh có sự cam kết tham gia và phối hợp chặt chẽ giữa ngành Lao động – Thương binh và Xã hội với các ban, ngành chức năng của địa phương, đặc biệt là ngành Y tế trong việc triển khai mô hình thí điểm. Bên cạnh đó, có đội ngũ cán bộ, nhân viên và cộng tác viên CTXH nhiệt tình, triển khai có hiệu quả hoạt động trợ giúp, tư vấn, cung cấp các dịch vụ CTXH đối với người bệnh đến tất cả các hộ gia đình có người bệnh lao phổi tại cộng đồng. Dự án tập trung vào các hoạt động chính như: Hỗ trợ điều phối hoạt động tại tuyến tỉnh, huyện; Hỗ trợ tư vấn, kết nối chuyển tuyến; hỗ trợ quản lý ca; tư vấn bệnh nhân tuân thủ điều trị, tránh bỏ trị; Cung cấp các dịch vụ trợ giúp xã hội, gồm: Chăm sóc dinh dưỡng, mua thẻ BHYT và đào tạo nghề, tìm việc làm; Hỗ trợ chuyển gửi bệnh nhân; Mua sắm trang thiết bị; Truyền thông nhân cao nhận thức người dân về vấn đề lao/lao kháng thuốc
Để triển khai Dự án, nhân viên CTXH có vai trò rất quan trọng trong trợ giúp bệnh nhân như: Tư vấn, tham vấn hỗ trợ tâm lý, người biện hộ/vận động chính sách, nhà giáo dục. Trong đó, tư vấn chẩn đoán lâm sàng tập trung vào các hoạt động: Xác định đối tượng cần tư vấn, cách thức nhận diện đối tượng để tư vấn và nội dung cần tư vấn. Tư vấn điều trị lao tập trung tư vấn trực tiếp cho người bệnh và gia đình. Tư vấn hỗ trợ hòa nhập tập trung vào tư vấn chính sách, nghề nghiệp và giải quyết các xung đột. Cụ thể là cung cấp các dịch vụ CTXH cho người bệnh và gia đình có người mắc bệnh lao và lao kháng thuốc về tư vấn, hỗ trợ các vấn đề có liên quan đến việc phát hiện, chăm sóc, quản lý người bệnh tại gia đình, cộng đồng. Hỗ trợ các nhu cầu cần thiết để chăm sóc tốt người mắc bệnh lao phổi kháng thuốc, kết nối, chuyển tuyến đối tượng đến cơ sở trợ giúp phù hợp; tìm kiếm việc làm, sắp xếp các hình thức chăm sóc, phát triển cộng đồng, hỗ trợ đối tượng hòa nhập cộng đồng. Nâng cao nhận thức về chăm sóc dự phòng bệnh lao cho nhóm người có dấu hiệu về vấn đề lao.
Cũng trong khuôn khổ buổi tập huấn, các đại biểu đã được nghe giảng viên trình bày nội dung về tham vấn tâm lý cho bệnh nhân lao phổi và kiến thức chung về CTXH trong lĩnh vực lao phổi; truyền thống trong lĩnh vực này và hoạt động quản lý ca bệnh nhân lao phổi./.
Hồng Phượng
 
 
TAG: Bệnh Nhân Lao phổi Kháng thuốc công tác xã hội Cục Bảo trợ xã hội tỉnh Hòa Bình
Tin khác
Hỗ trợ hành vi tích cực – hỗ trợ phục hồi chức năng cho trẻ em tự kỉ
Ngành Lao động – Thương binh và Xã hội Điện Biên chủ động triển khai nhiệm vụ trong những tháng đầu năm 2024
Đảm bảo thực hiện hiệu quả chế độ, chính sách trong quá trình tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ
Nghệ An: Quan tâm chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ
Sóc Trăng: Thực hiện hiệu quả công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ
Ninh Bình: Huy động nguồn lực hỗ trợ giảm nghèo bền vững
 Sở LĐ-TB&XH TP.HCM gặp gỡ đối thoại với cán bộ, đoàn viên, hội viên các tổ chức đoàn thể
Lạng Sơn: Hỗ trợ phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội các huyện nghèo
Bảo hiểm xã hội TP.HCM chuyển trụ sở làm việc về quận 7