Giáo dục - Nghề nghiệp
Trang chủ / Giáo dục - Nghề nghiệp / Giáo dục - Nghề nghiệp
Tạo việc làm phải là phần gốc trong tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp
08:19 AM 03/04/2018
(LĐXH)- Đó là ý kiến phát biểu chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ Lao động – TBXH Lê Quân tại hội nghị đánh giá công tác tuyển sinh, tổ chức thi tốt nghiệp và giải quyết việc làm năm 2017; bàn phương hướng, nhiệm vụ năm 2018 do Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp tổ chức ngày 2/4.
Tham dự hội nghị có bà Nguyễn Thị Hằng, nguyên Bộ trưởng Bộ Lao động – TBXH, Chủ tịch Hiệp hội Giáo dục nghề nghiệp và Nghề công tác xã hội Việt Nam; lãnh đạo Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp cùng đại diện các Vụ, đơn vị trực thuộc; đại biểu đại diện các Bộ, ngành, tổ chức chính trị - xã hội, doanh nghiệp; lãnh đạo Sở Lao động – TBXH và đại diện phòng chuyên môn của các Sở khu vực phía Bắc; Hiệu trưởng, trưởng phòng đào tạo các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN).
Các đại biểu tham dự hội nghị
Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Lao động - TBXH Lê Quân, trao đổi: Đây có thể coi là diễn đàn để các đại biểu cùng nhau thảo luận, thẳng thắn đánh giá lại công tác tuyển sinh, tốt nghiệp, giải quyết việc làm trong năm 2017; những mặt được, vấn đề còn tồn tại, những mô hình hay, cách làm hiệu quả, cơ hội và thách thức, nhất là nhận diện những khó khăn mà các cơ sở GDNN đang phải đối mặt. Trên cơ sở đó, toàn ngành tạo thành khối thống nhất về nhận thức, xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ giải pháp trong công tác tuyển sinh, tốt nghiệp và giải quyết việc làm của lĩnh vực GDNN trong năm 2018.  
Thứ trưởng Lê Quân mong rằng trường đồng lòng cam kết học sinh, sinh viên ra trường có việc làm
Thứ trưởng Lê Quân cũng đã đề nghị các trường phải coi tuyển sinh là phần ngọn, còn phần gốc và mấu chốt vẫn phải là việc làm. Nếu các trường đồng lòng cam kết học sinh, sinh viên ra trường có việc làm, thậm chí có việc làm ngay khi đang còn trên giảng đường thì công tác tuyển sinh mới thu hút được học sinh. Bên cạnh đó, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp phải đóng vai trò điều phối, có kế hoạch chung cho các trường và Sở Lao động - TBXH để cuối tháng 4 và tháng 5 đẩy mạnh truyền thông trọng điểm tầm quốc gia về công tác tuyển sinh GDNN nhằm thay đổi nhận thức của xã hội; tăng cường vai trò quản lý Nhà nước, có kế hoạch hỗ trợ trường kết nối với doanh nghiệp để đẩy mạnh truyền thông trong công tác tuyển sinh. Đồng thời, lấy doanh nghiệp, tự chủ là trọng tâm, lấy công nghệ thông tin, chuẩn hóa làm đổi mới.
Ông Nguyễn Hồng Minh, Tổng Cục trưởng Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp ký kết hợp tác với một số đơn vị
Theo báo cáo của Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, tính đến tháng 12/02017, cả nước có 1.974 cơ sở GDNN, trong đó có 388 trường cao đẳng, 551 trường trung cấp và 1.035 trung tâm GDNN. Kết quả trong năm đã tuyển sinh đào tạo hơn 2,2 triệu người, đạt 100,2% kế hoạch (trong đó trình độ cao đẳng và trung cấp khoảng 540.400 người). Những ngành, nghề có kết quả tuyến sinh cao, đó là nghề: Điện công nghiệp, Công nghệ ô tô, Điện tử công nghiệp, Hàn, Quản trị mạng, Công nghệ thông tin, Kỹ thuật sửa chữa, Lắp ráp máy tính… Bên cạnh những ngành nghề tuyển sinh đạt kết quả cao có những ngành nghề khó tuyển sinh, đặc biệt là những ngành học nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm như: Khoan nổ, mìn, Công nghệ mạ, Chế tạo khuân mẫu.
Về công tác tuyển sinh tại 45 trường được lựa chọn ưu tiên đầu tư thành trường chất lượng cao vào năm 2020, tổng số tuyển sinh là 158.536 người (tăng 5% so với năm 2016); trong đó cao đẳng và trung cấp chiếm 34%, trình độ sư cấp và các chương trình đào tạo nghề nghiệp khác chiếm 66%, so với tổng số tuyển sinh trên cả nước, tuyển sinh tại 45 trường chiếm 7,5%.
Ông Tào Bằng Huy, Phó Cục trưởng Cục Việc làm phát biểu tại hội nghị
Theo báo cáo của 63 Sở Lao động - TBXH, năm 2017 có hơn 1,98 triệu người tốt nghiệp. Tính trung bình, tỷ lệ học sinh sinh viên trình độ cao đẳng, trung cấp có việc làm ngay sau khi tốt nghiệp đạt 80%, trong đó sinh viên cao đẳng ra trường có việc làm đạt 79%, trung cấp đạt 82%.
Đặc biệt, để giải quyết việc làm cho sinh viên sau khi tốt nghiệp, Bộ Lao động - TBXH, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp đã thực hiện nhiều nội dung như: Tăng cường hợp tác với các nước để đẩy mạnh việc xuất khẩu lao động; ký kết hợp tác với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, một số tập đoàn kinh tế lớn trong việc gắn kết GDNN với doanh nghiệp trong đào tạo và giải quyết việc làm.
Bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn nhiều khó khăn như: tỷ lệ phân luồng học sinh sau trung học cơ sở, trung học phổ thông vào học GDNN thấp (8 - 10%). Chỉ tiêu tuyển sinh đại học lớn, xu thế của giáo dục đại học là bỏ điểm sàn trong thi đầu vào nên tiếp tục thu hút được số lượng người học sau tốt nghiệp THPT vào đại học. Bên cạnh đó, nhận thức về GDNN ở một số địa phương, cơ sở và một bộ phận xã hội chưa đầy đủ đối với vai trò quan trọng của GDNN trong đào tạo nguồn nhân lực. Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp chưa nhận thức đúng về quyền và trách nhiệm xã hội của mình trong việc tham gia GDNN, chưa phối hợp với cơ sở GDNN trong quá trình đào tạo, đánh giá và tuyển dụng lao động
Đại diện các cơ sở GDNN và một số doanh nghiệp ký kết đặt hàng tuyển sinh, đào tạo
GDNN được xác định là một nhiệm vụ trọng tâm của Bộ, ngành Lao động - TBXH trong năm 2018, do đó phương châm đặt ra là lấy chất lượng và hiệu quả đào tạo là mục tiêu hàng đầu; không chạy theo số lượng chỉ tiêu tuyển sinh; việc tuyển sinh phải gắn với tuyển dụng, việc làm sau tốt nghiệp của người học ở các trình độ sơ cấp, trung cấp, cao đẳng; gắn GDNN với thị trường lao động, việc làm bền vững và an sinh xã hội. Tăng cường tuyển sinh trình độ cao đẳng, trung cấp nhằm đáp ứng nhu cầu nhân lực lao động có tay nghề cao cả về số lượng, chất lượng cơ cấu ngành, nghề và trình độ đào tạo, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội gắn với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0; chuẩn bị cho công tác tuyển sinh đào tạo thí điểm các nghề đã chuyển giao từ Đức.
Để đảm bảo mục tiêu tuyển sinh GDNN đạt 2,2 triệu người trong năm 2018, Bộ Lao động – TBXH đã đề một số nhiệm vụ, giải pháp cần được triển khai thực hiện đồng bộ như: Hoàn thiện chính sách pháp luật về GDNN, tạo thuận lợi cho công tác tuyển sinh; Tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông về GDNN, tuyên truyền, tư vấn tuyển sinh; Tổ chức tốt công tác tuyển sinh; Gắn kết tuyển sinh, tổ chức đào tạo với thị trường lao động, việc làm trong đó tiếp tục triển khai cơ chế 3 bên: Nhà nước – Nhà trường – Doanh nghiệp qua chương trình hợp tác giữa Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, hợp tác với các hiệp hội doanh nghiệp, tập doàn, doanh nghiệp lớn có sử dụng nhiều nhân lực qua đào tạo nghề nghiệp…
Đại diện một số doanh nghiệp và cơ sở GDNN ký cam kết tuyển dụng lao động sau đào tạo
Tại hội nghị triển khai nhiệm vụ công tác tuyển sinh, tổ chức thi tốt nghiệp và giải quyết việc làm năm 2018 đã diễn ra lễ ký kết hợp tác giữa Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp với Hiệp hội Doanh nghiệp vừa và nhỏ, Hiệp hội bán lẻ Việt Nam, Tập đoàn Mường Thanh, Hiệp hội du lịch Việt Nam. Ký kết hợp tác giữa một số cơ sở GDNN với một số doanh nghiệp về đặt hàng tuyển sinh, tổ chức đào tạo, tuyển dụng sau tốt nghiệp như: Cao đẳng cơ điện xây dựng Bắc Ninh với Công ty TNHH Cơ điện lạnh LTV Bắc Ninh; Cao đẳng công nghệ Hà Tĩnh với Công ty TNHH SIGMA Việt Nam; Cao đẳng Giao thông vận tải Trung ương I và Công ty cổ phần cầu 3 Thăng Long; Cao đẳng nghề Công nghiệp Hà Nội với Công ty cổ phần tự động hóa Tân Phát; Cao đẳng nghề Công nghệ Việt Hàn Bắc Giang với Công ty TNHH sản xuất SANWA Việt Nam; Cao đẳng nghề Việt Nam Hàn Quốc Nghệ An với Tập đoàn Khoa học kỹ thuật Hồng Hải; Cao đẳng nghề Kỹ thuật công nghệ Đông Anh với Công ty FPT.

Chí Tâm

TAG: Thứ trưởng Lê Quân Tuyển Sinh đào tạo và giải quyết việc làm Giáo dục nghề nghiệp
Tin khác
Tăng cường sự tham gia của Phụ nữ, người khuyết tật và hoà nhập cộng đồng trong GDNN lĩnh vực Logistic
Trường ĐH Nguyễn Tất Thành  kiểm định chất lượng 10 chương trình đào tạo
Thái Nguyên: Tăng cường công tác thể dục, thể thao trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp
Cần Thơ chú trọng công tác giáo dục nghề nghiệp
Úc và Việt Nam hợp tác đào tạo nguồn nhân lực ngành Logistics đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động
Giải bóng đá học sinh sinh viên trường Cao đẳng Quảng Nam – Tạo nền tảng thể lực để kiến tạo tương lai
Màn chào sân ấn tượng của những ngành học mới tại Ngày hội Tuyển sinh Bách khoa
Trường ĐH Nguyễn Tất Thành công bố mức điểm sơ tuyển năm 2024 theo phương thức xét tuyển học bạ và ĐGNL
TP.HCM: Gần 790 thí sinh dự tranh tài tại Hội thi Học sinh, sinh viên giỏi nghề lần thứ 15