Việc làm
Trang chủ / Lao động / Việc làm
Tiếp tục tạo thêm nhiều cơ hội cho người lao động đi làm việc ở nước ngoài
04:54 PM 18/01/2018
(LĐXH)- Ngày 18/1, Cục Quản lý Lao động ngoài nước tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2017, triển khai nhiệm vụ năm 2018 và công bố quyết định của lãnh đạo Bộ Lao động –TBXH về việc phân công đồng chí Doãn Mậu Diệp, Thứ trưởng kiêm nhiệm giữ chức Cục trưởng Cục Quản lý Lao động ngoài nước.
Tham dự hội nghị có lãnh đạo các Cục, Vụ, đơn vị thuộc Bộ cùng toàn thể cán bộ, công nhân viên chức, người lao động của Cục Quản lý Lao động ngoài nước.
Quang cảnh hội nghị tổng kết công tác đưa người lao động Việt Nam đi làm việc tại nước ngoài
Qua đánh giá, trong năm 2017, hoạt động đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng đã hoàn thành vượt mức chỉ tiêu kế hoạch đề ra, tạo thêm nhiều cơ hội cho người lao động đi làm việc ở nước ngoài. Một số thị trường xuất khẩu lao động chính tiếp tục có nhu cầu tuyển dụng cao như thị trường: Đài Loan, Nhật Bản. Riêng thị trường Nhật Bản, nhu cầu tiếp nhận lao động Việt Nam ngày càng tăng, đa dạng về ngành nghề. Một số thị trường có nhu cầu tuyển dụng một số nhóm ngành nghề mới mà Việt Nam có khả năng đáp ứng tốt, có nhu cầu đưa đi như điều dưỡng, hộ lý và lao động trong một số lĩnh vực nông nghiệp, nuôi trồng thủy sản, lao động có tay nghề, kỹ thuật cao, tạo ra nhiều cơ hội việc làm cho người lao động khi lựa chọn phương án đi làm việc ở nước ngoài. Năm qua, một số thị trường châu Âu đang có nhu cầu tiếp nhận lao đông nước ngoài như: Rumani, Ba Lan, Na Uy bước đầu có lời mời hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực y tế, điều dưỡng.
Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực đưa lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng đã và đang từng bước chủ động tìm kiếm, phát triển thị trường lao động ngoài nước. Đồng thời, quan tâm đầu tư bài bản trong công tác đào tạo nguồn và đào tạo lao động về tay nghề, ngoại ngữ trước khi xuất cảnh cũng như tác phong kỷ luật lao động và ý thức chấp hành kỷ luật khi làm việc ở nước ngoài, điển hình là công tác đưa lao động sang thự tập kỹ năng, hộ lý và điều dưỡng tại Nhật Bản...
Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp đánh giá cao công tác xuất khẩu lao động trong năm 2017
Theo báo cáo trong năm 2017, cả nước đưa được 134.751 lao động (trong đó, có 53.340 lao động nữ, chiếm 39,6%), vượt 28,3% so với kế hoạch năm và bằng 106,7% so với tổng số lao động đi làm việc ở nước ngoài trong năm 2016. Đây là năm thứ tư liên tiếp số lượng lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài vượt mức 100.000 lao động/năm. Trong đó, thị trường Nhật Bản có sự tăng trưởng vượt bậc với 54.504 lao động (có 24.502 lao động nữ), tăng 36,47% so với năm 2016, nâng tổng số thực tập sinh Việt Nam đang thực tập tại Nhật Bản lên hơn 100 nghìn người (nhiều nhất trong 15 nước có thực tập sinh tại Nhật Bản).
Đối với thị trường Đài Loan, tổng số lao động đi làm việc đạt gần 67.000 lao động (trong đó, có 23.530 lao động nữ), chiếm gần 50% tổng số lao động Việt Nam được đưa đi làm việc tại các thị trường trong năm. Tính đến hết năm 2017, số lao động Việt Nam đang làm việc tại Đài Loan hơn 206.000 người, đứng sau Indonesia, trong đó lao động làm việc trong ngành sản xuất công nghiệp chiếm trên 87%, dịch vụ xã hội chiếm 13%.
Phó Cục trưởng Cục Quản lý Lao động ngoài nước Nguyễn Gia Liêm báo cáo kết quả công tác
Tại thị trường Hàn Quốc, hiện có hơn 5.100 lao động, trong đó có 3.023 lao động EPS, 1.975 lao động thuyền viên gần bờ, xa bờ, lao động kỹ thuật. Đồng thời, tiếp tục thực hiện có hiệu quả Bản ghi nhớ về phái cử và tiếp nhận lao động theo Chương trình EPS và lộ trình giảm lao động cư trú, làm việc bất hợp pháp tại Hàn Quốc, Cục đã triển khai tổ chức các kỳ thi tiếng Hàn trong các ngành sản xuất chế tạo, xây dựng, ngư nghiệp và nông nghiệp theo Chương trình EPS năm 2017 cho 18.140 người lao động. Kết quả trúng tuyển đạt tỷ lệ khá cao với 75% trong số 647 người dự thi.Ngoài ra, một số thị trường khác như: Ả rập Xê út đưa đươc 3.626 lao động, Malaysia 1.551 người, còn lại là các thị trường khác trên 3.000 lao động.
Công tác cấp và cấp đổi giấy phép, Cục đã hoàn thiện hồ sơ trình Bộ cấp mới cho 44 doanh nghiệp, cấp đổi cho 20 doanh nghiệp và hướng dẫn 01 doanh nghiệp nộp lại giấy phép. Tổng số doanh nghiệp có giấy phép dịch vụ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài là 315 doanh nghiệp, tăng 40% so với năm 2016. Cùng với việc trình cấp phép, Cục đã phối hợp tiến hành 44 cuộc thanh tra, kiểm tra tại các doanh nghiệp hoạt động về đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Trong đó, trực tiếp thanh tra định kỳ tại 27 doanh nghiệp và kiểm tra đột xuất 2 doanh nghiệp. Qua công tác thanh tra kiểm tra đã tiến hành xử phạt vi phạm hành chính 16 doanh nghiệp với số tiền 2,6 tỷ đồng, thu hồi giấy phép 05 doanh nghiệp, đình chỉ từ 6-9 tháng đối với 3 doanh nghiệp.
Đồng chí Nguyễn Tiến Tùng, Chánh Thanh tra Bộ trao đổi góp ý về công tác xuất khẩu lao động
Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận, đề xuất một số giải pháp để phối hợp cùng với Cục Quản lý Lao động ngoài nước hoàn thành mục tiêu phấn đấu đưa 110.000 lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài (trong đó, lao động nữ chiếm 40%) trong năm 2018 như: có giải pháp nhằm giữ vững ổn định một số thị trường chính như Đài Loan, Nhật Bản; nâng cao chất lượng nguồn lao động đưa đi làm việc tại nước ngoài vừa đảm bảo tính thu nhập, cạnh tranh, trong đó phối hợp chặt chẽ với Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp từ khâu đào tạo nâng cao trình độ ngoại ngữ, kỹ năng tay nghề, giáo dục định hướng cho lao động trước khi xuất cảnh. Tăng cường công tác quản lý người lao động Việt Nam đi làm việc tại nước ngoài; tiếp tục hoàn thiện chính sách, pháp luật trong lĩnh vực người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Đồng thời, cần có chiến lược truyền thông chung của ngành về vấn đề đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài để toàn xã hội thấy được vai trò, trách nhiệm của Bộ, của doanh nghiệp và người dân trong hoạt động xuất khẩu lao động; tăng cường công tác thanh, kiểm tra, xử lý phát sinh liên quan đến hoạt động xuất khẩu lao động...
Phó Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế Cao Thị Thanh Thủy tham gia ý kiến tại hội nghị
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghi, Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp cho rằng: Lĩnh vực xuất khẩu lao động là một trong những sự kiện, dấu ấn nổi bật của Ngành trong năm 2017 với số lượng lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài đạt 134 ngàn lao động. Góp phần vào thành công chung đó, Cục Quản lý Lao động ngoài nước có nhiều lỗ lực trong việc hoàn thiện thể chế, các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước như kế hoạch dự kiến sơ kết Chỉ thị 16-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đưa người lao động và chuyên gia Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài; Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 126/2007/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng cũng như sửa đổi, bổ sung Quyết định 1465/QĐ-TTg về việc thực hiện thí điểm ký quỹ ký quỹ... Nhiều nội dung, hoạt động cần hỗ trợ như truyền thông, giáo dục định hướng, tư vấn, hỗ trợ theo hướng phòng ngừa, ngăn chặn rủi ro được đặt lên hàng đầu trong các hoạt động phát triển thị trường, hỗ trợ doanh nghiệp. Tích cực đàm phán ký kết các văn kiện hợp tác quốc tế như với Nhật Bản, Campuchia, Lào; việc cấp và cấp đổi giấy phép đã chặt chẽ hơn. Phát triển thị trường lao động về cơ bản giữ vững được một số thị trường truyền thống như Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan. Công tác tác tuyên truyền phổ biến pháp luật cơ bản hoàn thành mục tiêu đề ra, phối hợp với các cơ quan báo, đài phát thanh, truyền hình để triển khai kế hoạch truyền thông trong năm 2017.
Năm 2018, Thứ trưởng Doãn Mậu Diệp đề nghị Cục Quản lý Lao động ngoài nước cần tập trung triển khai một số công việc cụ thể như: Phối hợp với Vụ Pháp chế trong việc sửa đổi Luật đưa người Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng; công tác thanh tra chuyên ngành cần có đổi mới; đẩy mạnh việc quản lý doanh nghiệp, chấn chỉnh hoạt động đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài với 3 tiêu chí chọn đúng người, minh bạch và có kế hoạch khi lao động quay trở về nước...

Chí Tâm

TAG: Tạo thêm nhiều cơ hội cho người lao động đi làm việc ở nước ngoài
Tin khác
Thành phố Hồ Chí Minh: 45 doanh nghiệp và cơ sở đào tạo tham gia Sàn giao dịch việc làm ngành du lịch
Đề xuất tăng mức lương tối thiểu lên 6% từ ngày 01/7/2024
Hà Nội: Hỗ trợ 2000 công nhân có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp Tháng Công nhân năm 2024
Quảng Nam: Đẩy mạnh công tác lao động, việc làm và giáo dục nghề nghiệp
Thứ trưởng Lê Văn Thanh: Honda Việt Nam thực hiện nghiêm công tác an toàn lao động tại nơi làm việc
Thứ trưởng Lê Văn Thanh: Thường xuyên diễn tập kỹ năng xử lý sự cố an toàn lao động
Kiểm tra công tác ứng dụng công nghệ và kiểm soát rủi ro về an toàn lao động
Xây dựng Luật Công đoàn (sửa đổi) đủ mạnh để bào vệ được người lao động và cán bộ Công đoàn
Thứ trưởng Lê Văn Thanh: Diễn tập thường xuyên để tránh xảy ra sự cố về an toàn lao động