Kinh tế
Trang chủ / Kinh tế / Kinh tế
Tạo thêm động lực phát triển kinh tế cho xã miền núi Phú Lão
08:24 AM 05/10/2019
(LĐXH) - Phú Lão hiện là một xã miền núi thuộc huyện Lạc Thủy, tỉnh Hòa Bình, điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn. Trong thời gian tới, Phú Lão dựa trên những tiềm năng tại chỗ, kêu gọi thu hút đầu tư, tạo động lực phát triển kinh tế cho địa phương.

Ông Giang Đức Minh - Bí thư Đảng Ủy, Chủ tịch UBND xã Phú Lão đã có một số chia sẻ về phương hướng phát triển của xã.

PV: Trong bối cảnh Hòa Bình được đánh giá là điểm đến hấp dẫn của nhiều nhà đầu tư thì cơ hội để Phú Lão vươn lên như thế nào thưa ông?

Phú Lão là một xã miền núi thuộc huyện Lạc Thủy, vốn là một xã thuần nông có nhiều khó khăn, đất lúa mỗi năm chỉ làm được 2 vụ, có năm chỉ được 1 vụ năng suất rất thấp, thậm chí có năm các hộ còn để hoang không canh tác vì canh tác còn bị lỗ, thu nhập của người dân còn thấp. Nhưng thiên nhiên cũng dành cho Phú Lão những tiềm năng rất lớn về phát triển du lịch sinh thái, văn hóa, tâm linh tín ngưỡng trong đó có hệ thống đồi, núi, đầm, hồ, sông, suối và quần thể hang động Chùa Tiên đã được Bộ văn hóa cấp bằng công nhận di tích cấp quốc gia năm 2011, trong đó có các điểm di tích nổi tiếng như Đền Mẫu Tổ Âu Cơ (Mẫu Đầm Đa); Di chỉ khảo cổ học lịch sử văn hóa trầm tích có cách đây hàng vạn năm; Động Linh Sơn; Động Tiên; Động Tam Tòa; Động Mẫu Long; Động Thủy Long Cung… Đây chính là cơ hội để Phú Lão phát huy thế mạnh của mình và vươn lên.

PV: Để phát huy thế mạnh của địa phương, xã tập trung vào vấn đề gì?

Theo Nghị quyết của Đảng bộ xã Phú Lão cũng như Nghị quyết của huyện Lạc Thủy qua nhiều kỳ đến nay, xã Phú Lão tập trung cho phát triển du lịch dịch vụ, văn hóa là một trong những nhiệm vụ ưu tiên để phát triển kinh tế-xã hội của địa phương trong trung và dài hạn. Thực hiện chủ trương này, Phú Lão đã trở thành một điểm đến của các nhà đầu tư, trong đó, dự án Khu du lịch văn hóa và nghỉ dưỡng Lạc Thủy do Công ty TNHH MTV Pacific-Hòa Bình làm Chủ đầu tư là dự án lớn nhất. Theo quy hoạch được duyệt, toàn bộ các hạng mục của Dự án đều tập trung vào lĩnh vực văn hóa và nghỉ dưỡng, bao gồm những khu chính như: Công viên Một thoáng Việt Nam, Bảo tàng Nguồn cội, Khu phục hồi sức khỏe kiểu Nhật, Khu khách sạn, biệt thự nghỉ dưỡng, Mô hình Quần đảo Hoàng Sa - Trường Sa... Khi đi vào hoạt động, dự án này sẽ đóng vai trò là động lực phát triển kinh tế cho địa phương và khu vực.

Phối cảnh dự án khu du lịch văn hóa và nghĩ dưỡng

PV: Để các nhà đầu tư quan tâm và về nhiều với địa phương, ông đánh giá thế nào về vai trò của chính quyền, nhân dân địa phương và chủ đầu tư?

Thực hiện nhất quán chính sách thu hút đầu tư của tỉnh Hòa Bình và huyện Lạc Thủy, chúng tôi luôn chào đón và sẵn sàng đồng hành cùng chủ đầu tư khi đến đầu tư tại địa phương chúng tôi. Về phía chủ đầu tư, chúng tôi rất cần các nhà đầu tư có tiềm lực và nghiêm túc trong thực hiện dự án.

Một trong những chủ đầu tư chúng tôi đánh giá cao là chủ đầu tư của dự án Khu du lịch văn hóa và nghỉ dưỡng Lạc Thủy. Tuy dự án đang trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư nhưng chủ đầu tư đã tài trợ kinh phí để hỗ trợ việc lập quy hoạch 2 bên trục đường chính của xã. Chủ đầu tư đã cam kết tuyển dụng nhiều lao động địa phương và nhiều năm qua họ cũng đã làm rất tốt công tác an sinh xã hội tại địa phương. Hiện nay, chúng tôi đang phối hợp cùng chủ đầu tư dự án thúc đẩy thủ tục để có thể sớm triển khai công tác giải phóng mặt bằng. Dự án cũng được hầu hết người dân của chúng tôi ủng hộ và chờ chủ đầu tư triển khai đền bù giải phóng mặt bằng, hỗ trợ phù hợp. Vừa qua, Chủ đầu tư đã có cam kết sẽ hỗ trợ đền bù cho người dân ở mức cao nhất như các dự án lân cận đã thực hiện.

PV: Ông kỳ vọng thế nào về Dự án này?

Sau khi đi vào hoạt động, dự kiến dự án sẽ đón khoảng 10.000 lượt khách/ngày, tương đương khoảng 3.000.000 lượt khách/năm. Từ đây, chúng tôi có thể phát triển thêm làng nghề phục vụ khách du lịch và phát triển du lịch cộng đồng (Homestay). Chúng tôi tin rằng, khi dự án đi vào hoạt động sẽ thay đổi căn bản cơ cấu kinh tế của địa phương theo chiều hướng giảm tỷ trọng nông - lâm - nghiệp - chăn nuôi, tăng tỷ trọng dịch vụ du lịch, dự án sẽ tạo thêm nhiều việc làm và nâng cao thu nhập cho người dân địa phương, tạo động lực cho phát triển kinh tế của Phú Lão, góp phần làm thay đổi diện mạo cho quê hương chúng tôi.

PV: Xin cảm ơn ông.        

Trần Huyền                                         

TAG: Xã Phú Lão du lịch văn hóa Nghỉ Dưỡng bao
Tin khác
1.500 gian hàng thuộc hơn 400 doanh nghiệp tham gia Triển lãm quốc tế Vietbuild Hà Nội 2024 lần thứ nhất
L’Oréal được vinh danh lần thứ 15 là một trong các Công ty kinh doanh có đạo đức nhất thế giới
Mastercard giúp việc chuyển tiền quốc tế đến ví điện tử Alipay trở nên thuận lợi và an toàn
Siêu sao bóng đá người Na Uy đồng hành cùng nhãn hiệu “Seafood from Norway”
Miễn phí camera an ninh cho toàn bộ khách hàng dùng Internet Viettel
Chương trình Thách thức Đổi mới sáng tạo Việt Nam 2024: Sân chơi trí tuệ thúc đẩy các ý tưởng trong ngành công nghiệp bán dẫn và trí tuệ nhân tạo
Amway Việt Nam đồng hành cùng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2024
LC Foods tiếp tục nhận danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao năm 2024
Lần đầu tiên, Việt Nam có sản phẩm bảo hiểm liên kết đơn vị với quỹ đầu tư đóng góp vào phát triển bền vững