An toàn lao động
Trang chủ / Lao động / An toàn lao động
Tạo động lực cho nhân viên, giảm áp lực trong công việc nhằm nâng cao hiệu quả an toàn lao động
03:09 PM 12/07/2019
(LĐXH) - Hiện nay Tổng công ty điện lực miền Bắc (EVNNPC) đang quản lý 27 tỉnh phía Bắc từ Hà Tĩnh trở ra (không có Hà Nội), số lượng khách hàng khoảng 10,5 triệu, cùng với địa bàn quản lý rộng lớn, địa hình phức tạp, khối lượng quản lý vận hành, khối lượng công việc hàng ngày lớn, số liệu cho thấy, năm sau tăng hơn năm trước khoảng hơn 40%.

Từ năm 2015 trở về trước, tình hình tai nạn lao động (TNLĐ) tại EVNNPC diễn biến rất phức tạp, mỗi năm có hàng chục vụ TNLĐ, làm bị thương và tử vong hàng chục người lao động (Năm 2013 là 14 vụ, năm 2014 là 10 vụ, năm 2015 là 13 vụ).

Vấn đề TNLĐ được xác định từ 3 nguyên nhân cơ bản như sau: thứ nhất, người lao động biết nhưng cố tình làm bừa, ẩu, tắt, làm sai quy trình, quy định; thứ hai, người lao động không biết dẫn tới làm sai quy trình, quy định; thứ ba, một số nguyên nhân gián tiếp: người sử dụng lao động không thực sự quan tâm đến ATLĐ, trang thiết bị an toàn bảo vệ cá nhân trang bị thiếu, chưa thuận tiện…Một vấn đề đáng lưu ý, với khối lượng được tăng theo hàng năm, đi cùng với đó là yêu cầu nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, khiến cho áp lực công việc đối với CBCNV tại EVNNPC tăng lên không nhỏ, đây cũng chính là một trong những nguyên nhân làm tăng mức độ căng thẳng và chán nản của nhân viên, điều này dễ dẫn đến những bất cập trong quá trình lao động, sản xuất, bao gồm cả vấn đề ATLĐ.

Công tác an toàn cho người lao động được EVNNPC quan tâm chú trọng

Trước thực tế đó, trong quá trình hoạt động, ban lãnh đạo EVNNPC luôn quan tâm, tìm kiếm giải pháp nhằm động viên kịp thời người lao động khi thực hiện công việc trong môi trường khắc nghiệt thông qua các hoạt động chăm sóc, thăm khám sức khỏe định kỳ, thực hiện điều dưỡng, phục hồi sức khỏe theo quy định; Tổ chức các buổi tọa đàm với các chuyên gia hàng đầu về các lĩnh vực như tâm lý sức khỏe lao động, bệnh nghề nghiệp; Huấn luyện nâng cao trình độ, nghiệp vụ an toàn, kỹ năng đánh giá rủi ro; Được trang bị đầy đủ trang bị BHLĐ, CCDC làm việc, CCDC an toàn với chất lượng cao, thuận tiện cho người sử dụng; Trang bị quy trình, quy định, văn bản về ATVSLĐ.

Hàng năm tiến hành phát hiện xây dựng và biểu dương các điển hình trong công tác ATVSLĐ các cấp, khen thưởng hướng tới người lao động trực tiếp, khen thưởng tại hiện trường sản xuất. Động viên kịp thời người lao động khi thực hiện công việc trong môi trường khắc nghiệt. Đi cùng với đó là cần nâng cao chất lượng xét thưởng an toàn điện, việc xét thưởng phải được thực hiện công bằng, minh bạch, người làm tốt được xét thưởng nhiều hơn, người vi phạm tùy mức độ xét thưởng ít hơn hoặc cắt thưởng; Triển khai cấp phụ cấp nội bộ cho các chức danh trong PCT, LCT:CHTT, GSATĐ, LĐCV. Điều này tạo ra sự công bằng giữa trách nhiệm và quyền lợi, khiến người lao động toàn tâm toàn ý thực hiện công việc, chức danh được giao trong công tác ATVSLĐ, người lao động cảm thấy được tin tưởng, tôn trọng, tự tin, bản lĩnh, biết cách giải tỏa các áp lực trong công việc, động lực để làm việc đảm bảo quy định về ATLĐ được nâng cao.

Bên cạnh đó, đơn vị cũng quan tâm đến môi trường, không gian làm việc chung nhằm tạo không gian thoải mái, tươi mới, thúc đẩy tinh thần mỗi ngày cho nhân viên; Treo những khẩu hiệu mang tính chất tuyên truyền mạnh mẽ, chuyên nghiệp trong văn phòng làm việc là một trong những cách để truyền cảm hứng tốt nhất trong công việc đối với nhân viên;Tạo động lực cho nhân viên bằng cách gắn kết các quan hệ giữa nhân viên với nhau như, tổ chức những buổi sinh nhật hay những bữa ăn trưa vui vẻ. Từ những hoạt động tập thể như vậy sẽ tạo sự gần gũi thân tình, những tâm tư tình cảm hoàn cảnh của mỗi người sẽ được chia sẻ nhiều hơn; Khuyến khích nhân viên trao đổi và bày tỏ quan điểm của mình, người lãnh đạo phải có sự minh bạch trong công việc.  Bên cạnh đó, cần tăng cường công tác đối thoại để được lắng nghe nhưng tâm tư của từng nhân viên, cũng là cách để hiểu rõ mỗi nhân viên của mình.

Từ những giải pháp trên sẽ giúp nhân viên cùng nhau phấn đấu thực hiện công việc, đoàn kết, sáng tạo đưa ra các chủ trương, chính sách có hiệu quả trong quản lý ATVSLĐ. Từ đó, vị thế công tác ATVSLĐ trong EVNNPC tăng cao, ngược lại, vị thế tăng cao cũng tiếp thêm động lực cho nhân viên trong công việc.

 

Mai Quang Hùng

 

 

 

TAG: An toàn lao động. EVNNPC bao
Tin khác
Hà Nội: Hỗ trợ 2000 công nhân có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp Tháng Công nhân năm 2024
Quảng Nam: Đẩy mạnh công tác lao động, việc làm và giáo dục nghề nghiệp
Thứ trưởng Lê Văn Thanh: Honda Việt Nam thực hiện nghiêm công tác an toàn lao động tại nơi làm việc
Thứ trưởng Lê Văn Thanh: Thường xuyên diễn tập kỹ năng xử lý sự cố an toàn lao động
Kiểm tra công tác ứng dụng công nghệ và kiểm soát rủi ro về an toàn lao động
Xây dựng Luật Công đoàn (sửa đổi) đủ mạnh để bào vệ được người lao động và cán bộ Công đoàn
Thứ trưởng Lê Văn Thanh: Diễn tập thường xuyên để tránh xảy ra sự cố về an toàn lao động
Vĩnh Phúc: Nhiều giải pháp tạo việc làm cho người lao động
Ninh Bình: Triển khai các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2024