Tin quốc tế
Trang chủ / Thời sự / Tin quốc tế
Tăng cường hợp tác về lao động, du lịch giữa Việt Nam và CHLB Đức
07:17 PM 30/10/2019
(LĐXH)- Giữa Việt Nam và CHLB Đức có sự hợp tác trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp, việc làm, lao động rất chặt chẽ và hiệu quả.
Sáng 30/10/2019, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ LĐTB&XH Lê Văn Thanh đã có buổi tiếp và làm việc với đoàn công tác của Bộ Kinh tế, Lao động và Y tế bang Mecklenburg - Vorpommern, Cộng hòa liên bang Đức, do ngài Harry Glawe – Bộ trưởng là trưởng đoàn. Cùng dự buổi tiếp còn có đại diện lãnh đạo Vụ Hợp tác quốc tế, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Cục Quản lý Lao động ngoài nước.
Thứ trưởng Lê Văn Thanh tiếp đoàn CHLB Đức
Tại buổi tiếp, Thứ trưởng Lê Văn Thanh khẳng định giữa Việt Nam và CHLB Đức có sự hợp tác trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp, việc làm, lao động rất chặt chẽ và hiệu quả. Đặc biệt trong tháng 9/2019, Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH Đào Ngọc Dung đã có chuyến công tác tại Đức và đã thảo thuận với các đối tác Đức về những vấn đề liên quan đến những lĩnh vực lao động, an toàn lao động, đào tạo… Qua đó hai bên đã có nhiều thỏa thuận, mở ra hướng hợp tác lâu dài, bền vững.
Thứ trưởng Lê Văn Thanh cũng đã chia sẻ những thông tin ngắn gọn về tình hình các chương trình hợp tác giữa Bộ LĐTB&XH và Cộng hòa liên bang Đức thời gian qua, trong đó có chương trình phái cử điều dưỡng viên đi làm việc tại Cộng hòa liên bang Đức, cũng như những chương trình phái cử lao động có tay nghề, trình độ kỹ thuật cao tới Đức đang được phía bạn đánh giá tốt.
Thứ trưởng cho biết, đối với lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp, Việt Nam đã học hỏi những giáo trình của Đức và phối hợp cùng một số trường nghề của Đức giúp các học sinh sau khi tốt nghiệp sẽ có cả bằng cấp của Việt Nam và chứng chỉ của trường nghề Đức. Thứ trưởng mong muốn hợp tác giữa Bộ LĐTB&XH và Cộng hòa liên bang Đức nói chung và Bộ Kinh tế, Lao động và Y tế Bang  Mecklenburg – Vorpommern nói riêng ngày càng bền chặt và hiệu quả.

Thứ trưởng Lê Văn Thanh và Bộ trưởng Bộ Kinh tế, Lao động và Y tế Đức Harry Glawe
Cảm ơn sự tiếp đón nồng hậu của Thứ trưởng Lê Văn Thanh, Bộ trưởng Bộ Kinh tế, Lao động và Y tế Harry Glawe  đánh giá cao những hợp tác trong thời gian qua giữa hai quốc gia nói chung, giữa Bộ LĐTB&XH và bang Mecklenburg – Vorpommern nói riêng. Ông cũng chia sẻ về những điều chỉnh về luật pháp của Cộng hòa liên bang Đức liên quan tới lĩnh vực phái cử lao động, đặc biệt là lĩnh vực phái cử lao động trong ngành điều dưỡng viên.
Ông cho biết phía Đức có thể đảm bảo nguồn tài chính nhằm đảm bảo các chính sách xã hội cho những học viên từ Việt Nam sang Đức làm việc. Ngoài ra, học viên Việt Nam còn có cơ hội tham gia đào tạo nghề còn được học liên thông lên đại học, sau đại học và đây sẽ là cầu nối hợp tác giữa các bác sĩ và các chuyên gia khác. Sau chương trình đào tạo, những sinh viên giỏi nhất sẽ được đề nghị cho lên học tại các trường đại học và sau đại học ở Đức và có cơ hội làm việc trong các bệnh viện và các phòng khám thực tế, để đảm bảo được kỹ thuật, tay nghề tốt hơn.
Ngài Harry Glawe cũng đề nghị được hợp tác đào tạo trong lĩnh vực du lịch với Việt Nam.

Đồng thời, ngài Harry Glawe cũng thông tin về việc khai trương chính thức Văn phòng Liên lạc của bang Mecklenburg - Vorpommern tại Hà Nội. Qua những chương trình và hoạt động đã nêu, phía Bộ Kinh tế, Lao động và Y tế Bang Mecklenburg – Vorpommern mong muốn được hợp tác lâu dài với Bộ LĐTB&XH.
Kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Lê Văn Thanh cho biết chương trình điều dưỡng là chương trình rất ý nghĩa và giúp được nhiều học viên Việt Nam có được cả kỹ năng, tay nghề và kinh nghiệm làm việc phong phú. Tuy nhiên, Thứ trưởng cho rằng cần xây dựng lộ trình cụ thể để đưa những điều dưỡng viên sang làm việc tại bang Mecklenburg – Vorpommern, gồm số lượng và thời gian tiến hành, chi tiết cụ thể chương trình để tiến hành thảo luận và hướng tới ký kết văn bản hợp tác giữa hai bên.
Thứ trưởng cũng giao những đơn vị liên quan hợp tác chặt chẽ với phía Bộ Kinh tế, Lao động và Y tế bang Mecklenburg - Vorpommern để tiến hành triển khai thảo luận những hợp tác giữa hai bên./.
 Dương Thìn
TAG: hợp Tác xuất khẩu lao động sang Đức
Tin khác
Phiên giao dịch và tư vấn việc làm quận Hà Đông năm 2024: Cơ hội tốt để người lao động lựa chọn những vị trí việc làm phù hợp
Đảng ủy Bộ LĐ-TB&XH chính thức tiếp nhận Đảng bộ và đảng viên Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II
Tư lệnh Binh chủng Tăng thiết giáp kiểm tra huấn luyện tại Đồng Nai
Tăng cường mối quan hệ hữu nghị, thúc đẩy thực thi pháp luật trên biển
Tin buồn: Đồng chí Trần Thị Thanh Thanh từ trần
Tiếp tục phát huy và lan tỏa phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ
Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội kỷ niệm 10 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì
Hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ TPHCM lần thứ 28 ( khoá XI): Ưu tiên thúc đẩy các hoạt động tăng trưởng, đầu tư, tiêu dùng, xuất khẩu
Nâng cao chất lượng nghiệp vụ công tác tư tưởng của Đảng