Tin trong nước
Trang chủ / Thời sự / Tin trong nước
Tăng cường hợp tác về an sinh xã hội, lao động giữa Việt Nam và Cuba
09:10 PM 22/05/2018
(LĐXH)- Bộ LĐTB&XH Việt Nam và Bộ Lao động - An sinh xã hội Cuba sẽ tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực an sinh xã hội, lao động công nghệ cao, y tế…
Chiều 22/5 tại Trụ sở Bộ, Bộ trưởng Bộ LĐTB&XH Đào Ngọc Dung đã có buổi tiếp Đại sứ Cuba tại Hà Nội Lianys Torres Rivera về tăng cường hợp tác song phương giữa hai bên trong lĩnh vực phát triển nguồn nhân lực và an sinh xã hội trên cơ sở Bản ghi nhớ đã ký tháng 3/2018.
Tại buổi tiếp, bà Lianys Torres Rivera bày tỏ lòng cảm ơn Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội và nhân dân Việt Nam đã gửi điện chia buồn tới Cuba trong sự kiện máy bay rơi khiến 107 người thiệt mạng ngày 18/5. Bà nhấn mạnh, vụ việc đang được tích cực điều tra, làm rõ và được Cuba giải quyết khẩn trương, đến nay đã xác định được danh tính 40 nạn nhân.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung chào đón Đại sứ Cuba tại Việt Nam
Báo cáo với Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, Đại sứ Cuba cho biết, Cuba rất coi trọng công tác bình đẳng giới trong các lĩnh vực, đặc biệt là chính trị. Cụ thể, trong Quốc hội mới được thành lập, tỷ lệ đại biểu nữ là trên 53%, tuổi trẻ hơn so với các khóa trước (49 tuổi), đa số sinh sau ngày Cách mạng Cuba thành công. Đại diện phụ nữ cũng chiếm 50% trong chức danh Phó Chủ tịch Hội đồng Nhà nước.
Bà Lianys Torres Rivera một lần nữa khẳng định thành công của chuyến thăm Cuba của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hồi tháng 3/2018. Lãnh đạo hai nước nhấn mạnh đây là chuyến thăm mang ý nghĩa lịch sử, đặt dấu ấn quan hệ song phương mới, kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp hai nước tăng cường quan hệ. Đại sứ quán Cuba tại Hà Nội phấn đấu thực hiện tốt các nhiệm vụ theo sự chỉ đạo của lãnh đạo hai nước. Trong chuyến thăm, hai nước đã ký hàng chục Biên bản hợp tác, trong đó có Biên bản được ký giữa hai Bộ LĐTB&XH Việt Nam và Bộ Lao động - An sinh xã hội Cuba. Bước tiếp theo là tiếp tục triển khai những nội dung đã ký.
Bộ trưởng và Đại sứ trao đổi một số vấn đề có liên quan đến hợp tác giữa hai Bộ LĐTB&XH
Bà Đại sứ hy vọng những nội dung này sẽ sớm được triển khai và đại diện Thương mại Cuba tại Việt Nam sẽ có trách nhiệm phối hợp với Vụ Hợp tác quốc tế Bộ LĐTB&XH Việt Nam trao đổi, xem xét những nội dung cần triển khai trong thời gian tới, đặc biệt trong lĩnh vực an sinh xã hội, lao động.
Trao đổi với Đại sứ Cuba, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung khẳng định chuyến thăm Cuba của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là hết sức quan trọng, để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp cho hai nước. Đồng ý với đề nghị của bà Đại sứ, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho rằng cần tập trung triển khai có hiệu quả những nội dung đã được ký kết giữa hai Bộ.
Bộ trưởng nhấn mạnh, hai bên cần tập trung hợp tác theo một số nội dung: Phối hợp học tập trao đổi chính sách về an sinh xã hội, lao động, việc làm; vấn đề an sinh xã hội, bởi Cuba có rất nhiều kinh nghiệm và thành công trong lĩnh vực này, trong khi Việt Nam đang thực hiện 2 cải cách rất lớn là lĩnh vực tiền lương và BHXH; Cuba có thể hỗ trợ Việt Nam trong kinh nghiệm giám định ADN; hợp tác về y tế liên quan đến chăm sóc, điều trị cho thương bệnh binh và đối tượng bảo trợ xã hội; trao đổi về lao động liên quan đến lĩnh vực công nghệ cao./.
Dương Thìn
TAG: hợp tác Việt Nam-Cuba an sinh xã hội
Tin khác
Phiên giao dịch và tư vấn việc làm quận Hà Đông năm 2024: Cơ hội tốt để người lao động lựa chọn những vị trí việc làm phù hợp
Đảng ủy Bộ LĐ-TB&XH chính thức tiếp nhận Đảng bộ và đảng viên Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II
Tư lệnh Binh chủng Tăng thiết giáp kiểm tra huấn luyện tại Đồng Nai
Tăng cường mối quan hệ hữu nghị, thúc đẩy thực thi pháp luật trên biển
Tin buồn: Đồng chí Trần Thị Thanh Thanh từ trần
Tiếp tục phát huy và lan tỏa phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ
Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội kỷ niệm 10 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì
Hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ TPHCM lần thứ 28 ( khoá XI): Ưu tiên thúc đẩy các hoạt động tăng trưởng, đầu tư, tiêu dùng, xuất khẩu
Nâng cao chất lượng nghiệp vụ công tác tư tưởng của Đảng