Trẻ em
Trang chủ / Xã hội / Trẻ em
Tăng cường công tác phòng chống đuối nước ở trẻ em
03:21 PM 10/05/2022
(LĐXH) - Với sự vào cuộc tích cực của các bộ, ngành, địa phương, gia đình và cộng đồng trong việc phòng, chống đuối nước nên số trẻ em bị tử vong do đuối nước đã giảm qua từng năm... Để duy trì và phát huy những thành tích đạt được cần tiếp tục có những định hướng cũng như nỗ lực của nhiều phía...
Huấn luyện phòng chống đuối nước ở trẻ em
Tình từ tháng 01 đến tháng 05 năm 2022 có 113 trẻ bị tử vong do đuối nước. Trong 2 tuần cuối tháng 04, đầu tháng 05 có tới 14 trẻ tử vong do đuối nước.
Đuối nước là một trong 10 nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở trẻ em từ 5-14 tuổi. Phần lớn các trường hợp tử vong do đuối nước ở trẻ em xảy ra tại các quốc gia có thu nhập thấp và trung bình. Ngoài ra, hàng chục triệu trẻ em khác bị chấn thương phải điều trị tại bệnh viện và thường để lại hậu quả lâu dài về sức khỏe, tâm lý, thậm chí là khuyết tật suốt đời.
Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 234/QĐ-TTg ngày 5 tháng 2 năm 2016 phê duyệt Chương trình phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em giai đoạn 2016-2020 và Quyết định số 1248/QĐ-TTg ngày 19/7/2021, Chương trình phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em giai đoạn 2021-2030 với mục tiêu "Kiểm soát tình hình tai nạn, thương tích trẻ em trên tất cả các loại hình tai nạn, thương tích, nhất là tai nạn đuối nước và tai nạn giao thông nhằm bảo đảm sức khỏe và tính mạng trẻ em, hạnh phúc của gia đình và xã hội". Mục tiêu tổng quát nhằm kiểm soát tình hình tai nạn, thương tích trẻ em, đặc biệt là tai nạn đuối nước và tai nạn giao thông nhằm đảm bảo an toàn cho trẻ em, hạnh phúc của gia đình và xã hội.
Các bộ ngành đã ban hành kế hoạch PCTNTTTE, PCĐNTE của ngành thực hiện Quyết định của Thủ tướng Chính phủ.
Bộ LĐTBXH phối hợp với các Bộ ngành với sự hỗ trợ của chuyên gia GHAI, WHO xây dựng hướng dẫn kỹ thuật triển khai chương trình PCTNTTTE giai đoạn 2021-2030.
Từ đó, huy động cộng đồng tham gia hỗ trợ dạy, kỹ năng an toàn, kỹ năng giám sát trẻ và các tài liệu truyền thông về PCĐNTE trên toàn quốc (qua phối hợp với ngành giáo dục). Tỷ lệ trẻ em biết bơi an toàn và biết kỹ năng an toàn tăng; Nâng cao được nhận thức của cha mẹ, người chăm sóc trẻ về phòng chống đuối nước trẻ em; Các Bộ, ngành và các tổ chức liên quan cùng tham gia triển khai công tác phòng chống đuối nước trẻ em.
Tập huấn năng cao kiến thức về phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em đã được triển khai tại các cấp, các ngành, đoàn thể, các hội cho cán bộ cấp, tỉnh, huyện xã và đội ngũ cộng tác viên.
Xây dựng bộ tài liệu tập huấn về phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em cho cấp tỉnh, huyện và cộng tác viên.
Theo Cục Trẻ em, đã xây dựng hơn 6 triệu ngôi nhà đạt tiêu chí Ngôi nhà an toàn, 26.000 trường học đạt tiêu chí Trường học an toàn, 6000 xã, phường, thị trấn đạt tiêu chí Cộng đồng an toàn.
Số trẻ em bị tử vong do đuối nước giảm trung bình 100 trẻ em mỗi năm; 90% trẻ em mặc áo phao khi tham gia giao thông đường thủy; 50,3% trẻ em tiểu học và trung học cơ sở biết kỹ năng an toàn trong môi trường nước./.
PV
TAG: PCTTTE PCDNTT Trẻ Em
Tin khác
Tiếp bước cho cô học trò có hoàn cảnh đặc biệt  gìn giữ “Nghề dệt thổ cẩm quê em”
Hậu Giang huy động mọi nguồn lực chăm lo đời sống người có công
Gần 500 nghìn hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp được tiếp nhận qua cổng dịch vụ công quốc gia
TP.HCM: Vẫn còn một số đơn vị gặp khó trong việc kê khai hồ sơ thu BHXH, BHYT, BHTN..
Quân khu 7 tổng kết thực hiện các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về quy tập hài cốt liệt sĩ
Bàn giao nhiều di vật, kỷ vật cho các gia đình liệt sĩ ở Quảng Trị và Thừa Thiên Huế
Dự án “Thả lưới ước mơ” – thêm điều kiện biến những ước mơ của trẻ em thành hiện thực
Quận Hoàn Kiếm khám bệnh miễn phí cho hơn 500 người khuyết tật, người thuộc hộ cận nghèo
Hội đồng hương huyện Diễn Châu tại TPHCM trao tặng 250 triệu đồng hỗ an sinh xã hội cho quê nhà