An toàn lao động
Trang chủ / Lao động / An toàn lao động
Tăng cường công tác an toàn vệ sinh lao động trong ngành khí công nghiệp
03:15 PM 14/02/2019
(LĐXH) – Ngày 14/2, tại trụ sở Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, thực hiện sự phân công của Lãnh đạo Bộ, Cục An toàn lao động tổ chức lễ ký kết “Biên bản ghi nhớ trong lĩnh vực An toàn vệ sinh lao động giữa Cục An toàn lao động và Hiệp hội Khí công nghiệp châu Á giai đoạn 2019 – 2021” nhằm thúc đẩy an toàn lao động và sức khỏe cho người lao động trong lĩnh vực sản xuất, phân phối và sử dụng khí công nghiệp.
Các đại biểu tham dự buổi lễ ký kết
Tại buổi lễ, ông Hà Tất Thắng – Cục trưởng Cục An toàn lao động và Ông Milan Kumar Sarkar – Tổng Thư ký Hiệp hội khí công nghiệp châu Á (AIGA) đã ký kết Biên bản ghi nhớ giữa Cục An toàn lao động (Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội) và Hiệp hội khí công nghiệp châu Á trước sự chứng kiến của đại diện lãnh đạo các đơn vị trong Bộ và các bộ phận thuộc Cục.
Biên bản ghi nhớ gồm 8 nội dung, cụ thể: (1) Hỗ trợ về kiến thức và chia sẻ những phương pháp tốt nhất để nghiên cứu, huấn luyện về an toàn, nhận thức về sức khỏe và an toàn trong sản xuất và phân phối khí công nghiệp; và nâng cao khả năng đánh giá sự phù hợp của các hoạt động, sản phẩm có ảnh hưởng đến an toàn và sức khỏe nghề nghiệp; (2) Hỗ trợ về kiến thức bằng sự chia sẻ những phương pháp tốt nhất trên toàn thế giới để nghiên cứu và ứng dụng phát triển mới trong công nghệ quản lý, sử dụng máy móc, thiết bị với mục tiêu nâng cao an toàn lao động để phòng ngừa tai nạn và chấn thương trong ngành công nghiệp; (3) Chia sẻ thông tin và những phương pháp tốt nhất trên thế giới về các hoạt động quản lý an toàn ở quốc gia mỗi Bên và thúc đẩy sự công nhận các tiêu chuẩn an toàn liên quan; (4) Hỗ trợ tổ chức các hội nghị quốc tế, các hội thảo về an toàn, để trao đổi kiến thức và kinh nghiệm với nhau; tổ chức khảo sát, học hỏi từ kinh nghiệm giữa các tổ chức…
Bản ghi nhớ có hiệu lực trong 3 năm kể từ ngày ký (14/2/2019) và sẽ tự động có hiệu lực tiếp khi các bên không có ý kiến.
Ông Hà Tất Thắng – Cục trưởng Cục An toàn lao động và Ông Milan Kumar Sarkar – Tổng Thư ký Hiệp hội khí công nghiệp châu Á (AIGA) đã ký kết Biên bản ghi nhớ

Phát biểu tại lễ ký kết, ông Hà Tất Thắng, Cục trưởng Cục An toàn lao động cho biết: Đến nay ngành công nghiệp khí Việt Nam đã đóng góp đáng kể cho sự phát triển kinh tế - xã hội nói chung. Lực lượng lao động trong ngành khí công nghiệp tại Việt Nam, khoảng gần 200 nghìn lao động. Khí đốt đang được sử dụng trong hầu hết các ngành sản xuất công nghiệp ở Việt Nam. Hiện nay, trên toàn quốc có 26 tổ chức kiểm định kỹ thuật an toàn đối với các loại chai chứa khí công nghiệp và các thiết bị khác có liên quan. Tuy nhiên, hệ thống thiết bị kỹ thuật phục vụ công tác kiểm định của các tổ chức kiểm định, nghiệp vụ của kiểm định viên hiện nay vẫn còn một số hạn chế cần hoàn thiện trong thời gian tới để nâng cao chất lượng; các tiêu chuẩn kỹ thuật, quy chuẩn kỹ thuật, quy trình kiểm định cần phải điều chỉnh cập nhật mới theo các tiêu chuẩn quốc tế.

Tôi tin tưởng rằng, trong giai đoạn hợp tác này, giữa Cục An toàn lao động, Bộ LĐTBXH và AIGA sẽ thực hiện hiệu quả các hoạt động của thỏa thuận này. Đây là cơ hội để hai bên trao đổi kinh nghiệm trong quản lý an toàn đối với việc lắp đặt, sử dụng và bảo quản khí công nghiệp, thiết bị áp lực liên quan; có được sự hỗ trợ về kỹ thuật (tài liệu, chuyên gia) trong quá trình xây dựng các quy chuẩn kỹ thuật an toàn, quy trình kiểm định kỹ thuật an toàn liên quan đến khí công nghiệp, các thiết bị áp lực liên quan.

Ông Milan Kumar Sarkar – Tổng Thư ký Hiệp hội khí công nghiệp châu Á cho biết: Hiệp hội khí công nghiệp châu Á được thành lập năm 2003, hoạt động phi lợi nhuận với mục đích duy nhất là thúc đẩy an toàn môi trường trong lĩnh vực khí công nghiệp. Thời gian qua, AIGA đã đạt được những kết quả tích cực trong trong việc thúc đẩy an toàn, môi trường bằng cách chia sẻ những kinh nghiệm thực tế từ các công ty trên thế giới có các chương trình đào tạo cũng như chia sẻ các bài học kinh nghiệm từ các sự cố, các vụ tai nạn đã từng xảy ra. AIGA cũng đã tổ chức nhiều cuộc hội thảo về an toàn tại các quốc gia châu Á và cũng hợp tác với các cơ quan quản lý nhà nước về an toàn của các quốc gia để thiết lập những quy định, quy chuẩn về an toàn. AIGA mong muốn được làm việc tại Việt Nam để cung cấp, hỗ trợ các công ty trong ngành khí công nghiệp, các cơ quan quản lý về các vấn đề liên quan đến an toàn trong ngành khí.

AIGA hy vọng rằng, thông qua Bản ghi nhớ về ATVSLĐ, Việt Nam sẽ ủng hộ và tạo điều kiện tốt nhất để AIGA hoạt động, góp phần hỗ trợ phát triển an toàn hóa chất và sức khỏe trong lĩnh vực sản xuất, phân phối và sử dụng khí công nghiệp ở Việt Nam./.

Nguyễn Hiền

TAG: Tăng cường công tác An toàn vệ sinh lao động trong ngành khí công nghiệp
Tin khác
Thủ tướng Chính phủ đồng ý phương án nghỉ 5 ngày liên tục dịp lễ 30/4 và 1/5
TP.HCM: Hơn 2.600 lượt công nhân được vay vốn lãi suất ưu đãi từ CEP
Nghệ An: Chú trọng công tác an toàn, vệ sinh lao động
TP.HCM: Các doanh nghiệp Hàn Quốc cần tuyển hơn 1.500 vị trí việc làm
Hà Nội: Nhiều giải pháp đảm bảo công tác an toàn, vệ sinh lao động
Hà Nội xây dựng cơ sở dữ liệu về người lao động
Sở LĐ-TB&XH tỉnh Sơn La thăm và làm việc với Sở LĐ-TB&XH TP.HCM
Lạng Sơn tích cực chuẩn bị triển khai Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Không để người lao động phải đóng bảo hiểm 2 lần