An toàn lao động
Trang chủ / Lao động / An toàn lao động
Tần suất tai nạn lao động chết người giảm 10,77% trong giai đoạn 2016-2019
09:24 AM 27/12/2019
(LĐXH) – Đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2019 và triển khai nhiệm vụ năm 2020 của Cục An toàn lao động (Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội), được tổ chức vào ngày 26/12. Thứ trưởng Lê Tấn Dũng đến dự và chỉ đạo Hội nghị.
Quang cảnh Hội nghị
Tham dự Hội nghị còn có ông Hà Tất Thắng, Cục trưởng Cục An toàn lao động; Đại diện lãnh đạo một số đơn vị thuộc Bộ: Thanh tra Bộ; Vụ Pháp Chế; Văn phòng Bộ…; Cùng toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Cục An toàn lao động.
Báo cáo kết quả công tác năm 2019, ông Hà Tất Thắng cho biết, sau khi Luật An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) được ban hành, công tác hướng dẫn, triển khai được quan tâm tổ chức thực hiện, các quy định pháp luật về ATVSLĐ, như: Chế độ thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi; bồi dưỡng bằng hiện vật; trang bị phương tiện bảo vệ cá nhân; danh mục nghề nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm và đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm và bồi thường, trợ cấp tai nạn lao động (TNLĐ), bệnh nghề nghiệp (BNN) đã được các cấp, các ngành, doanh nghiệp coi trọng thực hiện.
Trong năm 2019, Cục đã ban hành khoảng 900 văn bản hướng dẫn, trả lời, giải đáp về chính sách ATVSLĐ cho doanh nghiệp, cử tri. Triển khai thanh tra theo kế hoạch tại 76 doanh nghiệp. Qua thanh tra đã ban hành 277 kiến nghị yêu cầu các đơn vị khắc phục sai phạm; Ban hành 1 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền là 45 triệu đồng; Lập biên bản vi phạm và đề nghị Thanh tra Bộ và thanh tra Sở LĐTBXH các tỉnh: Quảng Nam, Đồng Nai, Vĩnh Phúc, Thái Bình, Nam Định, Hải Dương xử phạt đối với 19 đơn vị doanh nghiệp và 2 kiểm định viên với số tiền 660 triệu đồng, tước quyền sử dụng 2 tháng chứng chỉ kiểm định viên của 1 kiểm định viên vi phạm, đình chỉ Giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động dịch vụ huấn luyện từ 2 - 3,5 tháng đối với 4 tổ chức, đơn vị.
Thứ trưởng Lê Tấn Dũng phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị
Cục cũng đã tham mưu cho Lãnh đạo chỉ đạo khắc phục hàng chục vụ tai nạn lao động nghiêm trọng và hướng dẫn thực hiện việc kiểm tra chất lượng hàng hóa trong nhập khẩu, chứng nhận hợp quy trong sản xuất và kiểm định kỹ thuật an toàn lao động. Thực hiện thanh tra tại 80 hộ gia đình của 6 làng nghề trên địa bàn các tỉnh Bắc Ninh, Hà Nội, Đồng Nai, Vĩnh Phúc, Nam Định, Bắc Ninh, qua thanh tra đã chỉ ra và hướng dẫn khắc phục 371 kiến nghị.
Trong năm, Cục đã phối hợp với cơ quan truyền thông, Báo đài Trung ương và địa phương tổ chức tuyên truyền hiệu quả các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động; Tổ chức hội thi “Người làm công tác an toàn, vệ sinh viên giỏi toàn quốc” thành công và tạo hiệu ứng lan tỏa rộng khắp trong cả nước.
Tính đến hết ngày 12/12/2019, Trung tâm Huấn luyện ATVSLĐ đã tổ chức huấn luyện, đào tạo theo chức năng 3260 Lớp với 104.648 lượt học viên, trong đó: số lớp tăng 200% số học viên tăng 171% so với năm 2018. Huấn luyện an toàn, vệ sinh lao động theo đặt hàng của Cục là 15 lớp với 600 học viên là đối tượng không có quan hệ lao động; Đối tượng có quan hệ lao động là người lao động làm các công việc có yêu cầu nghiêm ngặt là 23 lớp với 920 học viên.
“Trong 4 năm từ 2016-2019, tần suất TNLĐ chết người giảm 10,77%. Để có được kết quả này là nhờ sự tham gia tích cực của các Bộ, ngành, địa phương cũng như nỗ lực của các doanh nghiệp trong cả nước” - Ông Hà Tất Thắng cho biết.
Bên cạnh những kết quả đạt được, ông Hà Tất Thắng cũng chỉ ra những khó khăn, tồn tại do nhiều nguyên nhân như: Khu vực doanh nghiệp nhỏ và vừa ở Việt Nam còn chiếm tỷ lệ cao (trên 90%), nguồn lực đầu tư cho công tác ATVSLĐ còn hạn chế; tỷ lệ người lao động làm việc trong khu vực phi chính thức còn chiếm tới 60% lực lượng lao động, tính chất công việc không ổn định, dễ thay đổi, phần lớn chưa được phổ biến, huấn luyện kiến thức cơ bản về ATVSLĐ nên khó phòng ngừa rủi ro TNLĐ, BNN; Hoạt động thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm pháp luật về ATVSLĐ khó bao phủ được hết doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, việc xử lý còn nhẹ, thiếu tính răn đe…
Ông Hà Tất Thắng, Cục trưởng Cục An toàn lao động báo cáo kết quả công tác ATVSLĐ năm 2019
Trong năm 2020, Cục An toàn lao động sẽ tiếp tục triển khai Bộ Luật lao động, Luật ATVSLĐ; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; Tăng cường thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về ATVSLĐ tại các doanh nghiệp… phấn đấu mục tiêu giảm tần suất TNLĐ 5-7%.
Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Lê Tấn Dũng chúc mừng những kết quả đạt được của Cục An toàn lao động trong năm 2019. “Trong năm, Cục đã đạt được kết quả tích cực trên tất cả các lĩnh vực. Các chế độ chính sách cho người lao động giám sát, theo dõi tốt; Chỉ đạo quyết liệt công tác thanh tra ATVSLĐ ở các địa phương… Đặc biệt là Cục đã tham gia rất tích cực vào quá trình sửa đổi Bộ Luật lao động, trong đó xây dựng được danh mục các nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm để làm căn cứ cho việc tính tuổi nghỉ hưu”- Thứ trưởng Lê Tấn Dũng nhấn mạnh.
Phát huy những kết quả đạt được, trong năm 2020, Thứ tưởng đề nghị toàn thể lãnh đạo, công chức, viên chức Cục An toàn lao động tập trung vào các nhiệm vụ: Tập trung xây dựng và hoàn thiện văn bản để triển khai Bộ Luật lao động. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến. Đồng thời đổi mới hoạt động của Hội đồng quốc gia về ATVSLĐ theo hướng tăng cường đối thoại theo chuyên đề đối với doanh nghiệp. Triển khai hiệu quả các hoạt động Chương trình mục tiêu giáo dục nghề nghiệp – việc làm và an toàn lao động./.
Nguyễn Hiền
TAG: Tần suất tai nạn lao động chết người giảm 10 77% trong giai đoạn 2016-2019 bao
Tin khác
Thủ tướng Chính phủ đồng ý phương án nghỉ 5 ngày liên tục dịp lễ 30/4 và 1/5
TP.HCM: Hơn 2.600 lượt công nhân được vay vốn lãi suất ưu đãi từ CEP
Nghệ An: Chú trọng công tác an toàn, vệ sinh lao động
TP.HCM: Các doanh nghiệp Hàn Quốc cần tuyển hơn 1.500 vị trí việc làm
Hà Nội: Nhiều giải pháp đảm bảo công tác an toàn, vệ sinh lao động
Hà Nội xây dựng cơ sở dữ liệu về người lao động
Sở LĐ-TB&XH tỉnh Sơn La thăm và làm việc với Sở LĐ-TB&XH TP.HCM
Lạng Sơn tích cực chuẩn bị triển khai Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Không để người lao động phải đóng bảo hiểm 2 lần