Bình đẳng giới
Trang chủ / Xã hội / Bình đẳng giới
Tâm sự của những người đàn ông sinh con “một bề”...
09:32 AM 18/12/2018
(LĐXH)-Mặc dù bản thân họ đều là con trưởng, có người là trưởng họ nhưng họ nhất quyết giữ quan niệm “dù gái hay trai, chỉ 2 là đủ”. Họ chính là người động viên vợ, con từ bỏ tư tưởng phải có con/cháu trai để “nối dõi tông đường”. Với họ, niềm hạnh phúc lớn nhất là khi con cháu giỏi giang, thành đạt…
Gia đình hạnh phúc không phải là có con gái hay trai…
Ông Trần Đình Thọ, cán bộ hưu trí, tổ dân phố số 1, phường Phúc Đồng, quận Long Biên có quan niệm rất “thoáng” trong vấn đề sinh con trai nối dõi tông đường nên được mọi người gọi là “ông bố chồng tân tiến”. Ông Thọ chia sẻ: Tôi và gia đình nhận thức rằng, mỗi cặp vợ chồng nếu duy trì được chỉ sinh 1 -2 con là tốt nhất bởi vì khi sinh ít con thì sẽ tập trung nguồn lực chăm sóc gia đình và con cái được tốt hơn. Bản thân vợ chồng tôi cũng chỉ sinh có 2 con.
Đến nay, 2 con của ông Thọ đều đã xây dựng gia đình và mỗi cặp vợ chồng của các con cũng chỉ sinh có 2 con. Đặc biệt là con trai lớn của ông Thọ sinh được 2 cháu gái, cháu gái lớn sinh năm 2003, cháu gái thứ 2 sinh năm 2007. Dù được 2 cháu gái lại là con trưởng nhưng ông Thọ và gia đình không ép buộc các con phải sinh thêm để lấy con trai.
Không những không gây áp lực cho các con mà bản thân người “bố chồng tân tiến” này còn động viên, giúp đỡ các con tạo điều kiện tốt nhất để cho hai cháu gái được phát huy năng lực bản thân. Ông luôn trò chuyện để vợ cùng các con thống nhất nhận thức mỗi gia đình chỉ dừng lại ở 2 con, dù là trai hay gái. Chăm sóc, nuôi dạy con cái trưởng thành mới là niềm vui và hạnh phúc của cả gia đình.
Vợ chồng anh Hoàng Tấn Phúc ở Ngọc Thuỵ, Long Biên hạnh phúc vì 2 cô con gái chăm ngoan, học giỏi. 
Được nuôi dưỡng, sống trong bầu không khí gia đình vui vẻ, đầy yêu thương nên 2 cháu gái của ông Thọ đều chăm ngoan, học giỏi. Cháu gái lớn đã 2 lần đạt danh hiệu học sinh giỏi cấp quận. Gia đình sinh sống cùng nhau 3 thế hệ luôn đoàn kết, vui vẻ, hạnh phúc. “Tài sản lớn nhất của chúng tôi không phải là nhà cửa hay tiền bạc, mà chính là hai cô cháu gái chăm ngoan, học giỏi, hiếu thảo với ông bà, bố mẹ. Gia đình hạnh phúc không phải là có con gái hay trai, mà là tình yêu, sự sẻ chia xuất phát từ trái tim của mồi thành viên trong gia đình. Chưa hẳn con gái ít hiếu thuận hơn con trai, hay ngược lại”, ông Thọ chiêm nghiệm.
Theo ông Thọ, hiện nay tại nhiều gia đình, các cặp vợ chồng đã có 2 con-đặc biệt là 2 con một bề gái chịu nhiều sức ép phải sinh thêm con trai từ bố mẹ chồng, họ hàng. Việc sinh con trai hay con gái là ngẫu nhiên, nhưng việc có sinh bằng được con trai hay không lại liên quan đến quan điểm của mỗi người. Thực tế có rất nhiều gia đình sinh con "một bề" nhưng vẫn có hạnh phúc trọn vẹn khi các con chăm ngoan, học giỏi, hiếu thuận với ông bà, cha mẹ...
Vì vậy, những người làm bố, mẹ hãy động viên, tôn trọng và không gây sức ép để con mình phải sinh thêm con thứ ba, phải sinh bằng được một cậu con trai mà nên đồng hành, động viên con mình chăm sóc gia đình và nuôi dạy con tốt, dù là trai hay gái, ông Thọ gửi gắm thông điệp.
Nuôi con tốt, dạy con nên người mới là quan trọng
Còn với anh Hoàng Tấn Phúc và chị Nguyễn Thị Kim Anh ở phường Ngọc Thuỵ, quận Long Biên khi sinh 2 con gái anh chị đã kiên định lập trường, nhất định không sinh cố bằng được con trai. Bản thân anh Phúc là con trưởng của một dòng họ nhưng chưa bao giờ nghĩ sẽ sinh thêm con. Anh cùng bố mẹ thống nhất quan điểm con cháu nào cũng quý, không phân biệt con gái hay con trai. Vì vậy, chị Kim Anh chưa bao giờ chịu áp lực của gia đình về việc phải sinh bằng được cậu con trai cho dòng họ.
Trong cuộc sống hàng ngày đôi khi không tránh khỏi những dèm pha về việc gia đình không sinh được con trai, không có người thờ cúng tổ tiên nhưng anh Phúc không mấy bận tâm. Anh chia sẻ: Với tôi, sau khi sinh con là làm sao để nuôi con tốt, dạy con nên người mới là điều quan trọng nhất. Trong thời đại ngày nay, việc thờ cúng tổ tiên không nhất thiết phải là con trai, bởi một lẽ không phải gia đình nào cũng có con trai và việc thờ cúng không nhất thiết phải giao cho con trai trưởng đảm nhiệm.
Từ những tình cảm yêu thương, sự dạy dỗ, uốn nắn từng li từng tí của bố mẹ mà 2 con gái của anh chị đều có được những kết quả “đáng nể” trong học tập. Cô con gái lớn đã tốt nghiệp ĐH sư phạm Hà Nội loại xuất sắc với thành tích suốt 12 năm học đều đạt danh hiệu học sinh giỏi; 4 năm học đại học luôn là sinh viên suất sắc và đều được nhận học bổng của nhà trường. Cô con gái thứ hai hiện đang học lớp 10 trường THPT Chu Văn An; đạt giải Nhì học sinh giỏi cấp TP môn khoa học. Những kết quả của 2 cô con gái chính là niềm tự hào, niềm hạnh phúc vô bờ đối với anh Phúc và vợ.
Trong khi nhiều phụ nữ cố sinh trai để có người “nối dõi tông đường” cho gia đình chồng thì những người bố chồng, người chồng có tư tưởng tân tiến như ông Thọ, anh Phúc thật đáng trân trọng. Vượt lên tất cả những quan niệm cũ, họ đã hướng đến một cuộc sống chất lượng, lấy kết quả giáo dục con cái làm niềm hạnh phúc.
Thịnh An
TAG: sinh con một bề bao
Tin khác
Quảng Bình: Chú trọng thực hiện chính sách giảm nghèo và an sinh xã hội
Hà Tĩnh: Phát huy truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”
Hà Tĩnh: Tập trung thực hiện chính sách giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới
Hà Nội: Thực hiện hiệu quả công tác uỷ thác cho vay vốn tín dụng chính sách
Quận Bắc Từ Liêm: Quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt chính sách người có công
Trường ĐH Sư phạm Hà Nội hỗ trợ học sinh, sinh viên nghèo vùng khó
Hội Người mù Việt Nam kỷ niệm 55 năm ngày thành lập
Tiếp bước cho cô học trò có hoàn cảnh đặc biệt  gìn giữ “Nghề dệt thổ cẩm quê em”
Hậu Giang huy động mọi nguồn lực chăm lo đời sống người có công