Tài chính - Bất động sản
Trang chủ / Kinh tế / Tài chính - Bất động sản
Tài sản nhóm siêu giàu thế giới tăng mạnh năm 2017
11:09 AM 28/12/2017
Tài sản của nhóm những người giàu nhất hành tinh tăng thêm 1.000 tỷ USD trong năm 2017, gấp 4 lần so với năm ngoái, nhờ các thị trường chứng khoán vượt qua những chia rẽ kinh tế, xã hội và chính trị để đạt những mốc cao kỷ lục.
Bloomberg Billionaires Index, bảng xếp hạng hằng ngày về tài sản của 500 người giàu nhất thế giới, tăng 23% so với mức tăng gần 20% của cả chỉ số chứng khoán toàn cầu MSCI World Index và chỉ số thị trường chứng khoán Mỹ Standard & Poor’s 500 Index.
Tài sản của nhà sáng lập hãng Amazon, ông Jeff Bezos, tăng nhiều nhất trong năm nay, với 34,2 tỷ USD, giúp tỷ phú này soán ngôi nhà đồng sáng lập hãng Microsoft Bill Gates để trở thành người giàu nhất thế giới. Tỷ phú 62 tuổi Bill Gates giữ vị trí này từ tháng 5/2013 và đang tặng phần đáng kể tài sản của mình cho hoạt động từ thiện, bao gồm khoản cam kết 4,6 tỷ USD cho quỹ Bill & Melinda. Tài sản ròng của ông Bezos đạt 100 tỷ USD tính đến cuối tháng 11 vừa qua, hiện ở mức 99,6 tỷ USD, trong khi tài sản của ông Gates là 91,3 tỷ USD.
Tỷ phú người Mỹ gốc Hungary George Soros cũng cho đi đáng kể tài sản của mình. Ông thông báo hồi tháng 10 rằng, văn phòng gia đình ông đã quyên 18 tỷ USD cho quỹ Open Society Foundations trong vài năm qua, khiến tài sản của nhà đầu tư này xuống thứ hạng 195 trong bảng xếp hạng của Bloomberg, với tài sản ròng 8 tỷ USD.
Tỷ phú giàu nhất thế giới năm 2017 Jeff Bezos theo xếp hạng của Bloomberg​
Tính đến cuối phiên giao dịch ngày 26/12 vừa qua, 500 tỷ phú giàu nhất thế giới nắm trong tay 5.300 tỷ USD, tăng so với con số 4.400 tỷ USD của ngày này năm trước. 33 tỷ phú Trung Quốc trong bảng xếp hạng của Bloomberg có thêm 177 tỷ USD trong năm 2017, tăng thêm 65% và trở thành nhóm đại diện quốc gia có mức tăng tài sản nhiều nhất trong số 49 nước có trong bảng xếp hạng. Ông Hui Ka Yan (Hứa Gia Ấn), nhà sáng lập tập đoàn bất động sản China Evergrande Group (Hằng Đại), có thêm 25,9 tỷ USD, tăng thêm 350% so với năm ngoái và trở thành người có mức tăng tài sản đô la Mỹ nhiều thứ hai trong bảng xếp hạng, chỉ sau ông Bezos. Tỷ phú công nghệ Ma Huateng (Mã Hóa Đằng), nhà đồng sáng lập công ty công nghệ Tencent Holdings, trở thành người giàu thứ hai châu Á nhờ tài sản tăng gần gấp đôi lên 41 tỷ USD.
Năm 2017 cũng chứng kiến tài sản của các tỷ phú châu Á vượt Mỹ lần đầu tiên, theo báo cáo của ngân hàng Thuỵ Sĩ UBS Group AG và hãng dịch vụ tư vấn, thuế và bảo hiểm PricewaterhouseCoopers. Mỹ là nước có nhiều đại diện nhất trong bảng xếp hạng, với 159 tỷ phú có tổng tài sản tăng thêm 315 tỷ USD, cao hơn 18% và nâng tổng tài sản ròng của họ lên 2.000 tỷ USD. 27 người giàu nhất nước Nga đã vượt qua những khó khăn kinh tế sau khi Nga hứng các biện pháp trừng phạt của phương Tây sau sự kiện sáp nhập bán đảo Crimea năm 2014. Tài sản của những người này tăng 29 tỷ USD lên 275 tỷ USD, cao hơn mức tài sản ròng của họ trước khi phương Tây trừng phạt Nga.
2017 cũng là năm chiến thắng ngoạn mục của các ông trùm công nghệ, với 57 tỷ phú công nghệ trong bảng xếp hạng có thêm 262 tỷ USD, tăng 35% và đạt mức tăng cao nhất trong tất cả các ngành có mặt trong bảng xếp hạng. Nhà đồng sáng lập hãng Facebook Mark Zuckerberg có mức tăng tài sản cao thứ 4 trong bảng xếp hạng, có thêm 22,6 tỷ USD, tương đương 45%. Zuckerberg có kế hoạch bán 18% cổ phần của mình. Tỷ phú trẻ này hiện có 72,6 tỷ USD.
Nhóm mất tiền
Tài sản của tỷ phú truyền thông Pháp Patrick Drahi giảm 4,1 tỷ USD xuống mức 6,3 tỷ USD, tương đương 39%. Tài sản của Hoàng thân Alwaleed Bin Talal, người giàu nhất ở Ả-râp Xê-út, giảm 1,9 tỷ USD xuống 17,8 tỷ USD sau khi ông bị bắt giữ trong chiến dịch chống tham nhũng của Hoàng tử kế vị Mohammed bin Salman nhằm vào những người trong hoàng tộc, quan chức chính phủ và lãnh đạo doanh nghiệp.
Có 60 tỷ phú rớt khỏi bảng xếp hạng của Bloomberg, trong đó có tỷ phú bán lẻ người Nam Phi Christo Wiese, với tài sản giảm xuống 1,8 tỷ USD từ đỉnh điểm 7,7 tỷ USD vào tháng 8/2016, sau khi tin về một vụ bê bối sổ sách tại tập đoàn Steinhoff International Holdings NV bung bét hôm 5/12. Tỷ phú 94 tuổi Sumner Redstone, cũng không còn trong bảng xếp hạng vì chủ sở hữu tập đoàn CBS chưa giải quyết được cuộc chiến giành quyền kiểm soát giữa con gái ông và các giám đốc điều hành khác. Tỷ phú 86 tuổi Rupert Murdoch tránh những rắc rối trong vấn đề kế nhiệm bằng một thoả thuận vào tháng 12 này nhằm bán phần lớn tài sản ở tập đoàn truyền thông đại chúng 21st Century Fox cho hãng Walt Disney. Tài sản của ông Murdoch tăng thêm 2,7 tỷ USD.
Với lượng tài sản tăng mạnh lên mốc mới, các tỷ phú có thể sớm học được rằng 1 tỷ USD không mua được thứ có thể mua trước đây. Giá nhà đã vượt 300 triệu USD, chi phí ly hôn đạt mốc 1 tỷ USD và một bức hoạ thất lạc của Leonardo da Vinci được  bán với mức 450,3 triệu USD tại phiên đấu giá của hãng Christie’s vào tháng 11 năm nay, trở thành tác phẩm đắt nhất từng được bán.
Theo tienphong.vn
TAG: Tài Sản tỷ phú bao
Tin khác
Generali Việt Nam nhận Danh hiệu dẫn đầu về đổi mới sáng tạo và trải nghiệm khách hàng
Amway Việt Nam vinh dự là doanh nghiệp FDI phát triển nền kinh tế xanh bền vững
TikTok Shop ký kết hợp tác thúc đẩy quảng bá hàng Việt và sản phẩm xanh
Sun Life Việt Nam ra mắt ứng dụng /savant/ - tiếp tục hành trình nâng cấp trải nghiệm của khách hàng
Hơn 1.000 doanh nghiệp tham gia triển lãm SaigonTex & SaigonFabric 2024
Chương trình “TCP – Hành trình vì một Việt Nam xanh” chung sức trồng 2.700 cây xanh tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu
Chứng nhận hữu cơ EU cam kết toàn diện về thực hành canh tác bền vững mang lại niềm tin cho người tiêu dùng
Đắk Lắk: Cần chung tay để loại trừ bệnh lao ra khỏi cộng đồng
Doanh nghiệp đồng hành cùng nhà nông vì một nền nông nghiệp xanh, phát triển bền vững