Giáo dục - Nghề nghiệp
Trang chủ / Giáo dục - Nghề nghiệp / Giáo dục - Nghề nghiệp
SV Startup 2020: Khơi dậy khát vọng và tôn vinh tinh thần khởi nghiệp trong học sinh, sinh viên cả nước
02:50 PM 23/12/2020
(LĐXH) Trong hai ngày 21 -22/12/2020, tại Trường Đại học Thủy lợi, số 175 Tây Sơn, Đống Đa, Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức Ngày hội Khởi nghiệp Quốc gia của Học sinh, sinh viên năm 2020 (SV Startup 2020).
Tham dự lễ khai mạc Ngày Hội SV Startup 2020 có các đồng chí: Phùng Quốc Hiển - Phó Chủ tịch Quốc hội, Vũ Đức Đam- Phó Thủ tướng Chính phủ, Trần Văn Tùng - Thứ trưởng Bộ Khoa học Công nghệ, Nguyễn Hoàng Hiệp- Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Lê Tấn Dũng - Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bùi Quang Huy - Bí thư thường trực Trung ương Đoàn;  Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Ngô Thị Minh, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ cùng đại diện lãnh đạo các Vụ, Cục chức năng của Bộ GD&ĐT.
Các đại biểu thực hiện nghi thức khởi động
Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia của Học sinh, sinh viên năm 2020
Phát biểu khai mạc sự kiện, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Ngô Thị Minh cho biết: Đổi mới sáng tạo là yêu cầu đặt ra cho tất cả các nước trong bối cảnh cuộc cách mạng khoa học công nghệ 4.0. Nếu không tích cực đổi mới sáng tạo thì lực lượng lao động của nước ta sẽ gặp nhiều khó khăn và rất dễ bị đào thải trong môi trường cạnh tranh toàn cầu.
Mặt khác, việc gắn kết chặt chẽ với các doanh nghiệp, các công ty, các đơn vị kinh tế, các tổ chức xã hội nhằm tăng tính thực hành và trải nghiệm thực tiễn cho học sinh, sinh viên (HSSV), kết nối nguồn lực, đổi mới sáng tạo giúp HSSV khởi nghiệp là trách nhiệm rất lớn của các trường ĐH-CĐ, các trường trung cấp chuyên nghiệp và các trường phổ thông.
Từ đó, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1665/QĐ-TTg ngày 30/10/2017 về việc phê duyệt Đề án “Hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến năm 2025”. Bộ GD&ĐT là đơn vị chịu trách nhiệm triển khai Đề án quan trọng này. Thời gian qua, Bộ đã tích cực triển khai các nhiệm vụ, giải pháp bằng nhiều cách làm sáng tạo.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại sự kiện
Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam biểu dương những nỗ lực của ngành GD&ĐT trong quá trình triển khai Đề án 1665 và Cuộc thi “Học sinh, sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp”, khơi dậy khát vọng khởi nghiệp để xây dựng và phát triển đất nước trong HSSV.
Phó Thủ tướng mong muốn các bạn HSSV nỗ lực phấn đấu hơn nữa trong quá trình học tập, bên cạnh lĩnh hội kiến thức cần quan tâm đến những ý tưởng khởi nghiệp, cho công việc, sự nghiệp sau này. Thông qua các sản phẩm ý tưởng khởi nghiệp, Phó Thủ tướng mong các bạn HSSV chia sẻ và kết nối các ý tưởng để tạo nên sức mạnh, cùng niềm tin chắc chắn mình sẽ thành công trong quá trình lập nghiệp.
Chương trình “Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia của học sinh sinh viên 2020” với điểm nhấn quan trọng là Vòng chung kết với sự kết hợp khá hợp lý, tạo sự hấp dẫn hơn cho Chương trình Ngày hội.
Trong khuôn khổ Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia của HSSV 2020, bên cạnh không gian trưng bày giới thiệu các dự án, ý tưởng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của các HSSV vào Vòng chung kết, Chương trình còn lồng ghép nhiều hoạt động hấp dẫn và bổ ích, thiết thực đối với hoạt động khởi nghiệp của giới trẻ, như: Diễn đàn “Truyền cảm hứng khởi nghiệp cho học sinh sinh viên”, Hội thảo “Giải pháp phát triển các dự án khởi nghiệp của giảng viên trẻ và sinh viên”, Hội thảo “Phát triển CLB khởi nghiệp và nội dung đào tạo khởi nghiệp trong các trường THPT, THCS: Kinh nghiệm và giải pháp”.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam thăm các gian hàng tại Ngày hội Khởi nghiệp quốc gia học sinh, sinh viên 2020
Thứ trưởng Ngô Thị Minh nhấn mạnh: Nghị quyết Trung ương số 29 đã xác định một trong những quan điểm đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT là chuyển mạnh quá trình giáo dục từ chủ yếu trang bị kiến thức sang phát triển toàn diện năng lực và phẩm chất người học.
Trước khi xây dựng và ban hành chương trình giáo dục phổ thông mới, ngành GD&ĐT đã có những bước chuẩn bị khá mạnh mẽ, đặc biệt là hoạt động dạy tích hợp liên môn trong nhà trường, đổi mới phương pháp giáo dục theo hướng tiếp cận phát triển năng lực.
Bên cạnh đó, Bộ GD&ĐT đang tiên phong thực hiện Đề án Tri thức Việt số hóa; thực hiện mục tiêu đào tạo công dân toàn cầu thông qua hoạt động triển khai chuyển đổi số trong GD-ĐT...
Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ tặng hoa và chứng nhận cho các nhà tài trợ.
Công ty Cổ phần Thương mại Phát triển Kỹ thuật và Nhân lực Quốc tế (JVNET) vinh dự là đơn vị tài trợ
giải thưởng và đồng hành cùng chương trình SV Startup 2020.
JVNET là Công ty đào tạo và cung ứng nguồn nhân lực hàng đầu tại Việt Nam.
Với 15 năm kinh nghiệm hoạt động, công ty luôn hỗ trợ, định hướng cho thế hệ trẻ
học tập và khởi nghiệp vững vàng để đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động trong nước và Quốc tế.
Cuộc thi “Học sinh sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp SV Startup” được tổ chức thường niên chính là sân chơi, là cơ hội để các em thể hiện ý tưởng, tìm kiếm cơ hội để biến ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo của mình thành hiện thực. Đồng thời, đây cũng là cơ hội, là môi trường quan trọng để kết nối 3 nhà: Nhà nước – nhà trường - nhà doanh nghiệp. Với Nhà nước, sản phẩm của GD-ĐT chính là nguồn nhân lực chất lượng cao. Với nhà doanh nghiệp, đây là một sân chơi bổ ích để tìm kiếm ý tưởng, dự án mới có thể đầu tư và mang lại lợi nhuận cho mình cũng như lợi ích cho cộng đồng, xã hội.
Tối 22/12  đã diễn ra lễ bế mạc và trao giải Cuộc thi Học sinh sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp 2020.
Theo thống kê, năm nay, có gần 600 ý tưởng dự án khởi nghiệp gửi đến Ngày hội. Trong đó, hơn 80 dự án thuộc 8 lĩnh vực được trưng bày: Khoa học, công nghệ; Công nghiệp, chế tạo sản phẩm; Nông, lâm, ngư nghiệp; Giáo dục, y tế; Dịch vụ, du lịch; Tài chính, ngân hàng; Kinh doanh tạo tác động xã hội; Các ngành nghề và lĩnh vực kinh doanh khác.
Báo cáo tổng kết Cuộc thi, GS.TS Nguyễn Trung Việt - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Thủy lợi cho biết: Trong 2 ngày diễn ra Ngày hội Học sinh sinh viên với ý tưởng khởi nghiệp 2020, 72 gian hàng lọt vào vòng chung kết đã thu hút được hàng chục nghìn lượt người tham quan.

Thứ trưởng Bộ GD& ĐT Nguyễn Hữu Độ trao giải Nhất cho Dự án của học sinh tỉnh Đắk Lắk.

Cuộc thi được tổ chức với quy mô trên toàn quốc có hơn 250 trường Đại học, cao đẳng sư phạm, trung cấp sư phạm và hàng nghìn các trường THCS, THPT tham gia, tiếp cận được gần 20 triệu HSSV. Cuộc thi đã nhận được gần 600 bài dự thi, tăng gấp đôi so với năm 2019.
Số lượng bài thi mà Ban tổ chức nhận được khá chất lượng, đa dạng, tập trung vào nhiều lĩnh vực. Trong đó, có 72 dự án xuất sắc nhất được lọt vào Vòng Bình chọn và vòng Chung kết của Cuộc thi. Đặc biệt, năm 2020, nhiều cơ sở giáo dục và đào tạo đã tổ chức cuộc thi Khởi nghiệp cấp trường hoặc cấp tỉnh để lựa chọn ra các dự án xuất sắc nhất tham dự vòng toàn quốc.
Nhiều dự án đã được các bạn HSSV triển khai và bước đầu thành công, nhiều dự án đã chuyển sang giai đoạn có lãi và các chỉ số doanh thu, lợi nhuận có mức độ tăng trưởng khá ấn tượng. Do đó, sẽ có nhiều nhà đầu tư, quan tâm đến các dự án này.

Thứ trưởng Bộ GD &ĐT Ngô Thị Minh trao giải thưởng cho đội đạt giải Nhất

Năm 2020, BTC đã rất khó khăn để lựa chọn các đề tài vào Vòng chung kết bởi hầu hết đều rất xuất sắc. Các buổi thi trong Vòng chung kết đã diễn ra nghiêm túc với sự làm việc công tâm của Ban Giám khảo là những CEO của các công ty lớn. Hai vòng thi đã thu hút hàng nghìn lượt HSSV cùng các thầy cô giáo, bạn bè, gia đình cổ vũ. Có thể nói, cuộc thi đã thành công tốt đẹp.
Phát biểu bế mạc cuộc thi, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Ngô Thị Minh cho rằng thành công lớn nhất của Cuộc thi là bước đầu giúp các em HSSV cả nước khơi dậy tinh thần khởi nghiệp. Đây là yếu tố cốt lõi cho dự án khởi nghiệp và khả năng thành công của các em.
Đánh giá cao các em HSSV tham gia Ngày hội khởi nghiệp 2020, Thứ trưởng Ngô Thị Minh nhận định, qua cuộc thi này các em sẽ học được rất nhiều kinh nghiệm để rồi tiếp tục tích lũy kiến thức, theo đuổi dự án đã nghiên cứu dựa trên nền tảng đã học được trong các trường đại học.
“Dự án của các em có thể chưa tạo được nhiều giá trị cho cộng đồng nhưng đã mang đến cho các em giá trị khát vọng, dám nghĩ dám làm, dám chấp nhận thất bại để thành công hơn sau này”, Thứ trưởng Ngô Thị Minh nhắn nhủ.
Đại diện Bộ GD&ĐT và Trung ương Đoàn trao giải Nhì cho các dự án
Kết quả chung cuộc, Ban tổ chức đã trao giải Nhất cho Dự án Phế phẩm Nông nghiệp -Tài nguyên cho giấy bao bì của Trường Đại học Sư phạm Kĩ thuật TPHCM (bảng sinh viên), Dự án Sản xuất và kinh doanh ống hút dùng một lần từ hạt bơ và gạo của Sở GD&ĐT Đắk Lắk (bảng học sinh).
Các giải Nhì khối sinh viên gồm: Dự án Công ty Cổ phần sản xuất và thương mại Gỗ dừa của Trường Đại học Lâm nghiệp, Dự án Kết nối và hỗ trợ người già “App Caso” của Trường Đại học Mở Hà Nội. Các giải Nhì khối học sinh gồm: Dự án SAFACO của Sở GD&ĐT Cần Thơ; Dự án “Thảo mộc bảo vệ rau và hoa màu Prosafe” của Sở GD&ĐT Nghệ An.
Các giải Ba khối học sinh gồm: Dự án “Arimark – Sản xuất bút dạ bảng từ sản phẩm lõi ngô trong nông nghiệp” của Sở GD&ĐT Hà Nội; Dự án “Chuỗi cung ứng và sơ chế thực phẩm sạch” của Sở GD&ĐT tỉnh Lào Cai; Dự án “Sản xuất giấy và làm đồ dùng handmade từ bã mía”. Các giải Ba khối sinh viên gồm: Dự án “Nghiên cứu sản xuất viên nang giảm cân, hạ mỡ từ quả bưởi non”; dự án “Vật liệu xây dựng làm từ rác thải nhựa”; dự án “Nước rửa chén Sapowash”.
Ngoài ra, Ban tổ chức còn trao các giải khuyến khích, Giải bình chọn trên website, giải thưởng cho gian hàng ấn tượng nhất.
Công ty Cổ phần Thương mại Phát triển Kỹ thuật và Nhân lực Quốc tế (JVNET)
trao giải Ba Khối sinh viên
Công ty JVNET trao giải khuyến khích Khối sinh viên
Về cơ cấu giải thưởng :
- Đối với các dự án khởi nghiệp của sinh viên các cơ sở đào tạo
+ 01 giải Nhất gồm: Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GDĐT; tiền giải thưởng 60 triệu đồng tiền mặt; Gói hỗ trợ đào tạo, hỗ trợ triển khai dự án với trị giá 115 triệu đồng và cơ hội tham gia đàm phán để nhận đầu tư số tiền 40.000 USD.
+ 02 giải Nhì gồm: Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GDĐT; tiền giải thưởng 40 triệu đồng tiền mặt và cơ hội đầu tư từ các Quỹ hỗ trợ khởi nghiệp.
 + 03 giải Ba gồm: Giấy chứng nhận đoạt giải Ba Cuộc thi của Bộ GDĐT; tiền giải thưởng 20 triệu đồng.
+ 04 giải Khuyến khích: Giấy chứng nhận đoạt giải Khuyến khích Cuộc thi của Bộ GDĐT; tiền giải thưởng 10 triệu đồng.
Dự án Chổi quét trần nhà 4.0 của sinh viên Trường ĐH Công nghệ giao thông vận tải.
- Đối với các dự án khởi nghiệp của học sinh THCS, THPT
+ 01 giải Nhất gồm: Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GDĐT; tiền giải thưởng 30 triệu đồng;
+ 02 giải Nhì gồm: Bằng khen của Bộ trưởng Bộ GDĐT; tiền giải thưởng 20 triệu đồng;
+ 03 giải Ba gồm: Giấy chứng nhận đoạt giải Ba Cuộc thi của Bộ GDĐT; cùng tiền giải thưởng 10 triệu đồng;
+ 03 giải Khuyến khích gồm: Giấy chứng nhận đoạt giải Khuyến khích Cuộc thi của Bộ GDĐT; tiền giải thưởng 05 triệu đồng.
Sản phẩm "Nước chấm cua đồng" của nhóm học sinh Trường THCS Lê Bình (huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh).
- Giải bình chọn trên Website http://dean1665.vn
+ 01 giải của khối sinh viên gồm: Giấy chứng nhận đoạt giải bình chọn của Bộ GDĐT; tiền giải thưởng 05 triệu đồng;
+ 01 giải của khối THCS, THPT gồm: Giấy chứng nhận đoạt giải bình chọn  của Bộ GDĐT; tiền giải thưởng: 05 triệu đồng.
- Giải thưởng gian hàng
+ 01 giải của khối sinh viên gồm: Giấy chứng nhận của Bộ GDĐT; tiền giải thưởng: 05 triệu đồng;
+ 01 giải của khối THCS, THPT gồm: Giấy chứng nhận của Bộ GDĐT; tiền giải thưởng: 05 triệu đồng.
Dự án "Trường học số 4.0" của sinh viên Trường ĐH Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp.
Ngày hội Khởi nghiệp Quốc gia Học sinh sinh viên – SV_Startup 2020 do Trường Đại học Thủy lợi và Công ty Cổ phần Công Nghệ Giáo Dục Nova phối hợp tổ chức có sự đồng hành, hỗ trợ của các đơn vị: Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank); Ngân hàng Thương mại Cổ phần Bắc Á (Bắc Á Bank); Công ty Cổ phần Tập đoàn Lê Khánh; Công ty Cổ phần Tập đoàn Trung Nguyên Legend; Công ty Cổ phần Thương mại Phát triển Kỹ thuật và Nhân lực Quốc tế (JVNET). JVNET là Công ty đào tạo và cung ứng nguồn nhân lực hàng đầu tại Việt Nam. Với 15 năm kinh nghiệm hoạt động, công ty luôn hỗ trợ, định hướng cho thế hệ trẻ học tập và khởi nghiệp vững vàng để đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động trong nước và Quốc tế. JVNET vinh dự là đơn vị tài trợ giải thưởng và đồng hành cùng chương trình “Ngày hội Khởi nghiệp Quốc gia của HSSV năm 2020” .
Mỹ Linh
TAG: SV Startup 2020 tinh thần khởi nghiệp học sinh sinh viên cả nước Bộ Giáo dục và Đào tạo Ngày hội Khởi nghiệp Quốc gia của Học sinh sinh viên năm 2020 Công ty Cổ phần Thương mại Phát triển Kỹ thuật và Nhân lực Quốc tế JVNET bao
Tin khác
Tăng cường sự tham gia của Phụ nữ, người khuyết tật và hoà nhập cộng đồng trong GDNN lĩnh vực Logistic
Trường ĐH Nguyễn Tất Thành  kiểm định chất lượng 10 chương trình đào tạo
Thái Nguyên: Tăng cường công tác thể dục, thể thao trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp
Cần Thơ chú trọng công tác giáo dục nghề nghiệp
Úc và Việt Nam hợp tác đào tạo nguồn nhân lực ngành Logistics đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động
Giải bóng đá học sinh sinh viên trường Cao đẳng Quảng Nam – Tạo nền tảng thể lực để kiến tạo tương lai
Màn chào sân ấn tượng của những ngành học mới tại Ngày hội Tuyển sinh Bách khoa
Trường ĐH Nguyễn Tất Thành công bố mức điểm sơ tuyển năm 2024 theo phương thức xét tuyển học bạ và ĐGNL
TP.HCM: Gần 790 thí sinh dự tranh tài tại Hội thi Học sinh, sinh viên giỏi nghề lần thứ 15