Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Sự thật về bài báo "Mua sắm lễ thắp hương thờ cúng Liệt sĩ với số tiền hơn 4,7 tỷ đồng" ở Hà Tĩnh
05:16 PM 01/08/2019
(LĐXH)- Mới đây, Báo Giao thông điện tử và một số tờ báo đưa tin, trên mạng xã hội Facebook xuất hiện thông tin Sở Lao động - TBXH tỉnh Hà Tĩnh mở gói thầu đấu thầu rộng rãi với nội dụng: "Mua sắm lễ thắp hương thờ cúng Liệt sỹ nhân dịp kỷ niệm ngày 27/7" với số tiền hơn 4,7 tỷ đồng…"
Cụ thể, sáng 31/7, trên mạng xã hội Facebook, tài khoản B.Đ đăng tải thông tin: "Ngày thương binh liệt sỹ vừa qua… Sở Lao động - TBXH tỉnh Hà Tĩnh mời thầu mua sắm lễ thắp hương thờ cúng liệt sỹ với số tiền 4,757 tỷ đồng. Không biết lễ như thế nào, thắp ở đâu, nhưng số tiền khủng quá. 13 huyện, thị chắc cũng tốn số tiền không nhỏ mua sắm lễ thắp hương. Thiết nghĩ, số tiền mua lễ này dùng ít thôi, chia nhỏ ra, thêm vào phần quà tặng gia đình liệt sỹ, ý nghĩa và có ích hơn”.
Thông tin được đăng tải lập tức nhận được sự quan tâm và bình luận của nhiều người. Trong đó, nhiều ý kiến bày tỏ sự bất ngờ về số tiền "khủng" gần 5 tỷ đồng chi cho việc mua lễ thắp hương. “Lễ thắp hương kiểu chi mà hết 4,7 tỷ lắm rứa. Hoa quả bằng vàng thật à”, tài khoản L. Kd viết. Tài khoản P. Q. N. cũng thể hiện sự bức xúc: “Tiền thuế của dân cả, chi vô tội vạ”.
Ngoài ra, nhiều người cũng chỉ ra sự bất thường trong thông báo kết quả mời thầu, gói thầu nói trên. Cụ thể, tài khoản M. Đ. nói: “14h16 ngày 22/7/2019 mới đăng tải mời thầu. Thế mà ngay trong ngày đã có hồ sơ để phê duyệt thì bái phục luôn”. Cũng tài khoản L. Kd phát hiện: “giá thầu chỉ hạ 2.378.600 đồng. Phải kiểm tra kỹ, các hồ sơ tham gia đấu thầu”…
Cả nước thành kính tri ân
Những ngày qua, cả nước trang trọng tổ chức các hoạt động "Đền ơn đáp nghĩa", thành kính tri ân bằng nhiều hoạt động thiết thực nhằm động viên, hỗ trợ về mặt vật chất, cũng như tinh thần cho các thương, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với nước nhân kỷ niệm 72 năm Ngày Thương binh – Liệt sĩ. Dịp này, tỉnh Hà Tĩnh trích ngân sách hơn 6,3 tỷ đồng tặng các đối tượng chính sách, người có công với cách mạng trên địa bàn.
Tặng quà cho thân nhân gia đình liệt sỹ tại thị xã Hồng Lĩnh (tỉnh Hà Tĩnh)
Theo Quyết định số 1619/QĐ- UBND ngày 30/5/2019 của UBND tỉnh về việc cấp kinh phí tổ chức các hoạt động kỷ niệm 72 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2019), Sở Lao động - TBXH được cấp số tiền 4.757.200.000 đồng để mua 23.786 suất quà bằng hiện vật (bánh kẹo) tặng thân nhân các gia đình liệt sỹ trong toàn tỉnh (mỗi suất trị giá 200.000 đồng). Những phần quà này không phải được dùng làm lễ thắp hương tại một địa điểm hay tại một nghĩa trang liệt sỹ với số kinh phí gần 5 tỷ đồng như báo nêu.
Việc mua sắm được Sở Lao động - TBXH triển khai và thực hiện đầy đủ các quy trình theo đúng quy định của Luật đấu thầu; thông tin về gói thầu và kế hoạch đấu thầu được công khai rộng rãi trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia của Bộ Kế hoạch - Đầu tư (có hồ sơ kèm theo).
Sau khi có kết quả đấu thầu, Sở Lao động - TBXH đã chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố tổ chức tiếp nhận và trao đầy đủ 23.786 suất quà đến gia đình liệt sỹ, người thờ cúng liệt sỹ gắn với trao quà của Chủ tịch nước bằng tiền theo quy định, hoàn thành trước ngày 24/7/2019, đảm bảo công khai, minh bạch, kịp thời, đúng đối tượng.
Có thể khẳng định, Sở Lao động - TBXH, các địa phương, đơn vị trong toàn tỉnh đã phối hợp tham mưu triển khai thực hiện tốt các hoạt động kỷ niệm 72 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ theo tinh thần chỉ đạo của tỉnh và Bộ Lao động - TBXH. Trong dịp này, toàn tỉnh Hà Tĩnh còn tặng 124.606 suất quà cho người có công với cách mạng với số tiền 22.213.631.000 đồng (có biểu chi tiết cụ thể).
Việc phản ánh thông tin không chính xác, đặt ra những nghi vấn hồ đồ, thiếu tính xây dựng và trái chiều gây hiểu nhầm trong dư luận xã hội. Sự việc này đã khiến nhiều đặt câu hỏi khi mà Đảng và Nhà nước, các cấp, các ngành và cả cộng đồng xã hội đã và đang dành sự quan tâm đặc biệt, sự thành kính tri ân với những người có công với cách mạng.
Cảnh giác trước thông tin "trái chiều"
Đến nay, mùa tri ân đã qua, những tấm lòng tri ân đã được lan tỏa trong toàn xã hội. Sẽ không có gì đáng nói nếu không xuất hiện những thông tin "trái chiều" về gói thầu này. Nhiều người cho rằng, hơn 4,7 tỷ đồng là số tiền quá “khủng” cho việc mua lễ thắp hương, rồi nêu nghi vấn về thất thoát, lãng phí; thậm chí suy diễn ra thành lễ thắp hương với ngần ấy tiền và đặt câu hỏi “thắp như thế nào, ở đâu?”...
Theo thống kê, Hà Tĩnh hiện có 23.786 liệt sĩ, tương đương với 23.786 phần quà. Đơn giá phần quà mà bên trúng thầu cung cấp là 199.900 đồng/suất, bao gồm: 1 hộp bánh quy 120.000 đồng, bánh mềm phủ socola rắc dừa 36.900 đồng, kẹo bọc sữa 35.000 đồng, bánh quy mặn hạt vừng 8.000 đồng, kèm một túi giấy. Với đơn giá đó, nhân với tổng số 23.786 suất sẽ bằng giá trị trúng thầu là 4.754.821.400 đồng.
Đây hoàn toàn không phải là “lễ thắp hương” tập trung như một số “cư dân mạng” cố tình “xiên xẹo”. Đó là gói thầu gồm 23.786 phần quà riêng lẻ, được cấp về cho địa phương trao tận tay các gia đình, để dâng lên bàn thờ thắp hương cho các liệt sỹ, thể hiện sự tưởng nhớ và tấm lòng thành kính đối với những anh hùng liệt sĩ cũng như sự quan tâm, động viên, chia sẻ với thân nhân của họ và những gia đình người có công với cách mạng trong mỗi dịp lễ 27/7 linh thiêng này.
Có người còn đặt nghi vấn cả về việc “đấu thầu có khuất tất khi đơn vị đó liên tục trúng thầu”. Cần nói thêm rằng, gói thầu đã được đưa lên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia để thực hiện đấu thầu. Đơn vị trúng thầu là Công ty Cổ phần Quốc tế Bảo Hưng (huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình). Đơn vị này không chỉ trúng thầu gói thầu của tỉnh Hà Tĩnh mà còn của nhiều địa phương khác. Công ty này là doanh nghiệp sản xuất bánh kẹo, sản phẩm của công ty là sản phẩm giá gốc, không phải qua trung gian nên có lợi thế đặc biệt về giá thành sản phẩm.
Mỗi suất quà cho các liệt sỹ chưa đầy 200 nghìn đồng. Thất thoát đi đâu, thất thoát được bao nhiêu ở mỗi phần quà tri ân này? Hẳn mỗi chúng ta đều trả lời được câu hỏi đó, rằng là không thể. Vì thế, những nghi vấn xung quanh câu chuyện này của ai đó thật sự là sai lệch khi chưa hiểu hết được hoạt động tri ân thường niên này và ý nghĩa của việc thăm hỏi, tặng quà động viên, thể hiện tấm lòng tri ân sâu sắc của Đảng bộ, quân và dân tỉnh Hà Tĩnh nói riêng dành cho những người có công với cách mạng.
Tuy nhiên, qua sự việc ở Hà Tĩnh và đây cũng là bài học cho nhiều địa phương, khi đặt tên các gói thầu cần cụ thể hơn để rộng đường dư luận. Nếu là gói thầu "Mua lễ thắp hương thờ cúng hơn 23.600 liệt sỹ tại các gia đình thân nhân dịp 27/7" trị giá gần 5 tỷ đồng thì chắc chắn rằng sẽ không có những nghi vấn hồ đồ đáng tiếc như vừa qua.
Mong rằng, sự vụ này sẽ nhanh chóng dừng lại, mọi người đều thấu hiểu và cảm nhận hết những tình cảm, tấm lòng tri ân mà cấp ủy, chính quyền và mỗi người dân Hà Tĩnh nói riêng đang hướng về các liệt sỹ, thân nhân những người có công với cách mạng./.

Hà Giang

 

TAG: hà Tĩnh Sở Lao động - TBXH mua quà tặng Người có công thắp hương liệt sỹ Gói Thầu bao
Tin khác
Tiếp bước cho cô học trò có hoàn cảnh đặc biệt  gìn giữ “Nghề dệt thổ cẩm quê em”
Hậu Giang huy động mọi nguồn lực chăm lo đời sống người có công
Gần 500 nghìn hồ sơ bảo hiểm thất nghiệp được tiếp nhận qua cổng dịch vụ công quốc gia
TP.HCM: Vẫn còn một số đơn vị gặp khó trong việc kê khai hồ sơ thu BHXH, BHYT, BHTN..
Quân khu 7 tổng kết thực hiện các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về quy tập hài cốt liệt sĩ
Bàn giao nhiều di vật, kỷ vật cho các gia đình liệt sĩ ở Quảng Trị và Thừa Thiên Huế
Dự án “Thả lưới ước mơ” – thêm điều kiện biến những ước mơ của trẻ em thành hiện thực
Quận Hoàn Kiếm khám bệnh miễn phí cho hơn 500 người khuyết tật, người thuộc hộ cận nghèo
Hội đồng hương huyện Diễn Châu tại TPHCM trao tặng 250 triệu đồng hỗ an sinh xã hội cho quê nhà