Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Sơn Tịnh với mô hình tự quản “Bảo vệ, chăm sóc nghĩa trang liệt sỹ”
03:15 PM 08/08/2019
(LĐXH) - Về Sơn Tịnh chúng tôi được giới thiệu đến xã Tịnh Thọ - nơi có mô hình tự quản “Bảo vệ, chăm sóc nghĩa trang liệt sỹ” do Hội Cựu chiến binh địa phương đảm nhiệm. Với tâm niệm, nghĩa trang liệt sĩ là công trình văn hóa - lịch sử mang đậm giá trị nhân văn ghi nhận công đức của các anh hùng đã hy sinh vì nền độc lập tự do của Tổ quốc. Bảo vệ và chăm sóc phần mộ của đồng đội vừa là tình cảm vừa là trách nhiệm của người còn sống đồng thời có tính giáo dục thế hệ trẻ về đạo lý uống nước nhớ nguồn…
Dâng hương tưởng nhớ các Anh hùng liệt sỹ
Nghĩa trang Liệt sĩ xã Tịnh Thọ tọa lạc tại xóm 2, thôn Thọ Trung, với diện tích 4.250 m2, là nơi an nghỉ của trên 600 anh hùng dân tộc, được xây dựng năm 1976, sau nhiều lần nâng cấp, sửa chữa đến nay các hạng mục công trình được đồng bộ, khang trang… Để nơi yên nghỉ của các anh được bảo vệ, chăm sóc tốt hơn từ ngày 01/01/2016, Hội Cựu chiến binh nơi đây đã thành lập mô hình “Bảo vệ, chăm sóc nghĩa trang liệt sỹ”.
Cảm nhận đầu tiên khi chúng tôi đến nơi này là công trình được xây dựng uy nghi bao gồm các hạng mục đồng bộ như: tượng đài, phần mộ, nhà tưởng niệm, khu vực trồng cây xanh… Đây là công trình kiến trúc kiểu mẫu mang giá trị văn hoá, lịch sử, biểu tượng sáng ngời cho chủ nghĩa anh hùng cách mạng và tinh thần yêu nước của dân tộc ta. Chính vì vậy, công việc chăm sóc và bảo vệ Nghĩa trang Liệt sĩ mang ý nghĩa hết sức thiêng liêng…
Công việc thường xuyên của các hội viên là lau dọn từng phần mộ, thắp những nén tâm nhang tri ân các liệt sỹ đã hi sinh vì cuộc sống hòa bình, ấm no. Mặc dù không vất vả nhưng rất cần sự chu đáo, tỉ mỉ, đòi hỏi người làm phải có cái tâm và trách nhiệm. Đều đặn mỗi tháng vào ngày rằm, mồng một âm lịch, hay các dịp lễ, tết hội viên cựu chiến binh ở các chi hội đều tập trung ra đâynhặt cỏ dại quanh các ngôi mộ, đồng thời ân cần đón tiếp thân nhân liệt sỹ đến thăm viếng…
Tự hào về những việc làm trong thời gian vừa qua, ông Phạm Văn Đông, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Tịnh Thọ - cho biết: “Hiện nghĩa trang có nhiều mộ liệt sĩ chưa xác định được danh tính, độ tuổi và quê quán. Song dù có ở đâu đi chăng nữa, nhưng các anh đã chiến đấu, hy sinh cho độc lập dân tộc. Người thân các anh có thể ở xa hoặc không có điều kiện, thậm chí chưa biết về người thân của mình để nhang khói. Được thay gia đình chăm sóc phần mộ ấy, chúng tôi cũng thấy lòng mình thanh thản tự hào hơn và với tấm lòng thành kính, mong muốn góp sức mình cùng nhân dân “đền ơn đáp nghĩa” thế hệ cha anh…”
Được biết, Sơn Tịnh hiện có 19.000 đối tượng người có công với cách mạng, những năm qua, huyện luôn thực hiện chi trả đúng, đủ, chu đáo, kịp thời, chính xác các chế độ đối với người có công. Trích ngân sách mỗi năm hàng trăm triệu đồng để thăm hỏi các gia đình chính sách tiêu biểu, người có công cách mạng có hoàn cảnh khó khăn nhân các dịp Lễ, Tết. 
Hỗ trợ sửa chữa nâng cấp nhà ở cho gia đình chính sách
Đặc biệt, từ năm 2016 đến nay, bằng nhiều nguồn kinh phí huyện đã xây mới và sửa chữa 389 nhà ở cho người có công cách mạng. Tính đến thời điểm hiện tại, công tác này đã được hoàn thành nâng tổng số nhà được hỗ trợ lên 505 căn. 
Cùng với thực hiện chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước, việc xã hội hóa công tác đền ơn đáp nghĩa luôn được cấp ủy, chính quyền các địa phương quan tâm chỉ đạo thực hiện và coi là một nội dung quan trọng, nét đẹp trong đời sống của bà con. Mỗi đơn vị, địa phương, các tổ chức đoàn thể đều có cách làm riêng để thể hiện lòng biết ơn sâu sắc đối với những người có công với cách mạng.
Ngoài mô hình tự quản “Bảo vệ, chăm sóc nghĩa trang liệt sỹ” của xã Tịnh Thọ, xã Tịnh Bình có số lượng các đối tượng chính sách lớn nhất trong huyện, hằng năm vào dịp Kỷ niệm Ngày thương binh liệt sỹ hay Lễ tết UBND xã trích ngân sách thăm hỏi, tặng quà cho khoảng 30 trường hợp cùng với đó là người dân tích cực, gương mẫu đi đầu trong phong trào xây dựng quỹ, đóng góp ngày công trong xây dựng, sửa chữa nhà ở cho gia đình chính sách. Các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội chủ động hỗ trợ gia đình người có công bằng các việc làm cụ thể như chăm sóc, giúp đỡ về sản xuất, thu dọn nhà ở, chăm sóc các phần mộ liệt sỹ…
Có thể khẳng định, những việc làm thiết thực của Đảng bộ và nhân dân huyện Sơn Tịnh là động lực lớn khuyến khích, động viên các hộ gia đình chính sách nỗ lực vươn lên ổn định cuộc sống, làm giàu trên chính quê hương của mình đồng thời là những tấm gương sáng để tuổi trẻ học tập và làm theo, xứng đáng với truyền thống của vùng đất anh hùng Sơn Tịnh./.
NHB
TAG: Sơn Tịnh; NCC bao
Tin khác
 Nữ Bí thư Chi đoàn tận tâm với hoạt động tín dụng chính sách
Thanh Hóa: Đẩy mạnh công tác truyền thông về giảm nghèo và giám sát đánh giá
Ninh Bình: Tăng cường công tác trẻ em và phòng, chống tệ nạn xã hội
Tháo gỡ vướng mắc trong số hóa chi trả an sinh xã hội cho người dân
Nâng cao công tác truyền thông về BHXH, BHYT trên địa bàn thành phố Hà Nội
Thành phố Hồ Chí Minh đầu tư xây dựng mới Cơ sở cai nghiện ma túy Bố Lá
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về người khuyết tật
Trà Vinh: Một số kết quả trong công tác lao động, người có công và xã hội tháng 2/2024
Bạc Liêu: Đẩy mạnh công tác tìm kiếm và quy tập hài cốt liệt sỹ còn thiếu thông tin