Việc làm
Trang chủ / Lao động / Việc làm
Sơn La: Thực hiện hiệu quả chính sách việc làm
02:59 PM 28/10/2019
(LĐXH) Theo tin từ Sở Lao động - TBXH tỉnh Sơn La, với sự nỗ lực của các cấp, các ngành, trong 9 tháng đầu năm, toàn tỉnh đã thực hiện hiệu quả chính sách việc làm, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.
Theo đó, tỉnh huy động các nguồn kinh phí, đẩy mạnh công tác cho vay vốn giải quyết việc làm cho người lao động, được biệt là lao động nông thôn. Tổng số nguồn vốn cho vay năm 2019 đến thời điểm 31/8/2018 là 37.064 triệu đồng, với 831 dự án và giải quyết việc làm cho 14.76 lao động. Bên cạnh đó, Sơn La cũng chú trọng hoạt động của Website giao dịch việc làm trên mạng internet, phát triển hệ thống sàn giao dịch việc làm điện tử, hội chợ việc làm online nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động ở xa vẫn có thể tham gia vào sàn giao dịch việc làm, cụ thể:  Thu thập, xử lý và đưa thông tin về nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp và hồ sơ tìm kiếm việc làm của lao động 477 hồ sơ tìm việc và 227 doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng lao động thu hút 201.655 lượt người truy cập Website, phối hợp tổ chức 21 phiên giao dịch việc làm online với các Trung tâm dịch vụ việc làm 6 tỉnh phía bắc và Trung tâm Dịch vụ việc làm Bắc Ninh.
Ảnh minh họa
Sở Lao động - TBXH thường xuyên tổ chức tư vấn, hướng dẫn chính sách lao động, học nghề, việc làm và xuất khẩu lao động, tạo điều kiện cho các đơn vị, doanh nghiệp tham gia hoạt động tuyển chọn lao động trên địa bàn tỉnh đưa đi xuất khẩu lao động và đi làm việc tại các địa phương khác trong cả nước thông qua các hoạt động. Kết quả trong 9 tháng đầu năm, đã thực hiện công tác tư vấn chính sách lao động, học nghề, việc làm cho người lao động và người sử dụng lao động có nhu cầu cho trên hơn 10.042 lượt người, như: Phối hợp các phòng Lao động -TBXH các huyện Sông Mã, Quỳnh Nhai, Mai Sơn,Mộc Châu, Bắc Yên, Vân Hồ, Mường La, Sốp Cộp, Thuận Châu, Yên Châu; các công ty, doanh nghiệp, các trường cao đẳng giáo dục nghề nghiệp trong và ngoài tỉnh, các trường THPT trong tỉnh tổ chức 86 Hội nghị định hướng nghề nghiệp, tư vấn tuyên truyền tuyển sinh học nghề và tuyển lao động đi làm việc tại công ty doanh nghiệp tại các khu công nghiệp trong và ngoài tỉnh cho 7.972 học sinh, sinh viên, các ban ngành đoàn thể, người lao động; tư vấn tại Trung tâm là 2.070 lượt lao động.
Trong 9 tháng đầu năm đã có 90 lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng chủ yếu ở các thị trường lao động như Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan và các thị trường lao động khác như Ả rập xê út, UAE… trong đó thị trường xuất khẩu lao động với các yêu cầu nghề có kỹ năng cao như Hàn Quốc, Nhật Bản có số lao động làm việc chiếm 77%. Từ kết quả trên cho thấy, chất lượng nguồn lao động của tỉnh đã được cải thiện đáp ứng được yêu cầu ngành nghề có kỹ năng cao.
          Chương trình việc làm trong tháng đã chuyển đổi việc làm và tạo việc làm, việc làm tăng thêm thu nhập cho khoảng 2.066 lao động trên địa bàn tỉnh, lũy kế tính đến ngày 14/9/2019 đã chuyển đổi việc làm và tạo việc làm, việc làm tăng thêm thu nhập cho khoảng 17.300 lao động trong tỉnh. Tỷ lệ thất nghiệp khu vực thành thị là 3,88%; Tỷ lệ lao động nông nghiệp trong tổng lao động xã hội là 70,1%; Tỷ lệ lao động qua đào tạo 48%; Trong tháng 9 phối hợp và giới thiệu 01 đơn vị đến tuyển chọn lao động đi làm việc trong nước. Ngoài ra, Sở Lao động - TBXH thường xuyên rà soát, nắm tình hình lao động nước ngoài làm việc trên địa bàn, thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về quản lý lao động là người nước ngoài. Trong 09 tháng đầu năm đã cấp giấy phép lao động cho 11 lao động là người nước ngoài làm việc trên địa bàn tỉnh Sơn La.
Bà Nguyễn Thị Hằng, Trường Phòng Lao động - Việc làm và Giáo dục nghề nghiệp (Sở Lao động - TBXH) cho biết: Sở đã chủ động phối hợp với các ngành chức năng, UBND các huyện, thành phố tham mưu, đề xuất với tỉnh ban hành các chương trình, kế hoạch triển khai tổ chức thực hiện lĩnh vực công tác lao động năm 2019 đảm bảo có hiệu quả các chỉ tiêu, kế hoạch giao. Triển khai thực hiện việc kết nối cung – cầu lao động, tư vấn học nghề, việc làm, phát triển thị trường lao động; tuyên truyền phổ biến pháp luật lao động, chính sách tiền lương, cải thiện quan hệ lao động, quản lý lao động người nước ngoài; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy định về pháp luật lao động, an toàn vệ sinh lao động, thực hiện đầy đủ chính sách đối với lao động. Các đơn vị, doanh nghiệp đã tăng cường tự kiểm tra và thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn lao động nhất là đối với công tác quản lý, vận hành máy, thiết bị, vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động; tính đến thời điểm hiện tại chưa có ghi nhận về tai nạn lao động xảy ra trên địa bàn.
Nhìn chung đa số các doanh nghiệp đã nghiêm túc thực hiện các chế độ về tiền lương, thưởng, BHXH cho người lao động. Một số doanh nghiệp có thêm nhiều chính sách phúc lợi để động viên tinh thần người lao động, khiến họ yên tâm gắn bó với công việc hơn. Song bên cạnh đó vẫn còn tồn tại một số ít doanh nghiệp chưa thực sự quan tâm đến đời sống người lao động, còn tình trạng chủ sử dụng lao động ký liên tiếp nhiều hợp đồng lao động đối với cùng một công việc để trốn đóng BHXH. Chính sách bảo hiểm thất nghiệp đã góp phần ổn định đời sống và hỗ trợ cho người lao động bị mất việc làm được học nghề và tìm việc làm, sớm đưa họ trở lại làm việc. Công tác đào tạo nghề đã đạt được những kết quả đáng khích lệ so với kế hoạch; việc tuyên truyền, tư vấn, định hướng cho người lao động tham gia học nghề, tiếp cận với những kiến thức mới, những ngành nghề mới được nâng cao, đáp ứng yêu cầu chuyển đổi cơ cấu kinh tế theo định hướng phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương.
Hồng Phượng
TAG: Việc Làm sơn La lao động
Tin khác
Đắk Lắk: Nhiều hoạt động trong Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024
Quảng Ninh: Quan tâm tạo việc làm cho người lao động
Lạng Sơn: 3.500 lao động được giải quyết việc làm trong quý I/2024
Hà Nội tổ chức 2 phiên giao dịch việc làm trước kỳ nghỉ lễ 30/4
Điện Biên chủ động ngăn ngừa sự cố và tai nạn lao động trong các doanh nghiệp
Phiên giao dịch việc làm lưu động huyện Mê Linh năm 2024: Giải pháp hữu hiệu hỗ trợ các doanh nghiệp và người lao động
Doanh nghiệp Bà Rịa – Vũng Tàu ngày càng chấp hành tốt pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động
An Giang: Thực hiện đồng bộ chính sách lao động, việc làm
Lào Cai: Gần 5.000 lao động được giải quyết việc làm trong 3 tháng đầu năm