Phòng, chống TNXH
Trang chủ / Xã hội / Phòng, chống TNXH
Sơn La: Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra phòng, chống mại dâm
01:54 PM 26/06/2019
(LĐXH) - Nhờ có các biện pháp kiểm tra, thanh tra thường xuyên đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ, nơi dễ bị lợi dụng để hoạt động mại dâm, thời gian qua tỉnh Sơn La đã đạt được nhiều kết quả trong công tác phòng, chống mại dâm.
Để kịp thời ngăn chặn và đẩy lùi tình hình tệ nạn mại dâm đang còn diễn biến phức tạp trên địa bàn tỉnh, ngay từ đầu năm 2018, Sở LĐTBXH đã chỉ đạo phòng chuyên môn, Đội kiểm tra liên ngành phòng, chống mại dâm tỉnh, huyện, thành phố thực hiện công tác rà soát, kiểm tra và tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật có liên quan đến công tác phòng, chống tệ nạn mại dâm đến các cơ sở kinh doanh dịch vụ dễ bị lợi dụng để hoạt động mại dâm. Trong đó tập trung tuyên truyền, quán triệt các văn bản, quy định của pháp luật đến các cơ sở kinh doanh dịch vụ, như: Kế hoạch phòng, chống mại dâm giai đoạn 2016 – 2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh; Luật Xử lý vi phạm hành chính; Nghị định số 178/NĐ-CP ngày 15/10/2005 của Chính phủ về quy định chi tiết thi hành một số điều của Pháp lệnh Phòng, chống mại dâm; Thông tư số 21/2004/TTLT-BLĐTBXH – BYT ngày 09/12/2004 của Bộ Lao động – TBXH và Bộ Y tế về Hướng dẫn quy định danh mục chỗ làm việc, công việc không được sử dụng lao động dưới 18 tuổi trong cơ sở kinh doanh dịch vụ dễ bị lợi dụng để hoạt động mại dâm; Nghị định số 96/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 quy định điều kiện an ninh, trật tự đối với một số ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện; Nghị định số 167/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy, chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình…

Công tác đấu tranh, truy quét triệt phá cơ sở kinh doanh có biểu hiện hành vi mua bán dâm được tỉnh đặc biệt chú trọng
Cùng với đó, tỉnh đã đẩy mạnh công tác đấu tranh, truy quét, triệt phá, truy tố, xét xử liên quan đến tệ nạn mại dâm. Trong 5 tháng đầu năm 2019, lực lượng chức năng Công an tỉnh đã tiến hành triệt phá 03 vụ, với 08 đối tượng liên quan, trong đó: Tang vật thu giữ 1 triệu đồng, 04 bao cao su; Xử phạt hành chính 08 đối tượng mua bán dâm, nộp Kho bạc Nhà nước 3,9 triệu đồng; Chú trọng công tác xây dựng thí điểm xã, phường lành mạnh không có tệ nạn mại dâm. Sở LĐTBXH đã chỉ đạo Phòng Phòng chống tệ nạn xã hội xây dựng kế hoạch triển khai các hoạt động tuyên truyền, tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ chủ chốt của các xã, phường thị trấn thí điểm, tiếp tục triển khai công tác trong xây dựng xã, phường, thị trấn lành mạnh không có tệ nạn mại dâm. Ngoài ra, còn tổ chức các hoạt động tuyên truyền về phòng, chống mại dâm; vận động người dân xây dựng đời sống văn hóa tại các cụm dân cư.
Cũng trong năm 2019, Sở LĐTBXH tiếp tục phối hợp với UBND huyện, thành phố chỉ đạo chính quyền cơ sở phát động phong trào phát giác, tố giác những cơ sở kinh doanh, đối tượng có biểu hiện liên quan đến tệ nạn mại dâm trên địa bàn; triển khai việc ký cam kết giữa chính quyền với cơ sở kinh doanh về việc không để xảy ra tệ nạn mại dâm tại cơ sở kinh doanh; quản lý chặt chẽ số người tạm trú, tạm vắng, số người có liên quan đến tệ nạn mại dâm trên địa bàn. Tăng cường công tác quản lý địa bàn thông qua các nội dung kiểm tra, quản lý hộ tịch, hộ khẩu, sự biến động của các tệ nạn xã hội, nhất là tệ nạn mại dâm, công tác phối hợp kiểm tra được tăng cường, từng bước ngăn chặn không để phát sinh mới tệ nạn mại dâm.
Tuy nhiên, bên cạnh đó, hiệu quả công tác phối hợp trong phòng, chống mại dâm có lúc, có nơi chưa cao, vẫn mang tính hình thức. Chưa thực sự huy động được sự tham gia tích cực của các tổ chức đoàn thể và nhân dân vào việc phát hiện, tố giác hoạt động mại dâm tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ. Công tác tuyên truyền qua hệ thống thông tin về phòng, chống tệ nạn mại dâm còn hạn chế về số lượng tin, bài, các chuyên mục chưa phong phú. Thêm nữa, việc thống kê người bán dâm để theo dõi, quản lý và thực hiện các hỗ trợ rất khó khăn, do đặc thù về địa lý, sự kỳ thị của người bán dâm.
Thời gian tới, cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và người dân về phòng, chống mại dâm, tỉnh Sơn La tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật trong phòng, chống tệ nạn mại dâm; đẩy mạnh công tác truy quét, triệt phá các hoạt động mại dâm trá hình dưới các hình thức kinh doanh dịch vụ. Rà soát, thống kê số cơ sở kinh doanh dịch vụ nhạy cảm dễ bị lợi dung để hoạt động mại dâm, số người bán dâm, số người có nguy cơ cao trên địa bàn. Quản lý chặt chẽ số cơ sở kinh doanh dịch vụ dễ bị lợi dụng để hoạt động mại dâm, thống kê, lập hồ sơ và quản lý chặt chẽ số người tham gia lao động tại các cơ sở kinh doanh dịch vụ nhạy cảm./.

Hồng Phượng
TAG: Mại dâm sơn La tệ nạn xã hội gái mại dâm
Tin khác
 Nữ Bí thư Chi đoàn tận tâm với hoạt động tín dụng chính sách
Thanh Hóa: Đẩy mạnh công tác truyền thông về giảm nghèo và giám sát đánh giá
Ninh Bình: Tăng cường công tác trẻ em và phòng, chống tệ nạn xã hội
Tháo gỡ vướng mắc trong số hóa chi trả an sinh xã hội cho người dân
Nâng cao công tác truyền thông về BHXH, BHYT trên địa bàn thành phố Hà Nội
Thành phố Hồ Chí Minh đầu tư xây dựng mới Cơ sở cai nghiện ma túy Bố Lá
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về người khuyết tật
Trà Vinh: Một số kết quả trong công tác lao động, người có công và xã hội tháng 2/2024
Bạc Liêu: Đẩy mạnh công tác tìm kiếm và quy tập hài cốt liệt sỹ còn thiếu thông tin