Trẻ em
Trang chủ / Xã hội / Trẻ em
Sơn Dương (Tuyên Quang) đảm bảo môi trường an toàn lành mạnh cho trẻ em
03:37 PM 25/11/2019
(LĐXH)- Thời gian qua, công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em ở huyện Sơn Dương (tỉnh Tuyên Quang) đạt nhiều kết quả quan trọng, tạo điều kiện cho trẻ em nói chung, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nói riêng được tiếp cận các dịch vụ xã hội, vươn lên hòa nhập cuộc sống cộng đồng, đảm bảo môi trường an toàn và lành mạnh để các em có cơ hội phát triển toàn diện.
Tổng dân số toàn huyện Sơn Dương tính đến thời điểm tháng 11/2019, có 183.738  người, trong đó dân số là đồng bào dân tộc thiểu số chiếm 45,60% tổng dân số, gồm có 19 dân tộc thiểu số cùng sinh sống; tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện ước tính đến cuối năm 2019 còn 4.642 hộ, chiếm tỷ lệ 9,31%. Số liệu trẻ em tính đến thời điểm tháng 10/2019, trẻ em từ 0 đến dưới 16 tuổi là 51.192 trẻ, chiếm 27,86% tỷ lệ dân số toàn huyện, trong đó có 3.592 trẻ em thuộc hộ nghèo, 591 trẻ em thuộc nhóm đối tượng trẻ có hoàn đặc biệt (có 418 trẻ em đang hưởng trợ cấp hàng tháng, 42 trẻ em mồ côi cha mẹ, 287 trẻ em bị khuyết tật nặng, 86 trẻ em khuyết tật đặc biệt nặng, 3 trẻ em bị nhiễm HIV).
Huyện Sơn Dương thường xuyên tổ chức các hội thi tìm hiểu chính sách pháp luật liên quan đến trẻ em
Thực hiện công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em, nhằm phát huy và thực hiện tốt quyền của trẻ em, UBND huyện Sơn Dương đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị từ huyện đến cơ sở tăng cường công tác tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em, tuyên truyền về Luật trẻ em năm 2016 và Nghị định 56/2017/NĐ-CP ngày 09/5/2017 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật trẻ em. Đồng thời, đẩy mạnh công tác truyền thông, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân về bảo vệ, chăm sóc trẻ em, tuyên truyền, vận động gia đình thường xuyên quan tâm, giám sát trẻ em, đặc biệt trong dịp nghỉ hè, mùa mưa bão; tăng cường các biện pháp can thiệp, trợ giúp trẻ em có nguy cơ bị bạo lực, xâm hại, giảm tối đa các tổn hại và bảo đảm quyền, lợi ích của trẻ em; tổ chức các hoạt động nhằm tạo môi trường, điều kiện thuận lợi để trẻ em được chăm sóc, học tập, vui chơi giải trí, được đảm bảo các quyền cơ bản và được sống trong môi trường an toàn, lành mạnh, luôn dành sự quan tâm đặc biệt đối với trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt để các em được sống, được hòa nhập và phát triển.
Theo báo cáo của UBND huyện Sơn Dương, năm 2019, các cơ quan, ban, ngành trong huyện đã tổ chức tuyên truyền trực tiếp cho 244.844 lượt người dân về công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em dưới mọi hình thức. Trung tâm Văn hóa, Truyền thông và Thể thao huyện đã thực hiện 30 tin, bài về công tác bảo vệ, chăm sóc trẻ em ở địa phương, 100% các trường học đưa nội dung tuyên truyền về Luật trẻ em năm 2016 và Nghị định 56/2017/NĐ-CP ngày 09/5/2017 vào chương trình giáo dục trong nhà trường...
Tính riêng trong Tháng hành động vì trẻ em, UBND huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn phối hợp với các nhà tài trợ, nhà hảo tâm, các cơ quan, đơn vị, trích kinh phí từ ngân sách xã, quỹ bảo trợ trẻ em cấp xã tổ chức tặng cho 2.450 suất quà cho 2.450 trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhân ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6, với tổng kinh phí 80.260.000 đồng. Đặc biệt, các nhà hảo tâm Hà Nội đã phối hợp với xã Trung Yên tổ chức trao tặng 10 chiếc xe đạp cho 10 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn và trao tặng 10 suất học bổng cho 10 trẻ em vượt khó học giỏi của xã, mỗi suất trị giá 500.000 đồng.
Ngoài ra, UBND dân huyện còn trích kinh phí từ Quỹ Bảo trợ trẻ em huyện để hỗ trợ cho 10 trẻ em bị tai nạn thương tích, với tổng kinh phí là 11 triệu đồng; hỗ trợ cho 6 trẻ em bị khuyết tật vận động và 4 trẻ em khuyết tật môi - hàm ếch có chỉ định đi phẫu thuật năm 2019, mỗi suất trị giá 500 nghìn đồng; mua thiết bị vui chơi ngoài trời cho 2 trường Mầm non Hợp Hòa và Mầm non Tuân Lộ với tổng kinh phí trên 194 triệu đồng; chỉ đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện chọn và lập danh sách 27 trẻ em nhận xe đạp, quà và học bổng của Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh Tuyên Quang tại buổi Lễ phát động Tháng hành động vì trẻ em, trong đó có 5 em được nhận xe đạp, 15 em nhận quà và 7 em được nhận học bổng...
Không chỉ nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi về bảo vệ trẻ em của gia đình, nhà trường và toàn xã hội, huyện Sơn Dương còn triển khai và có hiệu quả mô hình Ngôi nhà an toàn, Cộng đồng an toàn, Trường học an toàn phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em, mô hình phòng, chống đuối nước cho trẻ em... Xây dựng nhiều lớp học thân thiện, phòng học thân thiện, thầy cô thân thiện, môn học thân thiện, bạn bè thân thiện; xây dựng môi trường sư phạm lành mạnh, không có bạo lực, tạo mối quan hệ phối hợp giáo dục giữa nhà trường, gia đình và xã hội. Đến nay, toàn huyện có 33/33 xã, thị trấn đạt tiêu chuẩn Cộng đồng an toàn, 102 trường đạt tiêu chuẩn Trường học an toàn.
Theo bà Phạm Thị Nhị Bình, Phó Chủ tịch UBND huyện Sơn Dương, cho biết: Nhằm phát huy những kết quả đạt được, trong thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp xây dựng môi trường sống an toàn, lành mạnh và thân thiện, thực hiện ngày càng tốt hơn các quyền cơ bản của trẻ em. Chủ động phòng ngừa, loại bỏ các nguy cơ gây tổn hại cho trẻ em, giảm nguy cơ trẻ em rơi vào hoàn cảnh đặc biệt; trợ giúp, chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em bị xâm hại để phục hồi, hòa nhập cộng đồng và có cơ hội phát triển. Đẩy mạnh công tác xây dựng và nhân rộng các mô hình bảo vệ trẻ em; duy trì và nâng cao chất lượng mô hình xã, thị trấn phù hợp với trẻ em. 

 

Chí Tâm

TAG: Tuyên quang Sơn dương Trẻ Em
Tin khác
Hỗ trợ hành vi tích cực – hỗ trợ phục hồi chức năng cho trẻ em tự kỉ
Ngành Lao động – Thương binh và Xã hội Điện Biên chủ động triển khai nhiệm vụ trong những tháng đầu năm 2024
Đảm bảo thực hiện hiệu quả chế độ, chính sách trong quá trình tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ
Nghệ An: Quan tâm chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ
Sóc Trăng: Thực hiện hiệu quả công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ
Ninh Bình: Huy động nguồn lực hỗ trợ giảm nghèo bền vững
 Sở LĐ-TB&XH TP.HCM gặp gỡ đối thoại với cán bộ, đoàn viên, hội viên các tổ chức đoàn thể
Lạng Sơn: Hỗ trợ phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội các huyện nghèo
Bảo hiểm xã hội TP.HCM chuyển trụ sở làm việc về quận 7