Đưa Nghị quyết 68/NQ-CP vào cuộc sống
Trang chủ / Lao động / Đưa Nghị quyết 68/NQ-CP vào cuộc sống
Sơn Dương nâng cao chất lượng đào tạo nghề cho lao động nông thôn
03:48 PM 30/07/2019
(LĐXH)- Những năm qua, công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn ở huyện Sơn Dương (tỉnh Tuyên Quang) luôn được cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm, chú trọng và đang phát huy hiệu quả thiết thực. Phần lớn các học viên đã phát huy các ngành nghề được học, qua đó góp phần nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững trên địa bàn…
Huyện Sơn Dương có gần 50% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, thu nhập chính của người dân chủ yếu dựa vào nông nghiệp. Xác định công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm là nhiệm vụ hết sức quan trọng, huyện Sơn Dương đã ban hành, triển khai nhiều giải pháp đồng bộ và có chính sách hỗ trợ người lao động nên đã từng bước mang lại hiệu quả tích cực, góp phần chuyển dịch cơ cấu lao động, phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn.

Giờ thực hành của học viên lớp sửa chữa ô tô tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Sơn Dương

Đặc biệt, để thực hiện tốt công tác đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm, Sơn Dương đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền về đào tạo nghề, định hướng nghề nghiệp bằng nhiều hình thức, qua đó nâng cao nhận thức cho người dân trong việc lựa chọn ngành nghề phù hợp; chủ động rà soát số lượng lao động đã và chưa qua đào tạo, tìm hiểu nhu cầu học nghề của người lao động để tổ chức mở các khóa dạy nghề và tư vấn, giới thiệu việc làm sau khi học nghề. Trong đó, UBND huyện đã chỉ đạo Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp – Giáo dục thường xuyên thực hiện tốt phương châm đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm, gắn với nhu cầu nguồn nhân lực của thị trường và doanh nghiệp sử dụng lao động.
Thực hiện sự chỉ đạo của UBND huyện, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên Sơn Dương đã chú trọng công tác đào tạo nghề cho lao động là đồng bào dân tộc thiểu số, từng bước giúp bà con ổn định cuộc sống. Chỉ tính riêng trong năm 2018, Trung tâm đã mở 9 lớp đào tạo nghề cho lao động nông thôn với 315 học viên tham gia, phần lớn các học viên đều phát huy được nghề ngay tại địa phương hoặc được tuyển dụng vào làm trong các doanh nghiệp, góp phần quan trọng vào mục tiêu xây dựng, phát triển kinh tế xã hội nơi đây.
Ông Nguyễn Hùng Cường, Phó Giám đốc Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện, cho biết: Để công tác đào tạo nghề đạt kết quả, hàng năm Trung tâm đều tập trung rà soát nhu cầu học nghề của lao động trên địa bàn theo 2 thời điểm, cuối năm trước và đầu năm sau. Từ đó, có kế hoạch điều chỉnh, bổ sung ngành, nghề đào tạo phù hợp với nhu cầu thực tiễn. Đồng thời, phối hợp với Hội Nông dân, Phòng Lao động - TBXH, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện tổ chức ký kết các chương trình tiếp nhận lao động của các doanh nghiệp trên địa bàn huyện có nhu cầu học nghề mới để chuyển đổi ngành nghề phù hợp hơn.
Một trong những cách làm hay mang lại hiệu quả trong công tác dạy nghề ở Sơn Dương là thực hiện mô hình dạy nghề lưu động cho nông dân, nhất ở các xã vùng sâu, vùng xa. Trung tâm đã tổ chức được các lớp đào tạo ngắn ngày nhằm truyền đạt kỹ năng trồng, chăm sóc cây ớt, đan lát, may công nghiệp…tạo điều kiện cho lao động nông thôn có kiến thức, mạnh dạn chuyển đổi cây trồng, vật nuôi hiệu quả. Nhờ vậy, hơn 92% lao động ở nông thôn sau học nghề đã có việc làm.

Tư vấn việc làm cho lao động tại huyện Sơn Dương

Điểm nổi bật trong công tác dạy nghề cho lao động nông thôn tại huyện Sơn Dương là đào tạo nghề gắn với tạo việc làm mới cho lao động bằng hình thức liên kết với các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn. Đối với các lớp dạy nghề phi nông nghiệp, sau khi học xong, học viên sẽ được trung tâm dạy nghề tư vấn, giới thiệu việc làm cho một số cơ sở, doanh nghiệp, nhà máy đóng trên địa bàn qua đó góp phần giải quyết việc làm tại chỗ, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.
Một yếu tố quan trọng để công tác giải quyết việc làm trên địa bàn huyện Sơn Dương đạt hiệu quả là nhờ sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành và địa phương đã tích cực đẩy mạnh thông tin tuyên truyền rộng rãi về quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đối với lĩnh vực giải quyết việc làm, xuất khẩu lao động, qua đó tạo đồng thuận trong toàn xã hội, sự hưởng ứng tích cực của người dân. 
Theo kế hoạch của tỉnh giao, năm 2019 Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện sẽ mở 15 lớp đào tạo nghề cho 525 học viên là lao động nông thôn. Trong đó, gồm học nghề nông nghiệp và phi nông nghiệp. Thời gian tới, Trung tâm sẽ tập trung nâng cao chất lượng đào tạo nghề, góp phần đáp ứng nguồn nhân lực có chất lượng để thu hút đầu tư, phát trển kinh tế - xã hội trên địa bàn.
Để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm, thời gian tới Sơn Dương sẽ tập trung chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tham gia học nghề; tăng cường kiểm tra, khảo sát nhu cầu học nghề để xây dựng những mô hình dạy nghề gắn với giải quyết việc làm, góp phần tích cực vào mục tiêu nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững của huyện.

Chí Tâm

TAG: Tuyên quang Sơn dương dậy nghề Giáo dục nghề nghiệp
Tin khác
Phiên giao dịch việc làm lưu động huyện Mê Linh năm 2024: Giải pháp hữu hiệu hỗ trợ các doanh nghiệp và người lao động
Doanh nghiệp Bà Rịa – Vũng Tàu ngày càng chấp hành tốt pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động
An Giang: Thực hiện đồng bộ chính sách lao động, việc làm
Lào Cai: Gần 5.000 lao động được giải quyết việc làm trong 3 tháng đầu năm
Đồng Tháp: Gần 5.200 lao động được giải quyết việc làm
“Những bức chân dung từ lụa vụn”: Chung tay “xây nhà mới” cho người khuyết tật làm việc tại Vụn Art
Hỗ trợ người khuyết tật tham gia vào thị trường lao động
Cần Thơ: Hơn 14.775 lao động được giải quyết việc làm trong 3 tháng
Hà Tĩnh: Hơn 1.900 lao động đi làm việc ở nước ngoài trong quý I