Phòng, chống TNXH
Trang chủ / Xã hội / Phòng, chống TNXH
Sóc Trăng: Phần lớn học viên tái nghiện ma túy sau cai
01:56 PM 31/10/2019
(LĐXH) – Hơn 90% người sau cai nghiện ma túy tái nghiện, phần còn lại thì bỏ địa phương hoặc chết, trường hợp hoàn lương rất ít. Đây là con số được các sở, ban ngành chức năng thông tin tại cuộc họp đánh giá công tác quản lý, hỗ trợ người cai nghiện ma túy vào sáng ngày 31-10 do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng, ông Ngô Hùng tham dự và chỉ đạo cuộc họp.
Theo thống kê của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Sóc Trăng, tính đến 15/7/2019, tổng số người nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh là  1.879 người. Trong đó, số người nghiện có hồ sơ quản lý là 800 người; số người nghiện chưa có hồ sơ quản lý là 1.079 người. Số người cai nghiện tại Cơ sở băm 2018 chuyển sang là 168 người, trong đó, theo Quyết định của tòa án là 161 người; theo Đề án 06 là 05 người; tự nguyện có thu phí là 02 người. Riêng 7 tháng đầu năm 2019, đơn vị đã tiếp nhận 149 đối tượng, trong đó, theo quyết đinh của tòa án là 82 người; đối tượng có nơi cư trú là 28 người; theo Đề án số 06 là 30 người và tự nguyện có thu phí là 09 người. Tính đến nay, đã có 74 người hoàn thành cai nghiện ma túy tại cơ sở, trong đó, theo quyết định của Tòa án là 56 người; theo Đề án 06 là 09 người; tự nguyện có thu phí là 09 người.
Ông Ngô Hùng, Phó Chủ tịch tỉnh Sóc Trăng tham dự và chủ trì cuộc họp
Tại cuộc họp, đồng chí Nguyễn Hoàng Phong - Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thông tin, hiện tại Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh đang quản lý 269 học viên, gồm: cai nghiện bắt buộc 221 trường hợp, cai nghiện tự nguyện thu phí 1 trường hợp, cai nghiện theo Đề án số 06 và Quyết định số 08 của UBND tỉnh 37 trường hợp, người cai nghiện không nơi ở ổn định 10 trường hợp.
Để thực hiện công tác cai nghiện, UBND tỉnh đã tăng cường chỉ đạo ngành chức năng thực hiện các giải pháp để cai nghiện và phòng ngừa tái nghiện. Có nhiều hình thức, biện pháp cai nghiện với tính chất, thời gian khác nhau. Thời gian cai bắt buộc tại cơ sở cai nghiện từ 12 tháng đến 24 tháng, cai nghiện tự nguyện là 6 tháng, cai nghiện tại cộng đồng thì ngắn hơn, có khi cắt cơn trong 1 tuần đến 2 tuần.
Người cai nghiện ma túy tại Cơ sở cai nghiện tham gia lao động sản xuất
Năm 2018, UBND tỉnh đã ban hành Đề án số 06 "Thí điểm cai nghiện ma túy tự nguyện lần đầu không thu phí" giai đoạn 2018 – 2020. Đối tượng của Đề án chỉ áp dụng cho người lần đầu nghiện ma túy, có hộ khẩu thường trú hoặc đăng ký tạm trú dài hạn (KT3) tại tỉnh, ưu tiên người thuộc diện gia đình chính sách, đối tượng bảo trợ xã hội, đối tượng không còn người thân, hộ nghèo, cận nghèo, người dân tộc thiểu số, người có hoàn cảnh khó khăn... Theo đó, người cai nghiện tự nguyện theo Đề án không tốn bất kỳ khoản chi phí nào, thời gian cai nghiện chỉ trong vòng 6 tháng. Dự kiến trong giai đoạn 2018 – 2020, sẽ thực hiện thí điểm cai nghiện cho khoảng 200 học viên.
Lãnh đạo các ngành chức năng cho rằng, hiện nay, công tác cai nghiện phần lớn chú trọng đến chăm sóc sức khỏe, phục hồi toàn diện cho người nghiện trên cơ sở xây dựng một chương trình cai nghiện bài bản, khoa học về tổ chức và chuyên môn. Thường thì cai nghiện được cho là thành công khi sau mỗi lần điều trị, người nghiện có tiến triển tốt về sức khỏe, tâm lý, hành vi, chấp hành đúng thời gian cai nghiện, sau đó được tái hòa nhập cộng đồng. Thực tế ít quan tâm đánh giá mức độ thành công của công tác này là giảm tái nghiện được bao nhiêu.
Đại tá Phan Văn Ứng - Phó Giám đốc Công an tỉnh Sóc Trăng cho rằng, theo quy định pháp luật hiện nay không xem người sử dụng ma túy và người nghiện ma túy là tội phạm nên việc giải quyết chưa đủ tính nghiêm khắc, răn đe, triệt để. Cái gốc vấn đề là làm thế nào để ngăn chặn nguồn cung ma túy, giảm người sử dụng cũng được ngành công an phối hợp thực hiện quyết liệt.
Phát biểu kết luận cuộc họp, đồng chí Ngô Hùng nhấn mạnh, có một thực trạng nhức nhối là hiện nay, số người sử dụng ma túy trên địa bàn tỉnh ngày càng tăng, trong khi công tác quản lý, phòng ngừa tái nghiện sau cai mang lại hiệu quả không cao. Người sử dụng ma túy dễ dẫn đến hành động nguy hiểm, nhiều vụ án nghiêm trọng do ma túy gây ra, rất bức xúc trong xã hội.
Tại cuộc họp, Phó Chủ tịch Ngô Hùng yêu cầu các ngành chức năng phối hợp chặt chẽ để rà soát lại văn bản, công tác quản lý, đánh giá thực trạng, vai trò, trách nhiệm của từng cấp, từng ngành để giải quyết căn cơ vấn đề. Sau đó, UBND tỉnh sẽ tổ chức hội nghị trực tuyến với các địa phương để trao đổi những giải pháp thực hiện. Đồng thời, lưu ý các sở, ban ngành đặc biệt quan tâm trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy được dự báo là diễn biến ngày càng phức tạp, nhất là trong những ngày lễ, tết sắp đến./.
 

Nam Khánh

 

TIN LIÊN QUAN
TAG: sóc Trăng Cai nghiện Đề án 06 tội phạm ma túy cai nghiện ma túy tự nguyện bao
Tin khác
 Nữ Bí thư Chi đoàn tận tâm với hoạt động tín dụng chính sách
Thanh Hóa: Đẩy mạnh công tác truyền thông về giảm nghèo và giám sát đánh giá
Ninh Bình: Tăng cường công tác trẻ em và phòng, chống tệ nạn xã hội
Tháo gỡ vướng mắc trong số hóa chi trả an sinh xã hội cho người dân
Nâng cao công tác truyền thông về BHXH, BHYT trên địa bàn thành phố Hà Nội
Thành phố Hồ Chí Minh đầu tư xây dựng mới Cơ sở cai nghiện ma túy Bố Lá
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về người khuyết tật
Trà Vinh: Một số kết quả trong công tác lao động, người có công và xã hội tháng 2/2024
Bạc Liêu: Đẩy mạnh công tác tìm kiếm và quy tập hài cốt liệt sỹ còn thiếu thông tin