Phòng, chống TNXH
Trang chủ / Xã hội / Phòng, chống TNXH
Sóc Trăng: Nâng cao hiệu quả công tác phòng chống tệ nạn xã hội
11:08 AM 17/08/2020
(LĐXH) – Thời gian qua, các hoạt động cai nghiện ma túy; phòng, chống mại dâm; tiếp nhận, hỗ trợ nạn nhân bị mua bán… trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng đã đạt nhiều kết quả đáng chi nhận, góp phần phòng ngừa, hạn chế phát sinh các loại tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn.
Cuối năm 2019, tỉnh Sóc Trăng có 1.765 đối tượng sử dụng và nghiện các chất ma túy, trong đó, có 1.161 đối tượng có hồ sơ quản lý; 820 đối tượng sử dụng ma túy ngoài cộng đồng; 304 người đang cai nghiện tại cơ sở cai nghiện ma túy của tỉnh; 37 người đang trong trại tạm giam. Cùng với đó, toàn tỉnh có 1.407 cơ sở kinh doanh dịch vụ nhạy cảm dễ phát sinh tệ nạn mại dâm với trên 2.186 lao động làm việc tại các cơ sở, bao gồm: 49 khách sạn, 440 nhà nghỉ, nhà trọ; 248 điểm karaoke; 23 cơ sở massage; 18 cơ sở cắt tóc, gội đầu máy lạnh; 172 nhà hàng, ẩm thực, quán nhậu; 96 điểm cà phê giải khát nhạy cảm và 01 vũ trường. Đa số lao động làm việc tại những cơ sở trên là các cô gái ngoại tỉnh còn trẻ, có độ tuổi từ 16 đến 35 tuổi, trình độ học vấn thấp, không nghề nghiệp hoặc nghề nghiệp không ổn định.
Xuất phát từ thực tế trên, Chi cục Phòng chống Tệ nạn Xã hội xây dựng kế hoạch tuyên truyền, phổ biến pháp luật về phòng, chống mại dâm lồng ghép với tuyên truyền công tác phòng, chống tệ nạn xã hội trên địa bàn tỉnh. Đơn vị đã phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội các huyện, thị xã, thành phố tổ chức 50 buổi tuyên truyền phổ biến pháp luật về phòng, chống TNXH cho người sau cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng và chủ các cơ sở kinh doanh dịch vụ nhạy cảm dễ phát sinh tệ nạn ma túy, mại dâm và người dân ở các địa bàn trọng điểm, phức tạp về trật tự xã hội tại các địa bàn trọng điểm với 8.400 lượt người tham dự. Tổ chức 08 buổi tuyên truyền phổ biến pháp luật cho 1.200 lượt người nghiện ma túy; 54 buổi tuyên truyền phòng, chống ma túy, mại dâm; phòng, chống mua bán người và phổ biến Đề án số 06/ĐA-UBND ngày 17/8/2018 của UBND tỉnh về thí điểm cai nghiện ma túy tự nguyện không thu phí lần đầu tại Cơ sở cai nghiện ma túy tỉnh Sóc Trăng giai đoạn 2018 – 2020 với 11.400 lượt người tham dự…
Bên cạnh đó, tỉnh cũng đã tiến hành 19 đợt kiểm tra tại 76 cơ sở kinh doanh dịch vụ nhạy cảm dễ phát sinh tệ nạn mại dâm. Qua công tác kiểm tra, đã phát hiện 40 cơ sở vi phạm, lập biên bản tiến hành nhắc nhở, hướng dẫn 25 cơ sở kinh doanh khắc phục vi phạm và thực hiện theo đúng quy định; đề nghị xử phạt vi phạm hành chính 15 cơ sở với số tiền 47 triệu đồng; đề nghị ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 06 người sử dụng trái phép chất ma túy số tiền 4,5 triệu đồng. Riêng trong 6 tháng đầu năm 2020, các cơ sở kinh doanh, mát xa, karaoke, vũ trường… đang tạm ngưng hoạt động do diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 nên các hoạt động thanh tra, kiểm tra trên địa bàn cũng được dời lại.
Tỉnh Sóc Trăng trao tặng bằng khen cho các tấm gương hoàn lương sau cai nghiện
Từ cuối năm 2019, Sóc Trăng đã tiến hành cải tạo và mở rộng cơ sở điều trị cai nghiện bao gồm các hạng mục nâng cấp, sửa chữa khu quản lý học viên, xây dựng hàng rào phân khu nội bộ và một số hạng mục khác với số tiền 1,3 tỷ đồng; khởi công xây dựng hàng rào bao quanh Cơ sở cai nghiện trong năm 2020 với kinh phí 8,5 tỷ đồng; mua sắm trang thiết bị phục vụ công tác cai nghiện với kinh phí 2 tỷ đồng; nâng công suất tiếp nhận học viên tại cơ sở ma túy tỉnh lên 600 người.
Hỗ trợ sinh kế cho những mảnh đời lầm lỗi
Riêng trong 6 tháng đầu năm 2020, tổng số học viên đang quản lý tại Cơ sở cai nghiện là 304 người. Trong đó, có 263 học viên chấp hành quyết định của Tòa án nhân dân cấp huyện; 17 học viên cai nghiện ma túy tự nguyện theo Đề án 06; Công an gửi 10 đối tượng ma túy không nơi cư trú; 14 đối tượng có nơi cư trú Công an các địa phương gửi theo quy định tại khoản 2 điều 25 Quyết định 08/2019/QĐ-UBND ngày 25/4/2019 của UBND tỉnh.  Tiếp tục duy trì hoạt động của 9 “Điểm tư vấn, chăm sóc, hỗ trợ điều trị nghiện tại cộng đồng”, theo đó, có 67 người không còn tái nghiện; đưa 22 người tái nghiện vào Cơ sở cai nghiện tập trung của tỉnh; giới thiệu cho 2 người uống thuốc Methadone… Riêng từ tháng 11/2019 đến cuối tháng 4/2020, tỉnh đã tư vấn việc làm cho 140 lượt người sau cai, trong đó, hỗ trợ kinh phí cho 36 lượt người tìm việc làm, 10 người học nghề với số tiền 46 triệu đồng.
Số lượng học viên được đào tạo nghề và giải quyết việc làm tại Cơ cở cai nghiện ma túy tỉnh cũng đạt 90%. Trong đó, có 60% học viên tham gia học đan khung bàn, khung ghế, dệt chiếu; 30% học viên tham gia lao động tăng gia sản xuất, chăn nuôi. Trong 6 tháng đầu năm, có 420 lượt học viên tham gia học nghề, truyền nghề, còn lại 10% học viên có sức khỏe kém thường xuyên bệnh, bộ phận Y tế Cơ sở cai nghiện theo dõi thực hiện phát đồ điều trị bệnh và áp dụng biện pháp lao động trị liệu phục hồi sức khỏe.
Đặc biệt, Chi cục Phòng, chống TNXH đã phối hợp với các phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố Sóc Trăng, huyện Long Phú, thị xã Ngã Năm huyện Thạnh Trị và huyện Mỹ Xuyên tiến hành giám sát và duy trì các hoạt động của 09 “Điểm tư vấn, chăm sóc, hỗ trợ điều trị nghiện tại cộng đồng” với 141 lượt người tham dự. Qua đó, đã có 38 người không còn tái nghiện; giới thiệu Ngân hàng chính sách xã hội cho 04 người vay vốn giải quyết việc làm; tư vấn giới thiệu các dịch vụ điều trị y tế cho 36 trường hợp; tư vấn hàng ngàn lượt cho người nghiện và thân nhân của họ về các bước điều trị cũng như vận động tham gia cai nghiện tự nguyện. Ngoài ra, tổ chức 294 buổi sinh hoạt nhóm tự lực hỗ trợ điều trị cai nghiện cộng đồng với 14.976 lượt người tham dự; phối hợp với đài phát thanh truyền hình tỉnh phát hành 90 lượt tuyên truyền về công tác phòng, chống ma túy và gương cai nghiện thành công; 09 cuộc nói chuyện chuyên đề về phòng, chống ma túy, phòng ngừa HIV/AIDS với 360 lượt người tham dự; hỗ trợ 9 “Điểm tư vấn, chăm sóc, hỗ trợ điều trị nghiện tại cộng đồng” với kinh phí 135 triệu đồng.
Đối với đối tượng mại dâm, nhằm hỗ trợ giảm hại, phòng, chống bạo lực và hỗ trợ sinh kế, hòa nhập cho người bán dâm tại cộng đồng, Sở LĐ-TB&XH triển khai Mô hình hỗ trợ bảo đảm quyền của người lao động trong các cơ sở kinh doanh dịch vụ dễ phát sinh tệ nạn mại dâm tại các phường trên địa bàn thành phố Sóc Trăng và thị trấn Kế Sách cho 64 lượt người. Tổ chức 06 buổi tuyên truyền về công tác phòng, chống mại dâm cho 240 người là chủ cơ sở kinh doanh dịch vụ nhạy cảm. Tổ chức sinh hoạt nhóm cho người lao động trong các cơ sở kinh doanh dịch vụ dễ phát sinh tệ nạn mại dâm là 18 cuộc với 360 lượt người tham dự.
Có thể nói, công tác phòng, chống TNXH trên địa tỉnh Sóc Trăng thời gian qua đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Đặc biệt là công tác triệt phá, truy quét, ổ nhóm hoạt động mại dâm trên địa bàn tỉnh đã làm giảm đáng kể, các tụ điểm hoạt động mại dâm nơi công cộng, ngăn chặn và từng bước đẩy lùi các tụ điểm mại dâm gây bức xúc trong dư luận.
Ông Nguyễn Thanh Đông, Chi cục trưởng Chi cục PCTNXH tỉnh Sóc Trăng cho biết, để thực hiện tốt hơn nữa công tác phòng, chống TNXH trên đọa bàn, trong thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với các cấp, ngành đẩy mạnh công tác tuyên tuyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về công tác phòng, chống ma túy, mại dâm với hình thức phù hợp, phong phú và thiết thực. Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác cai nghiện phục hồi tại Cơ sở Cai nghiện ma túy tỉnh Sóc Trăng, quản lý sau cai nghiện tại cộng đồng; đa dạng các phương pháp, dịch vụ điều trị cho nghiện ma tuý, tăng cường công tác quản lý, tư vấn, trợ giúp người nghiện ma tuý hoà nhập cộng đồng, ổn định cuộc sống, giải quyết việc làm, hạn chế tình trạng tái nghiện. Nâng cao nhận thức trong mọi tầng lớp nhân dân về phòng chống mại dâm, phòng, chống mua bán người vì mục đích mại dâm, góp phần bảo vệ truyền thống văn hoá tốt đẹp của dân tộc, danh dự, nhân phẩm của con người, dự phòng lây nhiễm HIV/AIDS và các bệnh lây qua đường tình dục nhằm giảm thiểu tác hại của tệ nạn mại dâm đối với đời sống xã hội. Phấn đấu thực hiện 90% xã, phường, thị trấn được tổ chức các hình thức tuyên truyền về phòng, chống mại dâm.

 Hà Giang

 

 

 

TIN LIÊN QUAN
TAG: sóc Trăng phòng chống tệ nạn xã hội Mại dâm Chi cục Phòng chống TNXH Sóc Trăng bao
Tin khác
Hội thảo về Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) thành công tốt đẹp
Vai trò trụ cột của Mặt trận Tổ quốc trong thúc đẩy giảm nghèo bền vững ở Ninh Thuận
Trợ giúp người khuyết tật và trẻ mồ côi ở Tuyên Quang
Lào Cai: Quan tâm thực hiện chính sách người có công với cách mạng
Viếng liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Trảng Bom
Ban chỉ đạo Hội thảo khoa học “Chiến thắng Trảng Bom (27-4-1975) trong chiến dịch Hồ Chí Minh - Ý nghĩa và bài học kinh nghiệm' thăm, tặng quà 5 gia đình chính sách
Ninh Bình: Đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực việc làm, người có công và xã hội
Quảng Ngãi: Nhiều kết quả tích cực về lao động, người có công và xã hội trong quý I/2024
Bà Rịa – Vũng Tàu tổ chức nhiều hoạt động kỷ niệm Ngày Công tác xã hội Việt Nam năm 2024