Tin trong nước
Trang chủ / Thời sự / Tin trong nước
Số người tham gia BHXH bắt buộc đạt 13,79 triệu người
09:06 AM 31/05/2018
(LĐXH) - Chiều ngày 30/5/2018, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã tổ chức Hội nghị cung cấp thông tin định kỳ về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cho các cơ quan báo chí...
Theo báo cáo của BHXH Việt Nam, tính đến hết tháng 5/2018, số người tham gia BHXH bắt buộc là 13,79 triệu người; BHXH tự nguyện là 240 nghìn người; BHTN là 11,6 triệu người; BHYT là 81,3 triệu người, đạt tỷ lệ bao phủ 86,6% dân số. Tổng số thu toàn Ngành, lũy kế hết tháng 5/2018 đạt 36,7% kế hoạch cả năm.
Ông Đào Việt Ánh, Phó TGĐ BHXH Việt Nam
Trong tháng 5, BHXH Việt Nam đã giải quyết cho 10.125 hồ sơ hưởng lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng; 85.117 người hưởng trợ cấp 1 lần; 858.380 lượt người hưởng chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức, phục hồi sức khỏe.  Lũy kế 5 tháng đầu năm, toàn nghành giải quyết 49.765 hồ sơ hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH hàng tháng; giải quyết 296.916 người hưởng trợ cấp 01 lần; 3.954.791 lượt người hưởng chế độ ốm đau, thai sản, dưỡng sức, phục hồi sức khỏe;
Các đại biểu tham dự Hội nghị
Từ đầu năm 2018 đến nay, số hồ sơ giao dịch điện tử trong lĩnh vực cấp sổ BHXH, thẻ BHYT được tiếp nhận xử lý là trên 116 nghìn giao dịch (tỷ lệ 62,7%). Hiện nay, BHXH Việt Nam đang nghiên cứu cấp thẻ BHYT điện tử cho người dân tham gia BHYT tại một số địa phương, thay thế thẻ giấy hiện nay. Việc cấp thẻ BHYT điện tử giúp tiết kiệm chi phí cho ngành BHXH thuận lợi trong khám, chữa bệnh và cơ sở y tế kiểm soát được quá trình khám, chữa bệnh của người bệnh.
Ông Vũ Quốc Tuấn, Phó Chánh văn phòng BHXH Việt Nam
Trong lĩnh vực quản lý khám chữa bệnh BHYT, ứng dụng công nghệ thông ứng dụng công nghệ thông tin được đẩy mạnh từ tháng 6/2016 bằng việc xây dựng hệ thống thông tin giám định BHYT. Đến nay, tất cả các cơ sở khám, chữa bệnh BHYT đã kết nối, liên thông dữ liệu khám, chữa bệnh BHYT trên phạm vị cả nước đến hệ thống giám định BHYT của cơ quan BHXH để thực hiện giám định tự động trên phần mềm. Thống kê cho thấy, cuối năm 2017 số cơ sở gửi dữ liệu 9.686/12.703 cơ sở, chiếm tỷ lệ 76%; tính đến ngày 28/5/2018 là 12.210/12.528 cơ sở chiếm tỷ lệ 97,46%. Sau gần hai năm đưa vào vận hành, Hệ thống thông tin giám định BHYT đã góp phần quan trọng trong việc kiểm soát, giám sát thực hiện các dịch vụ y tế của các cơ sở y tế và người tham gia BHYT, là công cụ hỗ trợ đắc lực dùng để giám sát, cảnh báo những vấn đề bất thường, cung cấp thông tin cho các cơ sở y tế để hoàn thiện và đảm bảo quyền lợi cho người bệnh.    
     Đại diện Trung tâm Thông tin, BHXH Việt Nam báo cáo tình hình ứng dụng CNTT trong BHXH, BHYT
Về diễn biến tình trạng nợ đọng bảo hiểm xã hội, Phó Trưởng ban Thu (Bảo hiểm xã hội Việt Nam) Mai Đức Thắng cho biết, 5 tháng đầu năm, cơ quan này đã triển khai quyết liệt công tác thu, tuy nhiên tình trạng nợ đọng vẫn còn. Đến nay, số nợ đọng còn gần 5% số phải thu, giảm 1% so với cùng kỳ năm trước, song số tiền tuyệt đối vẫn tăng; hiện tổng nợ đọng trên 10.000 tỷ đồng.      
Để giải quyết tình trạng nợ đọng này, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đang tiến hành thanh tra các doanh nghiệp có số nợ đọng từ 3 tháng trở lên. Đặc biệt, những doanh nghiệp nợ kéo dài từ 6 tháng trở lên, Bảo hiểm xã hội tiến hành thanh tra đột xuất. Vừa qua, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã chính thức thanh tra tại 4 doanh nghiệp của Ninh Bình. Khi Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam ký quyết định thanh tra thì đã có 3 doanh nghiệp nộp tiền ngay, 1 doanh nghiệp có khó khăn nên đã báo cáo xây dựng lộ trình trả nợ.
Mai Đức Thắng, Phó Trưởng ban Thu, BHXH Việt Nam
Ông Lê Đình Quảng, Phó Trưởng ban Quan hệ Lao động thuộc Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho biết, các định hướng cải cách chính sách BHXH trong Nghị quyết 28-NQ/TW về tổng thể đều đem lại lợi ích cho người lao động. Ngay cả với việc hạn chế việc nhận BHXH một lần cũng nhằm mục đích bảo đảm an sinh lâu dài cho người lao động khi về hưu. Tuy nhiên, để chính sách BHXH phát huy hiệu quả, cần sự tác động tích cực từ nhiều chính sách khác. Ví dụ như với việc hạn chế nhận BHXH một lần, cần xây dựng cơ chế để người lao động có việc làm bền vững hơn, tránh tình trạng như hiện nay khi không ít người lao động bị mất việc khi tuổi đã cao (trên 35 tuổi) rất khó để tìm việc trở lại và tiếp tục đóng BHXH theo diện bắt buộc. Bên cạnh đó, mức lương của đa số người lao động hiện nay chưa bảo đảm mức tích lũy nhiều, khi mất việc làm gần như không có khoản tiền dự trữ đủ lớn, vì vậy dễ có xu hướng nhận BHXH một lần để lo giải quyết các nhu cầu cuộc sống.
Ông Lê Đình Quảng, Phó Trưởng ban Quan hệ Lao động, Tổng LĐLĐ Việt Nam
Tại Hội nghị, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Đào Việt Ánh nhấn mạnh, Chính phủ, các Bộ, ngành và BHXH Việt Nam sẽ quán triệt, xây dựng chương trình hành động từng bước cụ thể hóa Nghị quyết 28-NQ/TW về cải cách chính sách BHXH; từ việc xây dựng, hoàn thiện chính sách, cho đến công tác tổ chức thực hiện theo định hướng của Nghị quyết 28-NQ/TW sẽ bảo đảm quyền lợi BHXH, an sinh xã hội cho người dân hiệu quả hơn. Điều này được thể hiện rõ nhất với định hướng BHXH toàn dân, thời gian tới đây, các quy định cũng sẽ được xây dựng theo hướng mở, linh hoạt, hấp dẫn người dân tham gia BHXH nhiều hơn, bảo đảm để mọi người dân đều được bảo đảm an sinh ở mức tối thiểu trở lên.      
Hà Giang  
TIN LIÊN QUAN
TAG: BHXH Việt Nam BHYT ĐÀo Việt Ánh Nghị quyết 28-NQ/TW bao
Tin khác
Phiên giao dịch và tư vấn việc làm quận Hà Đông năm 2024: Cơ hội tốt để người lao động lựa chọn những vị trí việc làm phù hợp
Đảng ủy Bộ LĐ-TB&XH chính thức tiếp nhận Đảng bộ và đảng viên Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II
Tư lệnh Binh chủng Tăng thiết giáp kiểm tra huấn luyện tại Đồng Nai
Tăng cường mối quan hệ hữu nghị, thúc đẩy thực thi pháp luật trên biển
Tin buồn: Đồng chí Trần Thị Thanh Thanh từ trần
Tiếp tục phát huy và lan tỏa phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ
Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội kỷ niệm 10 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì
Hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ TPHCM lần thứ 28 ( khoá XI): Ưu tiên thúc đẩy các hoạt động tăng trưởng, đầu tư, tiêu dùng, xuất khẩu
Nâng cao chất lượng nghiệp vụ công tác tư tưởng của Đảng