Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Sơ kết thực hiện Đề án tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ tỉnh Sóc Trăng
11:10 AM 30/10/2018
(LĐXH) - Sáng ngày 29-10, tại Bộ CHQS tỉnh Sóc Trăng, Ban Chỉ đạo 515 tỉnh tổ chức Hội nghị sơ kết thực hiện Đề án tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ và Đề án xác định hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin giai đoạn 2016 - 2018. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ngô Hùng - Trưởng ban Chỉ đạo 515 tỉnh chủ trì hội nghị.
Tại hội nghị, các đại biểu nghe báo cáo về việc thực hiện đề án. Với sự quan tâm lãnh đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo 515 tỉnh đã chỉ đạo Bộ CHQS tỉnh phối hợp chặt chẽ với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, các cơ quan có liên quan bám sát quy định, hướng dẫn của cấp trên, cụ thể hóa thực hiện phù hợp với thực tiễn địa phương. Chỉ đạo các cấp, các ngành trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân trong việc phát hiện, cung cấp thông tin về liệt sĩ, mộ liệt sĩ chưa quy tập vào nghĩa trang liệt sĩ bằng nhiều hình thức và phương pháp tuyên truyền khác nhau; thường xuyên trao đổi thông tin với các cơ quan chuyên môn của tỉnh bạn cung cấp thông tin về tình hình liệt sĩ của các đơn vị khác hy sinh trên địa bàn tỉnh và tiếp nhận thông tin về liệt sĩ quê quán Sóc Trăng chiến đấu hy sinh ở các tỉnh khác
Ông Ngô Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng phát biểu chỉ đạo hội nghị.
Tính đến nay, các đơn vị đã tổ chức tìm kiếm, quy tập được 10.475 phần mộ liệt sĩ, trong đó, có 5.272 phần mộ liệt sĩ xác định được họ tên, quê quán; 2.472 phần mộ có tên nhưng chưa rõ quê quán; 2.731 phần mộ chưa xác định được thông tin và một số liệt sĩ do gia đình quản lý.
Trong giai đoạn 2016 - 2018, Bộ CHQS tỉnh phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và các cơ quan có liên quan tổ chức triển khai, thực hiện có hiệu quả Đề án 1237 về tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ và Đề án 150 về xác định hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin. Kết quả, đã quy tập và xác định được danh tính 01 bộ hài cốt liệt sĩ. Tổ chức rà soát, hoàn thiện hồ sơ, danh sách liệt sĩ được 10.186 hồ sơ; trong đó, bộ đội 5.418 hồ sơ, dân chính đảng 4.768 hồ sơ…
Trong quá trình triển khai thực hiện Quyết định số 1237/QĐ-Ttg ngày 27/7/2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án tìm kiếm, quy tập  hài cốt liệt sỹ đến năm 2020 và những năm tiếp theo, tính đến tháng 8/2018, Sóc Trăng đã tìm kiếm và quy tập được 10 hài cốt liệt sỹ, trong đó, có 01 mộ tập thể với 07 hài cốt tại  xã Hậu thạnh, huyện Long Phú. Tuy nhiên đến nay, vẫn còn rất nhiều trường hợp liệt sỹ hi sinh qua các thời kỳ đến nay vẫn chưa tìm được hài cốt do mất tin, mất tích hoặc hi sinh ở các địa phương khác. Trong khi đó, thông tin ngày càng ít cùng với sự thay đổi của địa hình trong quá trình phát triển kinh tế xã hội của địa phương đã gây không ít khó khăn, phức tạp cũng như mất nhiều thời gian của các cấp ủy và chính quyền địa phương.
Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận, đề ra giải pháp khắc phục những vướng mắc, khó khăn trong công tác thực hiện tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ.
Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ngô Hùng yêu cầu trong thời gian tới, các ngành có liên quan, nhất là Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ CHQS tỉnh cần tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ và công tác xác định hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin; đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền và vận động các tổ chức, cá nhân cung cấp thông tin mộ liệt sĩ, trao đổi kinh nghiệm về công tác xác định hài cốt liệt sĩ còn thiếu thông tin; thực hiện tốt công tác thu thập, kết nối, xử lý thông tin về liệt sĩ... Qua đó, góp phần phát huy truyền thống đạo lý của dân tộc Việt Nam "uống nước nhớ nguồn", đồng thời, giáo dục sâu rộng và có hiệu quả truyền thống cách mạng cho các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ.
Hà Giang

 

TIN LIÊN QUAN
TAG: sóc Trăng Đề án tìm kiếm quy tập hài cốt liệt sĩ Quyết định số 1237/QĐ-Ttg
Tin khác
Hỗ trợ hành vi tích cực – hỗ trợ phục hồi chức năng cho trẻ em tự kỉ
Ngành Lao động – Thương binh và Xã hội Điện Biên chủ động triển khai nhiệm vụ trong những tháng đầu năm 2024
Đảm bảo thực hiện hiệu quả chế độ, chính sách trong quá trình tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ
Nghệ An: Quan tâm chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ
Sóc Trăng: Thực hiện hiệu quả công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ
Ninh Bình: Huy động nguồn lực hỗ trợ giảm nghèo bền vững
 Sở LĐ-TB&XH TP.HCM gặp gỡ đối thoại với cán bộ, đoàn viên, hội viên các tổ chức đoàn thể
Lạng Sơn: Hỗ trợ phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội các huyện nghèo
Bảo hiểm xã hội TP.HCM chuyển trụ sở làm việc về quận 7