Xây dựng Đảng
Trang chủ / Thời sự / Xây dựng Đảng
Sinh hoạt Đảng trong doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài ở Đồng Nai
05:00 PM 15/04/2020
(LĐXH) - Phát triển tổ chức cơ sở Đảng trong doanh nghiệp (DN) có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) là một chủ trương lớn của Đảng trong những năm qua. Tuy nhiên, duy trì hoạt động trong loại hình DN này không phải là vấn đề đơn giản. Vì vậy, để nâng cao vai trò, vị trí của tổ chức Đảng, ngoài chú trọng phát triển đảng viên thì việc linh hoạt các hình thức sinh hoạt sao cho phù hợp đang là vấn đề rất được quan tâm.

Lao động trẻ tại công ty Changshin - nguồn lực để phát triển đảng trong doanh nghiệp (Ảnh: Nguyệt Hà)

Theo Ban Tổ chức Tỉnh ủy Đồng Nai, đến cuối năm 2019, Đồng Nai thành lập được 172 tổ chức Đảng và kết nạp được 3.488 đảng viên trong DN ngoài Nhà nước (trong đó có 35 tổ chức cơ sở đảng trong DN FDI với 975 đảng viên). Các tổ chức Đảng này đang duy trì hoạt động bằng nhiều hình thức khác nhau; đặc biệt, việc tổ chức sinh hoạt khá linh hoạt, phù hợp đặc thù từng DN để duy trì và phát huy vai trò của tổ chức Đảng trong loại hình DN này.

Những cuộc họp đặc biệt

Khác với các tổ chức Đảng khối hành chính sự nghiệp hoặc DN Nhà nước, sinh hoạt đảng trong DN FDI thường được tổ chức vào những giờ “đặc biệt” với những cuộc họp “đặc biệt”. Đồng chí Nguyễn Thị Xuân (công ty Interfood) , đảng viên mới vừa được kết nạp sẽ không bao giờ quên được thời khắc vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng và dự buổi sinh hoạt đầu tiên khi vừa được kết nạp. Giơ nắm tay thề quyết tâm thực hiện tốt các nhiệm vụ của người đảng viên, luôn gương mẫu trong mọi hoạt động là cảm xúc của chị lúc cầm tờ quyết định kết nạp đảng viên mới tại phiên họp chi bộ thường kỳ diễn ra vào ngày chủ nhật 3-11-2019 mới đây.

Chị Xuân cho hay, chị thực sự xúc động, không nói nên lời khi chính thức cầm quyết định trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam. “Xúc động lắm! Dù tôi đang trong thời kỳ nghỉ thai sản nhưng khi nghe thông báo quyết định đã được chuẩn y và tôi được đứng trong hàng ngũ của Đảng, vui mừng khôn xiết”, đảng viên mới Nguyễn Thị Xuân bày tỏ.

Bí thư Chi bộ Công đoàn KCN Biên Hòa Nguyễn Thị Tuyết cho hay, do đặc thù công việc của các DN, đảng viên từ nhiều DN thuộc Chi bộ Công đoàn KCN Biên Hòa thống nhất sinh hoạt vào ngày chủ nhật đầu tiên của tháng.

“Những buổi sinh hoạt bàn nhiều nội dung thiết thực với hoạt động của đảng viên ở các DN; triển khai nhanh văn bản mới và ghi nhận ý kiến của đảng viên trong chi bộ để tập hợp giải quyết hoặc kiến nghị với Đảng ủy DN. Nhìn chung thời gian sinh hoạt phải thực sự linh hoạt mới đáp ứng nhu cầu và phù hợp thực tế của từng DN”, bà Tuyết nói.

Để chuẩn bị chu đáo cho cuộc họp, Bí thư chi bộ Phan Tới Thọ Hiệp (Công ty TNHH Tokin Electronics Việt Nam (KCN Long Bình, TP. Biên Hòa) chia sẻ, thông thường chúng tôi có mặt tại phòng họp trước 15 phút để chuẩn bị. Khi thời gian tan ca hành chánh vừa kết thúc, trong khi những người lao động khác chuẩn bị đồ để trở về nhà thì các đảng viên còn lại khẩn trương đến với cuộc họp chi bộ.

Đảng viên Lê Thị Thanh Thảo cho biết: “Không giống như các đảng viên còn lại, đáng lẽ tôi phải đi làm ca 2 (từ 14h đến 22h) nhưng để được tham gia sinh hoạt đảng đầy đủ và trọn vẹn mà vẫn không ảnh hưởng đến công việc chuyên môn, tôi xin lãnh đạo được đổi thành ca hành chánh. Tôi muốn làm tốt cả 2 vai trò. Được đứng vào hàng ngũ của đảng, được tham gia sinh hoạt đảng đầy đủ là điều rất ý nghĩa với tôi”…

Linh động để phù hợp

Bí thư Chi bộ Công đoàn Khu công nghiệp Biên Hòa Nguyễn Thị Tuyết điều hành thảo luận tại buổi sinh hoạt chi bộ (Ảnh: Nguyệt Hà)

Theo khảo sát, nhiều đảng viên và các tổ chức cơ sở Đảng, khi sinh hoạt đảng ngoài giờ hành chính hoặc vào các giờ trưa, giờ nghỉ, ngày chủ nhật đang là lựa chọn phù hợp đối với các chi bộ đảng loại hình DN FDI.

Đồng chí Mai Sỹ Bắc, Bí thư chi bộ Công ty TNHH Greif Flexibles Việt Nam (KCN Giang Điền, huyện Trảng Bom) cho biết, chi bộ công ty được thành lập năm 2017. Đến nay có 5 đảng viên gồm cán bộ Công đoàn, nhân viên hành chính, công nhân lao động trực tiếp.

Thời gian qua, do tính chất hoạt động của doanh nghiệp, Chi bộ công ty đã luôn linh hoạt sắp xếp thời gian hợp lý để họp chi bộ đều đặn, định kỳ hằng tháng. Thời gian họp chi bộ thường diễn ra trong khoảng thời gian từ mùng 1 đến mùng 10 hằng tháng. Có thể tranh thủ họp buổi trưa, có khi sau giờ làm việc buổi chiều, có khi họp vào các ngày chủ nhật. Hình thức này giúp các đảng viên trong chi bộ sắp xếp thời gian, tham gia dự họp đầy đủ, đóng góp nhiều ý kiến cho Chi bộ…

Được thành lập từ năm 2011, chi bộ Công ty TNHH Sanlim Funiture Việt Nam (KCN Bàu Xéo, huyện Trảng Bom) đã trở thành lực lượng nòng cốt tại DN. Năm 2019, chi bộ công ty được giao kết nạp 3 đảng viên mới thì hết 10 tháng năm 2019 đã kết nạp mới 6 đảng viên là công nhân trực tiếp, vượt chỉ tiêu Đảng bộ khối DN giao, nâng tổng  số đảng viên hiện tại lên 35 đồng chí.

Bí thư Chi bộ Đỗ Thị Vân cho rằng, để có những buổi sinh hoạt hiệu quả, chi bộ quy định đúng 4h chiều ngày 3 hằng tháng các đảng viên sẽ tổ chức sinh hoạt.

Nội dung sinh hoạt khá sôi nổi với nhiều hoạt động như trao đổi các vấn đề về môi trường làm việc, giúp đỡ các đảng viên mới hoàn thành công việc, rèn luyện tay nghề, tính tự giác cho công nhân… Cùng với đó, đưa ra các giải pháp để cùng với các đoàn thể tại DN thực hiện tốt chăm lo cho đời sống đảng viên, đoàn viên, công nhân lao động. Bên cạnh đó, tháo gỡ nhiều vấn đề mẫu thuẫn nhằm ổn định tình hình sản xuất tại DN…

Nên có chính sách hỗ trợ

Không đòi hỏi được hỗ trợ, hầu hết đảng viên khi tham gia sinh hoạt Đảng vào những ngày, giờ “đặc biệt” đều phát huy tốt vai trò tiền phong, gương mẫu, nỗ lực để có những buổi sinh hoạt chi bộ, đảng bộ chất lượng, đưa ra được nghị quyết lãnh đạo đối với các tổ chức đoàn thể trong DN, góp phần ổn định sản xuất.

Đồng chí Nguyễn Thị Tuyết, Bí thư Chi bộ Công đoàn KCN Biên Hòa nhìn nhận, hầu hết các đảng viên trong Chi bộ đều tham gia sinh hoạt hằng tháng, chỉ thật sự không thể dự được họ mới xin vắng. “Kết quả sinh hoạt đảng năm 2019 của Chi bộ Công đoàn KCN luôn đảm bảo đủ đảng số, chỉ có 2 trường hợp thai sản nhưng họ chỉ xin vắng không quá 2 kỳ. Qua đó cho thấy, đảng viên trong chi bộ đã phát huy khá tốt vai trò tiên phong, gương mẫu, có trách nhiệm của người đảng viên. Do vậy, sắp tới nên có kiến nghị để có thể hỗ trợ họ có điều kiện sinh hoạt đảng và phát huy được vai trò của người đảng viên”, bà Tuyết nhấn mạnh.

Chị Phạm Thị Phương (Công ty Mabuchi Motor), đảng viên Chi bộ Công đoàn KCN Biên Hòa cho rằng, hình thức sinh hoạt vào các ngày chủ nhật đầu tháng thực sự phù hợp với chúng tôi. “Những buổi sinh hoạt này không chỉ giúp các đảng viên từ nhiều DN được gặp gỡ, chia sẻ kinh nghiệm hoạt động mà còn cho chúng tôi thêm kinh nghiệm để hoạt động hiệu quả, nhất là trong tổ chức công đoàn, phát huy vai trò của người đảng viên. Tuy nhiên, tất cả đảng viên tham gia sinh hoạt ngày chủ nhật đều chấp nhận thiệt thòi riêng cho cá nhân và gia đình mình”, đồng chí Phạm Thị Phương nhấn mạnh.

Ông Nam Jung Dae, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Taekwang Vina: “Chúng tôi rất đồng tình với việc thành lập tổ chức Đảng trong DN. Khi có tổ chức Đảng và tổ chức Công đoàn sẽ góp phần truyền đạt rõ hơn những chủ trương, chính sách của Đảng, nhà nước Việt Nam đến với người lao động đang làm việc tại công ty. Qua đó giúp người lao động thực hiện tốt, chấp hành nghiêm những quy định của pháp luật, tránh tình trạng người lao động vi phạm pháp luật, phải xử lý. Lãnh đạo công ty luôn ủng hộ và tạo mọi điều kiện tốt nhất để Đảng bộ công ty hoạt động, sinh hoạt đều đặn hằng tháng theo quy định”.

Theo Chi bộ Công đoàn KCN Biên Hòa, trong 12 kỳ sinh hoạt chi bộ năm 2019, Chi bộ KCN Biên Hòa chỉ có 2 đảng viên đang kỳ thai sản xin nghỉ 2 kỳ sinh hoạt. Còn lại, họ đều có mặt sinh hoạt đảng, đóng đảng phí đầy đủ và phát huy trách nhiệm của người đảng viên gương mẫu…


Nguyễn Phượng- Nguyệt Hà và nhóm PV

TAG: Sinh hoạt Đảng doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài Ðồng Nai
Tin khác
Trình Thủ tướng Chính phủ quyết định nghỉ 5 ngày Lễ 30/4 và 1/5
Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương tổ chức Hội nghị Thông tin chuyên đề quý I/2024
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Đẩy mạnh hợp tác nhân lực về đào tạo nghề giữa Việt Nam và Ả-rập Xê-út
Phiên giao dịch và tư vấn việc làm quận Hà Đông năm 2024: Cơ hội tốt để người lao động lựa chọn những vị trí việc làm phù hợp
Đảng ủy Bộ LĐ-TB&XH chính thức tiếp nhận Đảng bộ và đảng viên Trường Cao đẳng Kỹ nghệ II
Tư lệnh Binh chủng Tăng thiết giáp kiểm tra huấn luyện tại Đồng Nai
Tăng cường mối quan hệ hữu nghị, thúc đẩy thực thi pháp luật trên biển
Tin buồn: Đồng chí Trần Thị Thanh Thanh từ trần
Tiếp tục phát huy và lan tỏa phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ