Bình đẳng giới
Trang chủ / Xã hội / Bình đẳng giới
Quyền bình đẳng đối với cộng động LGBT tại Việt Nam
09:10 AM 20/12/2018
(LĐXH)- Là con người, ai trong chúng ta cũng mong muốn trở thành một thành viên thực thụ trong xã hội, ai cũng khao khát để được cống hiến, được sống với chính mình và tạo nên sự khác biệt. Nhưng không phải ai cũng có thể độc lập với bản thân, nhận được sự tôn trọng của người khác về giới tính thực thụ của bản thân mình.
Mặc dù chiếm tỷ lệ cao trong dân số, ở Mỹ có đến 4,5% dân số trong tuổi trưởng thành hiện nay tự nhận mình thuộc cộng đồng LGBT, tại Việt Nam tuy chưa có con số thống kê chính thức về những người thuộc cộng đồng LGBT, nhưng những người thuộc cộng đồng này vẫn rất lớn thể hiện ở sự tự nhận bản thân mình thuộc cộng đồng này và tham gia vào các tổ chức, các lễ hội dành cho cộng đồng LGBT tại Việt Nam.
Những người thuộc cộng đồng LGBT cũng là thành viên trong xã hội, họ mong muốn được sống với chính mình được thể hiện bản thân và được xã hội công nhận, nhưng những người xung quanh chỉ gọi họ với cái tên miệt thị đó là “bê đê” và nhận xét đại loại như “đó là những người bị bệnh”, “lập dị trong xã hội”…
(Ảnh minh họa)
Chính sự phân biệt, kỳ thị trong của những người xung quanh trong cuộc sống hàng ngày, đôi khi nó đến từ chính hàng xóm và những người thân của mình đã khiến những người thuộc cộng đồng LGBT luôn sống trong sự day dứt, tâm trạng khó chịu và thấy có lỗi, họ lẩn tránh và dần tách biệt khỏi xã hội về nhiều mặt, từ chỗ làm đến các nơi đông người họ có cảm giác bị nhìn với ánh mắt khác người, nhiều người còn cho rằng “Bê đê như mày thì làm được gì”.
Chính vì điều đó, nhiều người thuộc cộng đồng LGBT không muốn ra ngoài giao tiếp với xã hội, nhiều người thì chỉ ra ngoài vào ban đêm và chỉ làm việc trong các đoàn ca nhạc, xiếc,… hoặc làm việc ở những nơi chung với những người thuộc cộng đồng LGBT.
Đâu là công bằng, đâu là bình đẳng? Sự hiểu biết sai lầm của những người xung quanh về giới của con người, sự mặc định cố chấp, cứng nhắc chỉ có giới tính nam hoặc nữ đã dẫn đến những sự phân biệt, cách đối xử khác biệt đối với những người thuộc giới tính thứ 3 hay những người thuộc cộng đồng LGBT đã vô tình đưa những người thuộc cộng đồng LGBT tách khỏi cuộc sống, họ bị tổn thương sâu sắc về mặt thể chất và tinh thần, đau lòng hơn, nhiều người đã phải tìm đến cái chết để tìm sự bình yên.
Không chỉ tại Việt Nam, nhiều nơi trên thế giới thì những người thuộc cộng đồng LGBT cũng bị kỳ thị, điển hình như tại Brazil thì những người thuộc cộng đồng LGBT luôn sống trong nỗi sợ hãi vì tình trạng bạo lực, bị tấn công và bị sát hại do nạn phân biệt, kỳ thị đối với người thuộc cộng đồng LGBT tại nước này. Nhưng thực sự, họ là những con người bình thường, thậm chí là nghị lực còn phi thường hơn cả những người thuộc giới tính nam hoặc nữ, họ không làm gì sai cả, khi sinh ra họ đã mang trong mình trong mình giới tính sinh học đó. Không đơn giản là nam hay nữ như chúng ta nghĩ, còn có cả liên giới tính, trong nhiều loài sinh vật ngoài tự nhiên thì liên giới tính vẫn được tìm thấy nhiều, con người chúng ta cũng là sinh vật trên trái đất, tại sao chúng ta lại không tôn trọng sự đa dạng về giới tính sinh học.
Năm 2013, Liên Hiệp Quốc cũng đã chính thức kêu gọi bãi bỏ quy trình can thiệp y tế xác định lại giới tính đối với trẻ sơ sinh và tôn trọng giới tính thật của mỗi người. Đó thuộc về bản dạng giới và xu hướng tính dục khác nhau, cái mà họ thể hiện ra bên ngoài được gọi là thể hiện giới và tất cả mọi người cần phải tôn trọng giới tính của họ.
Nhiều tổ chức, sự kiện dành cho cộng đồng LGBT nhằm đòi lại sự công bằng và gắn kết những người thuộc cộng đồng LGBT lại với nhau cũng đã xuất hiện nhiều nơi trên thế giới và lan tỏa đến Việt Nam, tiêu biểu như sự ra đời ngày hội diễu hành VietPride, Những bộ phim khắc hoạ cuộc sống của người đồng tính, song tính và chuyển giới,… và ngày càng nhận được sự ủng hộ đông đảo của mọi người. Chính những tổ chức, hoạt động này đã mang đến cho những người thuộc cộng đồng LGBT được sống thật sự, được cảm nhận tình người, được hòa nhập và cống hiến cho xã hội ngày một tốt đẹp hơn.
Những người thuộc cộng đồng LGBT là thành viên của xã hội là công dân của nước Việt Nam và họ đáng được hưởng những điều này. Quốc hội Việt Nam đã thông qua quyền chuyển đổi giới tính, Nghị quyết bảo vệ người đồng tính cũng được bỏ phiếu thuận, đó là những bước đầu về mặt cơ sở pháp lý để cộng đồng LGBT có thể hòa nhập vào cuộc sống chung với mọi người.
Nhưng để đạt được sự bình đẳng, công bằng, sự tôn trọng giữa người với người trong xã hội nhằm đưa xã hội ngày càng phát triển tiến bộ thì mọi người cần thay đổi cách hiểu và đối xử với những người thuộc cộng đồng LGBT, hãy cảm thông, chia sẻ và hòa đồng với họ để chúng ta cùng nhau cảm nhận được tình thương trong cuộc sống này./.
Thuận Nguyễn
TAG: bình đẳng giới LGBT
Tin khác
Điện Biên: Đẩy mạnh hỗ trợ phát triển sản xuất, giúp người dân thoát nghèo
Quỹ Giáo dục Huế Hiếu Học tặng học bổng cho học sinh nghèo vượt khó
Thông điệp 'Triệu tấm lòng yêu thương - Nghìn mái nhà hạnh phúc' của Trung ương MTTQ Việt Nam
Phát động phong trào thi đua cả nước chung tay “xóa nhà tạm, nhà dột nát”
Hà Nội: Quý I năm 2024, vốn tín dụng chính sách góp phần thu hút, tạo việc làm mới cho trên 21,1 nghìn lao động
TPHCM: Phát động Giải Báo chí viết về Chuyển đổi số
Hơn 580 triệu đồng dành tặng cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tỉnh Quảng Ngãi
Thị xã Hồng Lĩnh thực hiện hiệu quả công tác “Đền ơn đáp nghĩa”
Biểu dương người khuyết tật, trẻ mồ côi và người bảo trợ tiêu biểu toàn quốc lần thứ VI