Người có công
Trang chủ / Xã hội / Người có công
Quý I/2018: Quảng Trị thụ lý và giải quyết 1.019 hồ sơ chính sách người có công
06:21 PM 19/04/2018
(LĐXH)-Trong những năm qua, tỉnh Quảng Trị luôn xác định việc chăm lo, quan tâm và tri ân những hy sinh to lớn của các anh hùng, liệt sĩ và những đóng góp, cống hiến của của các gia đình chính sách và người có công với cách mạng trên địa bàn tỉnh là trách nhiệm và việc làm thường xuyên cần phải thực hiện chu đáo. Đến nay, toàn tỉnh có 123/141 xã, phường, thị trấn được công nhận làm tốt công tác thương binh liệt sĩ.
Một trong những nét nổi bật của công tác người có công ở Quảng Trị là việc thực hiện tốt các chính sách ưu đãi người có công với cách mạng, xác nhận các hồ sơ tồn đọng và chi trả trợ cấp hàng tháng kịp thời, đầy đủ, đúng chế độ. Ngày trong quý I năm 2018, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Quảng Trị đã tích cực chỉ đạo Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội các huyện, thị xã, thành phố công tác tặng quà của Chỉ tịch nước, quà của lãnh đạo tỉnh đến các gia đình chính sách nhân dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất; tổ chức chương trình “Hoa dâng mộ liệt sĩ” tại nghĩa trang của tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố.
Xã Trung Sơn, huyện Gio Linh chăm sóc, tu sửa nghĩa trang liệt sĩ
Đối với công tác giải quyết chế độ chính sách, trong quý I năm 2018, tỉnh đã tổ chức giao ban và tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ chính sách Lao động - Thương binh và xã hội huyện Đắkrông, tiếp đón, hướng dẫn và trả lời 53 lượt đối tượng đến trực tiếp Sở Lao động - Thương binh và Xã hội hỏi về chế độ chính sách; đồng thời thụ lý và giải quyết 1.019 hồ sơ các loại. Cụ thể là:
Hưởng trợ cấp hàng tháng có 87 trường hợp, bao gồm: 21 trường hợp người hoạt động cách mạng hoặc người hoạt động kháng chiến bị địch bắt tù, đày; 21 trường hợp tuất hàng tháng đối với thân nhân người có công với cách mạng; 48 trường hợp người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học; 04 trường hợp trợ cấp hàng tháng đối với người có công giúp đỡ cách mạng; 05 trường hợp tuất con liệt sỹ tàn tật.
Về hưởng trợ cấp một lần, tỉnh đã giải quyết được 394 trường hợp, bao gồm: 06 hồ sơ  người hoạt động kháng chiến và người có công giúp đỡ cách mạng; 14 hồ sơ thân nhân người hoạt động kháng chiến; 245 hồ sơ mai táng phí khi người có công với cách mạng từ trần; 129 hồ sơ thờ cúng liệt sỹ.
Cùng với đó, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã giới thiệu 61 trường hợp người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học để xác định tỷ lệ suy giảm khả năng lao động do bệnh tật; giải quyết 24 hồ sơ Bà mẹ Việt Nam anh hùng; di chuyển 54 hồ sơ người có công với cách mạng đi và đến; đính chính, bổ sung thông trong 61 hồ sơ người có công; thực hiện cấp mới, cấp lại thẻ, giấy chứng nhận các loại cho 56 trường hợp.
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội còn trình UBND tỉnh ra Quyết định thực hiện chế độ BHYT cho 102 đối tượng và thực hiện chế độ mai táng phí cho 30 đối tượng thuộc diện điều chỉnh theo Quyết định số 49/2015/QĐ-TTg ngày 14/10/2015, Quyết định số 290/2005/QĐ-TTg, Quyết định số 62/2011/QĐ-TTg ngày 19/11/2011; trình UBND tỉnh ra Quyết định trợ cấp 1 lần cho 6 đối tượng chuyên gia sang giúp Lào và Campuchia theo Quyết định 57/2013/QĐ-TTg; 06 đối tượng tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, làm nhiệm vụ quốc tế ở Campuchia, giúp bạn Lào theo Quyết định số 62/2011/QĐ-TTg. Các chế độ ưu đãi về giáo dục đối với con em gia đình chính sách đúng quy định và kịp thời.
Quảng Trị còn làm tốt công tác mộ liệt sĩ và tạo điều kiện ở mức tốt nhất cho thân nhân các liệt sỹ thực hiện ý nguyện tri ân và tình cảm của họ đối với những người ruột thịt đã ngã xuống. Riêng quý I năm 2018, đã đồng ý cho 14 trường hợp thân nhân các liệt sỹ lấy mẫu hài cốt liệt sĩ để giám định ADN; đồng ý cho di dời 53 hài cốt liệt sỹ về quê; giải quyết 04 hồ sơ hỗ trợ kinh phí xây dựng mộ liệt sỹ; trả và bổ sung 31 hồ sơ thờ cúng liệt sỹ chưa đủ điều kiện hưởng chế chế độ thờ cúng liệt sỹ. Đồng thời, tiếp đón chu đáo, ân tình đối với 581 lượt người và 178 đoàn trong và ngoài tỉnh đến thăm viếng mộ liệt sỹ tại 72 nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn tỉnh; điều chỉnh 18 hợp bia mộ liệt sỹ bị sai lệch thông tin và tích cực liên hệ với các Sở Lao động - Thương binh và Xã hội trong cả nước để xác minh 16 trường hợp thông tin liệt sỹ.
Để tiếp tục thực hiện mục tiêu đến năm 2020, 100% gia đình chính sách, người có công trên địa bàn có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của cộng đồng dân cư nơi cư trú, 100% thân nhân của người có công có khả năng lao động được tạo điều kiện để học nghề và có việc làm phù hợp, năm 2018, tỉnh Quảng Trị tiếp tục nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân về công tác người có công với cách mạng, giải quyết dứt điểm những vấn đề tồn đọng sau chiến tranh, hoàn thành công tác xác nhận người có công trong các thời kỳ cũng như đẩy mạnh phong trào Đền ơn đáp nghĩa./.
Mỹ Hạnh
TAG: người có công Quảng Trị tỉnh Quảng Trị thực hiện chính sách đối với người có công bao
Tin khác
Quảng Bình: Chú trọng thực hiện chính sách giảm nghèo và an sinh xã hội
Hà Tĩnh: Phát huy truyền thống đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”
Hà Tĩnh: Tập trung thực hiện chính sách giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới
Hà Nội: Thực hiện hiệu quả công tác uỷ thác cho vay vốn tín dụng chính sách
Quận Bắc Từ Liêm: Quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt chính sách người có công
Trường ĐH Sư phạm Hà Nội hỗ trợ học sinh, sinh viên nghèo vùng khó
Hội Người mù Việt Nam kỷ niệm 55 năm ngày thành lập
Tiếp bước cho cô học trò có hoàn cảnh đặc biệt  gìn giữ “Nghề dệt thổ cẩm quê em”
Hậu Giang huy động mọi nguồn lực chăm lo đời sống người có công